Thứ năm, 12/7/2018, 11:47 (GMT+7)

Hải quân SEAL lần đầu kể chi tiết về cuộc giải cứu trong hang Tham Luang

Hang lạnh và bóng tối nuốt chửng đội cứu hộ khiến họ không thể phân biệt ngày đêm, chỉ tính được số giờ đã ngâm mình trong nước, lần theo dây thừng tìm người mắc kẹt. Khi hai thợ lặn người Anh đi hết dây, họ trồi lên và bất ngờ nhìn thấy đội bóng.

Khi Đại tá Hải quân Thái Lan Anand Surawan nhận được tin báo về đội bóng Lợn Hoang mất tích, ông từng nghĩ đó chỉ là một cuộc tìm kiếm đơn giản. Nhưng cuối cùng, đó lại một trong những chiến dịch khó khăn và quy mô nhất thế giới, theo Channel News Asia.

Lực lượng cứu hộ tiến vào hang Tham Luang. Ảnh: EPA.

Cuộc tìm kiếm khó nhằn 

Vào 2h45 sáng 24/6, Đội phó đặc nhiệm SEAL thuộc Hải quân Thái Lan ở ngoài lối vào khu hang động Tham Luang ở huyện Mae Sai (Chiang Rai, Thái Lan) và nghe báo cáo chính thức về việc 12 cậu bé và huấn luyện viên của họ có thể bị mắc kẹt bên trong. Trước đó vài giờ, xe đạp và giày đá bóng của họ được tìm thấy bên ngoài. 

“Tôi không thể tưởng tượng bên trong hang sẽ ra sao. Tôi nghĩ rằng sẽ có một chút ánh sáng. Chúng tôi biết cách họ đã tiến vào hang thế nào. Tôi nghĩ chuyện tìm kiếm sẽ không khó khăn", ông kể lại cảm nhận ban đầu của mình với các phóng viên quốc tế tại một cuộc họp báo ở Chiang Rai vào thứ tư 11/7. 

Tuy nhiên, ngay sau khi bước vào bên trong, Đại tá Hải quân nhận ra nhiệm vụ thực sự gian nan, vượt khỏi tầm tay. Trước mắt ông là "bóng tối đã nuốt chửng 13 người và giấu họ sâu bên trong hệ thống hang động dài 10km".

“Mọi thứ tối đen như mực. Khoảng cách từ lối vào đến ngã ba gần 3km. Lính đặc nhiệm của chúng tôi phải trèo qua những vách đá dựng đứng và nép chặt người qua những đường hầm hẹp. Những tảng đá dính đầy bùn, là dấu hiệu cho thấy hang ngập nước", ông Surawan kể. 

Con đường đến nơi mà các chàng trai Thái Lan và huấn luyện viên bóng đá của họ bị mắc kẹt. Đồ họa: Rafa Estrada/CNA.

Ngày đầu tiên, Hải quân Thái Lan SEAL lội qua bùn đục, lởm chởm sắc đá nhọn trong điều kiện gần như không có ánh sáng. Họ tìm kiếm những người mắc kẹt suốt từ 5 giờ sáng đến 16 giờ chiều và hoàn toàn mất khái niệm về thời gian khi ở trong hang. 

Vào thời điểm đó, nước đã bắt đầu tăng lên, ban đầu dâng 3cm mỗi giờ sau đó là 8cm và 13cm. Được dự báo cơn lũ sẽ quét qua hang bất cứ lúc nào, đặc nhiệm Thái Lan buộc phải quay trở ra ngoài vội vã. 

Sau đó, nước lũ tràn ngập hang. Tại các hốc hang, đội đặc nhiệm phát hiện ra dấu tay và dấu chân của người mất tích. Điều này khiến họ tin rằng các chàng trai tuổi từ 11 đến 16 và huấn luyện viên 25 tuổi của họ đang ở bên trong.

"Chúng tôi thông báo cho thống đốc Chiang Rai rằng chúng tôi cần máy bơm nước. Chúng tôi không chắc chắn liệu có bất kì vị trí nào cho phép chúng tôi nổi lên lấy không khí trong đường hầm dài từ 3 đến 4km hay không", ông Surawan nói. 

Đội đặc nhiệm đang làm nhiệm vụ. Ảnh: Reuters.

Khi nước hang được bơm ra, chúng tôi tiếp tục đặt các dây dẫn đường từ buồng 3 đến nút giao chữ T để di chuyển vào hang. Hai thợ lặn người Anh, John Volanthen và Rick Stanton nói rằng họ bị hết dây. Đúng giây phút đó, Volanthen trồi lên trên mặt nước và nhìn thấy 13 người mắc kẹt ngồi trên mô đất. 

"Các thợ lặn rời buồng ba, tìm thấy những đứa trẻ và quay trở lại để thông báo cho chúng tôi. Họ mất tổng cộng 5 giờ rưỡi cho quá trình này. Sau đó chúng tôi cử các đặc nhiệm SEAL tới", ông Surawan kể. 

Không thể bỏ lại đội bóng dù bất kỳ giá nào

Đại tá Hải quân Thái Lan cho biết, các thợ lặn làm việc bên trong hang động Tham Luang mà không thể xác định được bên ngoài đang là đêm hay ngày bởi hang lúc nào cũng tối và luôn lạnh. "Chúng tôi mất hết khái niệm về thời gian mà chỉ biết đã bao nhiêu giờ trôi qua thôi", ông nói.

Bốn thợ lặn đầu tiên, họ là những người giỏi nhất của Hải quân Thái SEAL đã được giao nhiệm vụ chuyển đồ ăn và chăn bạc tới 13 thành viên đội bóng. Theo sau họ là 3 người nữa, trong đó có bác sĩ quân y Pak Loharnshoon. Mỗi người trong số họ mang theo bốn bình khí cho cả cuộc hành trình.

Thợ lặn vào hang mang theo các bình khí oxy. Ảnh: AFP.

Cả hai đội đã mất liên lạc trong 23 giờ trước khi ba thợ lặn trở lại buồng ba - nơi được chọn làm trung tâm tập kết của đội cứu hộ. Họ đã được gửi đến bệnh viện vì tình trạng sức khỏe "rất xấu". Những người còn lại gần như sử dụng cạn bình oxy và không thể trở lại buồng 3. 

"Chỉ những người còn bình khí oxy mới có thể quay trở lại và báo cáo. Đối với người chỉ huy, giao nhiệm vụ cho cấp dưới nhưng không biết được họ còn sống hay đã chết thì thật sự rất căng thẳng", ông Surawan nói. 

Trước khi chiến dịch bắt đầu, không có thợ lặn đặc nhiệm nào của Hải quân Thái Lan có kinh nghiệm lặn hang, chưa nói đến lặn trong hệ thống phức tạp với lối đi quanh co như Tham Luang. Có những chỗ, các thợ lặn phải tháo bình oxy ra khỏi người để lách qua khe hẹp. 

"Chúng tôi có 13 sinh mạng đang chờ đợi và chúng tôi không thể bỏ họ ở lại. Vì thế chúng tôi phải làm đến cùng", ông Surawan nói. 

Người hùng của Tham Luang

Trước khi 5 người cuối cùng được đưa ra khỏi hang, đội cứu hộ nhận được tin dữ: cựu đặc nhiệm SEAL Saman Kunan đã thiệt mạng do thiếu oxy. “Anh ấy tình nguyện tham gia với bốn thợ lặn nước ngoài và một thợ lặn Thái Lan để đặt các bình chứa oxy dọc theo tuyến đường trong hang. trong khi các thợ lặn nước ngoài chỉ mất 3 tiếng để hoàn thành thì anh và bạn lặn Thái Lan mất nhiều thời gian hơn. Bảy giờ trôi qua và chúng tôi vẫn chưa thấy họ xuất hiện. Khi ấy tôi vẫn tự tin cho rằng có thể họ mệt nên đã nghỉ ngơi thêm một chút", ông Surawan nghẹn ngào. 

Cựu đặc nhiệm SEAL Saman Kunan (ở giữa) - người duy nhất thiệt mạng trong cuộc giải cứu. 

Đến 1 giờ sáng, người bạn lặn của Saman quay trở lại một mình và thông báo cho chỉ huy về vụ việc. “Đêm đó, chúng tôi đã mất một sinh mạng. Nhưng chúng tôi buộc phải tiếp tục, vì 13 người trong kia vẫn đang chờ. Chúng tôi được huấn luyện để làm những nhiệm vụ nguy hiểm và chúng tôi phải luôn sẵn sàng đối mặt với sự mất mát đó", Anand nói. 

Đội trưởng Hải quân cho biết những SEAL Hải quân Thái Lan sau đó đã học hỏi được những kiến ​​thức về lặn hang động từ các chuyên gia đẳng cấp thế giới. Họ đã chỉ cho đặc nhiệm những kỹ thuật để có thể cải thiện năng lực trong việc ứng phó với thiên tai. 

Các hoạt động trong chiến dịch cứu hộ được mô tả là một trong những công cuộc khó khăn nhất thế giới. Đội bóng được tìm thấy vào hôm 2/7, sau đó là một cuộc chay đua thời gian để đưa 13 người mắc kẹt ra ngoài an toàn. Hơn 10.000 người từ các lực lượng của Thái Lan gồm Hải quân, Không quân, cảnh sát, nhà địa chất, chuyên gia lặn kỹ sư và các tình nguyện viên làm việc suốt đêm ngày để duy trì mức oxy và giảm lượng nước trong hang, hỗ trợ thợ lặn. 

Hé lộ cách thức đặc nhiệm Thái Lan giải cứu đội bóng nhí ra ngoài
 
 

Vào ngày chủ nhật, nhóm đầu tiên được đưa ra, bốn cậu bé tuổi từ 14-16. Tiếp theo là nhóm thứ hai vào thứ hai, bốn thiếu niên tuổi 12-14 khác Nhóm cuối cùng được đưa ra vào thứ ba, cùng với ba SEAL Thái và y tá quân đội đã ở lại với họ trong hơn một tuần.

Trong thời gian sơ tán, họ mặc bộ đồ ướt và đeo mặt nạ. Mỗi người trong số 13 người đã được hộ tống bởi hai thợ lặn thông qua một đường hầm ngầm dưới lòng đất đến phòng thứ ba của khu phức hợp hang động, nơi họ được đặt trên cáng và được đưa đến xe cứu thương.

“Nó giống như một bộ phim, nhưng là một bộ phim với kết thúc có hậu", chỉ huy trưởng đặc nhiệm SEAL Hải quân Thái Lan Arpakorn Yookongkaew nói.

Huyền Anh