Thứ ba, 25/2/2020, 13:41 (GMT+7)

Du lịch các nước láng giềng Trung Quốc 'chịu đòn' vì Covid-19

Trên khắp châu Á, từ Nhật Bản đến Việt Nam, Thái Lan... các điểm du lịch, khách sạn và cửa hàng đều vắng bóng người vì nỗi sợ corona. 

Rừng tre Arishiyama - một trong những điểm đến thu hút khách du lịch nhất ở Kyoto, Nhật Bản - yên lặng đến mức có thể nghe tiếng lá tre xào xạc trong gió. Cáp treo Ngong Ping 360 trên đảo Lantau, đưa du khách đến Tượng phật Tian Tan, im lìm và vắng lặng. Các nhóm du khách đi theo đoàn thường làm chật ních những con phố nhỏ ở Hội An cũng biến mất. Siem Reap - nơi có đền thờ Angkor Wat ở Campuchia - hay khu nghỉ dưỡng đông đúc Sala Lodges cũng không có khách mới trong 3 tuần qua.

Dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến du lịch toàn cầu - lĩnh vực đóng góp 8,8 nghìn tỷ USD cho nền kinh thế giới năm 2018, theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC). Các nhà kinh tế học cho rằng dịch bệnh có thể khiến kinh tế thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ sau cuộc suy thoái tài chính. Chỉ riêng các hãng hàng không đã mất khoảng 29 tỷ USD doanh thu trong năm nay.

Trung Quốc là tâm chấn bùng phát dịch bệnh, cũng là nơi cung cấp nguồn khách du lịch lớn nhất thế giới. Các láng giềng của quốc gia này là những nơi đầu tiên cảm nhận được ảnh hưởng rõ ràng của cơn khủng hoảng nhưng tác động của nó còn tiếp tục lan ra. Hôm 23/2, Venice đã hủy lễ hội carnival truyền thống, chính phủ Italy cấm du khách di chuyển đến 10 thị trấn trong khu vực Lombardy sau khi có nhiều ca nhiễm mới ở đây.

Trong những năm gần đây, các quốc gia Đông Nam Á đầu tư mạnh vào các resort và casino để thu hút khách du lịch Trung Quốc. Bây giờ, các hãng hàng không, khách sạn và công ty du lịch đang đối mặt với hàng loạt lệnh hủy dịch vụ đã đặt và sự sụt giảm lớn các đơn hàng trong tương lai, chủ yếu từ Trung Quốc; cũng có cả những khách phương Tây lo sợ sự bùng phát của virus.

Nhiều điểm xung quanh Hong Kong vắng tanh, bao gồm cả tàu MTR thường đông đúc. Ảnh: Reuters.

Hậu quả kinh tế rất rõ ràng. Những nước trông cậy vào nguồn thu từ khách du lịch Trung Quốc, trong đó có Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Malaysia và Singapore dự kiến mất ít nhất 3 tỷ USD từ các dịch vụ du lịch, theo phân tích của Animesh Kumar, phụ trách về du lịch và lữ hành tại Global Data - một công ty nghiên cứu và tư vấn có trụ sở ở London. Những mất mát trên chủ yếu do thiếu vắng du khách Trung Quốc, nhưng cũng do cả "các du khách nước khác e ngại tới những quốc gia gần Trung Quốc".

Một báo cáo từ Hopper - một ứng dụng đặt chuyến bay và phòng khách sạn - cho thấy người Mỹ bớt tìm kiếm chuyến bay đến châu Á, đặc biệt là Trung Quốc trong vài tuần vừa qua. Phân tích của hãng cũng cho thấy nhu cầu tới Malaysia, Singapore và Việt Nam giảm 20%. Công ty cũng cho biết người Mỹ có xu hướng chọn các địa điểm trong nước thay vì tới nước ngoài.

Du khách Trung Quốc đã đi 150 triệu chuyến ra nước ngoài và chi hơn 277 tỷ USD cho du lịch ngoài nước trong năm 2018. Nhưng cuộc chiến thương mại với Mỹ cùng tốc độ tăng trưởng chậm lại đã khiến "người khổng lồ" giảm sút phong độ trong năm 2019. Tốc độ tăng trưởng du lịch giảm hẳn khi đại dịch bùng phát, hàng loạt hãng hàng không hủy các chuyến bay đến Trung Quốc. Khi virus tiếp tục lan rộng, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh đã ra cảnh báo mức độ 2 cho Nhật Bản và Hàn Quốc, khuyên người già và những người có bệnh mãn tính nên cân nhắc ngừng các hoạt động ra nước ngoài không cần thiết. Ngày 19/2, Hong Kong nhận cảnh báo mức 1, khuyến cáo khách du lịch nên rửa tay và tránh những người ốm.

Jenni Honkanen và Tobias Solvefjord (đều 39 tuổi) từ Skovde, Thụy Điển đến Việt Nam trên chuyến bay chỉ đầy một nửa khách sáng 19/2. Họ không biết liệu các điểm du lịch có đóng cửa hay việc đi lại có bị hạn chế không. Tuy nhiên, họ không quá lo lắng. Họ biết Việt Nam mới chỉ có một số lượng nhỏ các ca (16 ca, so với hơn 77.000 ca ở Trung Quốc) và đùa rằng "thà bị cách ly ở một nước nhiệt đới như Việt Nam còn hơn trải qua mùa đông lạnh cóng ở Skovde".

'Chúng tôi sẽ ổn. Việt Nam rồi sẽ ổn, hy vọng thế", Jenni nói.

Tại một trong các địa điểm nổi tiếng nhất Việt Nam như Hội An, cảnh tượng cuối tuần qua khiến người ta tưởng như phố cảng xưa đã trở về những ngày mà khách du lịch chưa tràn đầy đường phố. 

Cùng với tốc độ mọc lên của các khu nghỉ dưỡng ven biển dọc từ Đà Nẵng đến Hội An, phố cổ này thu hút chủ yếu khách du lịch Trung Quốc và Hàn Quốc trong những năm gần đây. "Bây giờ khách châu Á vắng bóng, hầu như chỉ còn khách châu Âu", Patricia Clegg (64 tuổi) - một người Pháp gốc Việt, hiện cư trú tại Hội An - cho biết. 

Doanh thu bán hàng thủ công của một cửa hiệu ở Hội An giảm 65%; quán trà giảm 45% kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. "40 nhân viên còn lại của cửa hàng phải kiểm tra thân nhiệt trước khi đi làm và phải đeo khẩu trang, sử dụng nước rửa tay", Lê Nguyên Bình, 56 tuổi, chủ cửa hàng nói.

Tháng hai ở Kyoto, Nhật Bản thường sẽ chứng kiến lượng du khách tăng vọt, chủ yếu là người Trung Quốc đi theo tour, đi ngắm hoa anh đào nở. Du khách Trung Quốc chiếm 25% trong số 32 triệu khách năm 2018. Năm nay, thay vào đó, những địa điểm nổi tiếng như đền Chion và Nison gần như không còn bóng khách du lịch. 

Người đứng đầu Tổng cục Du lịch Hong Kong - Dane Cheng cho biết - du lịch nước này bị giáng một đòn mạnh hơn cả khi SARS bùng phát tại vùng lãnh thổ này và Trung Quốc đại lục 17 năm trước. "Trong hai tuần đầu tháng 2, chỉ có 3.000 khách du lịch đến Hong Kong mỗi ngày", ông nói. Vào tháng 1, thành phố trung bình có khoảng 65.000 khách du lịch mỗi ngày, mà con số này là đã giảm do biểu tình và những khó khăn về kinh tế kéo dài nhiều tháng trước. Cheng cho biết: "Đây là sự sụt giảm mạnh, không chỉ ở Hong Kong mà ở phần lớn các nước châu Á".

Một số địa danh như Bảo tàng Nghệ thuật Hong Kong, công viên Ocean Park và cáp treo Ngong Ping 360 cũng bị đóng cửa. Tim Cheung đang phát tờ rơi cho nhà hàng của mình ở Lan Quế Phường - một điểm vui chơi về đêm nổi tiếng ở Hong Kong. Anh cho biết nhà hàng bị ảnh hưởng vì vụ biểu tình, nay còn tệ hơn khi doanh số giảm 70-80% sau dịp Tết Nguyên đán. Anh nói: "Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra ngày mai. Có thể tôi sẽ thất nghiệp. Tôi sẽ làm việc cho đến khi tôi còn có thể. Nhiều người Hong Kong cũng như thế này".

Singapore - nơi báo cáo 89 trường hợp nhiễm virus corona - tuyên bố sử dụng gói cứu trợ hàng tỷ USD để giúp đỡ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch Covid-19. Jewel - một khu phức hợp thiên nhiên trong nhà ở Sân bay Changi - đã phản ánh sự bất ổn. Tại thác nước trong nhà Rain Vortex, thường có rất nhiều người chen lấn chụp ảnh tự sướng, hiện giờ có rất nhiều không gian để chụp ảnh một mình. Số lượng người bán ở Apple Store - trong những chiếc áo phông đồng phục màu xanh đậm - đông gấp đôi người mua. Jeanne Liu, chủ chuỗi Rich & Good Cake Shop, có một gian hàng tại Jewel, nói rằng doanh số đã giảm một nửa. "Tâm trạng chung ở đất nước này rất chán nản, và mọi người không thể đi đến những nơi mà họ cho là đông đúc", cô nói.

Robert (73 tuổi) và Jane Murray (70 tuổi) sống ở Australia, ngồi trong Nhà ga số 3 gần như trống không, chờ chuyến bay của họ tới Jaipur, Ấn Độ, để tham dự một đám cưới sau ba ngày ở Singapore. Ông Murray cho biết: "Chúng tôi đã đặt chuyến đi trước khi dịch bệnh xảy ra, và nó khiến chúng tôi muốn hủy. Chúng tôi đã liên lạc với bác sĩ của mình, anh ta nói "bệnh này giống như cúm nên cần đề phòng bằng cách rửa tay và chúng tôi sẽ ổn".

khu phố Tàu Sihanokuville ở Campuchia vắng tanh. Ảnh: Reuters.

Ở điểm nóng du lịch Xiêm Riệp của Campuchia, sân bay vắng vẻ, các quầy check-in và an ninh được giảm đến mức tối thiểu. Arne Lugeon (56 tuổi) - chủ sở hữu người Pháp, Tổng giám đốc của Sala Lodges cho biết - kể từ giữa tháng hai, 11 ngôi nhà gỗ truyền thống của họ đã không có người đặt phòng mới trong ba tuần, mặc dù tháng hai là mùa cao điểm. "Tôi chỉ có thể hy vọng loại virus này được ngăn chặn và dịch bệnh sẽ kết thúc sớm", ông nói.

Fabien Martialm, 46 tuổi, đồng sở hữu khách sạn Viroth, cho biết: "Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, 70% khách hàng của chúng tôi đến từ Trung Quốc, nhưng năm nay họ đều hủy đặt phòng. Khách sạn gần như trống không trong một vài ngày. Tôi làm khách sạn qua dịch SARS, cúm và bất ổn chính trị. Tôi biết phải kiên nhẫn và chịu đựng. Du khách và doanh số sẽ quay lại thôi".

Tại Thái Lan, Trung tâm thương mại Platinum ở Bangkok thường rất đông vào thời điểm này trong năm, theo Siriwan Saensuwan, 65 tuổi, bán quần áo hơn 10 năm. Nhưng trong vài tuần vừa rồi, cô cho biết mọi thứ yên lặng "như một nghĩa trang". "Tự nhìn đi này, không có ai đi dạo trong này hết", cô nói. 

Dịch viêm phổi cấp Covid-19 khởi phát tại thành phố Vũ Hán và lan ra 31 tỉnh thành Trung Quốc và ít nhất 37 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Hàn Quốc hiện là đất nước được xác định là ổ dịch lớn thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc với 893 ca nhiễm bệnh (số liệu thống kê đến 25/2). Italy là quốc gia tiếp theo bởi có 220 người nhiễm bệnh, 7 ca tử vong (tính đến 25/2)

Sáng 24/2, chính quyền thành phố Vũ Hán ban bố nới lỏng lệnh phong tỏa. Theo đó, những người có lý do đặc biệt sẽ được phép ra khỏi thành phố, gồm cá nhân cần thêm các điều trị y tế khác và những người làm công tác phòng chống dịch bệnh. Người không cư trú tại Vũ Hán cũng có thể rời khỏi thành phố nếu họ không có triệu chứng nhiễm nCoV và chưa từng tiếp xúc với người bệnh. Các chuyến đi phải so le và mọi người phải xin phép chính quyền địa phương trước khi rời đi.

>>Xem thêm:
* Lệnh phong tỏa là ác mộng với công nhân nghèo ở Trung Quốc
* Người bị 'điều khiển' bởi mã vạch - bi kịch của Trung Quốc trong dịch nCoV
* Những bà bầu bị kẹt giữa tâm dịch Covid-19
* Những sai lầm khiến nCoV tàn phá 'Công chúa Kim cương'

Xem chi tiết tại đây

Huyền Anh (Theo New York Times)