Thứ năm, 27/2/2020, 00:00 (GMT+7)

Chuyện tình phức tạp của huyền thoại bóng rổ Kobe Bryant và vợ

Một mối quan hệ nhiều đau đớn nhưng bền bỉ giữa ngôi sao NBA quá cố và Vanessa Laine.

Tháng 8/1999, nữ sinh trung học 17 tuổi Vanessa Laine đang rời khỏi một lễ hội nhạc rap ở Irvine, California, Mỹ, thì một người đàn ông tiếp cận cô, tay cầm máy quay. Anh đang tìm những cô gái đẹp để đóng video ca nhạc. Vanessa Laine phù hợp với tiêu chí. "Cô có hứng thú không?" - câu hỏi được đưa ra và Laine đã đọc tên và số điện thoại trước máy quay. Một vài ngày sau cô có việc làm. Trong 3 tháng mùa thu năm đó, Laine quay video cho album "G'd Up" của Krazy Bone và The Eastsidaz. Dự án này có sự tham gia của hậu vệ 21 tuổi đội Lakers và cầu thủ trẻ nhất tham gia đội hình All-Star trong lịch sử của NBA, Kobe Bryant.

Vào tháng trước, hơn hai thập kỷ trôi qua kể từ buổi concert định mệnh đó, Bryant lên chiếc trực thăng Sikorsky S-76 bay từ Los Angeles đến khu ngoại ô Thousand Oaks và gặp nạn. Anh cùng 8 người khác trên máy bay đều tử nạn. Vụ việc thương tâm hơn khi con gái 13 tuổi của Kobe Bryant - Gianna Bryant cũng đi cùng. Sự ra đi của họ để lại niềm tiếc thương cho hàng triệu người hâm mộ, đồng nghiệp... Huyền thoại bóng rổ để lại ba cô con gái cùng người vợ Vanessa và kỷ niệm cuộc hôn nhân 20 năm phức tạp nhưng đầy yêu thương. Gia đình tổ chức lễ an táng riêng tư gần ngôi nhà của Bryant vào đầu tháng 2. 

Ngày 24/2, khoảng 20.000 người hâm mộ và bạn bè đứng chật kín Trung tâm Staples ở Los Angeles, Mỹ để dự lễ tưởng niệm Bryant và con gái anh. Đây cũng là lần ra mắt công chúng đầu tiên của Vanessa kể từ khi chồng qua đời. 

Kobe và Gianna Bryant thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng hồi tháng 1. Ảnh: AP.

Khi Vanessa và Kobe lần đầu gặp mặt, cuộc sống của họ không giống nhau. Cô nữ sinh năm cuối trung học dành thời gian cho công việc bán hàng ở Trung tâm thương mại Westminster. Cô ở nhà với mẹ và cha dượng. Khi đi chơi cuối tuần, Vanessa Laine gọi điện thoại cho cha mẹ đúng giờ. Bryant thì ngược lại khi sinh ra trong gia đình bóng rổ, cha anh - Joe Bryant - chơi cho đội Houston Rockets, San Diego Clippers và Philadelphia 76ers. Anh trải qua tuổi thơ ở Philadelphia và Italy. Anh gặp Vanessa khi vừa hoàn thành mùa giải thứ 3 ở NBA. Anh còn vừa ký một hợp đồng 6 năm trị giá gần 71 triệu USD.

Đó là năm 1999. Họ có duy nhất một thứ giống nhau: máy nhắn tin. Cuối tháng 11/1999, Bryant hỏi xin số Laine. Chỉ một vài cuộc điện thoại, họ hẹn hò và đính hôn sau 6 tháng. Vanessa vẫn là học sinh trung học năm cuối Huntington Beach. Tin tức về sự kiện này khiến học sinh cũng như báo chí điên cuồng. Các bản tin thời ấy vẽ nên hình ảnh một ngôi trường chật kín xe đưa tin tức, máy bay đưa tin, và người dân cố gắng để nhìn ngôi sao NBA. Một học sinh tên Erika McWilliams nói với tờ Los Angeles Times năm 2000 rằng: "Tôi đã gặp anh ấy. Tôi thề. Tôi thấy trán anh ấy khi đến đón chị ở trường. Tôi đã thốt lên 'Woa!' rồi chạy đến bên chiếc xe. Và anh ấy chào tôi. Khi đó mọi thứ đều xoay quanh Kobe. Tôi cứ thế run cầm cập".

Sự lãng mạn của họ là điều khó bỏ qua được. Anh gửi hoa đến trường, đón cô mỗi ngày trên một chiếc Mercedes đen. Vanessa đổi từ trang phục nữ sinh sang quần áo hàng hiệu và đeo chiếc nhẫn 7 carat. Cô còn treo ảnh của Bryant trong tủ đồ và dán vào vở. "Cơn say" Kobe của Vanessa lên đến đỉnh điểm khi trường yêu cầu cô tự học ở nhà để hoàn thành năm cuối trung học.

Vanessa và chồng Kobe. 

Khi cặp đôi cưới vào tháng 4/2001 ở Nhà thờ Công giáo St. Edwards ở Dana Point, quận Cam, chỉ có 12 khách tham dự. Cặp đôi tạo ra nhiều ý kiến trái chiều giữa các đồng nghiệp của Bryant. Họ cho rằng Vanessa còn quá trẻ, không phải da đen, thuộc tầng lớp lao động và không có khế ước trước hôn nhân. Cặp đôi gây chia rẽ đến mức một phóng viên của Sportingnews gọi Vanessa là "Yoko mới" (chỉ Yoko Ono - vợ của John Lennon - được cho là nguyên nhân khiến The Beatles tan rã - PV). Cha mẹ Bryant không nói chuyện với anh. Các quản lý, đồng đội hay thậm chí là các chị em gái cũng không tới dự lễ cưới.

Không lâu sau lễ cưới, cha mẹ Vanessa ly dị, đe dọa tới mối quan hệ với con gái vốn đã bị rạn nứt bởi sự giàu sang mới có. Trong khi đó, Bryant và Vanessa chuyển về dinh thự trị giá 4,1 triệu USD ở Newport Beach và có đứa con đầu lòng. Cặp đôi thích kim cương nên chiếc nhẫn đính hôn của Vanessa ước chừng khoảng 7 carat. Một người thợ kim hoàn ước tính viên kim cương này to bằng đồng xu 5 cents, thậm chí là đồng 25 cents, và có giá khoảng 100.000 USD. Họ đặt tên con gái mình là Natalia Diamante.

Vanessa hiếm khi nói chuyện với giới truyền thông, gia đình và bạn bè nên mối quan hệ của họ thường không được nhắc đến một cách rõ ràng. Mọi việc chuyển biến tệ hơn vào 30/6/2003 - Bryant book phòng ở Lodge and Spa at Cordillera ở Edwards, Colorado. Anh tới khách sạn muộn, và được một nhân viên 19 tuổi đưa tới phòng. Bryant yêu cầu một tour tham quan quanh khách sạn và được nhân viên này chấp thuận. Cô dẫn anh đi xem bể bơi, bể tắm nước nóng và spa, trước khi quay về phòng để trò chuyện. Theo một cuộc phỏng vấn tại văn phòng cảnh sát Quận Eagle, khi nhân viên này đứng dậy, Bryant nhờ ôm mình một cái và bắt đầu hôn cô. Nữ nhân viên khai rằng Bryant đã sờ soạng, kéo quần áo và bóp cổ cô sau đó. 

Cô gái nói với cảnh sát rằng cầu thủ bóng rổ đã cưỡng hiếp mình. Giám định y tế ngày hôm sau cho thấy cô có vết bầm trên hàm và chấn thương bộ phận sinh dục vì bị cưỡng ép. Có máu trên áo của Bryant, ở phần trên thắt lưng, theo lời khai của một cảnh sát ở phiên xét xử sơ bộ. Vết máu này có DNA khớp với của nạn nhân. Quận Eagle ra quyết định bắt giữ Bryant với tội tấn công tình dục, nhưng vụ án chưa bao giờ ra đến tòa. Các công tố viên đã bác bỏ ccáo buộc vào tháng 9/2004 sau khi người tố cáo đệ đơn kiện dân sự chống lại Bryant. Vụ án dân sự được giải quyết với số tiền không được tiết lộ vào năm 2005.

Kobe Bryant trong một cuộc họp báo sau cáo buộc hiếp dâm năm 2003. 

Bryant liên tục phủ nhận các cáo buộc. Thế nhưng, sau khi vụ án hình sự khép lại, anh đã đưa ra lời xin lỗi. "Mặc dù tôi thực sự tin rằng cuộc gặp gỡ giữa chúng tôi là sự đồng thuận, hiện tôi nhận ra rằng cô ấy đã không nhìn nhận vụ việc này giống như tôi", Bryant viết trong bản tuyên bố mà luật sư của anh đọc trước tòa. Bryant trước đó cũng xin lỗi trong một cuộc họp báo khi ngồi bên cạnh vợ. Khi anh thú nhận sai lầm ngoại tình, Vanessa nhìn chằm chằm vào đám đông với vẻ mặt lạnh lùng đến mức nó có thể trở thành một tiểu phẩm của Saturday Night Live.

Những năm sau đó thật căng thẳng. Vanessa chưa bao giờ lùi bước trước những cái nhìn soi mói. Em họ của Vanessa nhớ lại khoảnh khắc Vanessa tranh cãi nảy lửa ở Chuck E. Cheese với một đứa trẻ và mẹ của nó vì đứa trẻ này ăn cắp xèng chơi game của cô. Một người chơi Laker-Clippers đã lớn tiếng chê bai chồng của cô. Vanessa quay lại và thể hiện thái độ kiểu như 'Tôi chịu đủ rồi!', sau đó to tiếng với người này, ca sĩ Brandy - người chứng kiến sự việc nói với Victana. Một người cha say xỉn từng bị Vanessa đuổi khỏi đám cưới của bạn học cùng cấp ba. Nổi tiếng nhất, người quản lý của một cửa hàng giày Jimmy Choo từng bị Vanessa "nhai ra bã" trước mặt người hâm mộ sau khi anh từ chối nhận một số hàng hóa bị trả lại. Vanessa được gọi là "ICE QN" (Nữ hoàng băng giá).

Cùng lúc đó, những tờ báo lá cải đăng tải lời tán tỉnh của cô với đồng đội cũ của Bryant - Karl Malone - gây ra sự rạn nứt giữa hai người. Một cuộc chiến kéo dài hàng tháng sau đó được đặt tên là "Vanessa-gate". 

Nhưng đằng sau sự thù địch công khai là nỗi đau riêng tư. Không lâu sau khi cuộc hôn nhân bị soi mói trên báo chí, cô gái 27 tuổi đã mang thai ngoài tử cung và sảy thai đứa con thứ hai. Bryant lúc đó tự trách mình vì đã gây nên sự căng thẳng cho vợ. "Chúng tôi đã mong đợi đứa con thứ hai trong thời gian đó. Có quá nhiều căng thẳng khiến cô ấy sảy thai. Tôi cảm thấy đó là lỗi của mình. Tôi cảm thấy đó như là sự ân hận mà mình phải mang theo mãi mãi", Bryant nói trong một đoạn phim tài liệu.

Những năm sau đó, cuộc hôn nhân của họ có nhiều biến động. Có tin tốt rằng họ đã thành lập Quỹ Gia đình Kobe & Vanessa Bryant - dành riêng cho việc phục vụ dân số ngày càng đông đảo của Los Angeles. Rồi họ có một đứa con khác - Gianna Maria-Onore Bryant. Và Vanessa, người hiếm khi đồng ý phỏng vấn lại chịu đối diện với truyền thông. "Tôi nghĩ mọi thứ sẽ biến mất, nếu bạn không dành thời gian cho những thứ vớ vẩn... Bây giờ tôi nhận ra mình phải nói về một số điều nhất định. Tuy nhiên, tôi không thích hào quang. Sẽ có điều tiêu cực đi kèm với nó", Vanessa chia sẻ trong một cuộc trò chuyện hiếm hoi với Vanessa Grigoriadis của tạp chí New York, vào năm 2012.

Kobe Bryant, con gái Gianna Bryant, Vanessa Laine (từ trái sang) xem một trận đấu bóng rổ. 

Nhưng vào năm 2011, Vanessa đệ đơn ly hôn với Bryant với lý do không thể hòa giải. Cặp đôi không tiết lộ sự khác biệt trong mối quan hệ này là gì. Các tin tức trên TMZ cho rằng Vanessa gần đây đã bắt quả tang Bryant ngoại tình nhiều lần. Thế nhưng, cuộc chia ly không kéo dài. Trong cuộc phỏng vấn ở New York năm sau, Vanessa cho biết mọi thứ đang thay đổi. "Chúng tôi đang hàn gắn mối quan hệ", cô nói. Thế rồi vài tháng sau đó, họ hủy hoàn toàn quyết định ly hôn. "Chúng tôi vui mừng thông báo rằng đã hòa giải. Quyết định ly hôn của chúng tôi sẽ bị bãi bỏ. Chúng tôi rất mong chờ tương lai bên nhau", Vanessa viết trong một bài đăng trên Instagram.

Năm 2015, khi Bryant tuyên bố từ giã NBA vào cuối mùa giải, căng thẳng đã được thay thế bởi sự hỗ trợ từ mọi người. Ngày 29/11/2015, Vanessa đăng một bức ảnh chụp bài thơ Bryant viết về việc từ giã bóng rổ. "Anh có thể ra đi khi biết rằng mình là người luôn chơi với mọi thứ bản thân anh đang có, cưng ạ. Em rất tự hào về anh. Em tự hào về tất cả những gì anh đã làm cho người hâm mộ của mình, ngay cả khi anh không cảm thấy nó là điều tốt nhất. Em rất vui mừng khi thấy những gì Chúa đang để dành cho chúng ta - đó là một gia đình...", cô viết.

Năm tiếp theo, Bryant và Vanessa có thêm hai đứa con là Bianka Bella Bryant (sinh vào tháng 12/2016) và Capri Kobe Bryant (vừa chào đời vào mùa hè năm ngoái). Vanessa luôn muốn có con trai, nhưng Bryant thích có con gái. Bryant từng nói với Extra vào năm 2017: "Nhiều người đàn ông cứ trêu chọc tôi. Bạn bè của tôi nói 'cần một người đàn ông thực sự để sinh con trai'. Tôi đáp: 'Các ông à, cần một vị vua để sinh ra công chúa... xếp hàng đi'".

Bảy tháng sau khi Capri chào đời, trực thăng chở Bryant cất cánh từ sân bay John Wayne ở Quận Cam tiến về Học viện Mamba ở Thousand Oaks - nơi con gái anh Gianna dự định chơi một trận đấu vào buổi trưa. Thế nhưng, chiếc trực thăng đã không bao giờ tới đích.

Vụ tai nạn tạo nên cơn "địa chấn" và cú sốc lớn với nhiều người. Vanessa đã nhận được sự động viên từ những người nổi tiếng và người hâm mộ. "RIP Kobe - người hùng đối với nhiều người. Anh là vận động viên phi thường và luôn tử tế với tôi và gia đình tôi", diễn viên Whoopi Goldberg viết trên Twitter. "Kobe là một huyền thoại trên sân đấu... Việc mất đi Gianna còn đau lòng hơn đối với chúng tôi, với tư cách là cha mẹ", cựu Tổng thống Barack Obama viết.

Sau những chuyện này, Vanessa kín tiếng. Cô chuyển tài khoản Instagram thành riêng tư và từ chối các lời mời phỏng vấn. Nhưng vào tối ngày 29/1, cô đăng một bức ảnh về gia đình lên mạng xã hội. Cô cảm ơn người hâm mộ vì đã ủng hộ và kêu gọi họ quyên góp cho quỹ thanh thiếu niên của gia đình - Mamba Sports Foundation.

Gia đình Kobe Bryant.

Những tuần tiếp theo, Vanessa đăng hình ảnh chiếc áo thi đấu của con gái và chồng, đó là áo số 2 và 24; một bức vẽ của Gianna mặc đồng phục Lakers; video về một buổi tưởng niệm tại trường học của cô bé... Ngày 10/2, Vanessa chia sẻ: "Tôi đã không muốn nói ra cảm xúc của mình. Bộ não của tôi từ chối chấp nhận rằng cả Kobe và Gigi đều đã biến mất. Tôi không thể xử lý cả hai chuyện này cùng một lúc. Nó giống như tôi đang cố gắng để chấp nhận việc Kobe rời xa nhưng cơ thể lại không thể chấp nhận Gigi của mình sẽ không bao giờ quay lại. Điều này quả thật sai trái. Làm sao tôi lại có thể thức dậy nổi vào một ngày mới khi con gái tôi chẳng bao giờ còn có cơ hội ấy... Tôi đang điên đây. Con bé còn nhiều thời gian để sống mà. 

Sau đó, tôi nhận ra mình cần phải mạnh mẽ vì mình còn 3 đứa con khác. Dù tức giận vì không thể ở cùng Kobe và Gigi nữa nhưng tôi rất biết ơn vì bên cạnh mình còn có Natalia, Bianka và Capri... Tôi chỉ muốn chia sẻ cảm xúc này, để có thể đồng điệu với những trường hợp ngoài kia cũng từng phải chịu đựng mất mát này giống mình... Chúa ơi, tôi ước họ ở đây và cơn ác mộng này sẽ kết thúc. Cầu nguyện cho tất cả nạn nhân của thảm kịch kinh hoàng này. Hãy tiếp tục cầu nguyện cho tất cả mọi người".

>>Xem thêm: 

Con gái tử nạn cùng Kobe Bryant là 'hậu duệ' số một của cha
Người hâm mộ 'tan nát cõi lòng' vì Kobe Bryant qua đời
Tình yêu và ký ức ngọt ngào tại lễ tưởng niệm Kobe Bryant

Huyền Anh (Theo Daily Beast)