Thứ sáu, 25/10/2019, 16:52 (GMT+7)

Băng đảng 'Đầu rắn' bị nghi đứng sau vụ 39 thi thể trong container

Báo Anh cho rằng băng đảng 'Đầu rắn' - nhóm buôn người từ Trung Quốc tới các nước Phương Tây đã dụ dỗ nhiều người tìm cơ hội đổi đời.

Tờ Mirror hôm 25/10, dẫn lời Joachim Coens - Giám đốc điều hành cảng Zeebrugge nói: "Container đông lạnh trong khu vực cảng hoàn toàn được đóng kín. Trong quá trình kiểm tra, kẹp chì niêm phong và biển số xe được kiểm tra. Các xe cũng được giám sát bằng camera". Điều này có nghĩa 39 nạn nhân đã chết trong container ít nhất 12 tiếng trước khi được đưa đến cảng biển của Bỉ rồi cập bến ở Purfleet, Anh.

Cảnh sát Essex đã gia tăng thời gian để thẩm vấn tài xế Mo Robinson sau khi 39 thi thể được tìm thấy ở Grays, Essex. Một nhân chứng nói với Standard rằng Robinson đã ngất khi phát hiện các thi thể chất đống trên thùng xe. Các nguồn tin thân cận của Telegraph nói rằng, rất có thể Morris Robinson không biết mình đang lái chiếc thùng chất đầy xác chết bởi chính anh ta sau đó là người gọi tới số khẩn cấp.

Cảnh sát hạt Essex hôm 24/10 thông báo toàn bộ nạn nhân gồm 31 nam và 8 nữ được cho đến từ Trung Quốc. Điều này càng củng cố đây là vụ buôn người. Tờ báo Anh đặt nghi ngờ băng đảng "Snakehead" (tạm dịch Đầu rắn) của Trung Quốc là nghi phạm chính trong việc buôn bán người di cư đã chết trong container hôm 23/10. Cảnh sát Anh hiện vẫn cố gắng điều tra hành trình định mệnh 6.000 dặm của chiếc xe tải này.

Phía trong container chở 39 thi thể ở Anh. Ảnh: Reuter.

"Đầu rắn" hay "Xà đầu" là từ lóng dùng để chỉ băng đảng khét tiếng Trung Quốc buôn người sang các nước khác. Chúng xuất hiện nhiều ở khu vực Phúc Kiến và đưa các nạn nhân tới các quốc gia giàu có như Bắc Ireland, Anh hay Scotland với ước vọng tìm cơ hội đổi đời. Những tên côn đồ âm mưu lập hành trình di cư như một phần của đường dây buôn lậu người và thu về số tiền béo bở.

Một số nguồn tin cho biết, nhóm tội phạm "đầu rắn" không bao giờ cảm thấy hối hận khi đẩy 39 con người vào chỗ chết. Mặt khác, chúng sẽ tức giận vì những người chết không thể trả tiền.

Container chở 39 thi thể được đưa rời khỏi hiện trường ở Grays, Essex, Anh. Ảnh: Reuters. 

Một nguồn tin giấu danh tính để đảm bảo sự an toàn cho biết: "Trong văn hóa Trung Quốc, đây không phải là một tội ác, đây là cơ hội. Có một thỏa thuận giữa băng đảng đầu rắn và khách hàng của họ. Họ sẵn sàng, họ không cảm thấy xấu hổ khi phá luật".

"Vâng, hành trình đầy khó khăn, không hề dễ chịu, thậm chí đáng sợ nhưng đây là canh bạc họ sẵn sàng đánh cược. Cơ hội sống tốt là thứ để người ta mạo hiểm. Trong sự việc được phát hiện ở Essex, họ đã không thành công. Bất trắc xảy ra nhưng không vì thế mà băng đầu rắn dừng lại. Sẽ không có giọt nước mắt nào rơi. Khách hàng sẽ cảm thấy tự hào rằng họ đã đi được khỏi Phúc Kiến - nơi ít việc làm, nghèo khó - để có được cơ hội xây dựng cuộc sống mới ở nơi kiếm nhiều tiền hơn", cô nói.

Nguồn tin khẳng định những người nhập cư thành công tới phương Tây sẽ bắt đầu trả tiền cho "đầu rắn" ngay khi họ có việc làm và phải trả hết trong vòng 3 năm. Nếu không trả đủ, chúng sẽ gây áp lực lên gia đình các nạn nhân ở Trung Quốc, ép họ phải trả tới những đồng cuối cùng.

"Những khách hàng này được trả ít nhất 200 bảng mỗi tháng tại Trung Quốc và sống trong điều kiện khủng khiếp. Ở Anh, họ có thể kiếm được 2.000 bảng mỗi tháng với một công việc ít trách nhiệm rồi kết hôn và sống một cuộc sống đàng hoàng. Những người chết trong container có lẽ đã mơ về tương lai tươi sáng hơn ở một đất nước tốt đẹp", nguồn tin nói.

"Những nhóm người khác vẫn chờ cơ hội để lên đường tới châu Âu trong các thùng xe tải. Đầu rắn sẽ không dừng tay, kế hoạch của chúng đề ra thường thành công. "Đầu rắn" phủ sóng quan hệ ở khắp nơi. Chúng là những người thực dụng, không mềm lòng. Chúng đã mất 1,2 triệu bảng trong vụ vừa qua nên chúng chắc chắn sẽ làm lại", nguồn tin nói.

Xe tải chở 58 thi thể người tị nạn ở cảng Dover vào tháng 6/2000. Ảnh: PA.

Vụ 39 thi thể được ví như thảm kịch lặp lại vụ giết người hàng loạt tồi tệ nhất ở Vương quốc Anh, kể từ khi 58 người Trung Quốc được tìm thấy đã chết trong một chiếc xe tải cà chua tại Dover hồi năm 2000. Trong số 60 người Trung Quốc tìm đường nhập cư bất hợp pháp chỉ có hai người sóng sót đó là Su Di Ke (20 tuổi) và Ke Shi Guang, 22 tuổi. Họ phải trải qua hành trình gian khổ nhiều tuần trước khi bước lên chuyến đi vào "miền đất hứa". Mỗi người khai gia đình họ phải trả cho một băng đảng tội phạm 20.000 bảng để được đưa từ Trung Quốc sang Anh. Họ đã nộp trước 700 bảng, số tiên còn lại sẽ thanh toán khi họ đến Anh trót lọt.

Khung cảnh bên trong chiếc xe tải container chở 58 thi thể tại Dover, hạt Kent vào tháng 6/2000. Ảnh: PA. 

Hành trình của 56 người đàn ông và 4 phụ nữ xuất phát từ thủ đô Bắc Kinh bay tới Belgrade, khi đó là thủ đô của Nam Tư. Nhóm di chuyển hợp pháp bằng hộ chiếu Trung Quốc trên chặng đường này. Hầu hết các nạn nhân đều mặc quần áo nhiều lớp vì họ chỉ được phép mang theo những gì đang mặc. Đồng thời, họ cũng được cấp mã số để không bị các băng đảng đối thủ bắt. 

Sau khi tới Belgrade, nhóm người này được đưa đến ngôi nhà an toàn ở Rotterdam - một điểm kiểm soát tuyến đường buôn lậu giữa châu Âu và Vương quốc Anh của mạng lưới buôn người - để sắp xếp cho việc vượt biên. Cuối cùng, nhóm người di cư trốn trong chiếc thùng của xe tải và được di chuyển trên chuyến hành trình cuối cùng đến Anh.

Trong phiên tòa xét xử tài xế xe tải người Hà Lan, Perry Wacker, hai người sống sót đã báo cáo về cuộc "vượt biên địa ngục". Họ kể, nhóm tội phạm xếp những người di cư lên phần đầu container của xe tải rồi dùng ba miếng gỗ làm vách ngăn, sau đó chất những thùng cà chua nhằm tránh bị phát hiện. Khi xe rời khỏi Rotterdam, nắp lỗ thông hơi ở mặt bên container để mở và họ được cung cấp 4 thùng nước cho suốt cuộc hành trình.

Tài xế Wacker tiếp nhận chiếc xe tải này vào 15h ngày 18/6/2000 rồi lái nó tới cảng Zeebrugge, Bỉ. Trước khi đến nơi vào khoảng 18h, Wacker dừng tại trạm dịch vụ trên đường cao tốc để mua 4 lon nước ngọt và đã đóng lỗ thông hơi nhằm tránh bị phát hiện chở người di cư trái phép.

Hai người sống sót mô tả, họ bị mắc kẹt trong thùng kín trong hơn 9 giờ vào một trong những ngày nóng nhất của năm - cho đến khi chiếc xe bị kiểm tra tại cảng Dover lúc 23h43. "Trong suốt nhiều giờ di chuyển, Wacker thưởng thức bữa ăn với thịt cừu nướng và cơm, salad tôm, thậm chí xem hai bộ phim. Trong khi đó những người bên trong đang trở nên hoảng loạng, bắt đầu dùng những đôi giày đập điên cuồng vào container vì không khí dần cạn kiệt", Su Di Ke nói.

"Một số người cố dịch chuyển các thùng cà chua và phá cửa. Có rất nhiều tiếng la hét và la hét, nhưng không ai đến cả. Cuối cùng họ phải ăn cà chua vì ở Trung Quốc người ta tin rằng không nên chết khi bụng đói", Di Ke kể thêm.

Ke và Guang là hai người cuối cùng bị đưa vào container, ngồi gần cửa ra vào. Họ đã may mắn sống sót vì sau khi được nhân viên cảng kéo ra ngoài trong tình trạng gần như mất ý thức.

Sau khi hồi phục sức khỏe, những người sống sót xác nhận "đầu rắn" đứng đằng sau âm mưu này. "Tôi sống chật vật ở quê nhà và đầu rắn nói với tôi sẽ chẳng có rủi ro nào cả. Chúng bảo đến Anh sẽ kiếm được nhiều tiền hơn, cuộc sống ở đó rất tốt", Su Di Ke nói.

Ke Shi Guang cho biết thêm: "Đầu rắn lừa chúng tôi. Họ nói rằng họ sẽ mua vé và chúng tôi sẽ đi du lịch bằng đường hàng không".

Wacker (33 tuổi) đến từ Rotterdam đã bị tuyên 14 năm tù hồi năm 2001. Hắn sau đó đã được ra tù vào năm 2010. Một số thành viên khác của băng đảng sau đó cũng bị kết án tù vì có liên quan đến hoạt động buôn người. Chen Xiaokong - kẻ cầm đầu "đầu rắn" được cho bị bắt tại Phúc Kiến năm 2001 nhưng không rõ liệu anh ta có chịu án tù hay không.

Huyền Anh (Theo Mirror, Telegraph)