Thứ tư, 12/6/2019, 17:54 (GMT+7)

Những thắc mắc chưa được giải đáp trong 'X-Men: Dark Phoenix'

Những thắc mắc này có thể không bao giờ được giải đáp vì 'Dark Phoenix' là bộ phim X-Men cuối cùng do hãng Fox sản xuất.

*Bài viết tiết lộ nội dung phim

X-Men: Dark Phoenix do biên kịch kiêm đạo diễn Simon Kinberg chỉ đạo. Đây là bộ phim thứ hai chuyển thể từ truyện tranh The Dark Phoenix Saga. Phim xoay quanh Jean Grey (Sophie Turner) và sự biến đổi của cô thành nhân vật phản diện, buộc một vài thành viên trong đội X-Men phải chống lại Jean.

Trong một cuộc giải cứu ngoài vũ trụ, Jean bị Phoenix Force (Sức mạnh Phượng hoàng) chiếm lấy cơ thể. Nó khiến cô trở nên mạnh hơn, giúp cô chạm được đến những vùng ký ức mà Giáo sư X (James McAvoy) đã phong tỏa để ngăn cô khỏi những tổn thương tâm lý sau cái chết của cha mẹ năm 8 tuổi. Jean tức giận khi phát hiện điều này và cho rằng Giáo sư X đã lừa dối để lợi dụng sức mạnh của cô. Trong cơn kích động, Jean giết chết Mystique (Jennifer Lawrence) khiến hai thành viên trong đội X-Men căm hận tìm cách trả thù. Trong lúc đó, một chủng tộc ngoài hành tinh do Vuk (Jessica Chastain) chỉ huy cố gắng thao túng Phoenix Force để chiếm lấy Trái Đất.

Trailer phim 'X-Men: Dark Phoenix'
 
 

Bộ phim X-Men cuối cùng do Fox sản xuất đã gặp phải một số rắc rối như phải quay lại đoạn kết, bị lùi lịch phát hành. Tác phẩm kết thúc thương hiệu điện ảnh có tuổi đời 19 năm không thành công như mong đợi. Dark Phoenix là bộ phim có doanh thu mở màn thấp nhất và điểm số Rotten Tomatoes tệ nhất từ trước đến nay của X-Men. Phim cũng để lại hàng tá câu hỏi về những gì đã diễn ra.

Không phải Jean đã sở hữu Phoenix từ trước hay sao?

Dark Phoenix (bối cảnh năm 1992) vướng phải mâu thuẫn lớn với phần phim trước đó, X-Men: Apocalypse (2016). Trong phim, Jean hấp thụ nguồn năng lượng từ mặt trời. Sau đó, cô phát hiện sức mạnh đó không đến từ ngọn lửa mà là Phoenix Force.

Tuy nhiên, trong X-Men: Apocalypse (bối cảnh năm 1983), Jean đã sở hữu sẵn trong mình Phoenix Force. Với nguồn năng lượng khủng khiếp này, Jean tiêu diệt Apocalypse - tên dị nhân đến từ thời cổ đại có sức mạnh phi phàm. Lỗ hổng này dường như đã phá vỡ cốt truyện và đoạn kết của Apocalypse.

Những thắc mắc chưa được giải đáp trong Dark Phoenix
 
 

Cảnh Jean Grey dùng Phoenix Force chiến đấu với Apocalypse.

Tại sao Nightcrawler có thể sống sót ngoài vũ trụ?

Nightcrawler với khả năng dịch chuyển tức thời đã trở thành nhân vật quan trọng trong quá trình giải cứu con tàu ngoài vũ trụ. Các dị nhân không mang theo đồ du hành nên phải nhờ đến sức mạnh của Nightcrawler để di chuyển vào bên trong con tàu - nơi các phi hành gia đang bị mắc kẹt. 

Ở một phân cảnh, Quicksilver (Evan Peters) đã đội mũ bảo hộ cho Nightcrawler để anh ta giải cứu Jean. Nhưng nếu để ý kỹ, chàng dị nhân da xanh không hề đeo găng tay. Anh đã nhảy lên tóm lấy Jean khi cô đang lơ lửng trong không gian. Phần tay và đuôi của anh hoàn toàn tiếp xúc với khoảng không vũ trụ. Vậy làm cách nào Nightcrawler có thể tồn tại trong môi trường vũ trụ.

Làm thế nào Vuk tìm được Jean?

Nhân vật phản diện trong Dark Phoenix là Vuk. Sau khi giả mạo hình dạng con người, Vuk và đoàn người ngoài hành tinh tìm kiếm Jean Grey. Khi đó, Jean bị Magneto đuổi đi vì tấn công quân đội Mỹ ngay trên đất của anh. Jean sử dụng sức mạnh tâm linh để khiến mọi người nghĩ rằng cô là ông già say rượu ngồi trong quán bar. Vuk đột nhiên xuất hiện, nhìn xuyên qua ảo ảnh và bắt đầu thao túng Jean.

Nhưng làm thế nào Vuk tìm được vị trí của Jean, biết rằng cô đang ngồi trong một quán bar ở New York? Nhà sản xuất không chỉ ra bằng cách nào mà những người ngoài hành tinh lần theo được dấu vết của Phoenix Force.

Tại sao Vuk hấp thụ được Phoenix Force?

D'Bari là một trong những hành tinh bị thực thể Phoenix hủy diệt trong quá khứ. Vuk và quân của cô ta là số ít còn sống sót sau khi hành tinh này bị hủy diệt. Họ muốn sử dụng Phoenix Force để chiếm lấy Trái Đất, biến đây thành nơi trú ẩn mới. Ban đầu, kế hoạch của Vuk là thao túng, điều khiển Jean nhưng sau cùng, ả lại muốn hút Phoenix Force vào chính mình. 

Nhưng làm thế nào Vuk đủ mạnh để giữ nguồn sức mạnh to lớn đó? Nếu Vuk có thể lưu trữ nó, tại sao Phoenix Force không chọn ả làm vật chủ khi đến hành tinh D'Bari? Cuối cùng Vuk chỉ có được một phần sức mạnh Phượng hoàng trước khi bị Jean tiêu diệt.

Jean có ở ngoài vũ trụ như Phoenix không?

Điều làm nên sự khác biệt giữa Dark Phoenix với X-Men: The Last Stand (phần phim trước đó cũng khai thác sức mạnh Phượng hoàng) và truyện tranh The Dark Phoenix Saga là Jean đã không chết. Thay vào đó, cô cứu thế giới khỏi tộc người D'Bari và nổ tung Vuk ngoài vũ trụ. Jean cũng tan biến thành Phoenix Force. Kết thúc này cho thấy Jean đã tiến hóa từ dị nhân thành một dạng sống cao hơn. Jean được tự do tìm kiếm nguồn sống ở các hành tinh khác. Cô thoáng xuất hiện trên bầu trời Paris dưới hình dạng phượng hoàng ở cảnh cuối phim.

Kết thúc này mở ra bước tiếp theo trong chủ đề tiến hóa của các dị nhân. Tuy nhiên, điều này có thể không bao giờ thành hiện thực vì Disney đã hoàn tất việc mua lại Fox. Thương hiệu X-Men từ nay sẽ do Nhà Chuột và Marvel Studios quản lý. Khán giả sẽ không bao giờ biết được liệu Jean có quay trở lại Trái Đất hay không? Bạn trai Cyclops (Tye Sheridan) có dẫn nhóm dị nhân đi tìm cô ngoài không gian hay không? Những gì xảy ra tiếp theo sẽ ở lại trong trí tưởng tượng của khán giả.

Khi nào Wolverine tham gia X-Men?

Sau khi Wolverine sửa lại dòng thời gian ở X-Men: Days of Future Past, toàn bộ những gì xảy ra sau năm 1973 bị xóa sạch, bao gồm các sự kiện trong X-Men, X2: United, X-Men: The Last Stand... Ký ức của Wolverine kể từ năm 1973 (thời điểm thay đổi dòng thời gian) sẽ khác với những gì sẽ xảy ra trong tương lai. Một ngày nào đó, Wolverine sẽ tham gia nhóm X-Men theo dòng thời gian mới, nhưng người hâm mộ không biết chính xác là bao giờ.

Cuối phần Apocalypse, nhóm dị nhân trẻ bao gồm Jean, Scott và Nightcrawler đã giúp Wolverine thoát khỏi thí nghiệm Weapon X, lấy lại một phần ký ức bị mất. Người Sói đã giết hết đội đặc nhiệm chính phủ rồi bật tung cánh cửa bỏ trốn.

Những thắc mắc chưa được giải đáp trong Dark Phoenix
 
 

Nhóm dị nhân giải cứu Wolverine trong X-Men: Apocalypse.

Nhưng đến Dark Phoenix - phần phim cuối cùng, Wolverine hoàn toàn không xuất hiện. Điều đó nghĩa là, trong dòng thời gian sửa đổi, cuộc gặp gỡ giữa anh và nhóm X-Men chưa xảy ra. Đến khi thế hệ X-Men này khép lại, khán giả vẫn chưa rõ khi nào Người Sói sẽ gia nhập đội dị nhân của Giáo sư X.

Thúy Anh