Thứ tư, 10/10/2018, 11:38 (GMT+7)

Dàn sao 'Bao Thanh Thiên': Người bệnh tật, kẻ đóng phim cấp 3 mưu sinh

'Bao Thanh Thiên' là bộ phim rất thành công, nhưng cuộc sống của các diễn viên chính trong phim gặp nhiều bất hạnh.

Bao Thanh Thiên bản Đài Loan năm 1993 được đánh giá là một tác phẩm truyền hình kinh điển. Bộ phim lên sóng tập đầu tiên vào tháng 2/1993, phát sóng hơn một năm trên truyền hình.

Dàn diễn viên phim "Bao Thanh Thiên" năm 1993.

Phim gồm 236 tập với 41 vụ án ly kỳ, hấp dẫn. Bao Thanh Thiên là tác phẩm gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ, đưa tên tuổi của Kim Siêu Quần, Hà Gia Kính, Phạm Hồng Hiên vụt sáng.

Nhạc phim Bao Thanh Thiên 1993 - Mộng Uyên Ương Hồ Điệp
 
 
Nhạc phim "Bao Thanh Thiên" 1993.

Kim Siêu Quần

Từng có rất nhiều diễn viên đảm nhận vai Bao Thanh Thiên - vị quan thanh liêm, chính trực thời Bắc Tống trong lịch sử điện ảnh châu Á nhưng để lại dấu ấn sâu đậm hơn cả là diễn viên Kim Siêu Quần ở phiên bản năm 1993. Trước khi có vai diễn để đời, Kim Siêu Quần từng là gương mặt quen thuộc trên các sân khấu kịch tại quê nhà. Bén duyên với diễn xuất, ông thường được giao cho những vai phản diện.

Để đóng tròn vai Bao Thanh Thiên, nam diễn viên sinh năm 1951 thường xuyên ăn ngủ ngay tại trường quay. Vợ ông thậm chí còn mang cả xoong nồi đến tận “phủ Khai Phong” để nấu nướng, chăm sóc ông. Có vợ bên cạnh nhưng Kim Siêu Quần tuyệt đối kiêng khem chuyện phòng the. Ông còn tăng tới 20kg (từ 80kg lên 100kg) theo yêu cầu của đạo diễn để hóa thân trọn vẹn nhất nhân vật đảm nhận.

Sau vai diễn Bao Chửng, tên tuổi của Kim Siêu Quần vụt sáng. Ông giành giải Chuông vàng - một giải thưởng điện ảnh danh giá tại Trung Quốc ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc. “Đóng đinh” với vai Bao Chửng, Kim Siêu Quần ước lượng trong suốt sự nghiệp của mình, ông đã đảm nhận tất thảy gần 800 tập phim với vai Bao Công trong các series phim của Trung Quốc, Singapore, Đài Loan, Hong Kong...

Sự nghiệp thăng hoa nhưng ở tuổi xế chiều, Kim Siêu Quần lại có cuộc sống không mấy ấm êm. Ở tuổi “thất thập cổ lai hy”, ông dừng hẳn việc đóng phim. Trong một lần trình diễn tại Thái Lan, Kim Siêu Quần không thể nhớ nổi ca khúc nhạc phim Bao Thanh Thiên dù trước đó đã hát cả trăm lần. Vào viện kiểm tra, ông phát hiện mình mắc bệnh u não. Trả lời phỏng vấn vào cuối năm 2017, nam diễn viên gạo cội tỏ ra lo lắng. Ông sợ bản thân có thể ra đi bất cứ lúc nào nên đã viết sẵn di chúc cho vợ.

Ngoài u não, Kim Siêu Quần còn bị bệnh tiểu đường, tim mạch, huyết áp. Nguyên nhân là ở thời điểm nhận vai Bao Chửng, ông ăn uống vô tội vạ. Để làm tốt vai diễn, ông đã trả giá bằng chính sức khỏe của mình.

Kim Siêu Quần và bà xã Trần Kỳ.

Vợ của Kim Siêu Quần là nữ diễn viên Trần Kỳ. Cô quyết định nghỉ công việc y tá sau khi kết hôn cùng “Bao Chửng”. Nhờ nhan sắc xinh đẹp, Trần Kỳ với sự hỗ trợ của chồng cũng được góp mặt trong kha khá dự án điện ảnh nổi tiếng của Trung Quốc đại lục. Chung sống hơn 30 năm nhưng không có con, Kim Siêu Quần vẫn khẳng định ông hài lòng với cuộc sống hiện tại. Ông khẳng định mình vẫn hạnh phúc bên vợ và chưa bao giờ có ý định ly hôn hay nhận con nuôi.

Hà Gia Kính

Bên cạnh Kim Siêu Quần, nhân vật Triển Chiêu điển trai, võ công cao cường và đầy khí phách cũng giúp Hà Gia Kính nổi tiếng khắp châu Á. Sau đó, anh được công ty quản lý Hoa Thị tích cực lăng-xê. Nhưng vì bạn thân Kim Siêu Quần bị cắt vai không rõ nguyên nhân, Hà Gia Kính tuyên bố bỏ vai trong phim Thất kiếm ngũ nghĩa. Chấm dứt hợp đồng với Hoa Thị, nam diễn viên sinh năm 1959 đóng Tân Bao Thanh Thiên cho TVB. Trong phim, Hà Gia Kính vẫn vào vai Triển Chiêu.

Tiếp tục mâu thuẫn với TVB về cát-xê, Hà Gia Kính đắc tội với ông lớn của làng giải trí Hong Kong. Anh bị các công ty giải trí tại đây đồng loại tẩy chay. Không thể phát triển sự nghiệp tại Hong Kong, “Triển Chiêu” chuyển về hoạt động ở thị trường Trung Quốc đại lục. Không có vai diễn ấn tượng, sự nghiệp của ngôi sao một thời tụt dốc không phanh.

Sự nghiệp diễn xuất kém khởi sắc, Hà Gia Kính chuyển hướng kinh doanh. Nhờ thông minh, nhạy bén, Hà Gia Kính mỗi năm thu về hàng triệu nhân dân tệ từ công việc sản xuất dược phẩm có nguồn gốc ngũ cốc. Anh sở hữu nhiều bất động sản sang trọng và có bộ sưu tập xe hơi đắt giá. Chưa kể, Hà Gia Kính còn được bầu vào Ủy ban chính trị hiệp thương nhân dân Trung Hoa.

Ở tuổi 59, dù cuộc sống giàu sang, sung túc nhưng tài tử một thời phải sống trong cảnh đơn độc, không con cái. Thời điểm nổi tiếng, Hà Gia Kính từng hẹn hò với Kim Tố Mai - nữ diên viên hàng đầu Đài Loan. Tuy nhiên cả hai tuyên bố đường ai nấy đi vì bất đồng trong quan điểm sống. Sau Kim Tố Mai, Hà Gia Kính sa vào cuộc tình không trọn vẹn với Lý Uyển Hoa và chấm dứt vào năm 2001. 17 năm sau, anh chưa từng có thêm bất kỳ mối quan hệ tình cảm nào dù vướng phải nhiều ồn ào tình ái.

Trả lời phỏng vấn gần đây, Hà Gia Kính cho biết anh không có ý định kết hôn và sinh con. Nhiều người nói anh cô độc nhưng bản thân anh thấy cuộc sống của mình rất đủ đầy.

Phạm Hồng Hiên

Đảm nhận vai Công Tôn Sách, Phạm Hồng Hiên so với Hà Gia Kính và Kim Siêu Quần ít nổi tiếng hơn sau khi Bao Thanh Thiên lên sóng. Cuộc sống của ông bình lặng, thông tin và hình ảnh của nam diễn viên sinh năm 1946 cũng ít được truyền thông quan tâm.

Là diễn viên chuyên đóng vai phụ, Phạm Hồng Hiên từng chia sẻ, cả đời ông đóng gần 70 phim không bằng một vai Công Tôn Sách trong Bao Thanh Thiên. Ông cho biết khán giả chỉ nhớ đến ông với vai diễn này nhưng bấy nhiêu thôi cũng là đủ bởi “niềm vui nhất của diễn viên là được khán giả nhớ đến”.

Ở tuổi 72, Phạm Hồng Hiên chưa từng một lần kết hôn. Khi còn trẻ, nam diễn viên gạo cội nghĩ không lấy vợ là chuyện bình thường nhưng khi có tuổi, ông thừa nhận đó là sai lầm khiến ông tiếc nuối. Thay vì kết hôn, ông đã dành quá nhiều thời gian cho công việc. Bỏ quên hạnh phúc cá nhân, Phạm Hồng Hiên ở tuổi 72 “giường đơn gối chiếc” và phải sống một mình cùng bệnh tật.

Dương Hùng

Đảm nhận vai thị vệ Trương Long, sát cánh cùng Triển Chiêu và Công Tôn Sách trong phim, Dương Hùng trở thành nam diễn viên được yêu thích sau khi Bao Thanh Niên phiên bản 1993 lên sóng. Sau bộ phim đình đám, Dương Hùng trở thành đại sứ của nhiều thương hiệu, là gương mặt quen thuộc trên sóng truyền hình. Việc thường xuyên đóng phim cũng mang về cho Dương Hùng khoản thu nhập khổng lồ. Ông chia sẻ mỗi năm, bản thân nhận được hơn 8 triệu nhân dân tệ (khoảng 25 tỷ đồng) từ công việc này.

Kết thúc vai diễn trong phim Đại Ma Vương, Dương Hùng chuyển hướng kinh doanh. Ông mở một phòng tập thể hình tại Đài Loan nhưng đã bị đối tác lừa đảo. Từ đó, nam diễn viên lâm vào nợ nần. Chia sẻ trên sóng truyền hình, Dương Hùng cho biết mỗi khi thấy vợ và 3 con lam lũ, kham khổ trong căn nhà ọp ẹp chưa đầy 10m2, ông không thể kìm nổi nước mắt.

Để thoát nghèo, Dương Hùng quyết định đóng phim cấp 3 sau khi được một người bạn trong đoàn phim Bao Thanh Niên năm xưa giới thiệu. Với mức cát-xê cao, bà xã Dương Hùng đồng ý cho chồng đóng phim nhạy cảm nhưng kèm theo đó là 3 nguyên tắc: không được lộ vòng 3; không xin số liên lạc bạn diễn và Dương Hùng phải dừng việc đóng phim sau khi trả hết nợ.

Sau khi đóng 10 bộ phim cấp 3, Dương Hùng đã chấm dứt sự nghiệp phim nóng. Ông từ chối mọi hoạt động của làng giải trí để trở thành đại biểu HĐND khóa 8 của TP Tân Bắc. Hiện tại, “Trương Long” mở thêm một phòng tập thể hình, đồng thời làm huấn luyện viên tại đây.

Ở tuổi xế chiều, Dương Hùng bị chẩn đoán mắc ung thư đại tràng. Tích cực điều trị, sức khỏe của nam diễn viên diễn biến theo chiều hướng tích cực. Nam diễn viên 57 tuổi cho biết ông hài lòng với cuộc sống ổn định, không xô bồ ở hiện tại.

Thiên Anh