Thứ tư, 3/6/2020, 00:00 (GMT+7)

Bích Ngọc 'Nhà trọ Balanha': Ít kinh nghiệm vẫn mạo hiểm nhận vai khó  

Không được đào tạo diễn xuất bài bản, hot girl có gương mặt trong sáng của 'Nhà trọ Balanha' phải tự học hỏi để diễn cảnh tắc sữa, chăm con. 

Bích Ngọc là cái tên mới của màn ảnh Việt. Nữ diễn viên sinh năm 1997, tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng của Đại học Ngoại thương. Tuy trong tay không có "vốn liếng" nghề diễn, cô vừa làm vừa học, được các đạo diễn tin tưởng giao những vai quan trọng.

Lần đầu tiên Bích Ngọc xuất hiện trên màn ảnh rộng là phim Thạch Thảo của đạo diễn Mai Thế Hiệp, phát hành năm 2018. Phim kể câu chuyện một cô gái bị xâm hại bởi chính cha dượng. Trong phim, Ngọc vào vai nữ chính có tính cách lạnh lùng, che giấu nhiều bí mật và trong lòng luôn thấy cô đơn.

Gần đây, Bích Ngọc được chú ý nhờ góp mặt trong hai phim giờ vàng trên sóng quốc gia, trong đó có 'Nhà trọ Balanha'. Nhân vật của cô là Hân, "mẹ bỉm sữa" ít tuổi bị bạn trai chối bỏ trách nhiệm, được bạn bè tại homestay cưu mang. 

Ngọc chia sẻ với iOne về quá trình thực hiện vai Hân.

- Bích Ngọc tốt nghiệp Đại học Ngoại thương, lý do gì bạn quyết định làm diễn viên?

- Ngọc nghĩ đó là cái duyên. Từ hồi học năm hai đại học, mình biết đến khóa đào tạo diễn viên truyền hình của VFC, đi thi rồi trúng tuyển. Từ đó, Ngọc bén duyên với nghề diễn và hoạt động đến bây giờ.

- Là một diễn viên "tay ngang", bạn gặp những khó khăn gì?

- Có rất nhiều khó khăn. Vì không được đào tạo nên nghệ thuật là một chân trời mới mà Ngọc chưa hề biết. Mình không có kinh nghiệm diễn xuất, không có kỹ thuật diễn, không biết cách nói thoại... Gần như bắt đầu tất cả từ con số 0.

- Trong phim, Hân chỉ được trang điểm nhẹ nhàng. Yêu cầu này có làm bạn mất tự tin khi đứng trước máy quay?

- Mình thậm chí phải đánh màu da tối hơn tone màu da thật. Cách trang điểm đó làm toát lên vẻ đẹp của bà mẹ đơn thân. Tuy không lộng lẫy nhưng Ngọc thấy rất phù hợp nhân vật.

Tạo hình mộc mạc của nhân vật Hân trong 'Nhà trọ Balanha'.

- Vai Hân là bà mẹ đơn thân. Tuổi đời bạn còn rất trẻ, chưa có kinh nghiệm làm mẹ. Vậy khi vào vai, bạn gặp khó khăn gì?

- Việc đóng vai bà mẹ với mình rất khó khăn. Ví dụ như phần chăm sóc em bé, cách mình bế, ru, nựng đứa bé phải ra chất một bà mẹ thực sự. Có thể cách chăm sóc của Hân vụng về nhưng chỉ được phép dừng ở mức "một chút" thôi. Vì lần đầu làm mẹ, lại không được ai dạy bảo nên chắc chắn sẽ có lúng túng. Nhưng không được diễn vụng về đến mức để người ta nhận xét "đây không chắc là một bà mẹ".

Khó khăn thứ hai là về cách thể hiện tình cảm của người mẹ dành cho con. Nó không giống những tình cảm khác, rất khó để biểu đạt. Là một người chưa từng có con, Ngọc phải đọc nhiều truyện, xem nhiều phim về tình mẫu tử để hiểu nhân vật này hơn.

- Bạn đã chuẩn bị những gì để đóng 'Nhà trọ Balanha'?

- Mình phải chuẩn bị phục trang, mua khá nhiều giày, dép, túi xách. Sau đó đọc kịch bản và xem một vài tập phiên bản Hàn để cân nhắc nên học hỏi hay diễn hoàn toàn khác so với bản gốc. Ngoài ra mình cũng xem thêm một số phim để lấy cảm xúc.

Nhà trọ Balanha hầu hết là diễn viên trẻ nhưng được đào tạo bài bản, chỉ có mỗi Ngọc là vừa còn trẻ, vừa thiếu kinh nghiệm, vừa không được học qua trường lớp. Đến phim trường, Ngọc phải học hỏi anh chị rất nhiều. Mỗi khi gặp khó khăn, anh chị đều cố gắng hỗ trợ để mình hoàn thành tốt vai diễn.

- Bạn có nhiều cảnh diễn cùng diễn viên nhí trong vai bé Sữa. Những cảnh quay này diễn ra như thế nào?

- Mọi người thường nói đóng với trẻ con và đóng với động vật là khó nhất vì hai đối tượng này mình không kiểm soát được. Có những lúc bé Sữa quấy khóc đến nỗi đoàn phim không thể quay. Ngọc thường xuyên phải lựa theo bé Sữa. 

Có cảnh tập trung vào cảm xúc của Hân nhưng Sữa lại khóc, phải bế bé ra ngoài, dỗ bé ngoan thì mới trở lại. Lúc đó, mình phải bắt nhịp lại khoảnh khắc rất nhanh và tâm lý nhạy bén theo bé Sữa.

- Giả sử gặp trường hợp bị bạn trai bỏ rơi, phải làm mẹ đơn thân giống Hân, bạn sẽ xử lý như thế nào?

- Ngọc vẫn cứ làm mẹ thôi, mình không thể nào chối bỏ được. Xã hội giờ phát triển hơn, chỉ cần mình tự chủ về kinh tế thì việc đó không khó.

- Sắp tới bạn có định chuyên tâm với nghề diễn?

Dự định sắp tới của Ngọc là vào Sài Gòn học thêm diễn xuất để đảm đương được nhiều vai diễn hơn. 

Thúy Anh