Thứ tư, 14/10/2020, 11:07 (GMT+7)

Thụy Vân: Làm giám khảo sợ nhất bị hỏi 'thí sinh hoa hậu sao xấu thế'

Trên cương vị giám khảo cho HHVN 2020, Thụy Vân kỹ lưỡng nhất ở phần thi chấm mặt mộc và sẽ làm ngơ trước những tin nhắn nhờ vả, mua giải.

- Điều gì giúp Thụy Vân được mời làm giám khảo HHVN 2020, theo chị?

- Thụy Vân đã có 3 năm dẫn chương trình cho Hoa hậu Việt Nam, năm nay rất bất ngờ và vinh dự khi nhận được lời mời làm giám khảo. Trước đây, tôi cũng có kinh nghiệm làm giám khảo cho các cuộc thi nhan sắc như Người đẹp Hạ Long, Người đẹp Hoa Lư - Ninh Bình..., tuy nhiên đó đều là các cuộc thi ở cấp tỉnh. Ở vị trí cầm cân nảy mực cho một cuộc thi lớn như Hoa hậu Việt Nam, đây là lần đầu tiên.

Thụy Vân cũng là người ý thức giữ gìn hình ảnh và có thể coi là một trong những đại diện đã trưởng thành sau cuộc thi Hoa hậu Việt Nam. Chắc chắn điều này sẽ góp phần truyền cảm hứng rất nhiều cho các em thí sinh khi bước vào cuộc thi.

Bên cạnh đó, tôi cho rằng mình có thể thay đổi quan niệm của nhiều bậc phụ huynh rằng đi thi sắc đẹp sẽ có rất nhiều cám dỗ, hay các cô gái đẹp thường "chân dài não ngắn"... Tất nhiên tôi không phải người quá giỏi giang hay tài năng xuất chúng nhưng trong những năm qua, tôi đã nỗ lực rất nhiều để có thể đạt được thành công như hiện tại, cũng như đáp ứng sự kỳ vọng phần nào của công chúng.

7 giám khảo của cuộc thi năm nay, mỗi người làm việc ở một ngành nghề khác nhau. Riêng Thụy Vân, là người đẹp làm báo. Vì vậy, tôi sẽ đứng ở góc nhìn báo chí hơn, có những quan niệm, nhân sinh quan khác biệt hơn, nhờ đó cũng có thể sẽ tạo được một góc nhìn mới với các thí sinh. Tôi nghĩ đó cũng là một trong những điều BTC gửi gắm ở nhân tố mới như mình.

- Lần đầu ngồi vị trí cầm cân nảy mực, chị gặp những khó khăn gì?

- Cái đẹp là quan niệm riêng của mỗi người, vì vậy làm thế nào để các giám khảo đưa ra được một quyết định cuối cùng, theo tôi là điều khó khăn nhất. Ngay cả trong thành phần ban giám khảo, mỗi người cũng có một tiêu chí khác nhau. Riêng tôi, tôi có cảm tình với những cô gái có nụ cười ấm áp. Có thể cô đó mặt hơi lệch vì nhai thức ăn hai bên không đều, có thể đôi chân chưa được thẳng, tuy nhiên chỉ cần nở nụ cười là người đối diện lập tức thấy thiện cảm. Làm sao để thống nhất quan điểm với các giám khảo khác không phải điều dễ dàng.

Trong trường hợp bất đồng gay gắt giữa 7 giám khảo, bắt buộc phải dùng đến hình thức bỏ phiếu. Ở vòng sơ khảo phía Bắc, có những người chúng tôi phải bỏ phiếu chọn. Thậm chí gần bước ra công bố, thấy vẫn còn lăn tăn nên lại vào phòng họp và bỏ phiếu tiếp. Lần đầu tiên ngồi ở vị trí này, thực sự tôi không nghĩ việc chấm thi lại căng thẳng và nghiêm túc đến như vậy.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng rất lo sẽ để lọt thí sinh đẹp. Thực tế có hai trường hợp từng trượt sơ khảo phía Nam, sau đó tiếp tục nộp hồ sơ và thi lại sơ khảo phía Bắc thì được chọn. Điều này có thể xảy ra vì ánh sáng lúc đó chưa tốt, cách các bạn thể hiện mình trong lần đầu tiên cũng chưa hiệu quả... Càng vào chung kết, khi vị trí đi tới đỉnh cao càng hẹp, thì tôi nghĩ BGK sẽ càng khó khăn hơn nữa.

- Chị phản ứng thế nào nếu gặp những trường hợp thí sinh muốn mua giải, người quen nhờ vả?

- BTC đã quán triệt với các thí sinh ngay từ đầu, đó là không được phép có bất cứ sự can thiệp nào, tránh việc cuộc thi không còn minh bạch, khách quan. Bản thân các giám khảo cũng sẽ "làm ngơ" trước những cuộc gọi, tin nhắn nhờ vả. Trước vòng sơ khảo, tôi cũng có nhận được một vài tin nhắn gửi gắm từ người quen. Tôi có đọc nhưng chọn cách không trả lời. Theo tôi, đây là cách để mọi người và cả chính tôi, tôn trọng vai trò của mình.

- Ở vị trí giám khảo, chị ấn tượng với phần thi nào nhất?

- Mặt mộc là một trong những phần thi quan trọng nhất để đánh giá thí sinh. Có những người khiến BGK bất ngờ vì rất ăn trang điểm, ăn sân khấu, ánh đèn, tuy nhiên khi bỏ mặt mộc ra thì khác hẳn. "Tại sao thí sinh hoa hậu xấu thế này", thực sự đó vẫn là lời phê bình mà BTC lo ngại và không muốn nhận được nhất.

Vì vậy, khi gặp phỏng vấn kín với BGK, các thí sinh đều được yêu cầu tẩy trang hoàn toàn, thậm chí không bôi kem chống nắng hay tô son dưỡng. Tóc cũng phải vén hết lên, không tạo kiểu. Trang phục được yêu cầu là váy ôm cơ thể để BGK nhìn rõ nhất body của các bạn.

Trong phòng chấm thi, sẽ có 2 bàn của BGK, 1 bàn của BTC kê sát cửa sổ, để ánh sáng tự nhiên chiếu thẳng vào mặt thí sinh. Thậm chí, trước khi chấm, kỹ thuật còn phải đo từng bàn xem ánh sáng đã đủ chưa. 59 bạn, mỗi bạn sẽ có 2 phút thi, 1 phút để đi lại, như vậy tổng thời gian phần thi này là khoảng 3 tiếng. Từng người sẽ đi vào để BTC quan sát và phỏng vấn. BGK sẽ hỏi tất cả những điều cần quan tâm, kể cả những câu chuyện đang gây chú ý trên mạng xã hội như bạn này là bạn gái hot boy, bạn kia là bạn gái cầu thủ... Cùng lúc đó, photographer sẽ chụp lại mặt mộc của các bạn để BGK thảo luận sau đó. Kết thúc 2 phút thi của mỗi người, sẽ có chuộng reo lên. Lúc đó, toàn bộ giám khảo cũng phải ngừng lại kể cả đang hỏi, để thí sinh khác được đi vào.

- Chị thấy cuộc thi hoa hậu bây giờ có gì khác so với thời điểm chị đi thi?

- Cuộc thi năm nay thu hút nhiều thí sinh trình độ học vấn cao, thậm chí có nhiều bạn là thạc sĩ, điểm IELTS thường 7.0 trở lên. Trong phần phỏng vấn của ban giám khảo, các bạn không khó khăn để hỏi đáp bằng tiếng Anh. Có bạn còn giới thiệu bản thân bằng nhiều thứ tiếng khác nữa. Tôi thấy đó là tín hiệu mừng cho thấy cuộc thi thu hút được những bạn trẻ có cả nhan sắc và trình độ.

Thú thực khi nhìn các bạn, tôi mới thấy "thở phào" vì mình đi thi sớm. 12 năm trước, tôi catwalk cứng lắm, như con cào cào ấy (cười), không tự tin, chuyên nghiệp như các bạn bây giờ đâu. Thời đó, chúng tôi cũng không có sân khấu hoành tráng. Các thí sinh ở vòng chung khảo chỉ tập trung ở hội trường nhỏ, sau đó lần lượt từng người bước lên sân khấu với bikini và áo dài là xong.

Bây giờ các bạn cũng được BTC lo hết khâu trang phục nên mặc rất đẹp, không như thí sinh ngày xưa phải tự lo hết. Tôi nhớ lúc đó khó nhất là đi tìm bikini. Mặc bộ hở quá thì bị đánh giá là không ngoan hiền, mặc kín quá thì không khoe được hình thể. Chọn mãi mới mua được một bộ, rồi mượn thêm đồ của người này người kia để đi thi.

Các bạn ngày nay phải thi nhiều vòng hơn nhiều, tuy nhiên BTC cũng rất chuyên nghiệp. Tôi có hỏi, thì các bạn đều nói là đi thi rất vui, ăn buffet nhiều còn béo lên nữa (cười).

- Nếu có ý kiến trái chiều về ngôi vị hoa hậu của năm nay, chị sẽ đối diện thế nào?

- Mỗi người có một nhận định về sắc đẹp khác nhau, còn việc chọn người đăng quang, là trách nhiệm của BGK. Để chọn được hoa hậu, toàn bộ BGK đã làm việc rất kỹ lưỡng. Tôi có đến mấy cuốn sổ tay ghi chép cẩn thận về từng thí sinh, đồng thời bảo quản nghiêm ngặt để tránh rò rỉ thông tin. Theo tôi thấy, ngôi vị Hoa hậu Việt Nam thường nhận được phần đông ý kiến ủng hộ, tất nhiên cũng không thể tránh khỏi những khán giả lăn tăn.

Cô gái bước lên ngôi vị cao nhất, là người đã trải qua tất cả các phần thi với số điểm trung bình tốt nhất. Năm nay có những bạn chỉ cao 1,63 - 1,64 m nhưng gương mặt rất đẹp, trình độ học vấn tốt thì vẫn được trao cơ hội. Ngay cả Hoa hậu Mỹ cũng chỉ cao 1,65 m thôi. Thế nên chiều cao chỉ là một yếu tố. Chúng tôi cũng không thể chọn những bạn mặt đẹp nhưng chân quá cong, không có điểm chạm, hình thể không cân đối như vòng một nhỏ, vòng ba quá lớn được.

Các bạn hoa hậu khi đăng quang, thường còn rất trẻ, chỉ mới 18, đôi mươi thôi, thế nên cách ứng xử của các bạn sẽ còn nhiều bối rối. Tuy nhiên tôi tin, sau cuộc thi các bạn đều trưởng thành hơn nhiều. Như Mỹ Linh, Tiểu Vy khi thi quốc tế cũng đạt thành tích khá tốt. Ngay cả như Thụy Vân, cũng từng bị nói nhạt nhẽo, nhưng rồi vẫn thành công với nghề MC đấy thôi.

Suy cho cùng, hoa hậu không phải là một nghề. Các bạn khi có danh hiệu, cuộc đời sang trang mới, tuy nhiên vẫn phải thực tế để tìm con đường đi cho chính mình. Vì vây, tôi nghĩ quan trọng nhất là các bạn sẽ đóng góp được gì cho xã hội từ danh hiệu của mình.

Trang Shaelyn thực hiện