Thứ năm, 29/10/2020, 15:13 (GMT+7)

Thúy Diễm: 'Nếu từ thiện mà bị chỉ trích làm màu, tôi cũng cam tâm'

Thúy Diễm bỏ ngoài tai những bình phẩm tiêu cực vì cô hạnh phúc khi làm thiện nguyện từ tâm, giúp được nhiều người.

Thúy Diễm đi cứu trợ miền Trung.

- Lý do chị đứng ra kêu gọi quyên góp, vào tâm lũ miền Trung cứu trợ bà con?

- Tính tôi xưa nay khá nhút nhát. Tôi ngại những lời xì xào, bàn tán vì biết chắc việc trực tiếp đứng ra kêu gọi, bản thân sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro. Người ta có thể không tin tưởng tôi khi giao tiền, thậm chí so sánh tôi với những nghệ sĩ kêu gọi được số tiền lớn hơn. Tuy nhiên, hình ảnh một sản phụ bị lũ cuốn trôi, những đứa trẻ ngụp lặn trong nước lũ, những ngôi nhà nước ngập đến tận mái hay lời cầu cứu trên mạng xã hội của bà con vùng lũ đã thôi thúc tôi đứng ra kêu gọi quyên góp. Đêm trước ngày tới Huế, tôi khó chịu, trằn trọc không ngủ nổi. Sáng sớm hôm sau, tôi nhắn tin cho hội bạn thân. Tất cả quyết định lên đường, có bao nhiêu tiền thì làm bấy nhiêu.

Ra miền Trung, tôi gác lại hết công việc cá nhân. Bé Bảo Bảo được vợ chồng tôi gửi ông bà nội chăm sóc. Trong đầu tôi lúc ấy chỉ nghĩ rằng mình phải đi, giúp được ai thì giúp. Tôi chẳng tính toán, lên kế hoạch gì. Đáp máy bay ra Huế, tôi mới tính đến việc nhờ ai liên hệ, gom góp nhu yếu phẩm thế nào. Tính đến hiện tại, tổng số tiền tôi kêu gọi được là 2,5 tỷ đồng.

- Thúy Diễm dùng số tiền kêu gọi được thế nào?

- Tôi mới về TP HCM được ba ngày. Trước đó, tôi có gần một tuần đi phát nhu yếu phẩm cho bà con ở Huế, Quảng Trị, Quảng Bình. Đáp chuyến bay tới Huế, tôi chạy đi rút tiền, mua lương thực cho bà con. Người quen, chính quyền địa phương hỗ trợ đoàn của tôi nhiều. Họ chỉ cho chúng tôi biết vùng nào ngập nặng, liên hệ ai để mua nhu yếu phẩm. Chuyến đi vừa rồi, chúng tôi đã xài khoảng 1,2 tỷ đồng.

Ngày đầu ở Huế, tôi đi phát quà cho bà con tại xã Lộc An. Ban đầu, tôi được thông báo nơi mình đến bị cô lập vì lũ. Tuy nhiên khi đến, tôi thấy ở Huế trời quang mây tạnh, cuộc sống của người dân dần ổn định nên chỉ phát một số ít quà. Bốn giờ sáng hôm sau, tôi lên đường đi Quảng Trị. Tuy nhiên, mưa ập tới. Chính quyền không cho phép phương tiện di chuyển vì muốn đảm bảo an toàn cho các đoàn thiện nguyện. Tôi quyết định nhờ người ở TP HCM mua xuồng cứu hộ gửi vào miền Trung để tiện di chuyển vào những nơi ngập sâu, cứu trợ bà con.

Đi cứu trợ, chúng tôi mang theo nhiều áo phao, đèn pin, nhu yếu phẩm như lương khô, mỳ gói. Với những hộ gia đình ở sâu bên trong rốn lũ, không thể đến điểm tập kết để nhận quà, tôi cùng ông xã, Ái Châu và một số bạn bè tới tận nhà hỏi thăm, động viên họ. Hình ảnh một bà cụ nằm một mình trên chiếc giường gỗ cũ kỹ, nhà không có gì, con cái không còn ai khiến tôi ám ảnh. Bà chỉ nằm và chờ người đến cứu. Khi chúng tôi tới, bà òa khóc và nói rằng mình đói, lạnh. Tôi thấy xót xa vô cùng. Khi ấy, tôi tự nhủ mình phải đi nhiều để giúp được nhiều người hơn. Rời Quảng Trị, nhóm chúng tôi tiếp tục đi Quảng Bình hỗ trợ bà con.

Những ngày có mặt ở rốn lũ, tôi xót xa khi nhìn cảnh tứ bề là nước, người dân đói rét chờ thực phẩm từ các nhóm thiện nguyện. Mọi người ở đây phải tập trung ở những căn nhà cao tầng, trường học trong xã để tránh lũ. Nhiều người ôm tôi, khóc nức nở. Thấy họ quá khổ, tôi chỉ mong quyên góp được nhiều để hỗ trợ được nhiều hơn nữa những hoàn cảnh khó khăn.

- Chị đối mặt với những khó khăn gì khi đi cứu trợ?

- Ban đầu, ông xã Lương Thế Thành có đi cùng đoàn. Nhưng tới ngày thứ tư, anh bận lịch quay phim, một vài người khác cũng có việc riêng nên phải về trước. Trong đoàn lúc này chỉ còn tôi, Ái Châu và vài bạn nữ khác.

Tôi nhớ khi lên vùng núi Trường Xuân của tỉnh Quảng Bình, xe chở lương thực bị lún, dính sình lầy, cả đoàn phải xuống đẩy. Có lần, xe bị trật bánh. Nếu lái không cẩn thận, xe có thể bị lật, rơi xuống núi. Cả đám khi ấy rất sợ nhưng vẫn phải động viên nhau, vừa đi vừa niệm Phật để cầu bình an. Tài xế cũng phải tìm đường vòng để di chuyển, tránh rủi ro xảy ra. Một lần khác, tôi đi xuồng vào vùng ngập sâu thì bị lạc đoàn. Điện thoại mất sóng, không thể liên lạc với mọi người. Tôi phải mò mẫm mãi mới tìm được.

Một tuần đi cứu trợ, tôi sụt cân, tối nào cũng nhiễm lạnh vì ngâm nước quá nhiều. Tôi phải uống thuốc liên tục. Gia súc, gia cầm chết nhiều khiến nước nhiễm khuẩn. Da tôi mỏng, dễ kích ứng nên việc lội nước nhiều khiến da ngứa. Tôi phải bôi thuốc ghẻ liên tục. Tôi nhớ mình mệt đến mức cứ lên xe di chuyển sang điểm khác, tôi lại lăn ra ngủ, chân tay mỏi rã rời. Nhưng cứ nghĩ đến ánh mắt hạnh phúc của bà con, tôi lại có thêm sức mạnh để đi tiếp.

Sau chuyến thiện nguyện, tôi thấy mình may mắn khi được sinh ra ở thành phố lớn, ăn sung mặc sướng, sự nghiệp phát triển, có sức ảnh hưởng để kêu gọi được nhiều người ủng hộ. Tôi thấy những người dân sinh ra ở vùng sâu vùng xa ở miền Trung rất thiệt thòi. Nếu có thể, sau này tôi vẫn sẽ cố gắng giúp họ bằng nhiều cách.

- Chị cảm thấy thế nào khi bị so sánh với Thủy Tiên và các nghệ sĩ khác về số tiền quyên góp?

- Khi dùng hết tâm sức, đi mệt nhoài cả một ngày dài thì tối về, đọc được những bình luận không hay, bàn ra tán vào, tôi có buồn. Nhưng tôi nghĩ những việc đó không là gì so với việc mình đang làm.

Tôi không ngại bị so sánh với Thủy Tiên hay bất kỳ nghệ sĩ nào. Thậm chí tôi rất vui nếu nghe tin nghệ sĩ nào đó quyên góp được nhiều tiền. Vì khi họ có nhiều tiền, sẽ có nhiều bà con miền Trung được cứu trợ. Tôi nghĩ chỉ có người ngoài mới so sánh các nghệ sĩ với nhau. Chúng tôi vẫn đang rất đồng lòng hướng về miền Trung.

- Những bình luận nào khiến chị cảm thấy tổn thương?

- Tôi không nghĩ mình kêu gọi được 2,5 tỷ đồng nên khá áp lực với số tiền nhận được. Ban đầu, tôi không biết báo cáo chi tiết số tiền mình nhận được thế nào. Tôi chọn cách đi tới đâu, chụp hình tới đó và báo cáo với các mạnh thường quân công việc đã làm. Tuy nhiên, việc tôi báo cáo lịch trình lại bị nhiều người nói giống đi du lịch. Họ nói tôi đi từ thiện mà cười tươi như bắt được vàng. Thậm chí, có khán giả còn bình luận "coi chừng con nhỏ này ăn chặn tiền từ thiện, đừng có tin mà giao tiền cho nó".

Hay ngày đầu đáp máy bay xuống Huế, tôi mặc nguyên bộ đồ thể thao có áo khoác. Khi xuống sân bay, thời tiết khá nóng nên tôi cởi áo, cột ở eo, bên trong mặc áo ba lỗ. Họ nói tôi đi biểu diễn thời trang. Có những người thắc mắc tôi đi làm màu, đánh bóng tên tuổi hay sao mà chụp quá nhiều hình. Nhưng nếu không báo cáo, mọi người lại thắc mắc vì sao không chi tiêu minh bạch.

Trong lúc miền Trung bão lũ, đoàn cứu trợ từ các tỉnh đổ về rất nhiều. Tôi gặp nhiều người tốt, họ giúp đỡ rất nhiệt tình. Có khách sạn tài trợ chỗ nghỉ cho cả đoàn hay đến nhiều chỗ ăn, họ cũng miễn phí. Chưa bao giờ tôi thấy người Việt Nam mình yêu thương nhau như vậy. Tình người rất ấm áp, đang được lan tỏa khắp nơi nên những điều thị phi tôi hứng chịu chỉ là chuyện rất nhỏ. Do đó tôi không bận tâm. Tôi đang lên kế hoạch huy động thêm tiền, để ra giúp bà con, cải thiện cuộc sống sau lũ.

- Gia đình chồng phản ứng thế nào khi chị để con ở nhà, ra miền Trung cứu trợ?

- Đi xa, tôi xót con lắm chứ! Ban ngày đi cứu trợ, tối về tôi gọi cho con thì Bảo Bảo đã ngủ. Nhưng hình ảnh những đứa trẻ bằng tuổi Bảo Bảo ngụp lặn trong nước khiến tôi day dứt, đau đáu. Tôi phải gác hết mọi việc và lên đường. May mắn, tôi được gia đình chồng ủng hộ. Ông bà nội khuyến khích tôi và anh Thành đi từ thiện, giúp đỡ nhiều người. Ba ngày qua ở nhà, mẹ chồng nấu nhiều món ngon để tôi tẩm bổ. Tôi vui khi có gia đình đồng hành cùng mình trong mọi quyết định.

- Kế hoạch của chị cho đợt cứu trợ thứ hai?

- Tôi dự kiến quay lại miền Trung vào đầu tháng 11. Ban đầu tôi định không đi nữa vì rất mệt với những lời nói tiêu cực. Tuy nhiên, khi chứng kiến những mảnh đời vô cùng khó khăn, tôi lại có quyết tâm đi tiếp. Ai nói gì thì nói, tôi sẽ làm theo lương tâm và trái tim mách bảo. Tôi nghĩ mình là nghệ sĩ, có sức ảnh hưởng thì khi mọi người cần, đất nước gặp vấn đề gì, bản thân sẽ không ngại tai tiếng để làm việc có ích.

Nước vừa rút dần thì cơn bão số 9 ập tới. Tôi chỉ có tâm nguyện gom thêm được nhiều tiền hơn nữa để có thể hỗ trợ bà con xây lại nhà ở. Tôi sẽ cố gắng đi nhiều. Nơi nào khổ nhất, cực nhất tôi sẽ tới.

Xem thêm:

- Hình ảnh sao Việt lội nước dầm mưa giúp miền Trung

- Sao Việt gặp thị phi khi làm từ thiện

Thiên Anh