Thứ tư, 12/8/2020, 16:02 (GMT+7)

'Thái tử Red Bull' và kỳ án 'đâm chết người rồi bỏ chạy' chấn động Thái Lan

Rạng sáng 3/9/2012, một chiếc Ferrari màu đen gầm rú ồn ào tông vào một xe máy tuần tra ở trung tâm thành phố Bangkok.

Cú đâm mạnh khiến viên cảnh sát ngã xuống đất và bị kéo lê trên đường tối trước khi chiếc xe bỏ chạy khỏi hiện trường.

Vết dầu rỉ từ chiếc xe thể thao đã dẫn nhà chức trách đến ngôi nhà sang trọng của một trong những gia tộc giàu có nhất Thái Lan - đồng sở hữu đế chế nước tăng lực Red Bull. Nhân vật lái chiếc Ferrari là Vorayuth "Boss" Yoovidhya, người thừa kế khối tài sản gia đình mà Forbes ước tính trị giá 20,2 tỷ USD.

Vorayuth sau đó bị buộc tội 5 tội danh, bao gồm chạy quá tốc độ, lái xe bất cẩn gây tai nạn chết người, gây tai nạn rồi bỏ trốn... Tuy nhiên vụ án đã bị trì hoãn trong nhiều năm do gã tỷ phú liên tục phớt lờ lệnh triệu tập của các công tố viên. Các nhà chức trách tin rằng anh ta rời Thái Lan vào năm 2017.

Vorayuth Yoovidhya bị bắt tại đồn cảnh sát Thong Lor ở Bangkok, Thái Lan, vào ngày 3/9/2012.

Trong nhiều năm, gia đình của sĩ quan cảnh sát thiệt mạng, thiếu tá Wichien Klanprasert, bị bỏ mặc trong tình trạng điều tra lấp lửng kéo dài. Mới đây, vào 23/7, đại tá Sampan Luangsajjakul của Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan xác nhận Văn phòng Bộ trưởng tư pháp (OAG) đã quyết định bác bỏ mọi cáo buộc đối với Vorayuth, người mà cảnh sát cho biết là 30 tuổi vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, không phải 27 như trước đây đã nói.

Quyết định hủy bỏ các cáo buộc đã đẩy vụ việc "nóng" trở lại, và khiến đông đảo người dân Thái Lan nổi cơn phẫn nộ. Nhiều người bức xúc vì cảm thấy hệ thống luật pháp của đất nước đã quá ưu ái người giàu. Một số kêu gọi tẩy chay sản phẩm của Red Bull. Số khác cho rằng quyết định không truy tố Vorayuth là minh chứng mới nhất và trắng trợn nhất, về văn hóa nhận thức "không bị trừng phạt" đối với giới thượng lưu ở Thái Lan.

Ekachai Chainuvati, giảng viên luật tại Đại học Siam ở Bangkok, cho biết: "Công chúng nghĩ rằng có những tiêu chuẩn khác nhau về người giàu và người nghèo". Áp lực dư luận gia tăng khiến OAG, cảnh sát, Hạ viện và Thủ tướng Prayut Chan-Ocha, tuyên bố sẽ "đảm bảo công bằng trong xã hội Thái Lan mà không phân chia theo giai cấp xã hội".

Nhưng vụ án xoay chuyển bất ngờ khi nhân chứng duy nhất của vụ tai nạn năm 2012, đã chết trong một vụ tai nạn xe máy vào tuần trước. Ủy ban OAG cũng quyết định chỉ thị cảnh sát mở lại hồ sơ vụ kiện Vorayuth vì hai tội danh có thể dẫn đến bản cáo trạng của anh ta.

Trước tất cả những ồn ào này, người thừa kế trẻ tuổi và gia đình anh ta vẫn im lặng. Trong thời điểm Thái Lan bùng phát các cuộc biểu tình yêu cầu cải cách nền dân chủ, nhiều người cũng đang đòi hỏi luật pháp xét xử công bằng và thỏa đáng đối với giới thượng lưu - những người quyền lực nhất trong xã hội.

Cuộc sống xa hoa của thiếu gia trẻ

Được biết đến nhiều hơn với biệt danh "Boss", Vorayuth lớn lên trong một trong những gia tộc nổi tiếng nhất Thái Lan. Ông nội của gã, Chaleo Yoovidhya quá cố, đã sáng chế nên loại nước tăng lực có tên Red Bull - một hỗn hợp có ga của vitamin, đường và caffeine - và xây dựng nó thành một đế chế toàn cầu.

Chaleo Yoovidhya sinh ra từ xóm nhập cư Trung Hoa nghèo khó miền bắc Thái Lan. Tỷ phú tự thân này bắt đầu sự nghiệp bằng công việc bán dược phẩm. Năm 1956, ông thành lập công ty riêng, TC Pharmaceutical, sản xuất các loại thuốc không theo toa, trị đau đầu và sốt. Chaleo nhanh chóng tin rằng sẽ có một thị trường lớn hơn dành cho nước tăng lực. Ông đã phát minh ra Krating Daeng, loại đồ uống ngọt có chứa caffeine và dần trở nên phổ biến với những người lao động bình thường hay tài xế xe tải.

Một người Thái Lan uống Krating Daeng, phiên bản gốc của thức uống nổi tiếng Red Bull, trong một cửa hàng ở Bangkok vào tháng 7/2001.

Năm 1984, Chaleo hợp tác với doanh nhân người Áo Dietrich Mateschitz và sau đó tung ra Red Bull, một phiên bản có ga của Krating Daeng, thức uống sau này trở thành món yêu thích đối với các vận động viên, những người thích tiệc tùng, sinh viên đại học và những người làm việc khuya trên toàn thế giới.

Sau cái chết của Chaleo vào năm 2012, con trai ông, Chalerm Yoovidhya, tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình, theo Forbes. Chalerm và gia đình ông hiện đứng thứ hai trong danh sách 50 người giàu nhất Thái Lan, chỉ sau tài sản kinh doanh nông nghiệp kếch xù của anh em nhà Chearavanont. Gia đình Yoovidhya sở hữu khoảng một nửa giá trị công ty kinh doanh toàn cầu Red Bull, tập đoàn đã bán được 7,5 tỷ lon đồ uống trên 171 quốc gia vào năm 2019.

Công ty mẹ của thương hiệu Red Bull Thái Lan, TCP Group, đã cố gắng tránh xa những tranh cãi xung quanh vụ lái xe gây tai nạn của Vorayuth "Boss" Yoovidhya. Trong một tuyên bố, họ cho biết Vorayuth "chưa bao giờ đảm nhận bất kỳ vai trò nào trong việc quản lý và hoạt động hàng ngày của TCP Group, chưa bao giờ là cổ đông, cũng như chưa nắm giữ bất kỳ vị trí điều hành nào trong TCP Group".

Giống như cha và ông nội, thông tin về cuộc sống của Vorayuth Yoovidhya khá kín tiếng, và ít được người dân Thái Lan biết đến, cho đến khi xảy ra vụ tai nạn năm 2012.

Khi các nhân viên điều tra lần theo vết dầu rò rỉ ở hiện trường vụ tai nạn và tìm đến dinh thự nhà Yoovidhya, ban đầu một người đàn ông giấu tên sống tại đây khai rằng ông ta là người cầm lái chiếc Ferrari vào thời điểm xảy ra tai nạn. Ông ta bị phạt 200 USD vì tội khai man. Sau đó Vorayuth đã bị đưa đến đồn cảnh sát để thẩm vấn, nơi anh ta thừa nhận đã điều khiển ôtô và tông vào chiếc xe máy, nhưng giải thích rằng khi đó bẻ lái để tránh một chiếc xe đạp đột ngột cắt ngang. Anh ta được thả với mức bảo lãnh tại ngoại 16.000 USD.

Kỳ án kịch tính

Trong một thời gian dài, vụ xét xử cáo buộc chống lại Vorayuth dường như bị trì hoãn. Tháng 9/2017, hai cáo buộc ban đầu đối với Vorayuth là chạy quá tốc độ và phóng nhanh, đã hết hiệu lực truy cứu. Cáo buộc nghiêm trọng nhất là lái xe bất cẩn gây chết người có thời hiệu truy cứu đến năm 2027, đã được hủy truy tố vào ngày 23/7, với quyết định từ OAG, cơ quan công tố và cảnh sát Thái Lan.

Net Narksook, công tố viên phụ trách vụ án, không đưa ra bất kỳ giải thích nào cho quyết định này. Nhưng trong một lá thư do OAG gửi thông báo cho cảnh sát, họ nói rằng quyết định trên dựa vào "bằng chứng mới", trong đó cho rằng Vorayuth đã không chạy quá tốc độ ở thời điểm xảy ra vụ tai nạn chết người.

Theo lá thư đề ngày 12/6, Vorayuth ban đầu bị buộc tội phóng nhanh với tốc độ lái xe ước tính 177km/h, vượt quá giới hạn cho phép 80km/h. Tuy nhiên, lá thư cho biết vị chuyên gia cảnh sát đầu tiên tính toán tốc độ chiếc xe, đã thay đổi ước tính của ông vào năm 2016, từ 177km/h xuống còn 79km/h, nhưng không giải tích vì sao ông ta đánh giá lại như vậy. Hai "nhân chứng bổ sung" nói với các công tố viên vào tháng 12/2019 rằng chiếc Ferrari chỉ di chuyển khoảng 50 đến 60km/h tại thời điểm xảy ra tai nạn.

Cảnh sát khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn.

Một trong hai nhân chứng, Jaruchart Mardthong, khai rằng anh ta đang lái một chiếc xe bán tải phía sau viên cảnh sát, và nhìn thấy chiếc xe máy của trung sĩ này bất ngờ cắt ngang phía trước chiếc Ferrari của Vorayuth ngay trước khi vụ va chạm xảy ra. Jaruchart lần đầu tiên đưa ra tuyên bố với cảnh sát vài tuần sau vụ tai nạn, nhưng đã được yêu cầu đưa ra tuyên bố bổ sung vào tháng 12 năm ngoái, theo OAG và cảnh sát. Anh ta dự kiến được gọi lại để cung cấp bằng chứng khi các nhà điều tra xem xét lý do tại sao các cáo buộc được đưa ra.

Tuy nhiên, vào rạng sáng ngày 30/7, Jaruchart đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe máy.

Cái chết của Jaruchart

Cái chết đột ngột của một nhân chứng quan trọng vào đỉnh điểm của cuộc tranh cãi xung quanh "thái tử Red Bull" đã dấy lên sự náo động của dư luận Thái Lan. Đoạn phim CCTV cho thấy một người đàn ông, được cảnh sát xác định là Jaruchart, lái xe máy trên một con đường vắng ở phía bắc thành phố Chiang Mai, trước khi va chạm với một chiếc xe máy khác đi cùng chiều.

Trung úy Prachuab Wongsuk, ủy viên cảnh sát tỉnh khu vực 5, cho biết hai người đàn ông gặp nhau vào đêm hôm đó khi uống rượu tại một quán bar, và Jaruchart đồng ý theo người mới quen đến một địa điểm khác. Cuộc điều tra của cảnh sát cho biết Jaruchart đã mất kiểm soát xe máy của mình và tông vào bánh của xe máy khác, người lái xe sống sót sau vụ tai nạn.

Wongsuk cho biết vụ va chạm dường như là một vụ tai nạn, nhưng cảnh sát không loại trừ khả năng có "động cơ giết người". Ông nói: "Chúng tôi đang điều tra những kẻ tình nghi xung quanh Jaruchart". Đối với một số nhà quan sát, thời điểm Jaruchart qua đời - chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Prayut thông báo đã thành lập ủy ban mới để điều tra lại vụ án của Vorayuth - đã tạo nên những nghi ngờ.

Những người khác đã phân tích một chi tiết đáng ngờ khác - điện thoại di động của Jaruchart bị mất tích sau vụ tai nạn. Jaruchart từng làm việc cho chủ sở hữu một câu lạc bộ bóng đá địa phương. Trung úy Prachuab nói với CNN rằng một nhân viên của câu lạc bộ khai với cảnh sát ông ta đã lấy điện thoại của Jaruchart sau vụ tai nạn và xóa tất cả các bức ảnh. Ông nói rằng ông muốn xóa mọi bằng chứng về mối quan hệ của mình với Jaruchart, vì ông sẽ tham gia tranh cử trong một cuộc bầu cử địa phương và không muốn bị liên quan đến vụ bê bối Red Bull, Wongsuk cho biết.

Giữa những suy đoán xoay quanh nguyên nhân của vụ việc, Thủ tướng Prayut đã ra lệnh dừng hỏa táng thi thể Jaruchart, dự kiến vào ngày 2/8. Cảnh sát Chiang Mai đã thu giữ thi thể của anh để khám nghiệm tử thi lần thứ hai. Cuộc khám nghiệm mới cho thấy Jaruchart bị vỡ xương sọ, vỡ lá lách, gãy xương sườn, chảy máu trong não và dạ dày - những vết thương phù hợp với một tai nạn giao thông, nhà chức trách cho biết. Kết quả khám nghiệm tử thi đầu tiên chưa được công bố.

Sau đó, vào ngày 4/8, một bước ngoặt khác của "kỳ án thái tử Red Bull" lại xảy ra. Ủy ban OAG đưa ra "bằng chứng mới", lấy ý kiến chuyên gia từ Sathon Vijarnwannaluk, một giảng viên vật lý tại Đại học Chulalongkorn. Ông Vijarnwannaluk ước tính rằng chiếc Ferrari di chuyển với vận tốc 177 km/h, khớp với kết luận ban đầu do chuyên gia cảnh sát đưa ra.

Ủy ban Văn phòng Bộ tư pháp OAG nói họ đã nghe các cuộc phỏng vấn mà Vijarnwannaluk đưa ra cho một số hãng truyền thông Thái Lan vào tuần trước, trong đó ông ta tuyên bố mình là một phần của đội chuyên gia ban đầu được cảnh sát giao nhiệm vụ khám nghiệm vụ tai nạn năm 2012. Ông cho biết nhóm của mình đã sử dụng cảnh quay CCTV để tính toán tốc độ của chiếc Ferrari và kết luận rằng nó đang di chuyển 177 km/h.

Ủy ban OAG tuyên bố rằng bản đánh giá trong quá khứ của Vijarnwannaluk đã không được đưa vào hồ sơ vụ án của cảnh sát, và do đó các công tố viên không biết về con số này khi quyết định bỏ cáo buộc dành cho Vorayuth. Giờ đây, ý kiến chuyên gia của Vijarnwannaluk đã khiến ủy ban khuyến nghị cảnh sát mở lại cuộc điều tra về tốc độ của chiếc Ferrari của Vorayuth vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, vì người thừa kế tập đoàn Red Bull có thể bị buộc tội lái xe liều lĩnh gây chết người, ông Prayut Bejraguna, phó phát ngôn viên của OAG nói.

Ủy ban cũng đề nghị cảnh sát điều tra thêm một cáo buộc về ma túy đối với Vorayuth, vì họ cho biết các xét nghiệm máu được tiến hành sau vụ tai nạn cho thấy dấu hiệu của ma túy. "Thông điệp chính mà chúng tôi gửi hôm nay là OAG đã làm sống lại vụ án, mang lại hơi thở cho nó, vì vậy nó có thể đưa 'Boss' trở lại hệ thống luật pháp", Prayut Bejraguna từ OAG cho biết.

Vụ bê bối gia tộc

Vụ bê bối của Vorayuth "Boss" Yoovidhya không chỉ khiến xã hội Thái Lan phẫn nộ, mà nó còn thúc đẩy sự lên tiếng từ một gia đình bấy lâu nay vẫn một mực giữ im lặng.

Trong một tuyên bố hiếm hoi vào tháng trước, một thành viên trong đại gia đình Vorayuth đã xin lỗi "vì tin tức về thành viên gia đình chúng tôi đã gây ra sự tức giận, thù hận và bất mãn ngày càng gia tăng trong xã hội". "Chúng tôi đưa ra bức thư này để bày tỏ sự hối tiếc của chúng tôi về sự cố và xác nhận sự tôn trọng của chúng tôi đối với một hệ thống luật pháp sẽ đảm bảo công bằng cho tất cả mọi người mà không có sự phân biệt đối xử", tuyên bố cho biết.

Vorayuth Yoovidhya bước lên xe khi rời khỏi nhà ở London vào ngày 5/4/2017.

Gia đình của viên cảnh sát thiệt mạng trong vụ tai nạn năm 2012, bày tỏ sự ngạc nhiên trước những diễn biến mới nhất. Trong một cuộc phỏng vấn với Hone-Krasae, một talkshow truyền hình nổi tiếng của Thái Lan, chị dâu nạn nhân, Nattanun Klanprasert, cho biết bà rất sốc khi biết bằng chứng mới. Bà cho biết trước đó cảnh sát đã nói với bà rằng không có nhân chứng nào tận mắt chứng kiến vụ tai nạn.

Các cáo buộc chống lại Vorayuth chưa được chính thức phục hồi, nhưng anh ta vẫn là một kẻ bị truy nã. Vicha Mahakun, người đứng đầu ủy ban điều tra độc lập do Thủ tướng Prayut thành lập, hôm 5/8 cho biết lệnh bắt giữ Vorayuth vẫn được áp dụng, sau khi một tòa án yêu cầu cảnh sát rút lại yêu cầu hủy truy tố trước đó của họ.

Buổi lấy lời khai các nhân chứng sẽ được cảnh sát tiến hành vào 20/8. Khi đó, kỳ án gây tò mò và phẫn nộ cho công chúng Thái Lan suốt nhiều năm trời, mới tiến thêm một bước nữa để có thể đưa ra kết luận trước tòa.

Hoàng Hà (Theo CNN)