Thứ ba, 30/3/2021, 11:08 (GMT+7)

Sứa đỏ 'xâm chiếm' khắp Hà Nội, món ngon phải thử kẻo lại thành 'người tối cổ'

Món ăn độc lạ này chỉ có theo mùa, thế nên muốn "đánh chén" phải đi liền kẻo lỡ!

Cứ mỗi độ giao mùa, vào khoảng tháng 3-4, hội chị em ghiền ăn uống lại "điên đảo" lùng sục món nộm sứa đỏ chấm mắm tôm - được dân sành ăn ưu ái gọi là "sashimi miền Bắc" bởi hương vị độc lạ, dễ "gây thương nhớ" ngay lần đầu nếm thử.

Một phần ăn đầy đủ bao gồm sứa đỏ, rau kinh giới, tía tô, cùi dừa, đậu nghệ nướng vàng, mắm tôm.

Nổi tiếng nhất Hà Nội có lẽ phải kể đến gánh sứa đỏ hơn 70 năm của cụ Gái. Nhưng do tuổi đã cao, cụ "truyền nghề" cho hai cô con gái bán. Cô Nguyễn Thị Minh (con cụ) chia sẻ: "Cụ bắt đầu bán sứa từ năm 17 tuổi, cô cũng theo phụ mẹ từ năm 17 tuổi cho đến nay. Nghề cha truyền con nối, nên cô sẽ tiếp tục gìn giữ rồi lại truyền cho đời con cháu".

Cô Nguyễn Thị Minh.

Cô Minh cho biết, sứa đỏ xuất hiện chủ yếu ở vùng biển Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình. Ngay sau khi đánh bắt, sứa được làm sạch và ngâm với vỏ sú vẹt, củ nâu, nước lá ổi để giữ được màu sắc đỏ rực bắt mắt của sứa. "Cứ đến mùa, họ sẽ đựng sứa trong sọt tre rồi vận chuyển lên. Bán tới đâu, cô bỏ sứa ra ngâm tới đó. Ngâm sứa với một chút muối, tinh dầu quất để khách ăn không bị tanh", cô Minh nói.

Phần thân sứa đỏ ăn mềm mềm, mát mát giống như thạch rau câu.

Sứa đỏ sẽ được cắt thành miếng nhỏ vừa ăn.

Một phần sứa đỏ cô Minh bán bao gồm thân sứa và chân sứa được thái miếng nhỏ. Nếu phần thân sứa ăn mềm mềm, mát mát như thạch rau câu thì phần chân lại giòn giòn, dai dai rất lạ miệng. Tùy vào sở thích của mỗi người có thể gọi nhiều phần thân hay chân sứa hơn. Khi ăn, sứa đỏ được xếp lên lá tía tô, kinh giới, thêm một miếng đậu nướng vàng thơm nức, một miếng cùi dừa thái mỏng rồi chấm vào mắm tôm được đánh sủi cùng chanh.

Một chút thơm thơm, mềm mịn của đậu nghệ nướng, bùi bùi của cùi dừa cùng sự thanh mát, tan trong miệng của sứa đỏ đã tạo nên combo thần thánh khó cưỡng. Thêm vào đó, hương vị đậm đà, dậy mùi của mắm tôm khiến món ăn trở nên bắt vị hơn.

Đĩa sữa đỏ gồm phần thân sứa và chân sứa.
Khi ăn, xếp lần lượt từng "topping" rồi cuộn vào chấm cùng mắm tôm.

Thật khó để giải thích tại sao một món ăn không mùi, không vị như sứa đỏ lại có sức hấp dẫn đến vậy. Có lẽ sự kết hợp hoàn hảo giữa các nguyên liệu đã mang đến cảm giác lạ miệng, một khi "nhập cuộc" là tay thoăn thoắt cuốn từ miếng này sang miếng khác.

Dân sành ăn có thể thưởng thức món ăn đặc biệt này ở một số địa chỉ:

- Sứa đỏ cụ Gái: 70 Hàng Chiếu

- 16B Đường Thành

- Ngõ Thanh Hà

Giá cả: 30.000 đồng/suất.

Trúc Hà