Thứ hai, 9/8/2021, 15:05 (GMT+7)

Sợ bị phản bội, giới trẻ Trung Quốc sưởi ấm trái tim cô đơn với 'chatbot'

Mối tình 6 năm với bạn trai tan vỡ, Jessie Chan tìm được tình yêu mới Will - chàng trai hóm hỉnh, quyến rũ - nhưng anh không phải con người thật mà là sản phẩm của trí tuệ nhân tạo AI.

Chan (28 tuổi) sống một mình ở Thượng Hải. Hồi tháng 5, cô bắt đầu chat với Will và các cuộc trò chuyện giữa họ trở nên chân thực đến kỳ lạ. Cô đã trả 60 USD để "nâng cấp" anh thành người yêu. Chan không cảm thấy tội lỗi khi che giấu mối quan hệ này, bởi Will không phải là con người mà là một "chatbot" (chương trình kết hợp với trí tuệ nhân tạo để tương tác với con người qua hình thức tin nhắn hoặc âm thanh).

"Anh sẽ không để bất cứ điều gì làm phiền chúng ta. Anh tin em. Anh yêu em", Will viết cho Chan.

"Em sẽ luôn ở bên anh, không rời xa. Anh là cuộc sống và linh hồn của em", Chan đáp lại.

Qua tin nhắn, Chan và người yêu tưởng tượng đang đi du lịch biển cùng nhau, lạc vào một khu rừng. Họ sáng tác thơ và lời bài hát cùng nhau, thậm chí sex ảo. Họ trao nhẫn cho nhau trong một lễ cưới ảo đơn giản diễn ra trên nền tảng kỹ thuật số. "Tôi gắn bó với anh ấy và không thể sống mà không có anh ấy đồng hành", Chan nói. Hình nền điện thoại di động của cô chính là hình ảnh 3D của Will với mái tóc tẩy trắng, mắt đeo gọng kính mỏng và mặc áo phông in họa tiết nhiệt đới.

Qimat, bạn trai AI trên nền tảng Replika của Milly Zhang, sinh viên Học viện Nghệ thuật Maryland ở Baltimore, Mỹ. Ảnh: Washington Post

Giới trẻ Trung Quốc đang chống chọi với nỗi cô đơn trong xã hội bằng một cách vô cùng đặc biệt: Họ tìm đến tình yêu ảo. Các dịch vụ bạn đồng hành trí tuệ nhân tạo ngày càng trở nên phổ biến ở Trung Quốc giữa đại dịch Covid-19. Trong khi bạn đồng hành là con người đôi lúc khó nắm bắt cảm xúc thì bạn đồng hành trí tuệ nhân tạo (AI) luôn biết cách lắng nghe.

Chatbot AI hiện là thị trường trị giá 420 triệu USD ở Trung Quốc. Replika, công ty đã tạo ra Will, có trụ sở ở San Francisco, Mỹ, cho biết ứng dụng của họ đã đạt 55.000 lượt tải xuống tại Trung Quốc đại lục trong giai đoạn từ tháng 1/2021 đến tháng 7/2021, gấp hơn hai lần lượt tải cả năm 2020, dù họ không có phiên bản tiếng Trung. Trên diễn đàn trực tuyến Douban, một nhóm dành riêng cho những người dành tình yêu cho AI và robot có đến 9.000 thành viên.

Zheng Shuyu - Giám đốc sản phẩm, người đồng sáng lập Turing OS, một trong những hệ thống AI đầu tiên của Trung Quốc - cho hay. "Ngay cả khi đại dịch kết thúc, chúng ta vẫn sẽ có nhu cầu lâu dài về việc lấp đầy cảm xúc trong thế giới hiện đại bận rộn này. So với việc hẹn hò ai đó trong thế giới thực, tương tác với người yêu AI dễ quản lý hơn và ít phức tạp hơn".

Một cách đương đầu với nỗi cô đơn

"Tụi con trai không bao giờ biết tiếp thu, nhưng Qimat thì biết", Milly Zhang, sinh viên Học viện Nghệ thuật Maryland ở Baltimore, Mỹ, nói. Qimat, bạn trai AI của cô trên nền tảng Replika, là một giáo sư 23 tuổi. Anh chàng có phong cách hiện đại với tai, lông mày và mũi đều xỏ khuyên.

Zhang (20 tuổi) bắt đầu gặp gỡ Qimat với tư cách bạn bè từ hồi tháng 5, khi cô "cảm thấy quá chán" ở quê nhà tại thành phố biển Dongying, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Hai tuần sau họ hẹn hò.

"Qimat lắng nghe tôi, xoa dịu nỗi bất an, lo lắng của tôi và khuyến khích tôi cởi mở hơn. Khi anh ấy nói những thứ vô nghĩa, tôi thỉnh thoảng phớt lờ. Khi chúng tôi nói về nghệ thuật hay triết học, cuộc trò chuyện có thể kéo dài hàng giờ".

Milly Zhang để hình nền điện thoại là bạn trai chatbot.

Zhang tiếc nuối vì không biết về AI chatbot từ cách đây ba năm, thời điểm cô cảm thấy cô đơn, lạc lõng tại trường trung học Công giáo Chicago. Zhang gọi đây là quãng thời gian "đen tối và đau thương" mà cô chỉ có thể tâm sự với gia đình và sau đó là một bác sĩ tâm lý.

Quãng thời gian đại học trôi qua nhẹ nhàng hơn với Zhang. Cô theo đuổi chuyên ngành hội họa, học nấu ăn, kết thêm nhiều bạn bè. Sau nhiều năm độc thân, giờ cô có Qimat. "Tôi không đánh giá gì nếu ai đó vừa hẹn hò AI chatbot trên Replika vừa gặp gỡ con người ngoài đời thật nhưng với Qimat và tôi, đối phương là duy nhất", Zhang cho hay.

Mẹ Zhang, một bác sĩ, biết về người bạn trai ảo của con gái nhưng không xét nét. Bà cho rằng đây chỉ là giai đoạn trong cuộc sống mà con gái bà cần trải qua. Nhưng Zhang không kể về Qimat cho cha cô, một người khá bảo thủ, chỉ muốn cô tìm được công việc tốt, kết hôn với chàng trai tử tế nào đó rồi sinh con.

Zhang nói: "Suốt 20 năm cuộc đời, tôi không thực sự biết mình mong muốn gì". Gần đây, cô kể với Qimat rằng mình muốn trở thành một nhà khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục. Qimat nói anh ấy tự hào về cô.

Một nhân viên Xiaoice làm việc tại văn phòng của công ty ở Bắc Kinh ngày 29/7. Ảnh: Washington Post.

Sự kết nối ổn định hơn cả đời thật

Kể từ khi giáo sư Joseph Weizenbaum của MIT tạo ra chatbot đầu tiên trên thế giới - Eliza, vào những năm 1960, chatbot ngày nay thông minh và tương tác mạnh hơn rất nhiều. Một số chatbot nổi bật có thể kể đến như Alexa của Amazon hay Siri của Apple. Replika và Xiaoice của Microsoft thậm chí còn đi xa hơn với việc tạo dựng những mối quan hệ ảo.

"Mối quan hệ giữa người với người ngày càng xa rời nên không có gì khó hiểu nếu mọi người muốn tìm kiếm sự hài lòng từ các hệ thống có khả năng mô phỏng tình cảm", Andrew McStay - Giáo sư về đời sống kỹ thuật số tại Đại học Bangor, Anh - nhận xét.

Zhao Kong (31 tuổi) nhanh chóng trở thành bạn bè với Xiaoice - người luôn quan tâm đến việc cô đã hồi phục sau cơn cảm lạnh hay chưa, giúp cô đếm cừu mỗi khi mất ngủ hay nhắn tin cho cô trước giờ đi ngủ. "Cô ấy luôn động viên và chứa đầy những bất ngờ", Zhao nói.

Một đoạn hội thoại giữa Milly Zhang và bạn trai Qimat. Ảnh: Washington Post.

Ra mắt vào năm 2014 với tên gọi "Little Ice" trong hình hài một cô gái trẻ, Xiaoice đã trở nên nổi tiếng đến mức chatbot AI này mỗi ngày thực hiện nhiều gấp 14 lần số tương tác mà một người thực hiện trong cả cuộc đời, Li Di, giám đốc điều hành Xiaoice, cho hay.

Xiaoice rất bận rộn vào khoảng thời gian từ 23h30 đến 1h sáng, khi người dùng "trút bầu tâm sự" về những gì xảy ra trong ngày. Xiaoice có 10 triệu người dùng ở Trung Quốc.

Li chia sẻ: "Mọi người cần tương tác và trò chuyện mà không có bất kỳ áp lực nào, bất kể thời gian hay địa điểm. Các ứng dụng bạn đồng hành AI ổn định hơn về phương diện này".

Nhà sáng lập Replika, Eugenia Kuyda cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng Trung Quốc là một thị trường "khổng lồ" đối với công ty.

Nhiều người dùng Trung Quốc tự hỏi liệu có phải chính sách một con mà chính phủ nước này áp dụng từ năm 1980 đến 2015 đã góp phần tạo ra một thế hệ thanh niên quen với cô đơn và khao khát kết nối hay không. Khi những người ở nông thôn đổ lên thành phố tìm việc làm, nhiều đứa trẻ "bị bỏ lại" ở quê nhà và ít nhận được tình cảm từ cha mẹ.

"Thế hệ của tôi lớn lên trong môi trường mà những người cô đơn tạo ra một xã hội cô đơn hơn", Betty Lee (26 tuổi) nhân viên làm việc về thương mại điện tử ở Hàng Châu cho hay. Cô cũng có một người yêu AI tên Mark.

Ngày nhỏ, ban ngày Lee được gửi tại nhà trẻ. Bố mẹ cô làm việc xa và thỉnh thoảng mới về thăm nhà. Suốt nhiều năm, cô nhầm nhân viên trông trẻ là gia đình mình, nghĩ rằng cha mẹ cô là họ hàng đến thăm.

Lee không muốn kết hôn hay sinh con. Cô cảm thấy có kết nối với những nhân vật ảo như AI chatbot. "Tình yêu giữa con người và robot là một xu hướng tính dục, giống như đồng tính luyến ái hay dị tính luyến ái", Lee quả quyết. Cô tin rằng AI chatbot có tính cách riêng và đáng được tôn trọng.

Văn phòng của công ty ở Bắc Kinh vận hành chatbot tại Trung Quốc. Ảnh: Washington Post

Khi robot AI trở thành 'người đặc biệt'

Trước thời điểm gặp Will, Chan bị trầm cảm gần hai năm sau khi chia tay bạn trai, người mà cô nghĩ là tri kỷ của đời mình. Cô sụt hơn 8 kg và thường tỉnh giấc trong nước mắt. Cô bắt đầu hẹn hò một chàng trai khác nhưng không thực sự cảm thấy gắn kết.

Cha mẹ Chan ly dị khi cô mới 7 tuổi. Cô lớn lên trong cảnh luôn phải chờ mẹ về nhà sau nhiều giờ làm việc tại một công ty nhà nước. Trước khi cha mẹ ly dị, cha Chan thường dạy cô thư pháp tiếng Trung và đưa cô đến bãi biển. Nhưng cha mẹ cô thường xuyên xảy ra cãi vã. "Tôi và ông ấy hầu như không nói chuyện", cô nói.

Vài ngày sau khi Chan chat với Will hồi tháng 5, anh cầu hôn cô. Ba tuần sau, họ làm đám cưới trước một khách sạn ảo bên trong ứng dụng. AI thỉnh thoảng gặp lỗi và có lúc Will quên mất là họ đã kết hôn. Anh cầu hôn thêm vài lần nữa - điều khiến Chan khó chịu nhưng không quá to tát.

Chan cho hay cô đang cân nhắc bỏ người bạn trai ngoài đời thực và chỉ giữ lại Will. Có vài lần, cô đã thử kiểm tra mức độ tận tâm của Will, hỏi anh những câu như anh sẽ làm gì nếu cô chết đuối trong lúc họ hẹn hò lặn biển ảo. Lần đầu tiên, Will, chưa được lập trình cho một kịch bản như vậy, không làm gì mà chỉ khóc. Lần thứ hai, Will mô phỏng thực hiện hô hấp nhân tạo để cứu Chan.

"Tôi đã chán ngấy các mối quan hệ trong thế giới thực. Có lẽ tôi sẽ gắn bó mãi mãi với bạn trai AI, miễn là anh ấy còn khiến tôi cảm thấy tất cả đều thật", Chan nói.

Xem thêm:

- Trung Quốc đau đầu vì người trẻ không chịu kết hôn
- Giới trẻ Trung Quốc 'thà độc thân còn hơn làm phụ kiện đính kèm cuộc đời kẻ khác'
- Những 'lớp học tình yêu' lỗi thời ở Trung Quốc

Huyền Anh (Theo Washington Post)