Thứ sáu, 17/5/2019, 11:00 (GMT+7)

Shawn Mendes - chàng trai mộc mạc ôm guitar và hát

Khi sự nghiệp âm nhạc của Justin Bieber dần 'giảm nhiệt', fan nhạc thế giới tìm được một 'Hoàng tử nhạc Pop' thế hệ mới.

Shawn Mendes có nhiều điểm chung với Justin Bieber. Cùng khởi đầu từ những bản cover mộc mạc, trở thành hiện tượng mạng và rồi sau đó liên tiếp gặt hái thành công trong con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Mọi thứ Shawn Mendes ngày nay có được không phải nhờ may mắn mà là cả quá trình nhiều thử thách cũng như nỗ lực của giọng ca sinh năm 1998.

Hiện tượng 6 giây

Shawn Mendes sinh ra tại Toronto (Canada) trong một gia đình không có truyền thống nghệ thuật. Trong khi những ngôi sao khác thường chọn tham gia những câu lạc bộ, cuộc thi âm nhạc... để khởi đầu, Shawn Mendes đã chọn con đường tương tự "thần tượng" của anh, Justin Bieber. Nếu như Justin Bieber nổi lên từ YouTube, Shawn sử dụng mạng xã hội Vine để chia sẻ những video chơi guitar, hát hò.

Shawn Mendes từng là "ngôi sao Vine" với những bản cover gây sốt.

Năm 2013, Shawn bắt đầu được chú ý trong cộng đồng fan yêu nhạc thế giới bằng những bản cover hàng triệu lượt xem. Điều đặc biệt, tất cả video của anh chàng đều chỉ dài 6 giây. Bản cover đầu tiên của anh chàng là "As Long As You Love Me" của Justin Bieber và nhanh chóng gây sốt với hơn 10.000 lượt like chỉ sau một đêm. Sau đó, Shawn tiếp tục gây ấn tượng với "Little Talk" của Of Monsters and Men’s, "Dark Horse" của Katy Perry, "All of Me" của John Legend, "Give Me Love" của Ed Sheeran...

"Hiện tượng Youtube", "chàng trai 6 giây" hay "Justin Bieber 6 giây" (vì cùng là đồng hương Canada) là một loạt mỹ từ dành cho cậu bé teen khi ấy mới 17 tuổi. Khi trở nên nổi tiếng trên cộng đồng mạng và giới yêu nhạc, Shawn lúc này cũng được nhà quản lý nghệ sĩ Andrew Gertler chú ý. Sau đó, việc kí hợp đồng với hãng thu âm Island Records đã đánh dấu bước đường hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp của cậu thiếu niên vùng Toronto.

Hoàng tử nhạc Pop thế hệ mới

Năm 2014, Shawn Mendes phát hành single đầu tay mang tên Life of the Party. Ca khúc debut ở vị trí #25 trong BXH Billboard Hot 100, giúp anh trở thành ngôi sao trẻ nhất (16 tuổi) nắm giữ kỷ lục này. Thành tích này đã khiến Shawn vượt qua cả Justin Bieber, người nắm giữ vị trí này ở tuổi 17 với Under the Mistletoe trên Billboard 200 vào năm 2011. 

Hình ảnh Shawn Mendes gắn liền với chiếc guitar giản dị.

Cựu CEO Island Records, ông David Massey, đánh giá cao tiềm năng phát triển của Shawn Mendes. "Lý do chúng tôi ký hợp đồng với Shawn không phải chỉ vì cậu ấy nổi tiếng trên mạng. Thật tuyệt khi có một nghệ sĩ đã có sẵn những nền tảng mạng xã hội tốt. Nhưng chúng tôi đã phát hiện ra cậu ấy theo một cách khác. Tài năng, trí thông minh, sự thích hợp đối với ngành công nghiệp, tuổi trẻ... tất cả đều góp phần thúc đẩy chúng tôi kéo cậu ấy về công ty mình". 

Năm 2015, album phòng thu đầu tay của Shawn Mendes lên kệ. Handwritten debut ở vị trí số 1 tại BXH Billboard 200 với 119.000 đơn vị bán ra trong tuần đầu tiên, nhận được Chứng chỉ Bạch kim. Album này cũng giúp Shawn Mendes trở thành nghệ sĩ trẻ tuổi nhất debut ở vị trí số 1 BB200 sau My World 2.0 của Justin Bieber năm 2010. Bài hát thứ ba trong album, Stitches, là hit đánh dấu thời điểm Shawn Mendes được công nhận là ngôi sao trẻ tiềm năng, là "niềm hy vọng mới của làng nhạc Pop". Ca khúc liên tục được phát sóng trên radio, đạt được doanh thu hơn 1,3 triệu bản để nhận đĩa bạch kim của Hội Công nghiệp thu âm của Mỹ.

Tuổi đời lẫn tuổi nghề còn non trẻ, Shawn Mendes vẫn khiến khán giả nể phục bởi tốc độ ra sản phẩm đều đặn, luôn chăm chỉ cống hiến bằng âm nhạc. Tháng 9/2016 anh tiếp tục ra mắt album thứ hai mang tên Illuminate, tiếp nối đĩa đơn mở đường Treat You Better. Illuminate cũng được đánh giá là một album thành công khi debut ở vị trí số 1 tại BXH Billboard 200 với 145.000 đơn vị album tương ứng, bán được 121.000 bản sao và nhận được Chứng chỉ Bạch kim. 

Mercy - đĩa đơn thứ hai từ album phát hành tháng 8/2016 - lọt vào top 20 trên bảng xếp hạng của cả Mỹ và Anh Quốc, đồng thời nhận được Chứng chỉ Bạch kim đôi. Ca khúc này được gọi là "bước tiến" trong phong cách âm nhạc của Shawn, trưởng thành hơn, sâu sắc hơn và cũng tinh tế hơn. 

Tháng 6/2018, Shawn Mendes phát hành album thứ ba mang tên chính mình. Sau hơn 2 tuần phát hành, Shawn Mendes đã đánh bật Love Yourseft: Tear của BTS để vươn lên vị trí số 1 trên BXH Billboard 200. Qua đó, nam ca sĩ người Canada trở thành nghệ sĩ trẻ thứ ba (19 tuổi 10 tháng) trong lịch sử có 3 album đạt No. 1 Billboard 200. Hai ngôi sao trẻ hơn từng làm được điều này là Justin Bieber - 17 tuổi 8 tháng, và Miley Cyrus - 15 tuổi 8 tháng. Trong album này, In My Blood là bản hit lớn nhất, với hơn 300 triệu stream trên Spotify.

Tôi sẽ không nói về ma túy hoặc rượu bởi tôi không ủng hộ chúng. Tôi chỉ viết về những điều tôi và bạn bè đồng trang lứa đang trải qua. 

Từ Life of the Party, Stitches, Know What You Did Last Summer, Treat You Better, Mercy cho đến There's Nothing Holdin' Me Back, Lost in Japan, In My Blood... - đây đều là những ca khúc đã làm nên tên tuổi của Shawn Mendes. Lựa chọn bạn đồng hành là chiếc guitar mộc mạc, Shawn nổi bật giữa một rừng ca sĩ trẻ theo đuổi dòng nhạc điện tử. Nam ca sĩ khiến hàng triệu khán giả chìm đắm trong thế giới âm nhạc sâu lắng, nhẹ nhàng, được thể hiện bằng giọng ca đầy nội lực và giai điệu guitar lôi cuốn. Những tâm sự về tình yêu, khát vọng cuộc sống tràn đầy lạc quan và cả những hàn gắn vết thương tâm hồn của một chàng trai trẻ được truyền tải vào âm nhạc theo cách rất riêng. 

There's Nothing Holdin' Me Back
 
 
Ca khúc There's Nothing Holdin' Me Back.

Trong ba năm liên tiếp 2014, 2015 và 2016, Shawn Mendes đều được vào danh sách "25 thiếu niên có sức ảnh hưởng" của tạp chí TIME. Shawn Mendes cũng đã nhận được nhiều giải thưởng và đề cử, bao gồm 8 giải tại MTV Europe Music Awards, 4 giải tại iHeartRadio Much Music Video Awards, 1 giải American Music Award và được xướng tên tại Allan Slaight Honour from Canada's Walk of Fame. Gần đây nhất tại Juno Award, còn được gọi là giải Grammy của Canada, anh giành chiến thắng ở 5 hạng mục, trong đó có 3 hạng mục quan trọng là Nghệ sĩ xuất sắc, Album của năm và Nhạc sĩ của năm.

Những nỗi sợ hãi của một thần tượng 

Thời gian đầu, cuộc sống của một ngôi sao khiến Shawn Mendes cảm thấy choáng ngợp. Kể lại khoảnh khắc đầu tiên "nếm mùi người nổi tiếng", Shawn từng chia sẻ: "Trong một buổi diễn, khoảng hơn 300 fan vây quanh xe của đoàn diễn, mọi người băng qua hàng rào và đuổi theo chúng tôi". Trong một cuộc phỏng vấn khác với Billboard, anh nói: "Tôi nghĩ những gì đã xảy ra chỉ là tôi và guitar, và những khoảnh khắc đơn sơ nhất với tôi và người hâm mộ của tôi. Tôi không quen lắm với những điều đang xảy ra quá nhanh. Tôi rất sợ hãi".

Nếu như sự nghiệp âm nhạc Justin Bieber luôn đồng hành cùng thị phi, những chuyện tình ồn ào hay những bê bối nghiện ngập, thì Shawn Mendes ngược lại. Anh có một đời tư "sạch sẽ", "nói không với scandal". Với nhiều phụ huynh, việc con trẻ hâm mộ Shawn Mendes là điều khiến họ cảm thấy yên tâm. Kể từ ngày Justin Bieber xuống dốc về ngoại hình lẫn phong độ âm nhạc, danh xưng là một "hoàng tử nhạc Pop thế hệ mới" của Shawn Mendes càng được củng cố vững vàng. 

Tất nhiên, cũng như những cậu trai trẻ khác, Shawn Mendes có rất nhiều tâm sự, phải vượt qua những thời điểm tinh thần suy sụp, khó khăn. Cuộc sống của người nổi tiếng mang lại cho anh rất nhiều mệt mỏi, áp lực. Nếu như Justin Bieber lựa chọn cách nổi loạn để đối mặt với chúng, thì Shawn Mendes vẫn cố gắng duy trì hình tượng ngoan hiền, gửi gắm qua âm nhạc tích cực, tươi sáng. Một điều nữa khiến anh để lại ấn tượng nhiều nhất cho fan chính là nụ cười tỏa nắng vô cùng gần gũi, được ví như "liều thuốc chữa lành vết thương".

Thứ nhất, tôi không phải gay. Thứ hai, nó sẽ chẳng khác biệt nếu tôi là gay hay không.

Điều nặng nề nhất khiến Shawn Mendes bị ám ảnh chính là việc dư luận đồn đoán anh là gay. Nam ca sĩ chia sẻ, anh cảm thấy buồn khi đọc những bình luận về xu hướng tình dục hay những video phân tích cử chỉ cơ thể "có phần nữ tính". Đối với Shawn, những đồn đoán đó không hài hước như một  trò đùa, nó tổn hại đến tinh thần nam ca sĩ mà còn làm nhiều fan của anh thuộc cộng đồng LGBT bị tổn thương. "Tôi nghĩ là tôi cần được bắt gặp đi với một ai đó - một cô gái - nơi công cộng, để chứng tỏ là tôi không phải là gay. Mặc dù trong tim tôi nghĩ đó không phải là một điều tồi tệ. Vẫn có một phần trong tôi nghĩ về điều đó. Và tôi ghét phần đó của tôi", Shawn Mendes thú nhận trên tạp chí Rolling Stone hồi tháng 11/2018. 

Hình ảnh quyến rũ, trưởng thành của Shawn Mendes trong chiến dịch quảng cáo cùng Calvin Klein.

Cho đến nay, Shawn Mendes vẫn giữ được hình ảnh sạch sẽ của mình, tránh xa những tranh cãi lá cải trên báo chí, nhưng điều đó đang dần thay đổi. Đầu năm 2018, anh và Hailey Baldwin đã gây chú ý khi xuất hiện cùng nhau thảm đỏ MET Gala. Mặc dù Hailey thẳng thừng nói rằng "cậu ấy không phải gu của tôi", Shawn thừa nhận họ không chỉ là bạn bè, nhưng đó cũng không hẳn là "một mối quan hệ". Đầu năm 2019, Shawn Mendes lại gây "bão" với những bức ảnh quảng cáo cho hãng đồ lót Calvin Klein. Không còn là chàng thiếu niên với gương mặt búng ra sữa, Shawn trở thành chàng trai trong mơ với thân hình quyến rũ. 

Đối với đông đảo người hâm mộ, sau 5 năm trong nghề, Shawn vẫn là một chàng trai ôm guitar đầy mộc mạc, vẫn là một "nam thần bé bỏng" đang từng bước trưởng thành. Fan từng lo lắng về việc danh tiếng, tiền bạc ập đến quá sớm sẽ khiến Shawn "nhúng chàm" như những ngôi sao trẻ khác tại Hollywood. Tuy nhiên, cách anh bình tĩnh tránh xa mọi ồn ào trong làng giải trí đầy cám dỗ khiến người hâm mộ phần nào an tâm. Họ hy vọng rằng Shawn sẽ tiếp tục bước đi trên con đường mà anh đã chọn, để trở thành một "Shawn Mendes" là chính anh. Không phải là bản sao của bất cứ ai và cũng không muốn sống trong cái bóng gắn với bất kỳ một tên tuổi nào khác.

Rei Hino