Thứ ba, 20/10/2020, 16:05 (GMT+7)

Quỳnh Hoa: 'Cầm hơn 300 triệu đồng tiền cứu trợ, tôi rất áp lực'

Kêu gọi quyên góp được 306 triệu đồng trong 2 ngày, siêu mẫu Quỳnh Hoa đến Huế, Quảng Trị cứu trợ bà con vùng lũ.

Siêu mẫu Quỳnh Hoa trao quà từ thiện.

- Ngày đi cứu trợ người dân bị lũ lụt của chị diễn ra thế nào?

- Sáng sớm 19/10, sau khi đặt chân xuống sân bay Phú Bài (Huế), tôi và nhóm bạn đã chia nhau tìm mua các nhu yếu phẩm. Để kiếm nguồn lương thực lớn, chúng tôi phải gom mỗi nơi một ít vì các siêu thị, cửa hàng tiện lợi tại Huế đều khan hiếm hàng. Quá trình đi phát lương thực, khó khăn nhất là lúc tiếp cận người dân vì tôi làm thiện nguyện không qua bất kỳ tổ chức đoàn thể nào. Bản thân chỉ tự mày mò.

Hai ngày qua, chúng tôi đến thị xã Hương Trà và huyện Phong Điền - những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt. Việc đi lại hiện vẫn khá khó khăn vì có nhiều chỗ nước cao gần 2m, phải sử dụng rào chắn. Có những nơi nước ngập sâu, thuyền suýt bị lật vì nước tràn vào. Trên đường đi, thấy chỗ nào khổ quá, đoàn chúng tôi vào thăm hỏi, tặng quà. Tối hôm qua, chúng tôi phải về nhà sớm hơn dự kiến vì bão gây mưa lớn, nước ngập mênh mông.

Thăm hỏi từng hộ dân, tôi nhận thấy lũ lụt thì ai cũng khổ, nhà giàu cũng như nhà nghèo vì nước lớn khiến không một ai có thể đi lại bình thường. Họ phải đối diện với nguy hiểm như nhau. Đây không phải lần đầu tôi chứng kiến cuộc sống khổ cực của người dân bởi bản thân đi làm từ thiện từ lâu, tiếp xúc với quá nhiều hoàn cảnh thương tâm. Chứng kiến cuộc sống khó khăn của mọi người, tôi xót thương vô cùng.

Trong quá trình đi phát quà, tôi không thể nhớ nổi tên những làng mình tới vì lần đầu nghe. Nhưng điều khiến tôi cảm động là trong lúc cùng quẫn nhất, bà con tại Huế vẫn hỗ trợ nhau, thắm đượm tình làng nghĩa xóm. Khi tôi phát quà, bà con chia cho nhau từng chai dầu ăn, lọ nước mắm, miếng lương khô dù xung quanh nơi họ ở, tường vẫn còn nguyên vết nước ngập sâu đến gần mái nhà. Có những người cầm tiền cứu trợ, mắt nhòe đi vì nước mắt liên tục rơi. Tôi luôn muốn mình có thể giúp đỡ được mọi người nhiều hơn nữa.

- Nhận hơn 300 triệu đồng tiền quyên góp, Quỳnh Hoa cảm thấy thế nào?

- Ban đầu, tôi và nhóm bạn dự định vài ngày sau mới tới miền Trung. Nhưng đêm 18/10, khi đọc những dòng cầu cứu của người dân, tôi không thể chợp mắt. Sau đó, tôi quyết định đặt vé máy bay ngay trong đêm. Tính tôi cầu toàn nên khi mang trong người hàng trăm triệu đồng tiền cứu trợ do các mạnh thường quân đóng góp, bản thân không khỏi lo lắng. Tôi áp lực vì mang theo sự kỳ vọng của nhiều người. Nếu số tiền trên là tiền túi, trong trường hợp có sai sót gì xảy ra, tôi sẽ tự chịu trách nhiệm. Nhưng tôi đang giữ tiền của mọi người. Tôi chỉ sợ mình làm không tốt như kỳ vọng. Nhưng tôi vẫn quyết định làm vì biết nhiều người đang cần mình.

Tôi biết có nhiều nghệ sĩ từng kêu gọi được số tiền lớn nhưng bị nghi ngờ thiếu minh bạch trong việc sử dụng tiền từ thiện. Nhưng tôi nghĩ việc mình làm, xuất phát từ trái tim và sự chân thành thì chẳng có gì phải sợ. Nhiều lần làm thiện nguyện, tôi đều minh bạch chi tiêu, có hóa đơn, giấy tờ. Việc chi thế nào, tôi đều quay clip lại để chia sẻ công khai trên mạng xã hội. Điều này không để phô trương mà để những người đóng góp biết được số tiền họ quyên đã được sử dụng ra sao, có đúng mục đích hay không.

Cô ngồi xuồng máy, đến thăm hỏi từng nhà dân.

- Chị nghĩ sao về việc công chúng so sánh tiền ít - nhiều của các nghệ sĩ khi làm từ thiện?

- Của một đồng nhưng công một nén. Tôi nghĩ không ai bắt mình phải làm từ thiện và cũng chẳng ai có thể ép mình quyên góp bao nhiêu tiền. Bất kỳ nghệ sĩ nào, dù đóng góp bao nhiêu, thậm chí treo một status kêu gọi, hô hào khán giả chung tay giúp đỡ đồng bào cũng là đáng quý!

Đừng ai nghĩ cứ là nghệ sĩ thì sẽ giàu. Thời điểm Covid-19 vừa rồi, tôi bị hủy nhiều show, thậm chí không có thu nhập từ công việc đi diễn trong khi bản thân vẫn phải trả lương cho nhân viên và chi trả nhiều khoản tiền khác. Nhưng tôi vẫn thấy mình may mắn hơn nhiều người. Ở thời điểm này, nếu tôi không đứng ra kêu gọi quyên góp cũng chẳng ai có quyền chê trách. Những điều tôi làm là vì xót xa cho hoàn cảnh của bà con ở miền Trung.

Làm từ thiện là việc tốt nhưng chắc chắn cũng chịu không ít thị phi, lời ra tiếng vào. Là nghệ sĩ, tôi cũng lo lắng nếu uy tín, danh dự, hình ảnh mình gây dựng bị ảnh hưởng. Nhưng nếu mình cứ lo sợ, quan tâm quá nhiều đến những nhận xét tiêu cực thì việc cứu giúp nhiều người là không thể.

Tôi nghĩ vài lời chỉ trích cũng không bằng tinh thần tương thân tương ái bao đời nay của dân tộc. Tôi mong khán giả luôn có cái nhìn công tâm với các nghệ sĩ làm từ thiện. Những người làm từ thiện đều là những tấm gương sáng, giúp hành động tốt được lan tỏa nhiều hơn, cùng nhau vượt qua khó khăn ở hiện tại.

- Hai ngày lội nước, dãi nắng dầm mưa, sức khỏe của chị thế nào?

- Đi làm từ thiện, thấy nụ cười của bà con, tôi thấy khỏe lắm. Nhưng đi nhiều điểm nên cũng có lúc thấy hơi mệt trong người. Việc dầm mưa khiến một vài thành viên trong đoàn bị đau đầu, run tay. Tôi chủ động uống thêm các loại vitamin để tăng đề kháng. Tối về, tôi cũng tranh thủ ngủ sớm để ngày hôm sau có sức, đi được nhiều nơi. Tôi không biết bơi nên đi vào vùng lũ cũng hơi sợ. Nhưng được giúp đỡ mọi người, cảm giác hạnh phúc khiến tôi quên hết.

Biết tôi kêu gọi được kha khá kinh phí, bố mẹ tôi vui lắm bởi điều đó đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều người được giúp đỡ. Hai ngày qua, sợ con gái gặp nguy hiểm nên gia đình gọi điện liên tục nhưng tôi ít nghe điện thoại. Tôi cũng không dám than mệt với gia đình vì sợ mọi người lo. Bố mẹ hối tôi về và trở lại miền Trung vào thời điểm khác nhưng tôi nói chưa thể về, phải hoàn thành mọi việc, giúp đỡ mọi người.

Quỳnh Hoa thấy mình trưởng thành hơn khi sống hướng thiện.

- Ở tuổi 22, chị có những trải nghiệm gì khi làm từ thiện?

- Nhận được nhiều sự đóng góp của các mạnh thường quân, tôi thấy nhiều năng lượng tích cực được lan tỏa. Mọi người tất tả mưu sinh, bận rộn với những bộn bề của cuộc sống nhưng vẫn hướng về miền Trung, muốn giúp đỡ người trong một nước. Khi trao quà cho các ông bà, anh chị ở vùng lũ, nhìn ánh mắt, niềm vui của họ, tôi cũng thấy hạnh phúc lây.

Thường xuyên làm thiện nguyện cũng khiến tính cách tôi thay đổi. Trước đây, tôi khá trẻ con, nóng tính còn hiện tại biết cảm thông, suy nghĩ trưởng thành hơn. Tôi nhận ra tiền không phải tất cả vì khi chết không thể mang theo. Nếu mình may mắn hơn mọi người thì phải biết sẻ chia, lan tỏa sự yêu thương. Việc sống hướng thiện cũng khiến con người bớt sân si, kiên nhẫn hơn nếu đối mặt với những áp lực.

- Kế hoạch tiếp theo của chị?

- Sau khi tặng nhu yếu phẩm, tiền mặt cho bà con ở Huế, tôi và các bạn sẽ di chuyển ra Quảng Trị. Ở đây cũng có nhiều hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ.

Quỳnh Hoa phát quà từ thiện ở Quảng Trị
 
 
Quỳnh Hoa vận chuyển từng bao gạo ở khu vực tập kết đồ cứu trợ.

Thiên Anh thực hiện