Bê bối YG và Produce ảnh hưởng lớn đến trật tự Kpop 2019

Cuộc suy thoái của YG Entertainment và bê bối gian lận phiếu bầu của series Produce đã khiến cục diện Kpop 2019 diễn ra ngược lại với những dự đoán, phân tích trước đó.

Đầu năm nay, nhiều người dự đoán cán cân boygroup sẽ xê dịch ít nhiều. iKON sau một năm 2018 thành công với hit Love Scenario được kỳ vọng tiếp tục bùng nổ trong 2019. Công chúng cũng chờ đợi boygroup ra đời sau mùa 4 của series Produce. Với bệ phóng vững chắc, nhóm nhạc nam này được đánh giá đạt được thành công hơn cả Wanna One, nổi tiếng đình đám ngành công nghiệp Kpop. Thời điểm đó, không ít người hy vọng có một boygroup đủ sức "kìm hãm" tầm ảnh hưởng, thế độc tôn của BTS.

Tuy nhiên, trái với những phân tích, cục diện boygroup nói riêng và toàn bộ ngành công nghiệp Kpop 2019 đã đi theo hướng khó lường bởi nhiều bê bối cùng xảy ra. Cuộc khủng hoảng của YG Entertainment đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các nhóm nhạc, nghệ sĩ công ty. YG bị tuột lại trong cuộc đua với SM, JYP và Big Hit. Trong khi đó, bê bối gian lận nhạc số của show Produce cũng khiến tương lai của IZONE, X1 lâm vào tình cảnh khó khăn. 

Loạt nhóm nhạc đánh mất hào quang

iKON

Khủng hoảng của YG, khởi đầu từ scandal của Seung Ri, kéo theo vụ dùng cần sa bị phanh phui của B.I, đã khiến các nhóm nhạc nam công ty này chịu ảnh hưởng nặng nề. Seung Ri rời Big Bang, B.I rời iKON. 

Sự vắng mặt của iKON trong bàn tiệc âm nhạc 2019 như một món ăn thiếu đi gia vị hấp dẫn. iKON rơi vào hoàn cảnh khó khăn, mất đi nhà sản xuất chính, bị công ty đẩy đi tour tại Nhật Bản và "biệt tích" ở Hàn. B.I là một trong những người làm nên các bản hit nổi tiếng nhất của iKON như My Type, Airplane, Apology, Love Scenario. B.I còn là người dựng vũ đạo cho các bài hát của iKON, đảm nhận vị trí rapper và vocal. Không ai có thể phủ nhận vai trò quan trọng của B.I trong 4 năm hoạt động của boygroup 7 thành viên. Anh cũng là thành viên có lượng fan đông đảo nhất nhóm. Mất đi B.I, iKON được ví như "rắn mất đầu".

Người hâm mộ lo lắng cho số phận của iKON. Trong 2020, iKON có thể vực dậy thành công được hay không tùy thuộc vào cách giải quyết sự cố của YG. Khả năng YG bỏ rơi iKON khá thấp bởi nhóm vẫn là boygroup chủ lực của YG sau khi Big Bang nhập ngũ. Năm 2018, doanh thu từ các concert của iKON chiếm 53% doanh thu concert toàn công ty. Tuy nhiên, với những biến động trong 2019, iKON giờ chỉ có thể hoạt động cầm chừng, chạy tour tại các nước châu Á và chờ ngày nhập ngũ.

Ngoài ra, những nghệ sĩ khác của YG cũng thiệt hại không nhỏ trong cuộc khủng hoảng. WINNER, Black Pink, Jeon Somi... có thành tích nhạc số không mấy khả quan do bị người dùng mạng tẩy chay. Nhiều nhà đài cũng dần thờ ơ với nghệ sĩ YG. Đáng tiếc nhất là dự án TREASURE13, nhóm nhạc tân binh dự kiến ra mắt sau khi kết thúc show sống còn Treasure Box. Vì bê bối của YG và sự ra đi trên ghế chủ tịch của Yang Hyun Suk, dự án này cũng phải hoãn lịch debut vô thời hạn. Từ một công ty quyền lực trong Big 3, YG bước vào cuộc "đại suy thoái" nghiêm trọng, doanh thu sụt giảm, đánh mất niềm tin từ cổ đông và công chúng Hàn. 

iKON MV I'm OK
 
 

MV I'm OK - iKON.

X1

Trong khi đó, X1, boygroup ra đời sau Produce X 101, cũng có một kết cục thê thảm dù khởi đầu rất thuận lợi. Chỉ trong ngày đầu lên kệ, album Emergency: Quantum Leap đã đạt hơn 268.000 bản, xô đổ kỷ lục của đàn anh Wanna One, trở thành nhóm có album debut bán chạy nhất ngày đầu phát hành. Kỷ lục trước đó của 1X1=1 (TO BE ONE) (Wanna One) là 140.914 bản. Trên trường quốc tế, album này đã vươn lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng album iTunes ở 19 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tuy nhiên, những tháng ngày tươi đẹp của X1 không kéo dài lâu. Vì vướng nghi vấn gian lận phiếu bầu tại Produce X 101, thời gian quảng bá album debut Emergency: Quantum Leap của nhóm gặp nhiều lận đận, bị cấm sóng ở một số chương trình. Chỉ 2 tháng sau khi ra mắt, X1 phải tạm ngưng hoạt động vô thời hạn để phục vụ cuộc điều tra của cảnh sát. Một số gương mặt bị nghi ngờ "đi cửa sau" với nhà đài để chiến thắng trong đêm chung kết. Dư luận Hàn kêu gọi tẩy chay, giải tán đội hình X1. Người hâm mộ quốc tế lập nhiều chiến dịch bảo vệ nhóm nhưng "lực bất tòng tâm", tương lai của X1 vô cùng mịt mù.

Produce X101 final
 
 

Tiết mục đêm chung kết Produce X 101.

IZONE

IZONE cũng là trường hợp tương tự. Vụ bê bối của Produce đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của nhóm. Màn comeback hứa hẹn thành công của IZONE, đã đổ bể ngay trước giờ phát hành album mới Bloom*IZ. Từ một girlgroup tân binh đầy tiềm năng với độ nhận diện công chúng cao, khả năng tiêu thụ album "khủng"; IZONE đánh mất hình ảnh, đứng trước nguy cơ tan rã.

Năm ngoái, nhóm được kỳ vọng vươn lên, trở thành "đối trọng" với Twice ở thị trường Hàn - Nhật. Hồi tháng 4, album Heart*IZ cùng bài hát chủ đề Violeta của nhóm nhận được phản ứng tích cực từ khán giả. Tưởng như IZONE sẽ có một năm hoạt động chăm chỉ, cạnh tranh nhiều giải thưởng lớn, thì sự liên đới từ bê bối gian lận phiếu bầu đã đặt nhóm vào tình cảnh "tiến thoái lưỡng nan". Nếu như may mắn vẫn có thể tiếp tục hoạt động sau khi cuộc điều tra kết thúc, nhiều khả năng IZONE sẽ không còn giữ được phong độ đỉnh cao và phải tập trung vào thị trường Nhật Bản.

Vụ bê bối thao túng phiếu bầu gây chấn động này đã khiến Mnet quyết định tạm dừng series Produce - chương trình sống còn từng là show yêu thích của hàng triệu khán giả Hàn suốt 4 năm qua. Đối với những công ty giải trí lớn, chắc chắn họ sẽ rất vui mừng khi "loại bỏ" được chương trình này. Từ khi ra đời đến nay, Produce bị một số chuyên gia đánh giá là "phá vỡ cấu trúc truyền thống của Kpop", khi những nhóm nhạc bước ra từ truyền hình lại có thể nổi tiếng nhanh chóng, đạt nhiều thành công lớn, vượt mặt cả những nhóm nhạc Big 3. Tuy nhiên, đối với những công ty vừa và nhỏ, sự kết thúc của Produce sẽ khiến những thực tập sinh, những idol tài năng của họ khó có cơ hội tỏa sáng. Dẫu vậy, sự kết thúc của Produce đã được dự đoán từ trước, khi motif cũ không còn mới mẻ thu hút khán giả, chất lượng thí sinh đi xuống lại luôn bị nghi ngờ gian lận. Nếu tiếp tục sẽ thất bại bởi khán giả không ai muốn trở thành những kẻ bị Mnet dắt mũi.

Cơn gió mới trên đất Mỹ

MONSTA X

 

Tháng 2, Monsta X comeback với album phòng thu thứ ba mang tên Take.2 We Are Here cùng ca khúc chủ đề Alligator. Đến tháng 10, nhóm phát hành mini-album Follow: Find You. Hai album đã tiêu thụ được 535.721 bản (tính đến 12/12), giúp Monsta X xếp vị trí thứ 8 trong top những nghệ sĩ bán đĩa tốt nhất Kpop 2019.

Không quá bùng nổ tại Hàn về thành tích nhạc số nhưng nhóm có những bước tiến vững chắc trên thị trường quốc tế. Phong cách âm nhạc hiện đại, có nhiều thành viên giỏi tiếng Anh đã giúp nhóm có một lượng fan ổn định tại Mỹ. Monsta X thường xuyên nhận được lời mời làm việc với các ngôi sao quốc tế, như kết hợp với nghệ sĩ người Mỹ French Montana phát hành ca khúc tiếng Anh Who do u love?. Nhóm cũng vinh dự được mời biểu diễn tại chuỗi concert Giáng sinh lớn của nước Mỹ là Jingle Ball từ 9-11/12. 

Mặc dù có những thành tích nhất định, bê bối hút cần sa liên quan đến thành viên Won Ho ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh Monsta X và màn comeback hồi tháng 10. Won Ho phải rời nhóm trong sự tiếc nuối của người hâm mộ. Từ nay, nhóm sẽ hoạt động với đội hình 6 người. 

LOONA

Debut tháng 8/2018, LOONA vẫn là một cái tên ít được biết đến tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, phong cách âm nhạc đặc sắc của nhóm lại phù hợp với tiêu chí của thị trường quốc tế. Năm 2019, LOONA nhanh chóng chinh phục được nhiều fan Kpop quốc tế, đặc biệt là tại Mỹ. Theo thống kê của Nielson Music, album Butterfly phát hành hồi tháng 2 của nhóm ghi nhận 2.000 bản album bán ra trong tuần đầu tại Mỹ; xếp No.6 ở BXH Wolrd Digital Song Sales. Tiếp đến, album XX lên kệ hồi tháng 10 cũng nhận được phản ứng tích cực của khán giả Mỹ, xếp No.4 tại World Albums (đứng sau 3 album của BTS), No.8 tại BXH Heatseeker Album và No.1 BXH Album iTunes Mỹ.

Tháng 12, single "mở đường" mang tên 365 nằm trong album phát hành đầu 2020 tiếp tục đạt thành công ấn tượng. Ca khúc đứng đầu BXH Single iTunes 23 quốc gia, trong đó có Mỹ. Với "chiến tích" này, LOONA trở thành nghệ sĩ Kpop thứ 2 sau BTS; là nhóm nhạc nữ thứ 2 trên thế giới sau Destiny's Child giành được hạng 1 tại BXH ca khúc và album của iTunes Mỹ.

SUPERM

SuperM, dự án boygroup tập hợp 7 thành viên đang hoạt động trong các boygroup khác nhau của SM Entertainment, bao gồm Tae Min (SHINee), Baek Hyun và Kai (EXO), Tae Yong và Mark (NCT 127), Lucas và Ten (WayV). 

Tham vọng của SM trong việc tạo ra SuperM là biến nhóm trở thành biệt đội "Kpop Avengers", tấn công thị trường Mỹ. Với sự đầu tư "khủng" từ SM trong chiến dịch truyền thông, SuperM nhanh chóng lập kỷ lục với album đầu tay SuperM: The 1st Mini Album. Các chàng trai nhà SM tiêu thụ được 168.000 đơn vị album ở Mỹ, trong đó có 164.000 là album thuần (pure sale) trong tuần kết thúc vào ngày 10/10 - theo Nielsen MusicSản phẩm này giành hạng nhất tại BXH Billboard 200, đưa SuperM trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên đạt No.1 tại BXH này ngay từ album debut, là nhóm nhạc Kpop thứ hai "xưng vương" tại BXH này sau BTS.

Tuy nhiên, kỷ lục của SuperM vấp phải nhiều ý kiến tranh cãi, trong và ngoài nước. New York Times mỉa mai đây là thành tích đạt được nhờ áp dụng quá nhiều chiêu trò: "Mini-album đầu tay của SuperM với các gói mua đa dạng và nhiều ưu đãi kèm theo đã giúp nhóm có doanh số bán đĩa cao ngay trong tuần đầu ra mắt, nhưng số lượt streaming lại khiêm tốn". Những chiêu trò của SM có thể kể đến như: album gồm 8 phiên bản (của từng thành viên và của nhóm) với nhiều card và poster, các ưu đãi kèm theo là 60 gói sản phẩm (gồm áo phông với chế độ thực tế tăng cường) và vé concert. Chính vì các "mánh lới" này, album đầu tay của SuperM có thể đạt 164.000 bản (gồm đĩa cứng và nhạc số) nhưng lượt nghe còn quá ít (dưới 5 triệu lượt nghe). 

Bất chấp những tranh cãi, người hâm mộ vẫn hy vọng SuperM tiếp tục thành công trên đất Mỹ, góp phần gây tiếng vang cho làn sóng Kpop trên thị trường quốc tế.

Sự lên ngôi của ca sĩ solo

Một điều dễ nhận thấy của tình hình nhạc số Kpop 2019 đó chính là sự lép vế của các nhóm nhạc thần tượng so với các nghệ sĩ solo, các ca sĩ thực lực. Trừ Boy with Luv của BTS và Dalla Dalla của ITZY, không ca khúc nào của các idolgroup đủ sức cạnh tranh được với những "quái vật nhạc số" của Hàn Quốc.

TAE YEON

Tae Yeon không hổ danh "chị đại" của Kpop. Trưởng nhóm SNSD củng cố sự nghiệp solo lừng lẫy với những thành tích ấn tượng trong 2019. Năm nay, nữ ca sĩ trở lại 2 lần, một lần với đĩa đơn Four Seasons, tiếp đến là album Purpose với ca khúc chủ đề Spark. Cả Four SeasonsSpark đều được khán giả Hàn yêu thích, có thứ hạng cao trên các BXH nhạc số. Spark đạt 929.840 lượt người nghe độc nhất (UL) trên Melon, trở thành ca khúc có lượt UL cao thứ 3 của Tae Yeon chỉ sau Four Seasons (1.021.019) và I (963.980). Bên cạnh đó, ca khúc này cũng đạt All-kill chỉ sau 3 tiếng phát hành, giúp cô trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc có nhiều danh hiệu này nhất trong năm 2019. Bên cạnh đó, màn comeback với Purpose cũng được fan quốc tế ủng hộ nhiệt tình. Tae Yeon trở thành nữ nghệ sĩ solo Kpop đầu tiên có mặt tại top 5 của BXH iTunes Mỹ. 

Mảng bán đĩa chưa bao giờ là thế mạnh của các nữ ca sĩ solo, tuy nhiên Tae Yeon thì ngược lại. Album Purpose bán được 79.304 bản trong ngày đầu trên hệ thống Hanteo, phá vỡ kỷ lục bán được nhiều đĩa nhất trong ngày đầu phát hành của Black Pink với album Kill This Love - 78.275 bản. Tổng kết 2019, Tae Yeon xếp thứ 2 trong danh sách nữ nghệ sĩ solo bán đĩa tốt nhất với 167.511 bản. 

IU

Không quá lời khi khẳng định rằng IU là nữ ca sĩ số 1 Kpop hiện nay. Cô nàng "vô đối" ở mảng nhạc số lẫn album. Năm nay, IU có màn comeback hoành tráng với album Love Poem, thiết lập nhiều thành tích ấn tượng. Là "nữ hoàng nhạc số", mỗi lần ra IU nhạc là fan chỉ việc ngồi đếm số lần Perfect All-Kill. Tính đến ngày 15/12, ca khúc chủ đề Blueming trong album Love Poem đã đạt 111 giờ PAK trên iChart, giúp IU trở thành nghệ sĩ duy nhất của Kpop có 2 ca khúc đạt trên 100 giờ PAK, và là ca khúc giữ PAK nhiều giờ nhất 2019. IU cũng là nữ nghệ sĩ solo có doanh số album "khủng" nhất năm, với 201.610 bản. 

Không chỉ là ca sĩ solo hàng đầu Hàn Quốc, IU còn có lượng fan đông đảo ở nước ngoài. Bằng chứng là loạt concert Love Poem tại châu Á đều cháy vé trong thời gian ngắn. Sự nghiệp của IU đã bước sang năm thứ 11 nhưng sức hút của nữ ca sĩ chỉ có tăng lên chứ không hề thuyên giảm.

Khủng hoảng YG và Produce ảnh hưởng lớn đến trật tự Kpop 2019
 
 

MV Blueming - IU.

15 NGHỆ SĨ SOLO ĐƯỢC YÊU THÍCH TRONG 2019:

1. IU

2. TAE YEON

3. KANG DANIEL

4. CHUNG HA

5. HA SUNG WOON

6. PARK BOM

7. HEIZE

8. PARK JI HOON

9. CHEN

10. SUN MI

11. BAEK HYUN

12. KIM JAE HWAN

13. HWASA

14. GAIN

15. TAE MIN

Nhức nhối gian lận nhạc số

Gian lận nhạc số không còn là một vấn đề mới mẻ đối với những người theo dõi Kpop. Nhưng bước sang 2019, vấn đề này ngày càng trở nên nhức nhối, gây ảnh hưởng đến thứ hạng trên các BXH trực tuyến, sự trong sạch của nền âm nhạc và niềm tin của công chúng.

Hồi tháng 5, ca khúc If There Was Practice in Love của Lim Jae Hyun bất ngờ tăng hạng đột ngột và giữ ngôi đầu trên các BXH âm nhạc Hàn Quốc. Đây là bài hát ra mắt từ 25/9/2018 nhưng không gây tiếng vang. Thế nhưng 9 tháng sau, bài hát đột nhiên tăng hạng, đạt No.1 Melon suốt nhiều ngày liền, thậm chí vượt qua những tên tuổi như BTS, Park Hyo Shin, Twice...

Ca khúc Fire Up của Woody phát hành hồi tháng 1 cũng bị nghi ngờ gian lận vì giữ thứ hạng cao trên các BXH. Trong một chương trình âm nhạc hàng tuần của SBS Inkigayo, Woody giành được cúp với 5.500 điểm ở hạng mục doanh thu nhạc số, còn các hạng mục khác như điểm lên sóng hay bán album đều không có điểm nào.

Park Kyung, thành viên nhóm Block B, đích thân tố loạt nghệ sĩ như VIBE, Jeon Sang Keun, Song Ha Ye, Hwang In Wook, Jang Deok Cheol... gian lận nhạc số. Gần đây nhất, ca khúc Goodbye List của Kim Na Young và Yang Da Il vướng nghi vấn gian lận nhạc số khi vượt mặt được Blueming của IU và Into the Unknown (nhạc phim Frozen 2) để leo lên vị trí thứ 1 trên BXH Melon. Khán giả thậm chí còn không biết Kim Na Young và Yang Da Il đã phát hành ca khúc mới. Vì thế việc Goodbye List thu hút một lượng lớn người nghe đủ để vượt mặt các tên tuổi lớn chỉ trong vài giờ lại càng trở nên khó hiểu hơn.

Trong bài phát biểu nhận giải "Nghệ sĩ của năm" tại MAMA 2019, Jin của BTS đã thẳng thắn nhắc đến vấn nạn "sajaegi" (gian lận nhạc số). Anh nói: "Rất nhiều người, cả những nghệ sĩ ở đây cũng đang tạo ra những sản phẩm chất lượng. Bản thân tôi rất thích một nơi mà những bản nhạc hay được lắng nghe và công nhận. Có nhiều cách tiêu cực nhưng sẽ tốt hơn nếu trung thực trong âm nhạc, phải không?".

Truyền thông Hàn cho hay, ngành giải trí nước này đang tồn tại rất nhiều công ty thực hiện sajaegi, cung cấp dịch vụ thao túng bảng xếp hạng nghe nhạc trực tuyến, đẩy mạnh tìm kiếm từ khóa và những thỏa thuận nội dung khác nhau. Công chúng vô cùng bức xúc trước vấn nạn lan rộng này. Họ cho rằng "gian lận nhạc số nhất định phải bị diệt trừ tận gốc", trả lại nền âm nhạc cạnh tranh lành mạnh cho các nhóm nhạc, nghệ sĩ. 

Casablanca

Bình luận
Ý kiến của bạn