Cục diện Kpop 2019: BTS thống trị, Black Pink 'trắng tay' tại quê nhà

Ngành âm nhạc Kpop năm nay chứng kiến sự chững lại, thụt lùi của nhiều nhóm nhạc. Trong khi đó, BTS vẫn chiếm trọn spotlight với thành tích vượt trội.

Thế độc tôn của BTS

BTS đã đi vào lịch sử Kpop như một "tường thành" khó lật đổ, đó là điều không ai có thể phủ nhận. Năm nay, các chàng trai tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới, giữ vững thế độc tôn ở ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc. 

Khác với các năm trước, 2019 này, BTS chỉ phát hành một album Map of the Soul: Persona. "Ít nhưng chất lượng" - đó là những gì mà người ta đánh giá về sản phẩm âm nhạc duy nhất trong năm của BTS. Màn comeback đã xô đổ loạt kỷ lục về lượng tiêu thụ album, lượt xem YouTube, stream Spotify, iTunes, khuynh đảo nhiều BXH trên thế giới...

Ca khúc chủ đề Boy with Luv là bản hit hiếm hoi của Kpop đủ sức đạt Perfect All-Kill trên iChart, lập thành tích ấn tượng khi hạ cánh No.1 Billboard 200, No.8 Billboard Hot 100; đạt chứng nhận RIAA Platinum... MV ca khúc này cũng phá vỡ kỷ lục video được xem nhiều nhất trong 24 giờ đầu với 74,6 triệu lượt xem. 

Lần đầu tiên kể từ The Beatles, một nhóm nhạc có ba lần liên tiếp đạt No.1 Billboard 200 chỉ trong vòng chưa đầy một năm. BTS cũng là nghệ sĩ Hàn đầu tiên đuợc mời tham dự Grammy với cương vị là người trao giải. Album Map of the Soul: Persona dẫn đầu Gaon Chart với 3,5 triệu bản bán ra, phá vỡ kỷ lục 24 năm của tiền bối Kim Gun Mo, trở thành album bán chạy nhất lịch sử âm nhạc Hàn. Tổng cộng, tính đến tháng 12, BTS đã bán được sáu triệu bản album trong 2019. Nếu tính cả doanh thu album ở Nhật Bản thì con số này là bảy triệu bản - một con số quá "khủng khiếp" so với "phần còn lại của Kpop".

Trong chuyến lưu diễn thế giới Love Yourself: Speak Yourself năm nay, BTS đã đặt chân vào hàng ngũ những nghệ sĩ tổ chức "stadium tour" (tour diễn ở sân vận động ngoài trời) trên thế giới. Từ Rose Bowl (Los Angeles), Wembley (London) cho đến King Fahd (Arab Saudi)..., mỗi concert BTS dừng chân đều cháy vé, nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả khắp thế giới. Ước tính doanh thu bán vé (chưa tính bán đồ lưu niệm và nhiều dịch vụ khác) của cả tour Love Yourself (từ 8/2018 đến 10/2019) lên tới 250 triệu USD. Với tour diễn này, BTS trở thành nghệ sĩ Hàn có world tour lớn nhất và thu hút nhiều khán giả nhất lịch sử Hàn Quốc. Nếu tính riêng doanh thu tour Love Yourself: Speak Yourself thì con số này là 196 triệu USD, vượt những tên tuổi lớn như Rolling Stones, Ariana Grande, PaulMcCartney...

Không thể không nhắc tới loạt giải thưởng quốc tế, trong đó có "Nhóm nhạc hàng đầu" mà BTS nhận được từ BBMAs, AMAs và Hitmaker Variety. Truyền thông phương Tây ưu ái gọi BTS là "The Beatles thế kỷ 21", "The Beatles châu Á", như một cách khẳng định vị thế của nhóm. Không chỉ thống trị Kpop, BTS còn được ca ngợi là nhóm nhạc nam xuất sắc hành tinh, những người có lượng fan khổng lồ, làm được những điều mà người ta cho là "không thể". BTS có vai trò quan trọng trong việc đưa văn hóa Hàn ra thị trường quốc tế, đóng góp lớn cho nền kinh tế quê nhà. Những sản phẩm âm nhạc của nhóm cũng được giới chuyên môn đánh giá là "định nghĩa lại khái niệm văn hóa nhạc pop thế kỷ 21".

Cuối 2018, BTS nhận giải "Nghệ sĩ của năm" tại MAMA với những giọt nước mắt. Áp lực khủng khiếp khi đứng trên đỉnh cao khiến các chàng trai đã có lúc suýt tan rã. Bước sang 2019, cũng trên sân khấu MAMA, BTS thống trị cả bốn giải Daesang danh giá nhất. Tiếp tục được tôn vinh là "Nghệ sĩ của năm", nhưng thay vì rơi những giọt nước mắt, giờ đây là những nụ cười hạnh phúc, nhẹ nhõm hơn. BTS vẫn đứng vững trên đỉnh cao, thậm chí còn tiến xa hơn những gì mà nhóm làm được trong 2018. Điều quan trọng là nhóm luôn giữ được sự khiêm tốn, tỉnh táo, giữ được nhiệt huyết trong nghề. Như Jin từng nói, mục tiêu tương lai tất nhiên là điều quan trọng, nhưng "không có kết quả nào tốt hơn là có nhiều người tìm thấy hạnh phúc nhờ âm nhạc của chúng tôi". Chính nhờ tư duy này, BTS đã có được sức mạnh để tiếp tục tiến về phía trước, chinh phục ngọn núi này đến ngọn núi khác.

BTS Dionysus MAMA
 
 

BTS trình diễn Dionysus tại lễ trao giải MAMA ngày 4/12.

Twice vững ngôi 'nữ hoàng'

2019 là một năm không mấy bùng nổ của các nhóm nhạc nữ Kpop. Nhiều girlgroup hàng đầu như Twice, Red Velvet, Black Pink... có sự chững lại so với những năm trước; gần như không có một bản hit thực sự gây "bão" trên các BXH nhạc số.

Xét về mặt bằng chung của các nhóm nữ, Twice vẫn là cái tên ổn định hơn cả. Năm 2019, tuy thành tích của nhóm có phần đi lùi (so với 2017 và 2018) nhưng đẳng cấp "girlgroup on top" vẫn được khẳng định. Twice có bước chuyển mình trong phong cách lẫn âm nhạc, từ ngọt ngào nhí nhảnh trở nên quyến rũ, trưởng thành hơn. Trước đây, nhiều người cho rằng với một girlgroup đóng khung trong concept đáng yêu như Twice thì các cô gái rất khó để công chúng chấp nhận hình ảnh mới. Tuy nhiên, trong giai đoạn "chuyển giao" này Twice đã làm tốt.

Hai ca khúc chủ đề là FancyFeel Special đều có được thứ hạng khả quan trên các BXH. Trong năm qua, chưa một nhóm nữ nào có thể đạt được vị trí số 1 tại Melon - trang nghe nhạc uy tín hàng đầu Hàn Quốc, ngoại trừ Twice với Fancy. Tính đến giữa tháng 12, Fancy chỉ xếp sau Dalla Dalla (ITZY) trong danh sách những ca khúc có điểm digital cao nhất mảng nhóm nữ tại BXH Gaon. Tại danh sách tổng kết điểm nhạc số (hạng mục All song) tại Gaon, Twice cũng là girlgroup duy nhất vào top 10 của 2019, chỉ xếp sau những "quái vật" như BTS, Paul Kim, Bol4, Jang Beom June... 

Nhóm cũng vững vàng ngôi đầu ở mảng tiêu thụ album. Twice là nhóm nữ duy nhất cạnh tranh được với những tên tuổi "sừng sỏ" của mảng này như BTS, Seventeen, EXO, Kang Daniel...

Theo số liệu của Gaon, tính đến tháng 12, album Feel Special cán mốc 404.739 bản, xếp thứ 10 trong top những album bán chạy nhất năm (hạng mục all artist). Tổng lượng album bán ra của Twice trong 2019 là 1,14 triệu bản, vượt xa các đối thủ như Black Pink, Red Velvet, IZONE, Mamamoo; xếp thứ ba trong top nhóm nhạc có doanh số album đỉnh nhất năm (chỉ sau BTS và Seventeen)... Ngoài ra, Twice cũng vừa phá kỷ lục nhóm nhạc nữ bán được nhiều album tiếng Hàn nhất tại quốc gia này với hơn 4,3 triệu bản, tính đến tháng 11/2019.

Trong khi nhiều nhóm nhạc bôn ba Mỹ tiến, thì Twice chỉ cần hốt trọn thị trường Nhật Bản cũng đủ hời. Năm nay, nhóm tổ chức hai chuyến lưu diễn là Dome tour Dreamday và World tour Twicelights. Trong đó, chỉ riêng năm đêm Dome tour Dreamday đã giúp Twice thu hút hơn 200.000 khán giả, đạt doanh thu hơn 23 tỷ won. Những đĩa đơn tiếng Nhật như Happy HappyBreakthrough đều vượt mốc 300.000 bản. Những thành tích này cho thấy: bất chấp cuộc chiến thương mại giữa hai nước Hàn - Nhật leo thang, sản phẩm mới của Twice vẫn được người hâm mộ xứ mặt trời mọc đón nhận nồng nhiệt. 

Tổng kết 2019, Twice giành được nhiều giải thưởng xứng đáng, trong đó có Daesang tại MGMA, AAA và giải "Nhóm nữ xuất sắc nhất" tại MAMA. 

Twice Fancy MAMA
 
 

Twice biểu diễn 'Fancy' tại MAMA.

Những nhóm nhạc chững lại

1. BLACK PINK

 

Nếu như Twice vẫn ổn định ở vị trí số một girlgroup, Black Pink lại chững lại. Tưởng rằng sau năm 2018 "làm mưa làm gió" với bản hit Ddu-du Ddu-du, YG sẽ cho Black Pink comeback nhiều hơn, mở rộng danh tiếng, cạnh tranh được với Twice. Tuy nhiên, 2019 là một năm "trắng tay" đúng nghĩa ở thị trường Hàn đối với nhóm nhạc này. Black Pink chỉ ra mắt một mini-album mang tên Kill This Love. Ca khúc chủ đề do Teddy sản xuất, vẫn đủ sức gây nghiện với khán giả quốc tế, nhưng lại lép vế trên các BXH nhạc số ở Hàn. Cuối năm, Black Pink cũng vắng bóng tại các lễ trao giải, vì biết chắc chắn rằng nếu tham gia cũng khó có cơ hội đoạt giải.

Tuy nhiên, các fan Black Pink vẫn có những niềm an ủi với các thành tích quốc tế mà nhóm nhận được. 2019 ghi dấu mốc lần đầu tiên trong lịch sử một nhóm nữ Kpop được biểu diễn tại lễ hội âm nhạc Coachella (Mỹ). Black Pink cũng là nhóm nữ có doanh thu bán vé cao nhất lịch sử với tour In Your Area - tour diễn đi qua bốn châu lục là Á, Âu, Bắc Mỹ, châu Đại dương. Bên cạnh đó, cột mốc một tỷ lượt xem của MV Ddu-du Ddu-du cũng là một kỷ lục khiến cộng đồng Blink "nở mũi tự hào".

2. RED VELVET

 


Một girlgroup khác có thành tích không được như kỳ vọng trong năm nay là Red Velvet. Nhóm comeback tận ba lần, với chuỗi album The ReVe Festival, nhưng thành tích nhạc số khá lẹt đẹt. Kể từ thời "làm mưa làm gió" với hit Bad Boy (2017), Red Velvet đã bước lùi khá xa, âm nhạc trở nên xa lạ với công chúng Hàn. Mặc dù vậy, Red Velvet vẫn là girlgroup có doanh số album ổn định, nằm trong top ba girlgroup. Nhóm cũng gặt hái được một số thành tích quốc tế đáng nể, như lập kỷ lục trở thành girlgroup Kpop đầu tiên đạt No.1 BXH album iTunes (Mỹ) với The ReVe Festival: Day 1.

3. EXO

 

Nếu nói EXO là một cái tên "thất bại" trong cuộc đua Kpop năm nay thì không đúng. Nhưng nếu xếp EXO vào những tên tuổi "thành công" thì chắc chắn sẽ khiến nhiều người khó đồng tình. Bước sang năm hoạt động thứ tám, có vẻ EXO không còn quan trọng việc đạt nhiều thành tích, ganh đua thứ hạng với các đàn em. Việc hai thành viên D.O và Xiu Min nhập ngũ cũng khiến hoạt động nhóm bị trì hoãn, các "mẩu" còn lại tập trung vào những dự án cá nhân. 

Tháng 11, gần một năm sau album Love Shot, EXO mới chịu tái xuất sân khấu âm nhạc Kpop với full-album Obsession cùng ca khúc chủ đề cùng tên. Như thường lệ, âm nhạc của nhà SM luôn gây tranh cãi vì thiếu thân thiện với công chúng. Tuy nhiên, người hâm mộ EXO vẫn đánh giá cao sự trở lại này bởi concept mới mẻ và độc đáo. Chỉ với một album duy nhất phát hành dịp cuối năm, EXO vẫn chứng minh đẳng cấp "ông hoàng album", đạt doanh số hơn 640.000 bản, vào top 5 nghệ sĩ bán album mạnh nhất năm. Mặc dù một số ý kiến cho rằng lượng tiêu thụ album của EXO đã giảm so với những năm trước, nhóm vẫn là một tên tuổi kỳ cựu, đi theo công thức truyền thống được nhiều đàn em noi gương của Kpop.

EXO Obsession live
 
 

EXO trình diễn live 'Obsession'.

Những nhân tố ấn tượng

Không phải là những nhóm nhạc dẫn đầu, nhưng sự bùng nổ truyền thông, những thành tích mà các tên tuổi này mang lại đã điểm thêm những nét sống động trong bức tranh toàn cảnh Kpop. Đó là Seventeen, Mamamoo và (G)I-DLE.

1. SEVENTEEN

 

Seventeen là cái tên đáng chú ý trong năm nhờ hoạt động chăm chỉ. Năm 2019, nhóm trở lại ba lần với mini-album You Make My Dawn, single Hit và full-album An Ode. Trong đó, album An Ode lập nhiều thành tích ấn tượng, đưa Seventeen vào top 2 nhóm nhạc có doanh số album tuần đầu cao nhất 2019 (khoảng 700.000 bản), chỉ xếp sau BTS. Tính đến tháng 12, An Ode đã bán được hơn 900.000 bản và tổng album bán ra trong 2019 của nhóm là 1,4 triệu bản.

Seventeen xếp thứ 10 trong top nghệ sĩ có doanh số digital cao nhất Gaon 2019, 505 triệu điểm. Chuỗi lưu diễn thế giới Ode To You với những concert cháy vé cũng là điểm nhấn quan trọng, đưa tên tuổi của nhóm tiếp cận rộng hơn ở thị trường châu Á và quốc tế. Với các hoạt động siêng năng, Seventeen đã ẵm hai giải quan trọng tại AAA 2019 là "Album của năm" và "Nhóm nhạc châu Á của năm". Tuy nhiên, để đạt được những thành tích trong năm là sự đánh đổi sức khỏe không hề nhỏ của nhóm. Lịch trình dày đặc của Seventeen khiến người hâm mộ lo lắng bởi các thành viên luôn trong tình trạng bị vắt kiệt sức cho hoạt động quảng bá.

2. (G)I-DLE

 

2019 là một năm khá thành công với girlgroup nhà Cube. Dù mới bước sang năm hoạt động thứ hai, (G)I-DLE cho thấy được kinh nghiệm và tài năng vượt trội so với mặt bằng chung của các girlgroup trẻ hiện nay. Tháng 2, (G)I-DLE phát hành mini-album I Made, nhận được phản hồi tích cực của khán giả nhờ âm nhạc đặc sắc. Single Uh-Oh phát hành hồi tháng 7 cũng là ca khúc mùa hè sôi động được đông đảo fan quốc tế yêu thích.

Điểm nhấn 2019 của (G)I-DLE chính là thời điểm nhóm tham gia Queendom, show cạnh tranh giữa các nhóm nữ do đài Mnet tổ chức. Nhờ sự xuất hiện trên sóng truyền hình, (G)I-DLE tiếp cận được đông đảo công chúng Hàn Quốc, độ nhận diện tên tuổi tăng cao. Dù chỉ xếp thứ ba chung cuộc, (G)I-DLE vẫn là girlgroup được yêu thích bậc nhất trong show, bùng nổ sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Nhờ sự dẫn dắt của trưởng nhóm tài ba So Yeon, (G)I-DLE đã chứng tỏ được tài năng, kỹ năng trình diễn độc đáo, khó nhầm lẫn với các girlgroup khác. Liên tiếp những tháng cuối năm, (G)I-DLE đều dẫn đầu BXH thương hiệu nhóm nữ. Người hâm mộ hy vọng các cô gái nhà Cube sẽ phát triển hơn nữa trong 2020, khẳng định vị thế bằng những bản hit "khủng" và các giải thưởng, điều mà nhóm vẫn chưa thực hiện được trong 2019.

3. MAMAMOO

 

Không thể không nhắc tới Mamamoo, nhóm nữ phá vỡ nhiều định kiến của công chúng để đạt thành công ấn tượng. Bước sang năm thứ năm, Mamamoo đã có sự nổi tiếng ổn định tại Hàn Quốc, là nhóm nữ có thực lực, giọng hát xuất sắc hàng đầu của Kpop thế hệ ba. Năm nay đánh dấu những bước tiến của nhóm trong việc chinh phục thị trường quốc tế và nâng cao hơn nữa vị thế tại quê nhà.

Mamamoo phát hành hai album trong năm, bao gồm mini-album White Wind và full-album Reality in Black. Đặc biệt, Reality in Black cùng ca khúc chủ đề HIP đạt nhiều thành tích vang dội. Với album này, Mamamoo trở thành nhóm nữ thứ 17 tiêu thụ được hơn 100.000 bản cho một album trong lịch sử Kpop. Với thành công của màn comeback dịp cuối năm, Mamamoo là nhóm nhạc thứ 10, girlgroup thứ tư (sau Black Pink, Twice, Red Velvet) có được vị trí No.1 trên BXH World Albums và World Digital Song của iTunes. 

Mamamoo là quán quân của show Queendom, một chiến tích xứng đáng, phản ánh chính xác năng lực vượt trội của nhóm so với những girlgroup khác. Trong dịp tham dự các lễ trao giải cuối năm, Mamamoo cũng nhận được phản hồi tích cực, bùng nổ nhờ những màn trình diễn chất lượng. Với xuất phát điểm đến từ công ty nhỏ, lại không có ngoại hình xinh đẹp chuẩn truyền thống Kpop, những gì mà Mamamoo đạt được ngày hôm nay hoàn toàn là nhờ năng lực, sự chăm chỉ và hoạt động nghệ thuật nghiêm túc.

Mamamoo HIP MAMA
 
 

Mamamoo kết hợp Park Jin Young tại MAMA 2019.

4. NU'EST

 

NU'EST ngày càng nổi tiếng sau khi Hwang Min Hyun quay lại đội hình nhóm từ Wanna One. Các chàng trai nhà Pledis đã có một năm làm việc chăm chỉ, phát triển mạnh mẽ độ nhận diện thương hiệu, nhận được tình cảm từ công chúng Hàn Quốc. Hai mini-album Happily Ever AfterThe Table được đánh giá cao vì âm nhạc đa dạng, gần gũi với người nghe. NU'EST cũng chịu khó thử nghiệm nhiều concept, trong đó hình ảnh lãng mạn ngọt ngào của Love Me trong The Table được yêu thích hơn cả. Tổng kết 2019, NU'EST "chốt sổ" vị trí thứ 10 trong top nghệ sĩ bán album xuất sắc, với 491.803 bản.

20 NHÓM NHẠC ĐƯỢC YÊU THÍCH NHẤT 2019

NHÓM NHẠC NAM:

1. BTS

2. SEVENTEEN

3. NU'EST

4. GOT7

5. EXO

6. NCT 127

7. WINNER

8. X1

9. TXT

10. ASTRO

NHÓM NHẠC NỮ

1. TWICE

2. BLACK PINK

3. MAMAMOO

4. (G)I-DLE

5. RED VELVET

6. ITZY

7. IZONE

8. Oh My Girl

9. AOA

10. Lovelyz

Casablanca

Bình luận
Ý kiến của bạn