Thứ bảy, 30/5/2020, 12:07 (GMT+7)

Đồn cảnh sát Mỹ bị đốt phá sau vụ 'ghì chết người da màu'

Đồn cảnh sát ở thành phố Minneapolis bị người biểu tình đốt cháy sau vụ sĩ quan Derek Chauvin ghì chặt cổ George Floyd, khiến anh này tắc thở mà chết.

Sau khi video George Floyd, 46 tuổi, bị cảnh sát Derek Chauvin đè cổ đến chết xuất hiện trên mạng, người Mỹ tức giận biểu tình khắp đất nước.

Đã ba ngày liên tiếp, đồn cảnh sát ở Minneapolis - nơi Derek Chauvin làm việc - thành chỗ trút giận của người dân. 

Ngày 28/5, người biểu tình ném pháo sáng và đồ vật về phía cảnh sát. Đến gần nửa đêm, đoàn người xông vào đồn, đập phá và châm lửa. Hiện chưa có báo cáo thương vong. 

Trước đó, các sĩ quan và nhân viên làm việc tại đây đã được sơ tán. Thị trưởng Jacob Frey nói về quyết định cho nhân viên rời khỏi đồn: "Gạch vữa không quan trọng bằng sự sống". 

Người biểu tình đốt pháo khi khu vực đồn cảnh sát Minneapolis bốc cháy. Các tòa nhà lân cận cũng chìm trong biển lửa.

Thị trưởng Jacob Frey nói sự phá hoại này là "không chấp nhận được". Cảnh sát đã được sơ tán nhưng sẽ tiếp tục tuần tra tại khu vực này. "Chúng tôi vẫn làm tiếp công việc của mình", ông nói. 

Một người biểu tình mang lá cờ Mỹ lộn ngược, biểu hiện cho sự đau khổ, chạy bên ngoài đồn cảnh sát. 

Bên trong tòa nhà tràn ngập khói. 

Họ nối tay nhau tạo thành hàng rào. 

Cảnh sát phải dùng đạn hơi cay để đối đầu với đoàn người đang tức giận. 

Người phụ nữ vùi mặt vào sữa sau khi dính hơi cay của cảnh sát.

Trước đó ngày 25/5, George Floyd bị cảnh sát Derek Chauvin vật xuống đường khống chế vì nghi tiêu thụ tiền giả. Anh bị Chauvin kẹp cổ hơn 8 phút dẫn đến tắc thở. Dù đã van nài xin tha, Chauvin vẫn không chịu buông George Floyd.

"Tôi không thở được" là lời cuối cùng Floyd nói trước khi chết. Chân dung của anh được người dân vẽ tại nhiều nơi khắp nước Mỹ để phản đối cảnh sát.

Derek Chauvin hiện đã bị bắt và đang chờ xét xử.

Thúy Anh 

Ảnh: AP, Reuters