Thứ sáu, 17/1/2020, 16:14 (GMT+7)

Cụ bà 81 tuổi chinh phục đỉnh Fansipan

Lào CaiBà Nguyễn Thị Nghĩa (81 tuổi, Đồng Nai) cùng hai cháu quyết tâm leo bộ 600 bậc đá, chinh phục đỉnh Fansipan.

Chia sẻ với iOne, Nguyễn Quang (cháu trai của bà Nghĩa) cho biết, chuyến đi từ Sài Gòn - Hà Nội - Sapa là sự tình cờ, không được dự tính trước. "Tôi và Quế Phi (bạn đồng hành) có chuyến công tác tại Hà Nội nên dự định sẽ lên Sapa chơi. Trước khi đi, chúng tôi rủ ngoại đi cùng vì ngoại chưa bao giờ ra Hà Nội. Thật bất ngờ khi bà đồng ý. Chúng tôi háo hức hơn bao giờ hết vì người đồng hành là bà ngoại 81 tuổi", Quang nói. 

Bắt đầu khởi hành từ 7/1 tại Sài Gòn, bà Nghĩa cùng hai cháu ra Hà Nội rồi lên Sapa, dự định 20/1 trở về. Chưa từng ra Hà Nội hay đến các tỉnh miền núi, bà Nghĩa bày tỏ niềm vui sướng khi tận mắt chiêm ngưỡng cảnh núi non hùng vĩ, được đặt chân lên nóc nhà Đông Dương - đỉnh Fansipan.

Cụ bà 81 tuổi leo 600 bậc đá, chinh phục đỉnh Fansipan
 
 

Bà Nghĩa kể: "Vài năm trước, tôi từng đi núi Bà Đen (Tây Ninh), nhưng chúng không cao và kỳ vĩ như Sapa. Lúc hai cháu rủ, tôi cũng chần chừ nhưng nghĩ giờ mình đã hơn 80 tuổi, nếu không đi chẳng  biết còn cơ hội nữa không. Vậy là chúng tôi lên đường".

Ban đầu Quang dự định đưa bà tham quan bản Cát Cát và những điểm du lịch quanh thị trấn, nhưng kế hoạch thay đổi khi bà ngoại muốn chinh phục đỉnh Fansipan. "Ngày hôm ấy thời tiết Fansipan lạnh 6 độ C, chúng tôi chẳng có gì ngoài chiếc áo dạ mỏng và một tinh thần khám phá. Ban đầu tôi định đưa bà đi tàu hỏa lên đỉnh núi, nhưng ngoại từ chối vì muốn tự mình leo nốt quãng đường còn lại. Mệt thì nghỉ, khỏe lại tiếp tục leo, cứ thế ba bà cháu vượt qua 600 bậc đá".

Lúc đi, Quang nghĩ khi nào ngoại mệt mình sẽ cõng. Nào ngờ, bà ngoại 81 tuổi lại là người cổ vũ, khích lệ tinh thần hai người trẻ. Ngoại luôn miệng nói: 81 nồi bánh chưng, 81 nồi bánh chưng. Ai cũng làm được mình phải làm được, lên cho biết với người ta chứ.

Trong suốt chuyến đi nhiều khách du lịch thấy ngoại già rồi mà đi "siêu quá" nên đã cổ vũ, khích lệ rất nhiều. "Thấy mọi người cổ vũ ngoại vui lắm", Quang cho hay. 

Nhớ về chuyến leo bộ 600 bậc, bà Nghĩa nói: "Lúc đi tôi nghĩ leo được đến đâu thì đến, không đặt quyết tâm. Tuổi mình cũng cao, sức khỏe không còn dẻo dai như trước nhưng vừa đi vừa cố gắng. Lúc đặt chân lên tới đỉnh núi tôi hạnh phúc lắm. Trước giờ chưa bao giờ được ra miền Bắc". 

"Khi đi Fansipan về, bà ngoại gọi điện thoại khoe với mọi người suốt thôi. Bà gọi về cho gia đình, con cháu, cho cả bạn của bà để kể về hành trình leo lên đỉnh núi", Nguyễn Quang cho hay.

Suốt chuyến đi, bà ngoại đã tiếp thêm sức mạnh và động lực rất lớn cho Nguyễn Quang và Quế Phi. Đó là tinh thần chiến thắng bản thân, phải tin tưởng vào những gì mình đặt ra và quyết không từ bỏ.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, bà Nghĩa chỉ cười vì sức khỏe không thể nói trước.

Nguyễn Quang bật mí bà đang muốn đi chùa Yên Tử, Quảng Ninh. "Trong năm 2020, chỉ cần bà khỏe, mình chắc chắn sẽ thu xếp thời gian và thực hiện các chuyến hành trình khám phá cùng bà", cháu trai nói. 

Thúy Quỳnh
Ảnh: NVCC