Thứ ba, 2/6/2020, 17:25 (GMT+7)

Người Mỹ tưởng niệm George Floyd

Nhiều người mang hoa, nến đến ngã tư Minneapolis, thành phố Minnesota - nơi George Floyd bị cảnh sát ghì đầu gối lên cổ đến chết - để tưởng nhớ.

Cái chết của George Floyd châm ngòi cho các cuộc biểu tình tại ít nhất 140 thành phố trên khắp nước Mỹ và thu hút sự chú ý của thế giới. Người đàn ông da màu bị cảnh sát Derek Chauvin ghì đầu gối lên cổ trong 8 phút 46 giây, dù đã cầu xin "làm ơn, tôi không thể thở". CNN dẫn lời luật sư Ben Crump cho hay, tang lễ của George Floyd sẽ được tổ chức vào 9/6 tại quê nhà Houston. Một buổi lễ tưởng niệm sẽ được tổ chức tại Minneapolis vào 4/6. 

Những ngày qua, nhiều người dân đã mang hoa, nến đến ngã tư Minneapolis, thành phố Minnesota - nơi xảy ra sự việc - để cầu nguyện cho Floyd. 

Terrence Floyd (áo trắng) - anh trai của George Floyd - cũng đến nơi này lúc 13h hôm 1/6. Anh là thành viên đầu tiên trong gia đình đến nơi Floyd qua đời.

Terrence xúc động đến nỗi hai người đàn ông đứng cạnh phải dìu để anh không gục xuống. Terrence khóc, quỳ xuống và cầu nguyện giữa nền gạch ngập hoa, nến. Đám đông xung quanh cũng thể hiện tâm trạng buồn bã.  
 

Terrence đeo khẩu trang có in hình em trai cùng dòng chữ "Chúng ta không thể thở". Trong bài chia sẻ, anh cảm ơn sự ủng hộ của đám đông, kêu gọi mọi người tiếp tục gây sức ép để đòi công lý cho em trai. Tuy nhiên, anh bày tỏ hy vọng về các cuộc biểu tình ôn hòa. "Điều ấy chẳng thể mang em tôi trở lại. Bởi vậy, hãy làm theo cách khác".

Cách nơi Terrence đứng vài bước chân là tấm khăn đen với dòng chữ trắng ghi những lời cuối cùng của George Floyd - "I Can’t Breathe" (Tôi không thể thở). Câu nói này trở thành biểu ngữ được hô lên nhiều nhất trong các cuộc biểu tình.  

Hoạt động cầu nguyện cũng diễn ra tại nhiều nơi trên khắp nước Mỹ. Trong ảnh, mọi người tập trung tại một buổi cầu nguyện dưới ánh nến tại công viên Queens ở thị trấn Queens, New York. 

Từ New York tới Des Moines rồi Spokane, nhiều thành viên của lực lượng thực thi pháp luật đã quỳ gối vì George Floyd. Cảnh sát trưởng New York Monahan cũng quỳ cùng người biểu tình bên ngoài Công viên Quảng trường Washington và kêu gọi người dân chấm dứt biểu tình bạo lực. "Chúng ta đều biết những cảnh sát liên quan sự việc ở Minnesota đã sai. Họ đã bị bắt, đúng như những gì họ phải chịu", Monahan nói. 

Cảnh sát Houston, Acevedo cho hay, đội đặc nhiệm của họ sẽ hộ tống thi thể Floyd về quê nhà ở mức an ninh cao tương đương cảnh sát hy sinh khi làm nhiệm vụ. "Đây là vinh hạnh đối với thành phố chúng tôi. Hãy để chúng tôi đưa anh ấy trở về quê nhà", Acevedo cho hay. 

Tại Iran, người dân cũng tổ chức cầu nguyện cho George Floyd. 

Huyền Anh (Theo NBC News, Reuters, CNN)