Thứ sáu, 29/5/2020, 16:00 (GMT+7)

'Bão' châu chấu kinh hoàng ở Ấn Độ

Khi Covid-19 chưa kết thúc, người dân Ấn Độ đối diện thảm họa khác là đại dịch châu chấu với ước tính 50.000 ha đất canh tác đã bị phá hủy.

Những ngày này, người dân thành phố Jaipur, thủ phủ bang Rajasthan, Ấn Độ phải tìm nơi trú ẩn khi hàng nghìn tỷ con châu chấu bủa vây khu dân cư, phủ kín cả bầu trời. Bầy châu chấu sa mạc tấn công hầu hết các bang Rajasthan, Gujarat, Maharashtra, Madhya Pradesh, Punjab và Uttar Pradesh và được cảnh báo sẽ tấn công đến New Delhi theo dự báo hướng gió. Đây là dịch châu chấu tồi tệ nhất mà Ấn Độ phải hứng chịu kể từ năm 1993, theo Tổ chức Cảnh báo châu chấu (LWO).  

Cuộc tấn công của châu chấu không phải điều mới mẻ ở quốc gia này, song việc đổ bộ vào cả khu vực đô thị, các thành phố du lịch nổi tiếng như Jaipur hay Ajmer là điều người dân chưa từng thấy trước đây. 

Magan Doodi - một người dân ở Jaipur - mô tả: "Bầu trời đột nhiên chuyển sang màu hồng kỳ lạ. Đó không phải vấn đề về thời tiết, mà là hàng triệu con châu chấu đang bay trên bầu trời, phủ kín như một tấm ga trải giường". 

Còn Nikhil Misra - một luật sư ở Jaipur - cho biết đó là "cảnh tượng chưa từng thấy trên đời". "Tôi ở trên sân thượng lúc 10 giờ sáng và thấy bóng dài trên mặt đất. Tôi nhìn thấy đám mây châu chấu, hàng nghìn con lơ lửng trên đầu. Đó là một cuộc tấn công thầm lặng nhưng đầy sợ hãi. Một cuộc tấn công như thể bị người ngoài hành tinh rượt trên đầu", anh nói. Trong ảnh, đàn châu chấu được nhìn thấy trên nóc nhà khu dân cư ở thành phố Jaipur, bang Rajasthan, hôm 25/5. 

Điều kiện thời tiết khiến những con châu chấu bay từ Iran và Pakistan lan sang, phủ kín nhiều bang ở miền tây và miền trung của quốc gia láng giềng Ấn Độ.

Theo LWO, một đàn châu chấu dài cả km chứa khoảng 80 triệu con và có ít nhất 10 bầy như vậy hoành hành ở Ấn Độ. Đàn châu chấu có thể di chuyển quãng đường lớn. Một bầy có thể ồ ạt bay tới khoảng 90 dặm trong một ngày. 
 

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) của Liên Hợp Quốc cho biết, châu chấu di chuyển hàng đàn với mật độ dày. Chúng không tấn công người hay động vật nhưng được coi là loài di cư gây hại, tàn phá nhất thế giới. Một đàn nhỏ khoảng 40 triệu con có khả năng ăn thực phẩm đủ cho 35.000 người.    

Truyền thông Ấn Độ cho biết dịch châu chấu phá hủy gần 50 ha đất trồng trọt ở bang Rajasthan và Madhya Pradesh. Trong bối cảnh hàng nghìn công nhân nhập cư lâm vào tình trạng đói khát, không một xu dính túi vì lệnh phong tỏa do Covid-19, cuộc khủng hoảng nông nghiệp vì dịch châu chấu sẽ tạo ra thảm họa kép.  
 

Chính quyền Ấn Độ đã gửi máy bay không người lái và máy kéo, đồng thời phun thuốc trừ sâu nhằm diệt những đàn châu chấu tồi tệ này. 

Ấn Độ không phải là quốc gia duy nhất bị tấn công bởi đàn châu chấu khổng lồ trong năm nay. Pakistan, các quốc gia ở Đông Phi và Yemen cũng phải đối mặt với các loài gây hại cùng sự tàn phá của chúng. Hồi tháng 2, Pakistan đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì các cuộc tấn công châu chấu ở phía đông đất nước. 
 

Cơn bão châu chấu kinh hoàng giữa ban ngày ở Ấn Độ
 
 

Châu chấu bay rợp trời, phủ kín nóc nhà dân ở Ấn Độ.

Huyền Anh (Theo NyTimes, Xinhua, AFP)