Thứ sáu, 5/6/2020, 10:40 (GMT+7)

8 phút 46 giây im lặng và nước mắt tại lễ tang George Floyd

Hàng trăm người dự tang lễ ở Minneapolis để tưởng nhớ George Floyd - người đàn ông da màu tử vong sau khi bị cảnh sát ghì gối lên cổ.

Tang lễ của George Floyd (46 tuổi) diễn ra hôm 4/6 (giờ địa phương) tại nhà nguyện Đại học North Central, thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ. Trong ảnh, hai sĩ quan cảnh sát quỳ gối khi đoàn xe chở linh cữu đi qua. 

Linh cữu George Floyd được đưa tới lễ tưởng niệm. Các cuộc biểu tình sau cái chết của Floyd khởi phát từ thành phố Minneapolis, hiện lan toàn bộ 50 bang của nước Mỹ với hơn 140 thành phố. 

Nhiều người cúi đầu lúc linh cữu của Floyd được đưa vào trong. 

Một số người quỳ gối, có người khóa chặt tay sau lưng mô phỏng tư thế của George Floyd khi anh qua đời. 

Thị trưởng Minneapolis Jacob Frey cùng nhiều quan chức tới dự tang lễ. Các chính trị gia khác tham dự tang lễ gồm hai thượng nghị sĩ, ba hạ nghị sĩ, thống đốc Minnesota và thị trưởng St. Paul.

Thị trưởng thành phố Minneapolis Jacob Frey tham dự buổi lễ tưởng niệm. Ông đã quỳ một chân bên quan tài của Floyd và bật khóc, run lên bần bật trước khi buổi lễ bắt đầu. 

Thị trưởng Minneapolis Jacob Frey khóc bên quan tài
 
 

Thị trưởng Minneapolis, Jacob Frey bật khóc bên quan tài Floyd. Video: NYPost.

Philonise Floyd - người thân của Floyd - mặc vest đen, đeo tấm thẻ có ảnh anh trai cùng dòng chữ "Tôi không thở được". Phát biểu trong buổi tưởng niệm, anh nói rằng gia đình họ nghèo và thiếu thốn. "Thật tuyệt vời khi George đã làm lay động trái tim nhiều người", Philonise nói.

Ben Crump - luật sư của gia đình Floyd - nói tại tang lễ rằng hành động của cảnh sát hôm đó là độc ác. Crump phát biểu: "Những gì chúng ta thấy trong video là độc ác. Vì vậy, nước Mỹ, như chúng ta tuyên bố khi tưởng nhớ George Floyd, không chấp nhận cái ác. Biểu tình là chống lại cái ác. Chúng ta không thể đồng lõa với cái ác, với tra tấn". 

Nhà hoạt động nhân quyền Martin Luther King III (bên trái) cùng gia đình tới lễ tưởng niệm của Floyd. 

Người tham dự buổi lễ đã đứng mặc niệm trong 8 phút 46 giây.

Nữ nghị sĩ Ilhan Omar tại lễ tưởng niệm Floyd.

Nhiều người bật khóc trong buổi tưởng niệm. 

Hàng trăm người dân tập trung bên ngoài khu tổ chức tại Minneapolis. 

Huyền Anh (Theo Reuters, CNN)