Thứ bảy, 30/5/2020, 00:00 (GMT+7)

8 ngôi nhà xây dựng ở nơi không tưởng

Những hình ảnh này cho thấy kiến trúc có thể kết hợp với thiên nhiên theo cách ấn tượng.

Cliff House, Nova Scotia, Canada

Ngôi nhà bên vách đá, nằm trên bờ biển Đại Tây Dương ở Nova Scotia, là một nét điểm xuyết sáng tạo đối với quang cảnh xung quanh. Từ trên đồi nhìn xuống, ngôi nhà trông hoàn toàn bình thường. Nhưng từ bờ biển, bạn có thể thấy nó thực ra nằm trên một vách đá. 

Hirafu, Niseko, Hokkaido, Nhật Bản

Kiến trúc sư của ngôi nhà nghỉ dưỡng ở một trong những hòn đảo lớn nhất Nhật Bản, Hokkaido, tạo ra một kết cấu chữ L để gắn kết ngôi nhà với ngọn đồi. Hai khối của ngôi nhà đặt chồng lên nhau, tạo ra cảm giác cả ngôi nhà sẽ trượt xuống dốc. Lối vào ngôi nhà và các phòng riêng ở phần thấp hơn. Bên trong, một cầu thang dẫn đến phòng khách và phòng bếp ở tầng cao hơn. Kiến trúc này làm từ bê tông cốt thép. 

Ngôi nhà bên vách đá, Calpe, Alicante, Tây Ban Nha

 Hình học và đường nét là đặc điểm dễ nhận ra ở ngôi nhà bên vách đá Alicante. Ngôi nhà nằm trên một sườn rất dốc. Khu đất kỳ lạ và khó sử dụng này đã tạo cảm hứng cho hình khối 3 chiều sáng tạo. Ẩn mình trong những tảng đá, ngôi nhà bị treo lơ lửng trên đường viền của ngọn đồi. Được làm bằng bê tông, nhà có hệ thống cách nhiệt từ bên ngoài. Mặt ngoài, ngôi nhà được quét vôi trắng. Mặt trước được tráng men hoàn toàn, mang đến một cái nhìn tuyệt vời xuống biển bên dưới. Nhà còn được thiết kế bể bơi vô cực cùng sân hiên mở rộng trên mặt đất. 

Nhà trên cây Qiyunshan, Xiuning, An Huy, Trung Quốc 

Nhà cây Qiyunshan cao 11 m trong rừng tuyết tùng đỏ ở tỉnh An Huy, Trung Quốc. Ngôi nhà được xây trên cây, có một hành lang hẹp dẫn vào nhà, mô phòng đường cong của con đường bên cạnh nó.  

Trong nhà, từng phòng riêng được đặt trên các tầng khác nhau và quay ra nhiều hướng. Một cầu thang xoắn ở trung tâm dẫn đến các căn phòng với cửa sổ kính, giúp thưởng ngoạn khung cảnh bên ngoài. Phòng khách và phòng ngủ được chia nhỏ - theo ý đồ của kiến trúc sư, nhằm tạo ra các điểm để ngắm cảnh, thay vì để ngôi nhà rộng lớn cho cả gia đình. Các vật liệu thiên nhiên được sử dụng để xây dựng căn nhà, bao gồm gỗ tuyết tùng đỏ. 

Villa Escarpa, Luz, Algarve, Bồ Đào Nha

Villa Escarpa là một kiến trúc hình học trắng khổng lồ thăng bằng trên một con dốc nhìn ra làng Praia da Luz. Vì những luật lệ nghiêm khắc về xây dựng trên bờ biển, công trình này không được vượt quá ranh giới của ngôi nhà ở khu đất này trước đó. Nhưng kiến trúc sư Mario Martins tìm ra một cách hoành tráng để tận dụng khu đất khá nhỏ. Ý tưởng là tạo ra hiệu ứng căn nhà nổi trên quanh cảnh xung quanh. Điều này được trợ giúp bởi sự bổ sung sân thượng, tạo ra sự nhẹ nhàng cho căn nhà. Ngôi nhà này không chỉ hấp dẫn, mà còn bền vững, với điều kiện thời tiết gió mạnh trong khu vực này. 

Slice and Fold House, Los Angeles, California, Mỹ

Ngôi nhà có hình dạng giống hình origami được gấp cẩn thận. Công trình là sự hòa hợp của những đường nét sắc nét và ô mở nhiều cỡ, cho phép ánh sáng tự nhiên tràn vào các căn phòng.

Mặt tiền của căn nhà có cấu tạo từ nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, lớn nhất là tầng mái với tầm nhìn bao quát ra núi San Gabriel, lấy cảm hứng từ những villa hiện đại của Corbusier. Những phần lớn hơn của ngôi nhà phải gắn sâu vào đất nhằm củng cố độ vững chắc cho nó ở địa hình dốc đứng.

La Binocle, Eastern Townships Quebec, Canada

Nằm trên đỉnh núi ở Quebec, Canada, cửa sổ khổng lồ ở mặt tiền ngôi nhà mở ra tầm nhìn toàn cảnh. Ngôi nhà có phòng khách chiếm phần lớn diện tích, có thêm hai phòng ngủ. Thiết kế của ngôi nhà một phần được quyết định bởi các mái nhô xuống dốc, hạn chế lượng ánh sáng mặt trời trong  mùa hè.

Nằm trên một ngọn đồi, móng của ngôi nhà được neo xuống mặt đất. Căn nhà được ốp bằng gỗ cháy để hòa vào môi trường xung quanh.

Casa Del Acantilado, Salobreña, Granada, Tây Ban Nha

Được xây trên bờ biển của Granada, "Ngôi nhà vách đá" là lời tri ân đến kiến trúc sư Antoni Gaudí. Độ dốc của sườn dốc này khoảng 42 độ. Ngôi nhà không chỉ nằm trong ngọn đồi, mà còn ẩn dưới lớp mái huyền ảo. Khi nhìn từ trên cao, hình dáng cong và bề mặt của mái trông giống vảy rồng hoặc sóng biển. Casa Del Acantilado có hai tầng, tầng dưới là khu vực chung rộng mở, phần còn lại là những không gian riêng tư.
 

Huyền Anh (Theo CNN)