Thứ ba, 29/6/2021, 00:00 (GMT+7)

Nỗi đau của nạn nhân bị phát tán ảnh khỏa thân, video quay lén

Laura, gần 30 tuổi, một nhân viên văn phòng ở Hong Kong, gần đây phát hiện một khoảnh khắc cực kỳ riêng tư của cô đã trôi nổi trên mạng được gần 10 năm.

Hàng nghìn người có thể nhìn vào đời sống riêng tư của Laura qua màn hình máy tính, điện thoại. Cô chia sẻ: "Tôi bị sốc. Nói đơn giản là, một người theo đuổi tôi tìm thấy một video trên một website phim đen và tôi có trong đó. Đoạn video bị quay bí mật".

Laura mới biết về đoạn video này khoảng một năm trước, đoạn video được quay mà không có sự đồng ý của cô. "Đoạn video 10 năm rồi mà anh ta vẫn nhận ra tôi", cô nói khi nhắc về một đồng nghiệp đang tán tỉnh cô nhiều tháng nay. Lúc đầu, anh ta có vẻ lo lắng về tình trạng của cô, tuy nhiên thái độ thay đổi ngay khi Laura nói không muốn làm người yêu anh ta. "Khi tôi từ chối, anh ta gọi tôi là con phò. Anh ta cố tống tiền để buộc tôi làm người yêu anh ta", cô nói.

Cô cho biết người này đe dọa sẽ phát tán video lên mạng xã hội và trong nhóm chat của công ty trên WhatsApp. Có lúc, hắn còn ép cô quan hệ với mình mà không dùng biện pháp tránh thai. Cô nói rằng anh ta đã vượt ngoài tầm kiểm soát. Những lời đe dọa đã giảm bớt trong thời gian gần đây, tuy vậy nỗi sợ hãi vẫn còn đó.

Laura nằm trong số hàng nghìn phụ nữ bị quay và chụp hình lén rồi tung lên mạng mà không có sự đồng thuận, khiến họ rơi vào trạng thái lo âu, căng thẳng và tức giận. Nam giới cũng bị ảnh hưởng bởi việc bị lạm dụng bằng hình ảnh.

This Week in Asia (TWIA) điều tra về mức độ của lạm dụng hình ảnh với 16 nạn nhân ở 9 nơi khác nhau thuộc châu Á và châu Âu. Cuộc điều tra tìm ra hàng trăm video trên những trang web phim khiêu dâm gắn nhãn có những cô gái trẻ hay những phụ nữ bị ép buộc, một số còn ghi thẳng là hiếp dâm.

Các chuyên gia đã cảnh báo về hậu quả kinh khủng của việc "bình thường hóa việc không hỏi ý kiến khi quay chụp hình", trong khi các nạn nhân vẫn đang nỗ lực để gỡ bỏ những video của mình trên mạng - nhiều nước châu Á thiếu luật và các thủ tục quản lý đầy đủ để đối phó với vấn đề này.

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào năm ngoái, hàng triệu người phải ở nhà do các lệnh hạn chế. Dường như hàng trăm thành phố trên toàn thế giới đã nhấn nút tạm dừng. Đằng sau những cánh cửa đóng kín, nhiều người chăm chú vào màn hình để làm việc, thư giãn và làm nhiều việc khác. Cách duy nhất để họ kết nối với thế giới bên ngoài là qua mạng xã hội và các ứng dụng nhắn tin. Công nghệ giúp con người gần nhau hơn, nhưng cũng giúp làm gia tăng tình trạng lạm dụng hình ảnh. Khu vực châu Á Thái Bình Dương có lượng người dùng internet lớn nhất, đa số là đàn ông.

Maleka Banu, tổng thư ký của nhóm vì quyền phụ nữ Bangladesh Mahila Parishad, cho biết phụ nữ là đối tượng dễ bị nhắm đến để lạm dụng hình ảnh. Và sự xấu hổ mà nạn nhân phải chịu đựng còn lớn hơn trong không gian mạng vì hình ảnh có thể được chia sẻ đến rất nhiều người chỉ với một cú click.

Các chuyên gia định nghĩa lạm dụng hình ảnh tình dục là hành vi chụp, quay, chia sẻ hay đe dọa phát tán hình khỏa thân, hình ảnh hay video quay cảnh nhạy cảm mà không được sự đồng thuận. Số liệu cho thấy hầu hết nạn nhân là phụ nữ; người yêu cũ và người quen thường là người thực hiện hành vi này để tống tiền hay hủy hoại danh tiếng của nạn nhân.

Tống tiền tình dục online là kiểu cưỡng ép phổ biến khác, thường là để lấy tiền hay lấy thêm nhiều hình ảnh của nạn nhân. Đàn ông thường là mục tiêu của những vụ việc liên quan đến những nhóm tội phạm. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, cứ 3 người thì có 1 người ở Australia, New Zealand và Anh phải chịu lạm dụng hình ảnh tình dục. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng phụ nữ thường gặp phải tác động tiêu cực hơn nam giới; còn những nhóm đa dạng về giới tính và thuộc chủng tộc thiểu số có vẻ có tỷ lệ là nạn nhân cao hơn.

"Hình ảnh khỏa thân và tình dục được sử dụng để ép buộc, đe dọa và lạm dụng nạn nhân. Những hành vi gây hại vượt trên cả hành động thù hằn của một người tình bị 'đá' và chuyển sang ranh giới của bạo lực tình dục và gia đình, rình mò, bắt nạt và quấy rối tình dục".

Những hình ảnh bị ghi lại mà không có sự đồng ý của người trong hình có thể dễ dàng được tìm thấy trên mạng xã hội và các ứng dụng nhắn tin như Instagram hay Telegram. Trên những trang phim khiêu dâm, các nội dung kiểu này hòa lẫn với những video được quay với sự đồng thuận. Ranh giới giữa thật và giả thường xuyên bị mờ đi, những nội dung đồng thuận hay không đồng thuận được đăng vào những mục gợi ý về hành vi tống tiền, loạn luân và hiếp dâm tập thể.

Xvideo là trang phim người lớn được truy cập nhiều nhất thế giới. Tại đây, video về những cô bé nhỏ tuổi không hiếm gặp, mặc dù trang này cảnh báo rằng việc đăng tải, xem hay tàng trữ hình ảnh nhạy cảm của bất kỳ ai dưới 18 tuổi là phạm pháp. Trong một tìm kiếm gần đây, 15 video đầu tiên trên trang chủ có chữ "teen" và "nữ sinh" ở tiêu đề. Điều đó không nhất thiết có nghĩa là những người trong video dưới tuổi thành niên, tuy nhiên, cũng không thể khẳng định họ là người trưởng thành và có sự đồng thuận.

Video về những phụ nữ bị ép hay bất tỉnh thường được gắn nhãn "rapeing". Kiểu viết sai chính tả hay dùng mật danh là cách thông thường để tránh bị để ý. Nhiều bình luận trên các video này cũng chỉ ra việc những phụ nữ trong video thường bất tỉnh trên giường hay đau đớn và hành vi trong video là hiếp dâm. Xvideo từ chối bình luận về những câu hỏi liên quan đến việc đăng tải những video kiểu này.

Clare McGlynn QC, giảng viên luật tại Đại học Durham, Anh, cho biết rất khó để biết chính xác tỷ lệ hình ảnh không đồng thuận trong ngành khiêu dâm là bao nhiêu, và có bao nhiêu tiền liên quan trong đó. Nhưng rõ ràng rằng "nhu cầu với những nội dung không đồng thuận là rõ ràng, và điều đó rất đáng lo". Bà cho biết thêm: "Chúng ta biết rằng, từ bất kỳ góc nhìn nào của những công ty phim khiêu dâm online phổ biến, có một lượng kha khá nội dung không đồng thuận. Những nội dung này bình thường hóa việc không đồng thuận".

McGlynn là đồng tác giả một báo cáo trên tờ The British Journal of Criminology, nghiên cứu về hơn 150.000 tiêu đề của các video trên trang chủ 3 web khiêu dâm nổi tiếng nhất nước Anh. Kết quả cho thấy 1 trong 8 tiêu đề hiển thị cho người truy cập lần đầu nhắc đến bạo lực tình dục. Báo cáo cũng chỉ ra rằng "teen" là từ xuất hiện thường xuyên nhất trong cơ sở dữ liệu, danh mục phổ biến thứ 2 là tấn công tình dục.

Hồi tháng 12, Pornhub tuyên bố nhiều biện pháp mới để hạn chế việc lạm dụng hình ảnh trên trang của mình, cũng như những hành vi không đồng thuận và dưới tuổi thành niên, bao gồm cấm những người dùng chưa được xác nhận được đăng tải video. Động thái được đưa ra sau khi một bài báo của New York Times cáo buộc trang web đăng tải những video lạm dụng trẻ em và liên quan đến hiếp dâm. Hơn 9 triệu video đã được gỡ bỏ nhờ chính sách mới.

Cùng tháng, Mastercard và Visa cho biết họ cấm sử dụng thẻ của mình trên trang web này. Một người phát ngôn của Pornhub cho biết nếu có người liên lạc để thông báo rằng một nội dung được quay hay đăng tải mà không được đồng thuận, nội dung đó sẽ được gỡ bỏ mà không cần dò hỏi.

Theo Pornhub, trong năm ngoái đã có 653.465 video bị gỡ vì vi phạm nội quy, bao gồm video có trẻ em và không được đồng thuận. Tuy nhiên, một số video này lại được đăng lại trên nhiều trang web khác. McGlynn cho hay: "Họ không gỡ các nội dung đủ nhanh khi được yêu cầu. Và họ không sử dụng chính hệ thống của mình để ngăn chặn việc đăng tải những nội dung trái pháp luật. Cần phải có quy định chặt chẽ hơn đối với các công ty".

Laura, nhân vật đầu câu chuyện, biết điều này rất rõ. Cô cố liên lạc với web phim khiêu dâm để gỡ bỏ video, nhưng không được. Cô cho hay: "Nếu bạn muốn báo cáo video, có lẽ bạn không nên làm chuyện đó một mình". Cô nói có vẻ như chỉ mình nạn nhân thì không có đủ quyền lực để gỡ bỏ video khỏi trang web. "Khi được chính các nạn nhân báo cáo, tôi hy vọng rằng video hay hình ảnh có thể được gỡ bỏ khỏi trang web ngay lập tức".

Nhiều nước không có số liệu thống nhất về lạm dụng hình ảnh tình dục và thiếu hệ thống hỗ trợ chính thức, trách nhiệm này thường để lại cho những nhóm hỗ trợ và ủng hộ.

Ở Anh, Sophie Mortimer, giám đốc của tổ chức Revenge Porn Hotline, cho biết số người lớn tìm kiếm sự giúp đỡ vì lạm dụng hình ảnh tăng gấp đôi trong năm ngoái, lên 3.146 trường hợp. Hơn 400 người trong số nạn nhân không sống ở Anh. Mortimer cho biết dữ liệu về nhân khẩu học thường hiếm vì các nạn nhân thường không muốn chia sẻ thông tin có thể làm lộ danh tính. Tuy nhiên, cô cho biết 62% người gọi đến là nữ, còn với tống tiền tình dục thì 73% là nam.

Ở Hong Kong, một phát ngôn viên của cảnh sát cho biết họ không giữ số liệu cụ thể về lạm dụng hình ảnh tình dục. "Những vụ như vậy thường rơi vào loại vụ án rộng hơn, ví dụ như đe dọa hình sự hay tống tiền".

Hiệp hội vì Bạo lực tình dục với phụ nữ (ACSVAW), một tổ chức từ thiện ở Hong Kong, cho biết họ nhận được nhiều câu hỏi hơn vào năm ngoái, cụ thể là 133 trường hợp liên quan đến lạm dụng hình ảnh tình dục, nhiều hơn 3 lần so với năm 2019. Tuy nhiên, McGlynn, giáo sư luật, cho biết số liệu thường chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, chỉ có rất ít người báo cáo về những vụ việc như vậy và số vụ được điều tra cụ thể còn ít hơn. Một số người không biết phải tìm kiếm sự giúp đỡ ở đâu, còn những người khác thiếu sự hỗ trợ trong việc đưa vụ án đi tiếp.

Hsiao Shan Cheng thuộc Quỹ Giải cứu Phụ nữ Đài Bắc cho biết phần lớn trường hợp mà quỹ nhận được thường là của phụ nữ dưới 25 tuổi. Họ thường gặp áp lực từ phụ huynh, cho rằng không nên nói ra và giả vờ như chuyện đó chưa từng xảy ra. Nhiều người khác sợ bị lộ danh tính khi ra tòa.

Laura ở đầu bài báo cũng lựa chọn như vậy. Cô từng xem xét việc nhờ luật sư gửi thư cho người yêu cũ mà cô tin là người đã quay đoạn video. Tuy nhiên, Laura lo sợ càng đi tiếp cô sẽ càng đau khổ. Các thủ tục pháp lý rất tốn kém, ít khả năng thành công và vẫn không chắc chắn. Cô và người bạn trai kia không hề liên lạc gì với nhau kể từ hồi học đại học và cô không biết liệu anh ta sẽ làm gì khi nhận được thư. Mối quan hệ của họ kết thúc êm đẹp, tuy nhiên cô không biết tại sao anh ta lại quay và đăng tải video. "Chắc không phải vì tiền đâu", cô nói.

Dù có nhiều thách thức chờ đợi, Laura chắc chắn rằng sẽ không đưa vụ việc này cho chính quyền giải quyết. Cô nói bản thân nghi ngờ "sự chuyên nghiệp của cảnh sát" và thủ tục giải quyết thường không để ý đến sức khỏe tinh thần của nạn nhân. Laura cho hay: "Tôi cá mỗi nạn nhân sẽ muốn những người đe dọa họ, phát tán hay quay đoạn phim bị bắt và bỏ tù... Nhưng khi báo cáo, trải qua quá trình ra tòa và đợi phán quyết, bạn phải xem lại đoạn video vô số lần, hoặc phải đi vào chi tiết của nó... Tôi lo lắng rằng điều này sẽ gợi lại những chi tiết mà tôi không muốn nhớ lại". Cô thêm rằng việc này sẽ dẫn đến việc phải chịu đựng nỗi đau thứ hai.

Nhiều nạn nhân cho biết họ gặp phải nhiều vấn đề như những nhân viên thiếu sự chuẩn bị, thẩm vấn trong hoàn cảnh không thích hợp, và thiếu sự hỗ trợ. Sau khi chia tay, Crystal (20 tuổi), sinh viên ở Hong Kong, nhận được hàng loạt lời đe dọa từ bạn trai. Một lần là đường link của một folder trên mạng chứa nhiều hình ảnh nhạy cảm của cô, cùng tin nhắn ghi: "Tao có mọi thứ sẵn sàng rồi", và "Tao sẽ từ từ tận hưởng". Cô quyết định báo cảnh sát, người bạn trai cũ bị mời về đồn, tuy nhiên không bị bắt.

Crystal cho biết: "Tôi mong đợi rằng báo cảnh sát có thể ngăn chặn lời đe dọa kiểu này, nhưng không những không có ích gì mà còn cho bạn trai cũ của tôi thông điệp rằng điều anh ta làm được pháp luật cho phép". Cô cũng được nói rằng bằng chứng mà cô có, ví dụ như tin nhắn, là không đủ thuyết phục để đưa bạn trai cũ ra tòa. Những bức hình vẫn còn trong folder, và cô không biết có ai khác truy cập được hay không. Cô nói: "Tôi trở nên e ngại gặp người khác sau sự việc, vì tôi không biết liệu những hình ảnh này có bị đăng tải lên mạng hay chưa. Tôi cảm thấy mọi người nhìn chằm chằm vào mình vì những hình ảnh đó khi tôi ra ngoài đường".

Crystal căng thẳng đến mức có ý định tự sát: "Phần đáng sợ nhất là biết rằng tôi có thể phải sống với nỗi sợ này suốt phần đời còn lại. Tôi đã nghĩ đến chuyện tự tử để sự việc có thể trôi qua".

Tấn công tình dục bằng hình ảnh phá hoại đời sống cá nhân của Laura. Khi đó cô bị kẻ bám đuôi mình liên tục quấy rối: "Anh ta sẽ đợi dưới cầu thang nơi tôi sống, liên tục gọi điện và đòi gặp để đe dọa tôi". Trong 6 tháng, tên này liên tục gửi video cho bạn trai cô lúc đó. Cô cho biết: "Điều này khiến tôi suy nghĩ lại về việc yêu đương với một người đàn ông khác. Tôi không nhận ra sự bất ổn định tâm lý của mình cho đến khi tôi gặp người khác hay bắt đầu xây dựng lại tình cảm. Đây là điều có thể vẫn tiếp diễn trong tôi, mặc dù tôi trông như có thể hoạt động bình thường hàng ngày".

Laura cho biết cô thường khóc mỗi khi riêng tư với bạn trai, khiến họ bối rối. Cô không nói cho họ lý do, tất cả những gì cô có thể nói là "Em không thể".

Linda S.Y. Wong, giám đốc điều hành của ACSVAW, cho biết những trường hợp như Laura và Crystal không hiếm. "Các trường hợp lạm dụng hình ảnh tình dục có đe dọa thường dẫn đến chấn thương tâm lý kéo dài đối với nạn nhân, với các triệu chứng như lo âu và hồi tưởng".

Chính quyền Hong Kong đã sửa đổi Sắc lệnh Hình sự nhắm đến hành vi ghi lại hình ảnh nhạy cảm mà không được đồng ý với hình phạt nặng nhất là 5 năm tù. Tuy nhiên, các tổ chức vì quyền phụ nữ cho rằng vẫn cần cải thiện việc giữ kín danh tính cho các nạn nhân, các biện pháp bảo vệ ở tòa và bao gồm các hình ảnh bị cắt ghép. Wong cho biết có nhiều lo lắng về việc luật mới không có đủ thẩm quyền để tòa yêu cầu gỡ bỏ hình ảnh.

Tuy nhiên, còn một số quốc gia vẫn chưa có động thái gì để ngăn chặn những hành vi này.

Ở Đài Loan, các nạn nhân thất vọng vì hệ thống không hiệu quả và xã hội không hiểu đầy đủ về những sự việc kiểu này. June, một giáo viên 41 tuổi ở Đài Loan, có Max là bạn trai lâu năm. Mối quan hệ của họ xấu đi vì Max bắt đầu uống rượu nhiều và trở nên bạo lực. June cho biết: "Anh ta không thích việc tôi chia tay với anh ta". Thay vì chấp nhận, người này bắt đầu gọi điện, nhắn tin, dọa tự tử trên Facebook hàng ngày và bắt đầu rình mò cô ở nhà và cơ quan. Có lúc anh ta tự huých người vào cửa nhà, khiến con gái cô hoảng sợ. Vài ngày sau sự việc, June biết tin từ một người bạn của Max rằng Max bỗng dưng gửi một bức hình khỏa thân của cô cho một người bạn nam giới khác.

"Tôi có cảm giác bị xâm phạm. Tôi sẽ không nói rằng tôi cảm thấy ngu ngốc, vì việc này nằm trong hoàn cảnh mối quan hệ mà hai người tin tưởng nhau". Cô báo cảnh sát vào cuối tháng 10, cô miêu tả việc này là lúng túng nhưng hiệu quả mặc dù mất đến 5 tiếng. Cuộc thẩm vấn được thực hiện ở khu vực văn phòng chung, thiếu sự riêng tư mặc dù viên cảnh sát khá tâm lý.

Luật sư của Max cố thuyết phục cô bỏ kiện hình sự, chấp nhận kiện dân sự và được bồi thường tiền hoặc xin lỗi công khai. "Tôi chắc chắn không muốn tiền từ người này. Điều đó sẽ làm số tiền tởm hơn", cô nói. Vụ kiện vẫn đang được thụ lý và June lo sợ rằng bức hình sẽ hiện lên nếu nhà tuyển dụng tìm hiểu về cô cũng như con của cô sẽ biết về chuyện này.

Teeruvarasu Muthusamy, một luật sư ở Malaysia vừa đại diện cho một người phụ nữ 27 tuổi bị lộ ảnh khỏa thân vì người yêu cũ tức giận trả thù khi chia tay. 10 trong số những hình ảnh này bị chia sẻ trên Telegram với một nhóm 726 người. Kẻ đó còn đăng nhiều ảnh của cô lên Tumblr, trong một folder tên "điếm". Nhiều video của cô cũng bị chia sẻ lên web khiêu dâm.

Teeruvarasu cho biết quá trình làm việc với cảnh sát rất khó khăn và khiến thân chủ của anh bị suy kiệt về tinh thần, nhất là khi cô bị phân công cho một cảnh sát nam. Anh cho biết thêm cảnh sát đôi khi hành động chậm chạp. Sau khi có đủ bằng chứng, người yêu cũ của cô bị tuyên có tội tàng trữ và chia sẻ nội dung khiêu dâm và thô tục, bị phạt 725 USD. Teeravasaru cho rằng hình phạt như vậy là không đủ, tuy nhiên cần có công lý trong những sự việc như thế này.

Trong một số trường hợp, luật pháp còn tác dụng ngược, gây hại cho nạn nhân. Pakistan có luật quy định về hành vi phát tán nội dung "có thể gây hại cho người" mà không được đồng ý, tuy vậy các nạn nhân vẫn phải chịu đựng nhiều kiểu trả thù sau khi báo cảnh sát. Các nạn nhân bị lộ hình ảnh cũng gặp nhiều nguy hiểm ở một đất nước còn xảy ra chuyện "giết người vì danh dự".

Ở Indonesia, một số phụ nữ có hình nhạy cảm bị lộ mà không được cho phép còn bị phạt vì luật cấm khiêu dâm.

Ngay cả ở những nước mà nạn nhân không phải chịu những mối nguy như vậy, họ cũng bị đổ lỗi. Channary (38 tuổi) ở Campuchia, từng yêu một người hai năm và anh này thường đòi chụp ảnh hai người khỏa thân. Sau khi chia tay, và khi phát hiện cô đính hôn với người khác, anh ta dọa gửi hình cho chồng tương lai của cô, đăng ảnh lên Facebook rồi gắn thẻ họ hàng và bạn bè cô. Sau nhiều tháng đe dọa, cô lấy hết dũng khí để kể cho gia đình và chồng sắp cưới chuyện đó. Khi được ủng hộ, cô nói với người yêu cũ rằng mình sẽ báo cảnh sát. "Nếu tôi không đủ dũng cảm để dọa lại anh ta, anh ta sẽ không bao giờ dừng lại".

Nhưng Channary không bao giờ báo cảnh sát, cũng như không nói cho ai khác ngoài gia đình và bạn thân vì văn hóa Campuchia sẽ đổ lỗi cho cô vì đã quan hệ với anh ta và để anh ta chụp ảnh.

Rachana Bunn, giám đốc điều hành nhóm vì quyền phụ nữ Klahaan, cho biết có ít nạn nhân lên tiếng vì "niềm tin văn hóa rằng phụ nữ Khmer nên giữ trinh tiết cho đến khi cưới". Mặc dù đã có đơn vị hình sự mạng giải quyết những vụ việc như vậy, Bunn cho biết luật vẫn chưa đủ và đặc biệt là phụ nữ trẻ ở quê thường không biết hoặc không có cách để liên hệ với đơn vị này. Hơn hết là cần phải thay đổi thái độ trong xã hội Campuchia, vốn bình thường hóa việc chia sẻ hình ảnh nhạy cảm để trả thù, phỉ báng và bêu xấu phụ nữ dẫu họ không phạm tội gì mà chỉ thể hiện quyền tự chủ tình dục của mình với một người trưởng thành khác.

Shailey Hingorani, giám đốc nghiên cứu cho tổ chức Aware của Singapore, cho biết: "Thật đáng buồn là không hề hiếm gặp những nạn nhân bị hỏi tại sao họ gửi hình gợi cảm cho người yêu ngay từ đầu, hay dùng ứng dụng này nọ hay mạng xã hội".

Kuhan Manokaran, một luật sư ở Malaysia, cho biết rất khó khăn để giúp nạn nhân vượt qua nỗi xấu hổ và sự xa lánh. "Trong văn hóa châu Á, tình dục được coi là đề tài cấm kỵ và hiếm khi được thảo luận công khai... Một số người còn thấy ngu ngốc vì đã tin tưởng kẻ phạm tội".

Các chuyên gia cho biết giáo dục và nhận biết là những bước quan trọng nhất để ngăn chặn lạm dụng hình ảnh tình dục xảy ra, cùng việc xây dựng các cơ chế giúp đỡ cho nạn nhân.

Laura cho hay, cô hy vọng có nhiều phụ nữ hơn hiểu rằng họ không đơn độc. "Không ai muốn hình ảnh hay video của mình bị chia sẻ mà không được đồng ý. Một số người thích tự đăng ảnh của mình và đó là chuyện khác". Laura có thể vượt qua căng thẳng, tuy nhiên cô không nói cho gia đình và người yêu biết. "Anh ấy ít nhiều cũng đoán được rằng tôi trải qua chuyện gì đó không thoải mái, nhưng anh ấy chấp nhận nỗi sợ của tôi và vẫn sẵn lòng ở bên tôi". Laura không biết liệu cô có bao giờ chạm mặt với ai đó đã xem video của cô hay không, và cô vẫn lo về phản ứng cuối cùng của người yêu. Cô tin rằng video vẫn còn trên mạng, một mối nguy thường trực có thể phát nổ chỉ bằng một cú click, "Đây là quả bom hẹn giờ".

Tuy vậy Laura cảm thấy bản thân mạnh mẽ hơn, và những bình luận sỉ nhục không thể tác động đến cô nữa. "Tôi là nạn nhân ở đây, vậy tại sao tôi lại là người bị gọi là con phò?".

*Tên các nạn nhân và người có liên quan trong bài đã được thay đổi

Xem thêm: Bên trong phòng chat lan truyền ảnh khỏa thân của phụ nữ và trẻ em

Huyền Anh (Theo SCMP)