Chủ nhật, 7/3/2021, 00:00 (GMT+7)

Những bức ảnh về chuyện tình dài gần thế kỷ của Nữ hoàng Anh

Công chúa Elizabeth II, người kế vị ngai vàng nước Anh khi ấy mới 13 tuổi phải lòng chàng lính hải quân Philip 18 tuổi ngay từ lần đầu gặp gỡ.

Hoàng gia Anh vừa công bố bức ảnh tình cảm của vợ chồng Nữ hoàng Elizabeth II ở Balmoral cách đây gần nửa thế kỷ. Bức ảnh được đưa ra khi Hoàng thân Philip - người sẽ bước sang tuổi 100 vào tháng 6 này - vừa trải qua ca phẫu thuật tim và đang hồi phục tại bệnh viện St Bartholomew ở London. Bức ảnh cho thấy Nữ hoàng và chồng tươi cười khi đang tạo dáng trong thư viện ở lâu đài Balmoral, thuộc Scotland hồi năm 1976. Lâu đài này là một trong những điểm nghỉ dưỡng yêu thích của họ. Đây cũng là nơi mà cố Nữ hoàng Victoria từng gọi là "thiên đường trên cao nguyên".

Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip đã kết hôn hơn 70 năm - đây là cuộc hôn nhân dài nhất trong lịch sử hoàng gia. Dù vậy, công chúng lại không biết về cuộc hôn nhân này nhiều như của William - Kate. Nữ hoàng và Công tước xứ Edinburgh rất kín tiếng, họ hiếm khi nói về hôn nhân và ít thể hiện tình cảm chốn đông người. Chuyện tình vĩnh cửu của họ vẫn khiến người ta phải ngưỡng mộ.

Họ gặp nhau khi còn rất trẻ

Bạn thắc mắc làm thế nào mà hai người có thể gắn bó bên nhau hơn 80 năm? Định mệnh bắt đầu từ ngày 22/7/1939 khi Hoàng gia Anh có chuyến thăm Học viện Hải quân Hoàng gia và câu chuyện diễn ra khá dễ thương. Nữ hoàng từng viết một bức thư về lần bà gặp Philip - Philip Mountbatten. Bà viết, lúc đó bà mới 13 tuổi, đã nhanh chóng phải lòng chàng học viên Philip, 18 tuổi. Có vẻ như Philip hay đi chơi cùng chị em Elizabeth và gây ấn tượng với bà. Ngày hôm sau, Philip được mời tham dự du thuyền của Hoàng gia, lúc này công chúa Elizabeth không thể rời mắt khỏi ông.

Cuộc gặp gỡ trên du thuyền khiến Công chúa Elizabeth "đổ đứ đừ" chàng lính Hải quân.

Đây không phải là hôn nhân sắp đặt

Hôn nhân Hoàng gia sắp đặt không phải là chuyện hiếm. Đối với Nữ hoàng Elizabeth và Hoàng thân Philip lại không phải vậy. Kể từ khi gặp nhau lúc còn trẻ, họ bắt đầu viết thư và dành thời gian bên nhau khi có thể. Tình bạn sau đó lớn dần thành tình yêu. Và may mắn cho Philip là nhà vua hài lòng với "rể quý" này. Sử gia Sally Bedell Smith viết, Nhà vua nói với mẹ ông rằng Philip "thông minh, có khiếu hài hước và nghĩ về mọi thứ theo cách đúng đắn".

Hoàng thân Philip thời trẻ - "gu" của Nữ hoàng quả không phải dạng vừa đâu.

Ban đầu họ giữ bí mật về mối quan hệ

Dù nhà vua thích Philip, ông vẫn muốn giữ bí mật chuyện con gái muốn đính hôn với Philip. Hai người yêu nhau và muốn đính hôn mùa hè năm 1946, khi Elizabeth 20 tuổi. Nhà vua chấp thuận nhưng cảm thấy Elizabeth còn quá trẻ. Họ đợi đến khi bà tròn 21 tuổi rồi mới công khai.

Vào mùa hè năm 1946, Philip cầu hôn Elizabeth và bà gật đầu đồng ý, nhưng phải một năm sau mới công bố với công chúng.
Hai người đính hôn vào ngày 9/7/1947.

Philip bỏ hút thuốc vì người đẹp

Hoàng thân Philip từng hút thuốc lá - một thói quen mà Nữ hoàng không ưa vì cha bà nghiện thuốc. Theo Vanity Fair, ông hút nhiều đến mức người hầu của ông, John Dean, phải liên tục thêm thuốc vào hộp. Cuối cùng, ông bỏ thói quen này vì bà. Theo Dean, Philip dừng hút thuốc vào sáng ngày tổ chức hôn lễ "một cách đột ngột và không có gì khó khăn".

Cặp đôi tổ chức đám cưới vào ngày 20/11/1947.
Trước giờ cử hành hôn lễ, vương miện của Elizabeth bị gãy, nhưng may mắn nó đã được sửa lại ngay trước lúc bà bước vào lễ đường.

Lúc đầu Elizabeth mang họ chồng

Khi mới kết hôn, Elizabeth chưa làm Nữ hoàng nên bà lấy họ của Philip. Còn Philip trở thành Công tước xứ Edinburgh - danh xưng mà ông vẫn giữ đến ngày nay. Elizabeth trở thành Nữ công tước xứ Edinburgh. Tuy nhiên, mọi chuyện thay đổi sau khi cha bà qua đời. Elizabeth lên ngôi và trở thành Nữ hoàng, còn Philip vẫn là Công tước.

Những năm sinh sống ở Malta là những năm họ có cuộc sống ‘bình thường’ nhất

Từ 1949 đến 1951, Nữ hoàng và Hoàng thân Philip sống ở Villa Guardamangia ở Valetta (thủ đô của Malta) vì ông đóng quân ở đó. Người viết tiểu sử Ben Pimlott viết rằng đây là những năm tháng bình thường nhất trong cuộc đời họ.

Thời vợ chồng son, họ mới có một đứa con và Elizabeth vẫn chưa làm Nữ hoàng. Thư kí riêng của họ lúc ấy, Mike Parker, gọi đây là "khoảng thời gian tuyệt vời". Pimlott mô tả đây là "thiên đường của sự riêng tư và tự do tương đối khỏi các nhiệm vụ Hoàng gia". Elizabeth làm tròn nghĩa vụ là vợ quân nhân và để lại Charles, lúc đó 1 tuổi, ở Anh với ông bà.

Ngày 14/11/1948, chỉ trước kỉ niệm ngày cưới 1 tuần, Elizabeth hạ sinh con đầu lòng, Charles.

Họ thường xuyên xa các con

Thời ở Malta không phải là lúc duy nhất Nữ hoàng và Philip xa các con. Trong những năm tháng đầu đời của lũ trẻ, Elizabeth và Philip thường đi công du, một số chuyến kéo dài hàng tháng. Trong cuốn tiểu sử năm 1994, Thái tử Charles viết rằng mẹ mình "xa cách" về cả tình cảm lẫn khoảng cách. Ông viết, chính bảo mẫu mới là những người dạy ông mọi thứ và chứng kiến mọi lần đầu tiên của ông - ví như những bước chập chững đầu tiên hay những từ nói đầu tiên.

Đến năm 1950, cặp đôi có thêm công chúa Anne.

Hoàng thân Philip có khoảng thời gian khó khăn khi Elizabeth lên ngôi Nữ hoàng

Nếu từng xem The Crown, bạn sẽ biết Philip có một khoảng thời gian dài đối mặt với việc vợ là Nữ hoàng và có nhiều quyền lực hơn mình. Bộ phim dựa trên thực tế và không hoàn toàn đúng với sự thật, nhưng phần đó thì có.

Khi Vua George qua đời và Elizabeth trở thành Nữ hoàng, Philip phải từ bỏ sự nghiệp hải quân để giúp bà thực hiện các nhiệm vụ Hoàng gia. Họ chuyển từ Nhà Clarence, nơi ông yêu quý, đến cung điện Buckingham, điều mà ông không hào hứng. The Crown miêu tả Philip là nhân vật nam mạnh mẽ, thất vọng vì danh xưng và nhiệm vụ của mình. Thực tế có nhiều bài báo chứng minh điều ấy là có thật.

Tháng 2/1952, Elizabeth chính thức đăng cơ sau khi vua cha đột ngột qua đời.

Philip không vui vẻ khi các con không mang họ mình

Philip cũng có chút không vui khi cả gia đình không mang họ bố. Ông muốn họ Mountbatten của mình là họ Hoàng gia. Khi Vương hậu Mary và Thái hậu nghe về chuyện này, hai người rất tức giận và muốn giữ họ Windsor. Thủ tướng Winston Churchill đồng tình và họ thuyết phục Elizabeth chọn họ Windsor. Philip nói với bạn: "Tôi là người đàn ông duy nhất ở đất nước này không được truyền họ cho con".

Nữ hoàng hạ sinh thêm Hoàng tử Andrew và Edward lần lượt vào năm 1960 và 1964.

Họ luôn có phòng ngủ thông nhau

Elizabeth và chồng không ngủ chung phòng, nhưng phòng ngủ của họ thông nhau. Lúc nào cũng là vậy, ngay cả khi họ sống ở Nhà Clarence. Theo em họ của Philip, Lady Pamela Mounbatten: "Ở Anh, tầng lớp cao hơn lúc nào cũng có phòng ngủ riêng. Bạn không muốn bị phiền bởi tiếng ngáy hay bị gác chân lên người. Khi bạn cảm thấy thoải mái, đôi khi bạn có thể chung phòng. Khá là vui khi có thể lựa chọn".

Hoàng thân Philip luôn sát cánh bên Nữ hoàng ở các dịp sự kiện.

Philip có biệt danh lạ lùng cho Elizabeth

Khó mà tưởng tượng có ai gọi Elizabeth bằng tên nào khác ngoài Nữ hoàng, nhưng Philip thì có. Theo cuốn sách của Sally Bedell Smith, Philip gọi vợ là "xúc xích". Câu chuyện đằng sau cái tên này là bà có khuôn mặt cười không tự nhiên cho lắm, vậy nên khi gặp người khác bà trông khá cộc cằn. Có một lúc tại dịp sang trọng, Philip nói với bà là, ‘Đừng nhìn buồn như thế, Xúc xích".

Philip bị đồn không chung thuỷ, có quan hệ với 'gái tiệc tùng'

Vào thập niên 50, Philip tham gia câu lạc bộ ăn trưa của quý ông và đi chơi trên du thuyền hoàng gia Britannia, làm dậy lên tin đồn ông ngoại tình. Năm 1957, tờ The Baltimore Sun viết rằng ông "có quan hệ tình cảm với một phụ nữ giấu tên mà ông gặp thường xuyên ở căn hộ khu West End của một nhà nhiếp ảnh". Có nhiều tin đồn tới mức gia đình Hoàng gia phải tuyên bố rằng tất cả đều không đúng. Philip từng nói trực tiếp về tin đồn: "Sao tôi có thể làm thế được? Tôi có thám tử trong gia đình, cả ngày lẫn đêm, từ năm 1947".

Nhưng trong cuốn tiểu sử về Elizabeth, Sarah Bradford viết: "Kể từ khi bị đồn có quan hệ với 'gái tiệc tùng' hồi thập niên 50, Philip đã biết cách tiếp tục những mối quan hệ với những hội giàu có và đủ lớn để có thể bảo vệ mình khỏi paparazzi và báo lá cải".

Nữ hoàng và công tước xứ Edinburgh kỷ niệm đám cưới bạc (25 năm) tại Cung điện Buckingham, ngày 20/11/1972

Họ không bao giờ nắm tay công khai

Nữ hoàng và Philip nổi tiếng là ít bày tỏ tình cảm nơi công cộng - một điều mà các cặp đôi hoàng gia khác cũng làm theo. Họ thậm chí còn không nắm tay nơi công cộng. Theo người viết tiểu sử hoàng gia Gyles Brandeth, người được "đặc quyền tiếp cận" với cặp đôi để viết cuốn Portrait of a Marriage, điều này là bởi "tính cách khắc kỷ" của thế hệ họ.

Brandeth viết rằng Philip không lãng mạn cho lắm: "Tôi từng hỏi Philip về sự khác biệt giữa ông và con trai cả, Charles. Ông thừa nhận rằng có một ‘sự khác biệt lớn’ giữa hai người. Ông nói, ‘Nó là người lãng mạn, còn tôi là người thực tế - điều đó nghĩa là chúng tôi nhìn mọi thứ theo cách khác nhau’. Ông dừng lại trước khi nói thêm và nhún vai, ‘Và bởi tôi không nhìn mọi thứ theo cách lãng mạn, tôi thường không động lòng’.

Bức ảnh được chụp vào đêm Giao thừa năm 1999 - khoảnh khắc nụ hôn hiếm hoi giữa Nữ hoàng và Hoàng thân Philip.

Sự khoan dung là một phần quan trọng của cuộc hôn nhân của Nữ hoàng

Trong lễ kỉ niệm 50 năm ngày cưới, Philip phát biểu về cuộc hôn nhân của mình. Ông nói rằng điều làm mối quan hệ của họ thành công là họ khoan dung với nhau: "Tôi nghĩ bài học lớn nhất mà chúng ta học được là: khoan dung là yếu tố quan trọng của bất kỳ cuộc hôn nhân hạnh phúc nào. Nó có thể không quá quan trọng khi mọi việc thuận lợi, nhưng lại rất quan trọng khi khó khăn. Bạn có thể nhìn vào tôi và biết rằng Nữ hoàng có thừa khoan dung".

Tấm hình chính thức đầu tiên với tư cách là vợ chồng của họ trong kì trăng mật tại Romsey, Hampshire.
Cả hai quay lại địa điểm hưởng trăng mặt để kỉ niệm đám cưới kim cương (60 năm) vào năm 2007.

Xem thêm:

10 đám cưới Hoàng gia đắt đỏ nhất mọi thời
12 nụ hôn siêu lãng mạn trong đám cưới hoàng gia
Bảo mẫu của các em bé Hoàng gia Anh và nhiệm vụ đặc biệt của họ

Huyền Anh