Thứ hai, 13/7/2020, 00:00 (GMT+7)

Nhà giàu sắm du thuyền, xây hầm ngầm vì sợ bùng phát dịch lần hai

Khi Covid-19 càn quét trên toàn cầu, một số người giàu "mua" lại được sự yên bình nhờ vào những chuyến bay riêng, du thuyền biệt lập hay hầm trú ẩn ngầm.

Tờ Business Insider phỏng vấn 7 chuyên gia về hàng không tư nhân, du thuyền, và các hãng xây dựng hầm trú ẩn xa xỉ để có cái nhìn về cách mà giới nhà giàu đang chuẩn bị cho cơn khủng hoảng toàn cầu tiếp theo - ngay cả khi thế giới vẫn chưa thoát khỏi đại dịch hiện tại.

Ngành hàng không dân dụng đang chật vật, nhưng các công ty cung cấp dịch vụ bay tư nhân báo cáo doanh số tăng kỉ lục với các khách hàng mới.

Khi các hãng hàng không dân dụng giảm số đường bay do ảnh hưởng của Covid-19, nhóm khách hàng giàu có cũng bỏ qua dịch vụ bay thương mại để di chuyển bằng chuyên cơ riêng. Các chuyên gia cho biết du lịch bằng máy bay tư nhân đã chuyển từ một "lựa chọn xa xỉ" thành nhu cầu thiết yếu. Chủ tịch Patrick Gallagher của NetJets - hãng điều hành công ty bay tư nhân lớn nhất thế giới - cho biết: "Nếu bạn là người có bệnh lý nền và không thể mạo hiểm vì một chuyến bay thương mại, đây chẳng phải là điều xa xỉ. Đây là điều bạn phải làm nếu bạn còn muốn gặp cháu nội hay di chuyển giữa các nhà chính và nhà nghỉ dưỡng".

Mặc dù bay tư nhân đạt doanh số thấp kỉ lục trong tháng 3 và 4, một số công ty chứng kiến số chuyến bay tăng trong tháng 5 và 6, trong đó nhiều người là khách hàng mới. Andrew Collins - Chủ tịch, CEO điều hành Sentinent Jet - cho biết công ty tăng lượng khách hàng mới trong tháng 4. "Trong 1 tháng trước Covid-19, khoảng 1/3 công việc của chúng tôi là từ khách hàng mới. Hơn 50% công việc kể từ đầu tháng 4 là của khách hàng mới", Collins nói và dự đoán điều này sẽ duy trì trong thời gian sắp tới.

Nội thất của một chiếc máy bay VistaJet.

Anthony Tivnan - CEO của Magellan Jets - cho biết xu hướng tương tự khi số lượng khách hàng mới của công ty tăng 117% trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến đầu tháng 6 so với cùng kì 2019. Phần lớn khách hàng này đều là những người có nguy cơ cao hoặc các gia đình sợ sân bay đông người.

VistaJet, công ty hàng không toàn cầu hoạt động ở trên 187 nước, cũng cho biết các khách hàng cũ của công ty đang chuyển sang bay tư nhân nhiều hơn. Ian Moore - Trưởng phòng thương mại của VistaJet - chia sẻ: "Các khách hàng hiện tại của chúng tôi - những người chỉ sử dụng dịch vụ của chúng tôi một phần rất ít so với bay thương mại thông thường - giờ đây chuyển 100% sang bay tư nhân".

Nhu cầu tăng cao cũng tạo nên nhiều thay đổi trong ngành bay tư nhân. Các công ty thực hiện nhiều thủ tục vệ sinh bao gồm sát trùng tất cả những điểm mà hành khách chạm vào sau khi bay. Họ cũng phải đảm bảo rằng phi hành đoàn được cách ly đầy đủ, kiểm tra nhiệt độ, xét nghiệm thường xuyên và đeo găng tay, đồ bảo hộ đúng cách. Gallagher cho biết NetJets chi ra hơn 1 triệu USD mỗi tháng chỉ để dọn dẹp máy bay.

Siêu du thuyền cách ly trên biển

Trong khi các tàu du lịch đông đúc là "ổ dịch" Covid-19, các siêu du thuyền tiếp tục là một cách cách ly hiệu quả cho giới siêu giàu. Burgess Yachts - công ty hàng đầu về môi giới và cho thuê du thuyền - đã tổ chức một số chuyến đi cách ly vào những ngày đầu đại dịch.

Du thuyền hạng sang của Burgess Yachts.

CEO Jonathan Beckett cho biết: "Chúng tôi chở 2 hoặc 3 gia đình khác nhau - những người quyết định thay vì ở thành phố New York trong 10 tuần, họ sẽ ở trên du thuyền ở đâu đó ở vùng biển Caribbean". Ông nói thêm, du thuyền đều tự túc và có thể đi trong nhiều tháng nếu cần thiết. "Đây không phải là chuyến đi bình thường, khi mọi người chỉ ăn, uống và vui chơi, mà đây còn là chuyến đi bổ ích. Với mỗi chuyến đi, thủy thủ đoàn giáo dục trẻ em, và các đầu bếp dạy chúng nấu ăn".

Trong khi đó, Stephan Makrymichalos, CEO của IYC - công ty vận hành các chuyến đi bằng du thuyền và buôn bán du thuyền trên toàn thế giới - nói về các biện pháp công ty sử dụng để đảm bảo sức khỏe cho hành khách. Tất cả hành khách được phát một bản câu hỏi để đánh giá xem liệu họ có bị phơi nhiễm với virus không. Makrymichalos nói: "Trong một số trường hợp, thuyền trưởng sẽ yêu cầu khách phải bay tư nhân. Nếu khách yêu cầu thủy thủ đoàn phải xét nghiệm, chúng tôi sẽ tuân thủ một quá trình khác để đảm bảo cho khách trước khi họ lên tàu".

Những người giàu có lựa chọn các siêu du thuyền.

Trên thực tế, IYC và Magellan Jets gần đây đã hợp tác để giúp giảm nguy cơ phơi nhiễm cho hành khách lên tàu. Du khách có thể bay đến sân bay tư nhân gần nhất, thực hiện các thủ tục và đi thẳng đến du thuyền mà không cần phải tiếp xúc với người nào khác. Mặc dù ngành du thuyền bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, Makrymichalos cho biết IYC chứng kiến nhu cầu lớn về mua bán du thuyền với các khách hàng mới. Điều này cho thấy đối tượng khách hàng rộng lớn hơn đang thấy được lợi ích của việc sở hữu du thuyền, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch toàn cầu.

Makrymichalos cho biết vẫn còn quá sớm để đưa ra xu hướng dài hạn, nhưng ông thấy rằng các khách hàng đi tàu trên một tháng cho mỗi chuyến, so với các chuyến đi 1 tuần thông thường. Beckett cho biết Burgess Yachts đang chứng kiến một số khách hàng đặt chuyến đi dài hơn, từ 3-6 tuần, chủ yếu ở các nước châu Âu như Hy Lạp, Croatia và Bahamas.

Hầm trú ẩn dưới lòng đất tương tự như siêu du thuyền, với mọi tiện ích mà bạn có thể tưởng tượng ra

Trong bối cảnh đại dịch toàn cầu hoặc một dịch bệnh có thể xảy ra trong tương lai, giới nhà giàu đang tìm kiếm các lựa chọn sống lâu dài hơn để bảo vệ bản thân khỏi các mối nguy hiểm bên ngoài. Robert Vicino, CEO của Tập đoàn Vivos, cho biết doanh số hầm trú ẩn tăng trong bối cảnh đại dịch Covid-19. "Tôi nghĩ virus là hồi chuông cảnh tỉnh cho những người nói rằng những thứ thế này sẽ không bao giờ xảy ra trong đời. Bất chấp sự thật là họ có tất cả, họ không thể nếu như không có cách để sống sót qua những sự kiện này", Vicino nói.

Một khu hầm ngầm của Vivos.

Vivos có nhiều lựa chọn hầm trú ẩn, từ hầm cho 10/000 người dưới lòng đất đến hầm riêng ở địa điểm do khách hàng tự chọn. Vicino cho biết thêm: "Có nhiều khách hàng giàu có liên lạc với chúng tôi, nói rằng có tất cả mọi thứ cho gia đình họ như quỹ tín dụng, bảo hiểm, nhà cửa, nhưng họ ngủ không ngon khi biết rằng họ không có kế hoạch "bảo hiểm trọn đời" cho mình, nghĩa là thứ gì đó giúp họ sống sót bất kì chuyện gì xảy ra trong tương lai".

Hầm của Vivos trái ngược với loại hầm thô sơ. Công ty chào mời nhiều loại hầm ở địa điểm tự chọn, nhưng nếu bạn thích sống trong một cộng đồng xa xỉ, bạn có thể đăng kí sống ở Vivos Europa One. Nằm trong một hầm của Soviet có từ thời chiến tranh lạnh ở Rothenstein, Đức, tổ hợp rộng hơn 23000m2 có 34 khu ở gia đình, mỗi căn rộng hơn 232m2 và có giá 3.3 triệu USD.

Một phòng ngủ và hầm chứa rượu của Vivos.

Vicino cho biết các khách hàng có trách nhiệm thuê kiến trúc sư và nhà thiết kế nội thất riêng. Ông khuyên nên thuê cùng những người thiết kế du thuyền và máy bay riêng của họ để có thiết kế đồng bộ. Ông cũng lưu ý rằng hầm trú ẩn theo cộng đồng có lợi ích hơn hầm trú ẩn riêng là có người bảo vệ 24/7 và một cộng đồng những người cùng địa vị. Các tiện ích ở Vivos Europa One bao gồm đường sắt dưới lòng đất, nhà hàng, quán café, hầm rượu riêng, phòng tranh có điều hòa, kho chứa DNA, bể bơi, bệnh viện, gym, khu vực an ninh, rạp chiếu phim và thậm chí là vườn với ánh sáng nhân tạo. Vicino nói: "Giải pháp luôn là ở dưới lòng đất".

Xem thêm:

Hội 'rich kid' đi du lịch, mua sắm xa xỉ mừng hết giãn cách
Giới nhà giàu mua kim cương khổng lồ để giải khuây
Chốn ăn chơi hạng sang của giới siêu giàu Brazil thành ổ siêu lây nhiễm

Huyền Anh (Theo Business Insider)