Thứ hai, 30/12/2019, 00:00 (GMT+7)

Ngôi làng búp bê 18 năm không có trẻ em

Nagoro - một ngôi làng miền núi xa xôi ở Nhật Bản suốt 18 năm không có bóng dáng trẻ em, người dân phải dùng búp bê để thay thế.

Ngôi làng Nagoro nằm trên đảo Shikoku, Nhật Bản, hiện có khoảng 20 người trưởng thành sinh sống, ngôi trường tiểu học duy nhất đã đóng cửa vào năm 2012. Đã gần 18 năm kể từ ngày đứa trẻ cuối cùng được sinh ra, người dân sinh sống tại đây "bù đắp sự thiếu hụt trẻ em" bằng cách làm hàng trăm con búp bê có kích thước y như người thật.

Bà Tsukimi Ayano (70 tuổi), một người dân sinh sống tại làng, đã hồi sinh ngôi trường tiểu học cùng nhiều địa điểm bị lãng quên. Bà Ayano tự làm hơn 40 con búp bê bằng tay có kích thước như người thật để trưng bày trong khuôn viên của trường như thời còn trẻ con đi học: búp bê ngồi học trong lớp, vui chơi trên những chiếc xích đu...

Bà Ayano chia sẻ với New York Times: "Chúng tôi đã không còn được thấy những đứa trẻ ở đây từ rất lâu. Tôi ước có thêm nhiều trẻ em đến trường, vậy nên tôi đã tạo ra những con búp bê".

Ngoài búp bê học sinh, khoảng 350 con búp bê khác cũng được bà Ayano  làm ra - số lượng lớn gấp 10 lần số dân cư có trong làng. Hầu hết búp bê được làm bằng gỗ, nhồi thêm giấy, vải, được mặc quần áo cũ và sắp xếp ở nhiều nơi trong ngôi làng tạo nên cảnh tượng như hồi còn đông đúc dân cư.

Một người phụ nữ trung tuổi đang chăm sóc ngôi mộ bên đường, một đàn ông người ngồi trên chiếc xe lăn, người công nhân đang hút thuốc... Bên trong trường học, những búp bê học sinh ngồi ở bậc cầu thang, trong lớp học..., tất cả đã khiến ngôi làng  trở nên đông vui hơn. Trên gương mặt của mỗi con búp bê đều được bà Ayano tạo một nét mặt riêng biệt.

"Tôi không nghĩ chúng đáng sợ như trong các căn nhà ma. Những con búp bê đang khiến ngôi làng này hồi sinh lần nữa" - Fanny Raynaud (38 tuổi, một y tá đến từ Pháp), đang đi du lịch qua Nhật Bản bằng xe máy cùng chồng - Chris Monnon (55 tuổi), tình cờ ghé thăm ngôi làng sau khi đọc được bài chia sẻ du lịch ở Nagoro.

Làng Nagoro nằm sâu trong thung lũng Lya được bao quanh bởi những cây tùng tuyết sát sườn núi rộng. Hơn một thập kỷ trước, gần 300 người dân sinh sống tại đây. Đến nay, khoảng 40% dân số trên hòn đảo đã trên 65 tuổi.

Vào những năm 1950 - 1960, người dân sống trên đảo chủ yếu tập trung khai thác rừng, xây dựng đường bộ và các nhà máy thủy điện. Nhưng sau khi công trình hoàn thành, nhiều người đã rời đi do không thể phát triển, số ở lại sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi. 

Lý giải việc dân cư ngày càng thưa thớt, người dân tại đây cho biết do điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, cách xa trung tâm, người lớn không có việc làm, trẻ em không được tiếp cận môi trường học tập tốt. Vì vậy, nhiều hộ gia đình có con nhỏ đều tính toán chuyển đến nơi khác sinh sống.

Xét về mặt địa lý, ngôi làng Nagoro nằm tách biệt với bên ngoài, nếu muốn đến bệnh viện, siêu thị phải lái xe một tiếng đồng hồ qua những con đường hẹp, quanh co. "Để sống được ở đây, bạn phải thực sự là người yêu thích thiên nhiên và không hứng thú với công nghệ hiện đại. Còn với người trẻ, tôi nghĩ họ sẽ gặp rắc rối lớn" - Tatsuya Matsuura, 38 tuổi, cư dân trẻ nhất của làng Nagoro, cho biết.

Ông Matsuura là thế hệ thứ ba của một gia đình có truyền thống làm khách sạn. Nhưng khoảng 3 năm trở lại đây, do công việc kinh doanh thua lỗ, không có du khách đến, khách sạn buộc phải đóng cửa.

Mỗi lần nhắc đến Nagoro, bà Ayano luôn than phiền: "Thật đáng buồn khi ngôi làng được biết đến vì những con búp bê chứ không phải một điều gì khác. Nếu những con búp bê kia là người thật thì hạnh phúc biết mấy".

N.P (theo New York Times)