Chủ nhật, 22/3/2020, 16:11 (GMT+7)

Nghệ sĩ chạnh lòng vì bị so đo tiền ít - tiền nhiều khi làm từ thiện

Nhiều nghệ sĩ chia sẻ với iOne, họ không biết phải làm sao cho "vừa lòng thiên hạ" trước sự soi xét đối với hoạt động từ thiện của mình.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều sự kiện, chương trình giải trí bị hủy bỏ hoặc hoãn tổ chức vô thời hạn. Giới nghệ sĩ chịu nhiều tổn thất về thu nhập. Tuy nhiên, họ luôn giữ tinh thần lạc quan, tham gia kêu gọi, quyên góp đẩy lùi dịch bệnh, thiên tai.

Khánh Vân, Khắc Việt, Giang Hồng Ngọc xuống đường phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí. Hồ Ngọc Hà, Chi Pu, Hà Anh Tuấn lắp đặt phòng cách ly áp lực âm chống Covid-19. Khi nghe tin người dân miền Tây phải đối mặt với hạn mặn, Thủy Tiên và Đại Nghĩa xuống tận địa bàn để khảo sát, lắp đặt máy lọc nước, giúp bà con vượt qua khó khăn. Nhờ sự chung tay, đóng góp, kêu gọi của các nghệ sĩ, hàng chục tỷ đồng được quyên góp cho cuộc chiến chống dịch bệnh, thiên tai.

Tuy nhiên, trên mạng xã hội, câu chuyện về mức ủng hộ của nghệ sĩ nhiều hay ít, hình thức ủng hộ công khai hay âm thầm lại trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi. Cụ thể, Trấn Thành bị khán giả thắc mắc 'nổi tiếng, giàu có đâu thua kém ai nhưng chưa thấy đóng góp'. Minh Tú, Đông Nhi bị chê keo kiệt khi quyên góp tiền cho bà con miền Tây.

Lê Âu Ngân Anh.

Chia sẻ với iOne về nguyên nhân nhiều nghệ sĩ thường có xu hướng không công khai việc từ thiện, Lê Âu Ngân Anh nói: "Việc các nghệ sĩ ngại công khai sự ủng hộ của mình là vì một bộ phận công chúng luôn mặc định hiểu theo hướng tiêu cực rằng chúng tôi làm từ thiện là để đánh bóng tên tuổi. Có lẽ vẻ bề ngoài chỉn chu, hào nhoáng đã làm cho mọi người mặc định rằng nghệ sĩ nào cũng có nguồn tài chính dư giả, 'bỏ ra vài chục, vài trăm triệu, vài tỷ đồng có đáng là bao'. Tôi nghĩ nghệ sĩ có quyền được từ thiện theo sự cân đo đong đếm và khả năng của mình!".

Theo Ngân Anh, công chúng có thể thắc mắc về hình thức, mức đóng góp của nghệ sĩ song mọi người nên cảm thông và chia sẻ vì mùa dịch này ảnh hưởng nhiều đến kinh tế, cuộc sống và công việc của họ. "Việc trông đợi nghệ sĩ này phải đóng góp số tiền bao nhiêu dường như hơi gay gắt! Tôi nghĩ công khai số tiền hay không, không quan trọng bằng việc bạn có thật sự đặt tâm vào vấn đề hay không. Người ta vẫn bảo của cho không bằng cách cho mà. Nhưng nếu cảm thấy thoải mái thì tôi nghĩ nghệ sĩ cũng nên công khai việc mình ủng hộ. Vì nghệ sĩ là một kênh truyền thông gần gũi nhất đối với những người đang quan tâm đến họ, làm động lực để mọi người cùng thực hiện", cô chia sẻ.

Hoa hậu Đại dương cho biết tính cô không thích ồn ào. Bản thân ủng hộ mỗi nơi một ít nhưng cô không công khai vì ngại bị ì xèo. "Tôi không muốn lòng tốt của mình, dù ít hay nhiều lại bị mổ xẻ. Tuy nhiên, khi có lời phát động chính thức từ Thủ tướng kêu gọi toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức, là một công dân Việt Nam nói chung và là một người cũng có lượt theo dõi nhất định trên mạng xã hội, tôi nghĩ tôi có trách nhiệm lan toả thông tin này", cô nói.

Chiều 21/3, Ngân Anh công khai thông tin cô đóng góp 60 triệu đồng chống dịch trên mạng xã hội. "Tôi có hai động lực để công khai số tiền mình quyên góp mặc dù số tiền ấy không lớn. Một là khi tôi nhìn được hình ảnh mệt nhoài của các y bác sĩ, nhân viên hàng không và các anh bộ đội. Động lực thứ hai là nhờ tin nhắn của các bé fans khi các em đã thực hiện bằng hình thức nhắn tin quyên góp. Tôi nghĩ việc công khai đóng góp là động lực để mọi người cùng đồng lòng, mỗi người một ít, giúp Chính phủ chống dịch".

Hoa hậu Vũ Hương Giang.

Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh Vũ Hương Giang khẳng định với iOne rằng việc công chúng thắc mắc về hình thức, mức đóng góp của giới nghệ sĩ là tâm lý tò mò của đám đông. Tuy nhiên, cô cho rằng, không ai có quyền đánh giá điều này. "Nghệ sĩ cũng là những người lao động bằng trí lực, nên dù của ít lòng nhiều cũng đều đáng quý. Nếu sự đóng góp đó là của cá nhân, thì người đó có quyền công khai hoặc giữ kín thông tin về số tiền đóng góp và không ai có quyền đánh giá điều đó, dù ít hay nhiều", cô nói.

Theo Hương Giang, chỉ trong trường hợp nghệ sĩ là đại diện, đứng ra kêu gọi sự quyên góp từ nhiều phía thì sự công khai sẽ đem lại cảm giác minh bạch cho các mạnh thường quân, vì họ được ghi nhận và yên tâm khi biết được thu chi vào mục đích gì, vừa tạo hiệu ứng cộng đồng giúp kêu gọi thêm nhiều sự hỗ trợ hơn.

"Khi kêu gọi ủng hộ thì số tiền đóng góp thực tế cũng cần trích ra một lượng đối ứng phục vụ cho di chuyển, hậu cần... nên việc công khai hay thông báo với đối tượng nào cũng là một thử thách với các nghệ sĩ. Các cụ nói 'đầy bát mới gạt xuống mâm', tôi tin rằng số tiền trích ra đã đều được cân đối với điều kiện thực tế của từng cá nhân.

Chúng ta không ở trong hoàn cảnh của họ để có quyền đánh giá số tiền đó là nhiều hay ít, ai có ai không đóng góp. Và ủng hộ thì không phải chỉ có tiền, mà còn nhiều hình thức góp công, góp sức, sức ảnh hưởng hay tạo cơ hội.

Vài lời chỉ trích chẳng đúng với tinh thần tương thân tương ái bao đời nay của đồng bào ta. Những lời chỉ trích chỉ là thiểu số và tôi mong mọi người có cái nhìn công tâm hơn với các nghệ sĩ về vấn đề này. Trân trọng mọi công sức và tiếp tục tôn vinh những tấm gương sáng sẽ giúp hành động tốt được lan toả nhiều hơn, tiếp thêm sức mạnh đẩy lùi dịch bệnh và cùng nhau vượt qua khó khăn kinh tế trong giai đoạn tới", cô nói.

Á hậu Kim Duyên cho rằng, những phản ứng thái quá từ dư luận về sự đóng góp của các nghệ sĩ trong mùa dịch không có lợi trong bối cảnh xã hội đang cần sự đoàn kết. Cô nói với iOne: "Công chúng thắc mắc cũng đúng, nhưng phải hợp tình, hợp lý. Một người làm từ thiện sẽ như muối bỏ bể. Tuy nhiên sự công khai sẽ giúp những giá trị yêu thương được lan tỏa, gây ảnh hưởng tốt về tuyên truyền và dư luận xã hội.

Không chỉ từ thiện, ngồi yên một chỗ, không lan truyền những thông tin thiếu kiểm chứng trong giai đoạn này cũng đã là yêu nước rồi!".

Thiên Anh