Thứ bảy, 15/2/2020, 00:29 (GMT+7)

Mở khóa thế giới ma thuật kinh dị trong series 'Locke & Key'

Mất 12 năm từ khi khởi động dự án cho đến lúc được lên sóng, series phiêu lưu, giả tưởng, kinh dị 'Locke & Key' nhận được nhiều sự ủng hộ của khán giả.

Locke & Key chuyển thể từ truyện tranh nổi tiếng cùng tên của nhà văn Joe Hill (con trai "trùm" truyện kinh dị Stephen King) và họa sĩ Gabriel Rodriguez.

Phim mở đầu bằng việc Rendell Locke (Bill Heck) bị sát hại tại nhà riêng trước sự chứng kiến của vợ và các con. Quá đau lòng và muốn tìm hiểu về quá khứ của chồng, Nina (Darby Stanchfield) đã đưa cả gia đình từ Seattle về định cư tại biệt thự Key House ở Massachusetts - nơi Rendell từng lớn lên. Tyler (Connor Jessup) và Kinsey (Emilia Jones) đang ở tuổi trưởng thành nên đã có cảm nhận sâu sắc về cái chết của cha, trong khi Bode (Jackson Robert Scott) còn nhỏ nên ít bị ảnh hưởng tâm lý hơn. Trong khi anh chị mình vật lộn với việc thích nghi môi trường mới, Bode lại hào hứng khám phá mọi ngóc ngách trong căn biệt thự. Vì thế, cậu bé sớm tìm ra sự tồn tại của những chiếc chìa khóa ma thuật và cách sử dụng chúng. Bode cũng là người đầu tiên phát hiện giọng nói dưới đáy giếng (Laysla De Oliveira) mà sau này sẽ là kẻ thù đáng sợ của gia đình Locke.

Bộ phim là hành trình đương đầu với kẻ ác để bảo vệ bộ chìa khóa bảo vật của gia đình, nhờ cuộc chiến đó các thành viên nhà Locke đã dần gạt bỏ mâu thuẫn cá nhân, tìm lại được tiếng nói chung và gắn kết, yêu thương nhau nhiều hơn.

Bode, Kinsey, Tyler là những người bảo vệ chìa khóa ma thuật tiếp theo của Key House.
Trailer series 'Locke & Key'
 
 
Trailer phim.

Một câu chuyện ảo tưởng về ma thuật và sức mạnh siêu nhiên luôn là đề tài hấp dẫn lứa tuổi thanh thiếu niên. Locke & Key season 1 gồm 10 tập do Carlton Cuse (tác giả Lost, Bates Motel) và Meredith Averill (tác giả The Haunting of Hill House) biên kịch. Bộ phim có thể xem là phiên bản tối ưu được mix giữa 3 series ăn khách của Netflix, sử dụng bối cảnh biệt thự rùng rợn bí ẩn tương tự The Haunting of Hill House, các nhân vật trong phim được đặt vào tình huống giống A Series of Unfortunate Events và dùng yếu tố siêu nhiên làm chất liệu chính như trong Stranger Things.

Phim lấy bối cảnh ngôi biệt thự cổ kính ở vùng ngoại ô Massachusetts, nằm kề đại dương và tách biệt với khu dân cư. Motif biệt thự cổ hay lâu đài cổ đã được lặp đi lặp lại trong nhiều bộ phim về đề tài phiêu lưu, viễn tưởng, nó thường gợi lên vẻ kỳ bí, ma mị, dẫn dụ người xem đi vào mê cung siêu thực của phép thuật. Trong Locke & Key, bối cảnh này vẫn phát huy tác dụng không ngờ, khán giả ngay từ những phút đầu tiên của tập 1 đã bị cuốn vào câu chuyện chìa khóa ma thuật và những cánh cửa trăm năm tuổi.

Locke & Key, một điều khá đặc biệt là phép thuật xảy ra chỉ dành cho trẻ nhỏ, những người lớn như Nina không cảm nhận được và không lưu giữ ký ức về chúng. Mặc dù đối tượng hướng đến là trẻ con, một số chiếc chìa khóa trong phim lại được thiết lập để mở ra những cánh cửa đáng sợ. Ví dụ như chìa khóa gương mở ra nhà tù của mỗi người, khi bước vào sẽ rất khó thoát ra và không ít người đã chết trong đó, hay chìa khóa linh hồn khiến hồn lìa khỏi xác, sử dụng nó giống như vừa tự kết liễu bản thân, hoặc chìa khóa vương miện bóng đêm có khả năng điều khiển các hồn ma - quá hắc ám khi trở thành phép thuật tiêu khiển cho trẻ nhỏ.

Nina suýt mất mạng khi bị giam cầm trong nhà tù gương.

Mặc dù vậy, một số chìa khóa khác lại mang sắc thái nhiệm màu hơn, như chìa khóa não bộ cho phép ta đi vào tâm trí và khám phá thư viện ký ức của mỗi người, chìa khóa du hành mang ta đến bất cứ nơi đâu mình muốn chỉ trong tích tắc, hay chìa khóa tủ thần kỳ giúp phục hồi những đồ vật hỏng hóc. Sự pha trộn ma mị và phép màu giữ cho Locke & Key cân bằng giữa hai mảng sáng tối, vừa phát huy yếu tố kỳ diệu, vừa duy trì yếu tố kinh dị để chuyện phim không quá xa rời truyện gốc.

Phần lớn chìa khóa của gia đình Locke được sắp đặt để tìm thấy khá dễ dàng, nên Locke & Key chắc chắn không phải một cuộc đi săn chìa khóa như tưởng tượng, chìa khóa và ổ khóa là ẩn dụ để mở cánh cửa trái tim từng thành viên trong gia đình Locke. Nó đồng thời cũng là công cụ để giải mã bí ẩn về người cha đã khuất và những sự kiện liên quan đến con người hiện tại.

Tâm trí được hé lộ dưới quyền năng của chìa khóa não bộ.

Locke & Key nhìn chung là series truyền hình có xu hướng thân thiện, hướng tới đối tượng khán giả trẻ hơn so với bản truyện gốc. Bộ phim tiết chế bạo lực, kinh dị và khai thác yếu tố kỳ ảo nhiều hơn. Nhân vật phản diện của phim có sức mạnh vượt ngoài tầm kiểm soát của con người, là bản sao không thể giết chết bằng những phương pháp thông thường. Mặc dù có dấu hiệu như một sinh vật ngoài vũ trụ nhưng "Ma nữ Giếng" Dodge (theo cách gọi của Bode) được tạo hình như người bình thường, do có trong tay chìa khóa thay đổi nhân dạng nên có thể biến thành bất cứ ai để tiếp cận Key House. Điều này làm giảm bớt tính chất rùng rợn của phim, nhưng đồng thời cũng tạo thêm tò mò về nhân dạng thật của sinh vật này.

Ma nữ Giếng (Laysla De Oliveira) trong truyện tranh bị nhốt dưới đáy giếng khá lâu trước khi trốn thoát, nhưng trong phim biên kịch đã đẩy nhanh diễn biến câu chuyện khi cho Dodge khôn ngoan, tinh quái thoát ra ngoài ngay từ tập 2 và bắt đầu nhúng tay vào điều khiển câu chuyện đi theo hướng mà ả sắp đặt.

Laysla De Oliveira quyến rũ và bí ẩn trong tạo hình "Ma nữ Giếng" Dodge.

Trong khi xây dựng nhân vật phản diện nguy hiểm khó lường, Locke & Key lại xử lý tình huống phim một cách ngây thơ có chủ đích và đậm tinh thần trẻ nhỏ. Bode với trái tim thuần khiết và đầu óc trong sáng của một đứa trẻ luôn đưa ra những suy luận đáng giá và sáng kiến bất ngờ vào giờ phút quan trọng như cứu mẹ từ trong nhà tù gương bằng sợi dây dẫn lối, hay gắn chìa khóa lửa vào thanh kiếm đồ chơi để chiến đấu với bóng ma trong nhà.

Tác giả xây dựng tâm trí người trưởng thành như một thư viện khổng lồ nhưng quá tải về ký ức và đầy bê bối, cá biệt như trường hợp của Kinsey - cô bé còn bận rộn đấu tranh với một con quỷ sợ hãi dữ dằn bên trong mình. Trong khi đó, tâm trí của Bode chỉ gói gọn trong một chiếc rương đồ chơi, nhỏ bé nhưng đầy ắp nhiệm màu. Đó là lý do Bode được chọn là người đầu tiên bảo vệ chìa khóa và đối mặt với kẻ thù. Nếu Tyler và Kinsey luôn tỏ ra là người lớn nhưng lại thường xuyên chủ quan và bị tác động nhiều bởi ngoại cảnh, thì Bode là đứa trẻ luôn cảnh giác và chú tâm đến từng tiểu tiết. Chính vì thế, Ma nữ Giếng đã có cơ hội qua mặt Tyler, Kinsey và nhóm bạn trong tập kết thúc season 1 để chuẩn bị tái ngộ ở season 2 cùng đồng minh mới đến.

Kinsey và nhóm bạn mở cánh cửa Omega trong tập cuối.

Locke & Key mang đến một trải nghiệm phiêu lưu khá thú vị, tuy nhiên đối với người hâm mộ của loạt truyện tranh, "thú vị" có lẽ chưa đúng với sự kỳ vọng. Nội dung season 1 chỉ dừng ở mức khá, nhưng season 2 với hàng loạt bí ẩn tiếp tục chờ được giải mã như kẻ thù thực sự là ai, đằng sau cánh cửa Omega là thế giới gì, làm cách nào để tiêu diệt bản sao bất bại... vẫn trở nên đầy hứa hẹn. Nhiều series thường có khởi đầu khá khiêm tốn và chọn thời điểm bùng nổ trong season tiếp theo, Locke & Key với một câu chuyện gốc tuyệt vời hoàn toàn có thể dẫn bộ phim theo những lối đi đột phá.

Series phiêu lưu, giả tưởng Locke & Key season 1 lên sóng Netflix vào 7/2 vừa qua. Season 2 dự kiến tiếp sóng vào đầu 2021.

Trúc An