Thứ tư, 5/8/2020, 14:52 (GMT+7)

Minh Tú: 'Mẹ dặn tôi sống hòa bình trong khu cách ly'

Sợ con gái khó chịu với những người có lối sinh hoạt không phù hợp, mẹ dặn Minh Tú sống hòa hợp trong khu cách ly.

Minh Tú sang Bali công tác từ giữa tháng 3 và không thể về nước do có Covid-19, mọi chuyến bay quốc tế đều bị ngưng. Chiều 29/7, sau 5 tháng bị kẹt tại Bali, cô về Cần Thơ và nhanh chóng đi cách ly tập trung 14 ngày tại Trà Vinh.

Minh Tú trong ngày về Việt Nam.

- Chị trở về Việt Nam thế nào sau 5 tháng bị kẹt tại Indonesia?

- Hôm 27/7, tôi di chuyển từ Bali đến Jakarta và ở lại đây hai ngày để chờ đợi sau khi đăng ký chuyến bay của Chính phủ đưa công dân về nước thành công. Chuẩn bị nhiều vật dụng cần thiết trước khi về Việt Nam như dầu gội, bột giặt, mỳ gói... nên hành lý của tôi bị quá cân. Tôi phải trả thêm gần 5 triệu đồng cho tiền hành lý ký gửi cho chặng bay nội địa. Đến nơi, Đại sứ quán Việt Nam giúp tôi hoàn thành các thủ tục giấy tờ tại Indonesia. Tôi thuê một khách sạn gần sân bay để tiện di chuyển.

Buổi tối trước khi về Việt Nam, tôi không ngủ được vì trằn trọc. 4h30 sáng mới ngủ nhưng 8h, tôi đã dậy để sắp xếp đồ đạc. 12h30 ngày 29/7, tôi bắt đầu về nước. Lo lắng về nguy cơ lây nhiễm khi di chuyển bằng máy bay nên tôi mặc đồ bảo hộ, mang khẩu trang, găng tay. Tôi giữ khoảng cách với mọi người ở nơi công cộng và luôn mang theo nước rửa tay để sát khuẩn.

Khoảnh khắc tiếp viên trưởng thông báo chuyến bay sắp hạ cánh đến khi máy bay lăn trên đường băng, ca khúc 'Hello Việt Nam' được phát, tôi hạnh phúc, xúc động vô cùng. Cảm giác khi ấy rất nhẹ nhõm. Tôi chưa bao giờ thấy yêu, nhớ quê hương đến vậy. Sau đó, tôi được đưa đi cách ly tại Trung đoàn 926 - Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Trà Vinh.

- Chị hòa nhập với cuộc sống ở khu cách ly thế nào?

- Khu cách ly tôi ở giống như khu quân sự nên mọi thứ dường như nghiêm ngặt hơn. Bên ngoài, mọi người không được tiếp tế những đồ ăn mặn mà chỉ có thể gửi trái cây và sữa. Họ sợ những người cách ly ăn đồ lạ, bị ngộ độc thực phẩm. Tôi rất thèm uống cà phê sữa đá nhưng nội quy ở đây không được uống nước đá, vì dễ viêm họng.

Ở khu cách ly khá nhiều muỗi, côn trùng, lo ngại nhất là kiến ba khoang. Tuy nhiên, trước khi về Việt Nam, tôi có mua thêm thuốc xịt muỗi, kem thoa lên vết muỗi cắn và mỗi khi ngủ đều giăng mùng nên đây không phải là vấn đề quá lớn. Mọi người sống thế nào thì mình sống như vậy.

Biết tôi nóng tính, mẹ lo sợ mỗi khi thời tiết nóng nực, tôi sẽ khó chịu hoặc có thể nổi nóng với những người xung quanh. Mẹ dặn tôi: "Con về bình an, nhớ sống hòa bình trong khu cách ly". Tôi được xếp ở chung phòng với ba bạn nữ, trạc tuổi. Chúng tôi thay nhau dọn dẹp, đổ rác, vệ sinh phòng. Mọi người tự ý thức chứ không để ai phải nhắc nhở hoặc phân công công việc.

Ở trong phòng gần một tuần qua, tôi có thời gian dọn dẹp đồ đạc, giặt đồ, trò chuyện cùng những người bạn mới trong phòng. Tôi cũng duy trì thói quen đọc sách, tập thể dục và thường xuyên bổ sung vitamin C để tăng cường đề kháng. Bên cạnh đó, tôi cũng dựng những video mang thông điệp hài hước, vui vẻ để gửi tặng người hâm mộ, truyền năng lượng tích cực đến cộng đồng.

Dù khuôn viên khá thoáng mát, sạch đẹp, tôi vẫn chưa thể xuống ngắm nhìn vì phải tuân thủ nghiêm thủ tục cách ly. Mỗi ngày, tôi được xét nghiệm 2 lần. Kết quả đều cho âm tính với Covid-19.

Minh Tú (phải) tạo dáng khi được kiểm tra thân nhiệt.

- Kỷ niệm nào ở khu cách ly khiến chị nhớ nhất?

- Ngày đầu cách ly, cán bộ đến từng phòng, hỏi chúng tôi ăn chay hay ăn mặn. Lúc ngái ngủ, tôi nghe hai bạn cùng phòng nói họ sẽ ăn chay nên đã đăng ký vì tưởng chỉ ăn trong 1 ngày. Sau này tôi mới biết mình phải ăn chay trong 14 ngày. Thật ra có thể đổi lại nhưng tôi quyết định ăn chay cho thanh đạm. Tôi coi đây là thử thách cuối của mình trong chuyến đi bão táp.

- Là người nổi tiếng, chị được quan tâm thế nào?

- Tôi tôn trọng những người cùng đi cách ly với mình. Không phải ai cũng thích được đưa lên mạng xã hội nên làm gì, tôi cũng hỏi ý kiến. Những người bạn cùng phòng của tôi không làm việc trong ngành giải trí nên họ cũng không thích hình ảnh của mình xuất hiện trên mạng. Do đó, khi làm vlog tại khu cách ly, tôi không chuẩn bị hay lên bất kỳ kế hoạch nào. Tôi thích những thứ tự nhiên. Có cảm hứng, tôi sẽ tự làm. Mọi chuyện diễn ra thế nào tôi sẽ kể lại như vậy.

Mọi người đều được đối xử bình đẳng. Bản thân tôi cũng không thích được ưu ái. Đi cách ly, ai cũng phải xếp hàng, đợi lấy cơm như nhau. Nhiều anh chị nhận ra tôi, cũng hỏi 'có phải Thúy Liễu' trên YouTube không. (Cười). Điều tôi thích nhất ở khu cách ly không chỉ là sự gần gũi, nhiệt tình, ấm áp của các cán bộ y tế mà còn là sự đùm bọc, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau của hơn 200 người được trở về từ vùng dịch.

- Kế hoạch của chị sau khi rời khu cách ly?

- Tôi muốn về thăm gia đình, người thân, ăn tất cả những món mình thèm như chè Thái, phở, lẩu vịt, bún nước lèo, há cảo. Tôi muốn ngủ một giấc thật sâu trong ngôi nhà của mình mà không phải lo sợ bất kỳ điều gì.

Công việc bị gián đoạn, ảnh hưởng nhưng đây là tình huống không mong muốn. Tôi tin không chỉ tôi mà tất cả đều sẽ chung tay cùng Tổ quốc, khắc phục dịch bệnh. Tôi cũng mong mỗi người dân hãy chủ động kiểm tra sức khỏe và tự giác cách ly để hạn chế lây nhiễm trong cộng đồng.

Thiên Anh