Thứ sáu, 1/1/2021, 00:00 (GMT+7)

Mãn nhãn ngắm pháo hoa đón giao thừa 2021 trên thế giới

Màn trình diễn pháo hoa tại Sydney và nhiều quốc gia trên thế giới vẫn diễn ra, tuy nhiên người dân không được tụ tập để ăn mừng như mọi năm.

Là một trong những nơi đầu tiên trên thế giới đón khoảnh khắc đồng hồ dịch chuyển sang năm mới, những màn trình diễn pháo hoa rực rỡ trên bầu trời tại cầu cảng Sydney luôn được người dân trên khắp Australia mong chờ.

Trong khi bến cảng và cây cầu nổi tiếng thế giới của Sydney bùng nổ với màn trình diễn pháo hoa kéo dài 7 phút thì bầu trời Melbourne và Brisbane vẫn tối. Ảnh: AFP.

Dù đang phải chống chọi với Covid-19 với những diễn biến khó lường nhưng quốc gia này vẫn quyết định tổ chức bắn pháo hoa giữa đại dịch.

Khác với mọi năm khi hàng chục nghìn người dân tập trung tại Melbourne, Sydney và Canberra - những nơi đón năm 2020 đầu tiên ở Australia - để thưởng thức những màn bắn pháo hoa mãn nhãn thì năm nay nhà chức trách khuyên người dân nên thưởng thức qua truyền hình và hạn chế tập trung đông người.

Sau một năm đầy biến động bởi bệnh dịch, bầu trời Sydney bừng sáng với màn bắn pháo hoa ngoạn mục.

Theo đó, không còn cảnh chen chúc tại cầu cảng, năm nay chỉ có vài trăm người may mắn đặt chỗ tại các nhà hàng, quán rượu và câu lạc bộ ven sông hoặc sống gần đó mới có thể tận mắt ngắm nhìn. Số còn lại chỉ được vào vào thành phố khi là khách được mời dự tiệc tại nhà bạn bè (nhưng tối đa không quá 5 người).

Cây cầu Harbour rực sáng bởi ánh điện và pháo hoa trong thời khắc người Australia đón năm mới.

Bên cạnh đó, rất đông cảnh sát tuần tra trên đường phố để đảm bảo người dân lưu thông trong thành phố đều có giấy phép.

Một nhân viên bảo vệ tuần tra trước một Nhà hát Opera Sydney vắng vẻ trong lễ đón giao thừa.

Các vị trí trên bến cảng bị rào lại, công viên nổi tiếng đóng cửa và các điểm đến về đêm vắng vẻ một cách kỳ lạ.

Theo tờ The Daily Telegraph của Sydney, một số nhà hàng bên bến cảng đang tính phí lên tới 948 bảng Anh (khoảng 29 triệu đồng) để có một chỗ ngồi ngắm pháo hoa.

Các đường bị đóng ở Melbourne vào đêm giao thừa, người dân chỉ được phép vào khu trung tâm nếu họ đã đặt trước nhà hàng.

Trước lễ kỷ niệm, một thông điệp bằng đèn được chiếu lên cột tháp kêu gọi mọi người ở nhà và giữ an toàn.

Một thông điệp được chiếu trên một cột tháp kêu gọi mọi người "giữ an toàn".

Cảnh sát được phân công tuần tra tại Nhà hát Opera Sydney nhằm ngăn đám đông tụ tập để xem bắn pháo hoa. Màn bắn pháo hoa năm nay được rút ngắn xuống còn 7 phút.

Melbourne, thành phố đông dân thứ hai của Australia, đã hủy bắn pháo hoa trong năm nay. Thị trưởng Melbourne, Sally Capp, cho biết: "Lần đầu tiên sau rất nhiều năm, chúng tôi buộc phải đưa ra quyết định vô cùng khó khăn là hủy bắn pháo hoa. Chúng tôi đã làm điều đó vì biết rằng lễ hội chào đón năm mới sẽ thu hút tới 450 nghìn người vào thành phố vào lúc nửa đêm để thưởng thức màn trình diễn ngoạn mục và cần phải ngăn chặn vì Covid-19".

Năm ngoái, việc bắn pháo hoa cũng gần như bị hủy bỏ khi đất nước phải đối mặt với những trận cháy rừng kinh hoàng.

Mãn nhãn pháo hoa đón giao thừa 2021 trên thế giới
 
 
Màn trình diễn pháo hoa tại cầu cảng Sydney.

Trước Australia, màn bắn pháo hoa và trình diễn ánh sáng kéo dài 5 phút diễn ra tại Cầu cảng Auckland và Tháp Sky (New Zealand) vào thời khắc chuyển giao cũng đã được diễn ra.

Pháo hoa được phóng từ Toà nhà Sky ở Auckland để đánh dấu năm mới. Ảnh: AP

Sau màn trình diễn pháo hoa, các sự kiện ăn mừng cũng đã được lên kế hoạch tại thành phố Auckland khi mọi người bắt đầu tập trung tại bờ sông.

Màn bắn pháo hoa trên thành phố Auckland. Ảnh: Auckland Unlimited.

Người dân ở thành phố Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông Nga bước sang năm mới 2021 vào lúc 21h ngày 31/12 (giờ Hà Nội). Thành phố đón năm mới bằng màn trình diễn pháo hoa rực rỡ sắc màu.

Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Vladivostok trong thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới. Ảnh: Reuters.

Được đánh giá là một trong những nơi ứng phó tốt nhất với Covid-19, Đài Loan vẫn tổ chức bắn pháo hoa mừng năm mới tại tòa tháp Đài Bắc 101.

Mãn nhãn pháo hoa đón giao thừa 2021 trên thế giới
 
 
Pháo hoa của Đài Loan được bắn từ tòa tháp Đài Bắc 101. Nguồn: Euro News.

Trái với một số quốc gia đang hoà mình vào không khí lễ hội, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore cũng vừa bước sang năm mới 2021. Tuy nhiên, để ngăn người dân tụ tập đông người nhằm ngăn Covid-19 lây lan, các quốc gia này đã hủy sự kiện bắn pháo hoa đêm giao thừa, những địa điểm nổi tiếng cũng không có bóng người.

Pháp vẫn duy trì lệnh giới nghiêm từ 20h ngày 31/12. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin cho hay nước này sẽ triển khai 100 nghìn cảnh sát và hiến binh khắp cả nước nhằm ngăn dân chúng tụ tập đông người đêm giao thừa, cũng như đảm bảo an ninh trong bối cảnh Pháp đang đối mặt với nguy cơ khủng bố cao.

Năm nay, nước Anh cũng buộc trải qua thời khắc giao thừa trong im lặng khi hàng triệu người dân trên khắp cả nước đang bị hạn chế ra khỏi nhà vì Covid-19.

Minh Phương (Theo Mirror, Daily mail)