Thứ năm, 27/5/2021, 00:17 (GMT+7)

Louis Vuitton - từ cửa hàng gói đồ thuê thành thương hiệu xa xỉ nhất thế giới

Năm 1854, Louis Vuitton mở cửa hàng đầu tiên ở số 4 Rue Neuve des Capucines, tấm biển treo ngoài cửa hàng ghi: "Chuyên đóng gói an toàn các mặt hàng mỏng manh dễ vỡ và quần áo''.

"Luôn vui tươi" là cách gọi rất dễ thương mà giới trẻ Việt Nam dành riêng cho thương hiệu Louis Vuitton. Ngay cả những ai không quen thuộc với các mặt hàng xa xỉ cũng chắc chắn từng nghe về Louis Vuitton. Louis Vuitton được đánh giá là có giá trị thương hiệu cao nhất trong lĩnh vực thời trang cao cấp thế giới. Đi kèm với danh tiếng này, Louis Vuitton cũng là thương hiệu xa xỉ bị làm nhái nhiều nhất.

Túi Speedy.

Một trong những chiếc túi nổi tiếng nhất của Louis Vuitton là Speedy bag được thiết kế vào những năm 1930. Nó là chiếc túi yêu thích nhất của Audrey Hepburn. Ngay cả trong những bức ảnh đen trắng, thì chiếc túi có logo monogram (chữ lồng) vẫn nổi bật không kém gì vẻ đẹp của nữ minh tinh. Mặc dù đã ra đời cách đây 90 năm nhưng nó không hề bị lỗi thời. Đó cũng có thể gọi là định nghĩa chung của hàng thời trang cao cấp ngoài mức giá.

Thương hiệu Louis Vuitton tiền thân là một xưởng sản xuất rương du lịch. Louis Vuitton sinh ra tại một ngôi làng miền núi nước Pháp, con trai của một thợ mộc và trải qua thời ấu thơ với ước mơ sau này cũng sẽ nối nghiệp cha. Thế nhưng vào năm 14 tuổi, ông lại bị Paris hoa lệ mê hoặc để rồi quyết tâm rời quê hương nhỏ bé đến thủ đô lập nghiệp và quyết định đó đã hoàn toàn thay đổi cuộc đời ông.

Năm 1835, giao thông công cộng chưa phát triển và cũng không có tiền, Louis Vuitton đã đến được Paris sau gần... hai năm đi bộ hơn 400 km, vừa đi vừa học hỏi, vừa làm đủ việc lặt vặt để kiếm sống. Công việc chính thức đầu tiên của ông ở Paris là đóng gói hành lý du lịch cho những người giàu có. Louis Vuitton lúc đó rất được lòng khách hàng nhờ vào khả năng gấp quần áo cực phẳng, có thể đặt gọn gàng quần áo vào rương mà không làm nhăn một chút nào.

Tài năng của Louis Vuitton nhanh chóng đến tai Hoàng hậu Eugénie (vị Hoàng hậu cuối cùng của chế độ phong kiến Pháp, vợ của Hoàng đế Napoleon III) và bà đã chọn Louis Vuitton làm chuyên viên sắp xếp hành lý cho Hoàng gia. Hoàng hậu Pháp rất quan tâm đến thời trang và các buổi yến tiệc. Trang phục ưa thích của bà là những bộ váy xếp nếp cầu kỳ với viền váy phủ rộng kết hợp cùng một chiếc mũ đính lông đà điểu. Dĩ nhiên, việc đóng gói hành lý cho Hoàng hậu không phải là chuyện bình thường. Louis Vuitton làm việc cho Hoàng gia đến ngoài 30 tuổi, thì lúc này Hoàng hậu Eugénie đã đánh giá rất cao tài năng và tiềm năng của ông, nên đã quyết định tài trợ cho Louis Vuitton mở một cửa hàng.

Năm 1854, Louis Vuitton mở cửa hàng đóng gói hành lý đầu tiên mang tên mình ở số 4 Rue Neuve des Capucines. Tấm biển được treo ngoài cửa hàng ghi rằng: "Chuyên đóng gói an toàn các mặt hàng mỏng manh dễ vỡ và quần áo'', đây chính là thời kỳ đầu của thương hiệu xa xỉ Louis Vuitton.

Vào thời điểm đó, giao thông đã phát triển ít nhiều, vậy là giới thượng lưu bắt đầu rộ lên trào lưu đi du lịch. Qua công việc đóng gói đồ đạc đã làm, ông nhận thấy sự bất tiện của loại rương hiện hành thời đó với phần nắp hình vòng cung nên đã cải tiến thành nắp phẳng, cực kỳ thuận tiện cho việc sắp xếp và di chuyển hành lý. Và đây cũng là chiếc vali đầu tiên trên thế giới.

Hơn nữa, một chiếc rương để mang theo khi đi du lịch đòi hỏi phải thật nhẹ và không thấm nước, khiến cho chất liệu gỗ như thời bấy giờ đang sử dụng trở nên không còn phù hợp. Da cừu hay da heo khi bị ướt thì lại rất mùi và ẩm mốc. Louis Vuitton bỗng nghĩ đến chất liệu canvas mà các họa sĩ thường dùng để vẽ tranh. Thành quả đầu tiên của Louis Vuitton là 'Gray Trianon Canvas', xuất hiện vào năm 1858, cái tên Trianon được lấy từ tên biệt cung của Hoàng hậu Eugénie trong Cung điện Versailles.

Cửa hàng rương hành lý của Louis Vuitton dần trở thành một địa chỉ tin cậy của tầng lớp giàu có. Vào năm 1859, Louis Vuitton giao lại cửa hàng cho con trai ông là Georges Vuitton. Điều khiến việc kinh doanh của gia đình Vuitton đau đầu nhất là mặt hàng chất lượng của mình bị làm nhái. Năm 1872, Georges Vuitton cho ra mắt họa tiết kẻ sọc với mục đích ngăn chặn hàng giả, thế nhưng những kẻ đạo nhái vẫn cứ bám theo. Dốc hết tâm sức, ông phát triển được mẫu vải canvas họa tiết phức tạp có tên Damier vào năm 1888, để dễ dàng phân biệt với hàng nhái rẻ tiền. Damier có nghĩa là 'ô bàn cờ' trong tiếng Pháp.

Hai mẫu họa tiết Damier.

Đến bây giờ, Damier vẫn là một trong những mẫu thiết kế đặc trưng của thương hiệu Louis Vuitton, tuy được tạo ra để chống hàng giả, nhưng cũng bất lực. Thời bấy giờ, do ảnh hưởng văn hóa xa xỉ của giới quý tộc, Louis Vuitton thì quá đắt đỏ nên nhiều người chấp nhận mua hàng nhái rẻ tiền để "được như tầng lớp thượng lưu". Georges Vuitton cũng chính là người đã vẽ nên logo monogram hai chữ cái 'L' và 'V' viết tắt tên của cha mình là Louis Vuitton, kết hợp hài hòa với hai biểu tượng bông hoa và ngôi sao 4 cánh. Thiết kế này là một mẫu logo tuyệt đẹp của Louis Vuitton.

Georges Vuitton còn sáng tạo ra rất nhiều kiểu rương du lịch mang những ý tưởng đột phá, chẳng hạn như rương có giường gấp gọn bên trong, rương đựng được máy đánh chữ, rương thưởng trà và rương đựng sách... Ông sáng tạo theo nhu cầu của khách hàng, tạo cho khách hàng cảm giác rất hài lòng. Thương hiệu Louis Vuitton còn nổi tiếng về độ bền, khi Georges Vuitton dám mang chiếc rương đi xuyên sa mạc để kiểm tra độ bền thực tế của nó.

Khi vị trí của phụ nữ trong xã hội ngày càng tăng lên, thì mọi nhu cầu liên quan đến phái đẹp dần được quan tâm hơn. Kỷ nguyên của túi xách được mở ra. Georges Vuitton nhanh chóng phát triển một loại vải canvas mới có tính chất mềm hơn để chinh phục dòng sản phẩm túi xách bằng chính loại vải chống thấm nước này. Túi Noé ra mắt vào năm 1932 chính là chiếc túi vải mềm đầu tiên của Louis Vuitton. Noé Bag ra đời dựa trên yêu cầu của một nhà sản xuất rượu sâm panh rằng họ cần một chiếc túi chắc chắn và có thể đựng được 5 chai sâm panh.

Người sáng lập thương hiệu Louis Vuitton tạo ra chiếc rương nắp phẳng đầu tiên trên thế giới, Georges Vuitton thì khai sinh ra họa tiết Damier và chữ lồng đặc trưng của Louis Vuitton vẫn còn lưu hành cho đến ngày nay. Tiếp nối thế hệ thứ nhất và thứ hai, cháu trai của Louis Vuitton là Gaston Louis Vuitton cũng phát triển sản phẩm vải canvas mềm. Sáng tạo của gia đình Louis Vuitton tiếp tục phát triển qua bốn thế hệ, cho đến đời Claude Louis Vuitton, con trai của Gaston Louis Vuitton. Claude Vuitton đã phát triển một loại vải canvas còn mềm hơn loại vải của cha mình. Năm 1959, chiếc túi vải mềm mại như bông được ra mắt.

Vali tủ của Louis Vuitton năm 1875.

Thương hiệu Louis Vuitton không phải lúc nào sải bước trên hoa hồng. Khi trở nên quá nổi tiếng, vô hình trung cái tên Louis Vuitton đối với đa số lại trở thành một cái tên cũ. Trong bối cảnh việc kinh doanh của dòng tộc bị khủng hoảng, Louis Vuitton được tái sinh thành LVMH sau khi hợp nhất với Tập đoàn chuyên về rượu vang nổi tiếng Moet Hennessy do Bernardo Arno lãnh đạo. LVMH là cách viết tắt của 'Louis Vuitton', 'Moët & Chandon' và 'Hennessy'. LVMH thành lập vào năm 1987, 10 năm sau thì Louis Vuitton chiêu mộ được Marc Jacobs về làm giám đốc nghệ thuật. Kể từ khi Marc Jacobs gia nhập Louis Vuitton, ông đã mang lại sức sống mới và thổi hơi thở của tuổi trẻ vào Louis Vuitton đồng thời vẫn duy trì được bản sắc của thương hiệu, giúp LV nhanh chóng bức tốc trở thành một trong những thương hiệu thời trang xa xỉ đẳng cấp nhất thế giới như hiện nay.

Thương hiệu Louis Vuitton luôn không ngừng phát minh, sáng tạo ra những cái mới và nỗ lực nghiêm túc với gia nghiệp, và chỉ khi bước vào LVMH thì thương hiệu này mới bùng nổ thành một danh hiệu xa xỉ đẳng cấp thế giới. Nghĩ lại, nếu không có sự kiên trì của vị "cha đẻ" cần mẫn đi bộ từ một ngôi làng nhỏ đến tận Paris vì muốn nhìn thấy một thế giới rộng lớn hơn, sẽ không có một Louis Vuitton tầm cỡ như bây giờ.

Thủy Tiên tổng hợp