Thứ sáu, 14/2/2020, 12:00 (GMT+7)

Lời 'kêu cứu' của thủy thủ trên du thuyền Nhật 

Một nhân viên trên tàu Diamond Princess cho biết - thủy thủ đoàn có nguy cơ nhiễm nCoV cao hơn vì không được cách ly như khách và vẫn phải làm việc bình thường.

Có hơn 3.700 hành khách và thủy thủ bị kẹt trên du thuyền Diamond Princess ở Yokohama. Con tàu này biến thành một "nhà tù nổi" sau khi hàng chục người được xét nghiệm dương tính với virus corona. Du thuyển này là "ổ dịch" lớn nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục với số ca nhiễm tăng lên từng ngày. 

Ngày 13/2, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato thông báo có thêm 44 ca nhiễm mới trên tàu, nâng tổng cộng số người lây nhiễm lên 218. Những người nhiễm bệnh được đưa tới bệnh viện trong khi các hành khách và thủy thủ vẫn đang cách ly trên tàu từ ngày 4/2.

Tàu du lịch Diamond Princess được cách ly ngoài khơi bờ biển Yokohama, Nhật Bản, kể từ 3/2. Ảnh: Reuters.

Sự chú ý của truyền thông cho đến nay vẫn tập trung vào những hành khách quốc tế trên du thuyền - những người đã chi trả hàng nghìn đô để nghỉ dưỡng, giải trí trên tàu và hiện bị cách ly trong phòng. Đợt cách ly dự kiến kết thúc vào ngày 19/2 khiến nhiều khách cảm thấy khó chịu. Mỗi ngày, họ được lên boong tàu để vận động trong một thời gian ngắn. 

Trong khi đợt cách ly đang diễn ra, hơn 1.000 nhân viên trên tàu vẫn làm việc. Họ cung cấp đồ ăn, tiếp xúc với những người có thể mắc bệnh và chăm sóc cho tàu. Họ đeo khẩu trang và găng tay khi làm việc. 

Thứ trưởng Bộ trưởng Y tế Nhật Bản, Gaku Hashimoto, chia sẻ với CNN: "Chúng tôi cố gắng đối xử bình đẳng với mọi người. Chúng tôi cũng biết các nhân viên trên tàu không có phòng riêng như hành khách mà vẫn phải làm việc và giúp đỡ trên tàu. Mọi thứ không hoàn toàn công bằng. Tuy nhiên, chúng tôi đang đưa ra cho mọi người hướng dẫn phòng tránh bệnh". 

Trong một thông báo trên trang web, Princess Cruises cho biết, tất cả các nhân viên đã vượt qua bài kiểm tra sức khỏe của Bộ Y tế Nhật Bản và đang hoàn thành nhiệm vụ của mình như yêu cầu. Những cuộc kiểm tra sức khỏe nhân viên tiếp tục được tiến hành. "Khi không phải làm việc, thủy thủ đoàn được yêu cầu ở trong phòng", tuyên bố viết. 

Sonali Thakkar (24 tuổi) đến từ Mumbai, làm việc trên Princess Cruises được 2 năm. Cô thuộc đội an ninh trên tàu, làm việc trên cầu tàu khi hành khách lên và xuống. Thakkar cho biết, cô và đồng nghiệp cùng cabin bị đau đầu, ho và sốt hai ngày trước. Quản lý cho họ nghỉ làm và hiện cách ly trong cabin riêng. "Tôi không ăn được và đang bị sốt. Chúng tôi đang rất sợ hãi và căng thẳng", cô nói. 

Thakkar lo ngại virus đang lây lan giữa các nhân viên. Ít nhất 5 người đã dương tính với nCoV. Những đồng nghiệp của cô vẫn sống và làm việc gần nhau, ở chung cabin và ăn uống cùng nhau. Cô cho biết, có một số thành viên có nhiệm vụ phục vụ đồ ăn cho những hành khách bị nhiễm bệnh. Những người trong đội an ninh như cô đều phải làm việc quanh những người nhiễm bệnh. "Chúng tôi ăn cùng nhau. Có quá nhiều nơi chúng tôi ở cùng nhau. Đặc biệt là khi chúng tôi cùng ngồi trong hành lang và ăn cùng nhau - ở đó virus có thể phát tán rất nhanh", cô nói. 

Những người mặc bộ đồ bảo hộ bước ra từ du thuyền Diamond Princess. Ảnh: AFP.

Cô lo lắng vì không biết ai bị nhiễm bệnh trên tàu. Cô cho hay, có nhiều nhân viên khác bị cách ly nhưng vẫn chưa được xét nghiệm. Thakkar cho biết nỗi lo lớn nhất là việc không cách ly cho nhân viên mà chỉ có cho khách. "Chúng tôi muốn mọi nhân viên được xét nghiệm và tách ra khỏi những người nhiễm bệnh. Vì chúng tôi không biết ai đang mang bệnh và nó lây lan nhanh thế nào". 

Thakkar không chỉ trích công ty hay chính quyền mà mong muốn những nhân viên được làm việc trong môi trường an toàn. 

Hôm 12/2, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản cho biết có một nhân viên kiểm dịch được báo cáo dương tính với nCoV. Các chuyên gia bệnh truyền nhiễm tỏ ra hoài nghi về tính hiệu quả của hệ thống cách ly hiện nay. Peter Hotez - Trưởng khoa Y học nhiệt đới tại Cao đẳng Dược Baylor - cho biết có nhiều mối lo ngại Nhật Bản và tàu du lịch đang xử lý tình huống không đúng cách. 

Eric Rubin - Giáo sư môn miễn dịch học tại Đại học Harvard - cho rằng để mọi người trên tàu sẽ gây nguy hiểm cho thủy thủ đoàn và nhân viên. "Họ nghĩ đến việc nên làm gì với hành khách, nhưng điều đó khiến nhân viên đến gần nguy hiểm hơn. Đây là một môi trường kín, là nơi hoàn hảo để một dịch bệnh lây lan".

Trong một video đăng tải vào ngày 12/2, Phó Chủ tịch điều hành Princess Cruises Rai Caluori cho biết "các nghi thức cách ly trên tàu hoàn toàn thuộc kiểm soát của Bộ Y tế Nhật Bản". Theo Caluori, hơn 1.000 nhân viên đang làm việc trên tàu sẽ nhận được lương bình thường, tiền thưởng và ngày nghỉ cách ly được trả lương. 

Caluori trấn an hành khách bằng việc nhắc lại bức thư của Amy Schuchat của Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), trong đó viết: "CDC không có bằng chứng để chứng minh virus có thể lây qua các phòng trên tàu thông qua hệ thống xử lý không khí". Ông cho biết thêm, tàu đang cố gắng tăng tối đa không khí sạch vào trong cabin của nhân viên và khách, cũng như các khu vực công cộng. 

Ngày 11/2, thuyền trưởng Diamond Princess, Stefano Ravera, trấn an những người trên tàu về hệ thống điều hòa không khí: "Tôi đảm bảo không khí sạch 100% trên tàu, kể cả cabin nhân viên. Và không khí không bị tái lưu thông". 

Trong bài phỏng vấn với CNN, một bác sĩ kiểm dịch đã tới xét nghiệm cho Thakkar và bạn cùng phòng với cô. Họ lấy các mẫu xét nghiệm cần thiết và yêu cầu cô điền vào một tờ đơn. Kết quả sẽ có sau một vài ngày nữa. "Họ nói rằng nếu chúng tôi dương tính họ sẽ cho chúng tôi biết sớm nhất có thể. Tôi vẫn sợ, vì tôi không muốn bị nhiễm với virus", cô nói.

Tàu Diamond Princess từng dừng tại Kagoshima (Nhật Bản), Hong Kong, Thái Lan, Việt Nam trước khi cập cảng ở Yokohama. Trước đó, con tàu này bị cách ly hôm 1/2 khi dừng tại một cảng ở Okinawa, Nhật Bản. Tuy nhiên, do có thêm một người phát hiện dương tính với nCoV, Bộ Y tế đã quyết định tiếp tục cách ly tàu khi đến Yokohama. 

Hiện toàn bộ hành khách cùng thủy thủ đoàn được yêu cầu cách ly trên tàu 14 ngày, thời gian ủ bệnh tối đa, bắt đầu từ 5/2. Hãng điều hành du thuyền Diamond Princess hôm 10/2 cam kết đền bù chi phí cho hành khách nhằm "giúp mọi người phần nào giảm bớt căng thẳng hiện tại".

Cuộc sống của những người bị cách ly trên tàu khá căng thẳng khi số người được xác định nhiễm bệnh ngày một tăng. Nhiều người bày tỏ sự lo ngại về việc lây nhiễm chéo khi cùng sống trong một bầu không khí trên chiếc tàu.

Hiện toàn cầu có 65.247 trường hợp nhiễm bệnh, 1.491 ca tử vong. Người Nhật Bản đầu tiên qua đời vì virus corona là bà cụ 80 tuổi ở tỉnh Kanagawa, không thuộc số hành khách trên du thuyền Diamond Princess. Số ca khỏi bệnh là 7.067. 

>>Xem thêm:
* Hành khách lo lây nhiễm chéo nCoV trên du thuyền Nhật Bản
* Du thuyền hạng sang biến thành 'nhà tù nổi' ở Nhật Bản
* Khách trên du thuyền Nhật Bản được bồi thường

Huyền Anh (Theo CNN)