Chủ nhật, 25/4/2021, 15:24 (GMT+7)

Loạt ca khúc K-pop khuấy động Bán kết 'Dance For Youth' miền Nam

Nhiều đội thi Bán kết "Dance For Youth" miền Nam thể hiện điệu nhảy ấn tượng trên nền nhạc K-pop, khán giả cổ vũ cuồng nhiệt.

Vòng Bán kết khu vực miền Nam ghi nhận tài năng của các nhóm nhảy học sinh, sinh viên. Các đội đăng ký thi vũ đạo trên nền nhạc sôi động, đa phong cách, từ Anh, Mỹ, Hàn cho đến rap Việt. Các chân nhảy 16-21 tuổi được giám khảo lẫn khán giả đánh giá cao sự chuyên nghiệp, thần thái, cách đầu tư trang phục, make-up, tư duy kể chuyện bằng vũ đạo, kỹ năng làm chủ sân khấu đến sự gắn kết giữa các thành viên.

Sân khấu "Dance For Youth" tối 24/4 được nhiều khán giả ví như "bữa tiệc K-pop" vì sự xuất hiện của loạt ca khúc, vũ đạo của những nhóm nhạc nổi tiếng nhất Hàn Quốc như Blackpink, BTS, EXO, SNSD...

"Into the new world" - nhóm SNSD

Đội The IF đến từ Đại học FPT Cần Thơ tái hiện sân khấu của 9 thành viên nhóm nhạc SNSD qua tiết mục nhảy Summer dance. Ngay khi giai điệu Into the new world vang lên, khán giả không ngừng vỗ tay, lắc lư theo bước nhảy của các sinh viên.

Nhóm nhảy The IF.

Trong ký ức những người yêu SNSD, Into the new world được xem là huyền thoại, đánh dấu màn ra mắt của chín cô gái nhà SM. Tháng 7/2007, nhóm lần đầu mang ca khúc này lên sân khấu chương trình School of Rock của đài Mnet. Ngày 3/8/2007, họ phát hành đĩa đơn đầu tay cùng tên.

Into the new world giúp nhóm giành chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp trên chương trình âm nhạc M! Countdown vào ngày 11/10/2007. Vũ đạo đáng yêu, nữ tính và linh hoạt của SNSD thời ấy thu hút hàng triệu fan châu Á.

MV 'Into the new world ' của SNSD
 
 
MV "Into the new world" của SNSD. Video: SM.

Lời ca khúc cũng được nhiều thực tập sinh các công ty giải trí thuộc nằm lòng, giúp họ vững tin tiến về phía trước, dù đường đời đầy trông gai, trở ngại. Bài hát có đoạn: "Giờ em sẽ nói tạm biệt. Bỏ lại phía sau thế giới đầy ắp nỗi buồn. Trên rất nhiều con đường không tên. Em chạy theo thứ ánh sáng yếu ớt. Nhưng dù mất bao lâu chăng nữa, chúng ta vẫn luôn nắm tay nhau. Và cùng mở ra một thế giới mới"...

Hwaa - nhóm (G)I-DLE

Đội Twinkling (Đại học Kinh tế Đà Nẵng) cover vũ đạo bản hit mới nhất của nhóm (G)I-DLE. Các sinh viên cho biết yêu thích phong cách và concept của (G)I-DLE trong Hwaa nên chọn ca khúc dự thi Bán kết "Dance For Youth".

Nhóm Twinkling.

Hwaa là ca khúc chủ đề trong I Burn - mini album thứ tư của nhóm (G)I-DLE, ra mắt hôm 11/1. Thành viên Soyeon viết lời và đồng sáng tác nhạc, lồng ghép ba hình ảnh mang tình biểu tượng gồm: mùa đông, lửa và hoa.

Soyeon lý giải mùa đông tượng trưng cho nỗi buồn, sự lạnh giá sau chia tay một cuộc tình. Lửa thể hiện cho mong muốn làm tan chảy những cảm xúc đó. Hoa biểu trưng cho tình yêu lạnh lùng nhưng đẹp đẽ. Ca khúc cũng bắt tai hơn nhờ âm thanh của nhạc cụ truyền thống châu Á. Màu sắc văn hóa phương Đông trong âm nhạc lẫn hình ảnh được lồng ghép tinh tế, thu hút phần nghe lẫn nhìn.

Mini album I Burn và ca khúc chủ đề Hwaa giúp (G)I-DLE đoạt nhiều thành tích như: "Nhóm nhạc thần tượng thế hệ thứ 4 đầu tiên ra mắt với vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Melon", đứng đầu loạt bảng xếp hạng nhạc số trong nước... Ngày 4/2, nhạc phẩm giúp nhóm đem về chiến thắng thứ 10 trên MCountdown và giành Triple Crown trên MCountdown, qua đó đưa (G)I-DLE trở thành nhóm nhạc nữ đầu tiên ngoài Big 3 (SM, JYP và YG) đạt Triple Crown trên show âm nhạc trong bốn năm qua. Ngày 11/3, I Burn bán được 202.573 bản trên bảng xếp hạng Gaon, trở thành album bán chạy nhất lịch sử của nghệ sĩ trực thuộc Cube Entertainment.

Ca khúc 'Hwaa' của nhóm (G)I-DLE)
 
 
Nhóm (G)I-DLE trình diễn "Hwwa". Video: Cube.

"Nunu nana" - ca sĩ Jessi

The Outside (THPT Lê Quý Đôn, TP HCM) - một trong hai đội trẻ nhất cuộc thi bán kết "Dance For Youth" miền Nam - mang đến điệu nhảy quyến rũ và sôi động của ca sĩ Jessi (Hàn Quốc) qua bản Nunu nana.

Nhóm nhảy The Outside của trường cấp ba Lê Quý Đôn.

Nunu Nana thuộc mini album Nuna, ra mắt tháng 7/2020. Ca khúc có giai điệu sôi động, lồng ghép những đoạn rap bắt tai cùng điệp khúc "Nunu nana" dễ nhớ. Ca khúc giúp Jessi đoạt nhiều thành tích khả quan trên các nền tảng số. Trong đó lượt xem trên Youtube tính đến ngày 25/4 đạt hơn 109 triệu lượt xem, sau 9 tháng phát hành.

Điệu nhảy của Jessi trong Nunu Nana được nhiều nghệ sĩ lẫn người trẻ cover, gây sốt trên TikTok.

Ca khúc Nunu Nana của Jessi
 
 
Hit "Nunu Nana" của Jessi. Video: Youtube Jessi.

"How you like that" - Blackpink

Nhóm P'withsion (Đại học Nam Cần Thơ) thể hiện những bước nhảy chuyên nghiệp trên nền hit How you like that của bốn thành viên Blackpink. Nhờ động tác nhanh, mạnh và màn nhào lộn đặc sắc, họ có tên trong 5 đội thắng bán kết.

Nhóm P'withsion.

How you like that mắt ngày 26/6/2020, MV hiện đạt 841 triệu lượt xem trên Youtube, gây "bão" với vô số kỷ lục. Thời điểm mới phát hành, MV đạt 100 triệu lượt xem nhanh nhất thế giới trong 32 giờ 22 phút, phá kỷ lục của BTS với Boy with Luv trong 37 giờ 38 phút.

Ca khúc cũng dẫn đầu ở nhiều thông số: MV chạm mốc 50 triệu lượt xem nhanh nhất trong vòng 11 giờ, MV đạt 10 triệu like nhanh nhất trong hơn hai ngày, MV có lượt xem 24h đầu cao nhất với 82,5 triệu, MV có lượt xem công chiếu trực tiếp cao nhất thế giới với 1,65 triệu. How you like that đứng đầu Top thịnh hành Youtube của 83 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam lúc ấy.

Ngoài ra, MV mới của Blackpink xác lập loạt kỷ lục trên các bảng xếp hạng. Họ là nhóm nữ đầu tiên trên thế giới đạt vị trí số một trong bảng xếp hạng đĩa đơn iTunes Mỹ trong hai thập kỷ qua. Ca khúc đứng đầu iTunes của nhiều quốc gia nhất trên thế giới (67 nước). How you like that là ca khúc có lượt nghe nhiều nhất của nghệ sĩ Kpop trên Spotify với hơn 6,3 triệu lượt.

Nhạc phẩm được nhiều khán giả khen ngợi ở vũ đạo, ngoại hình của các thành viên. Bài hát truyền tải thông điệp tích cực giúp mọi người vực dậy bản thân, vượt qua khó khăn.

MV How you like that
 
 
MV "How You Like That". Video: YG.

Concept trailer của BTS

Nhóm Notime Crew (Đại học Cảnh sát Nhân dân) được giám khảo đánh giá là nhân tố mới lạ của bán kết "Dance For Youth' miền Nam. Họ diện đồng phục cảnh sát, kể câu chuyện cảnh sát bắt tội phạm vũ qua loạt vũ đạo mạnh mẽ, nhanh trên nền mashup concept trailer trong mini album O! RUL8,2? của BTS. Tiết mục đòi hỏi sự đồng điệu, ăn ý giữa các thành viên.

Nhóm nhảy của Đại học Cảnh sát Nhân dân.

Tháng 9/2013, BTS phát hành mini album O! RUL8,2? và đăng tải concept trailer với vũ đạo mạnh mẽ, đẹp mắt và phần beat dồn dập. Theo phân tích của AI, concept trailer 2013 là màn trình diễn đồng đều nhất của BTS, tạo dấu ấn với những màn nhào lộn táo bạo. Suốt 8 năm qua, rất nhiều nhóm nhạc chuyên nghiệp lẫn không chuyên châu Á cover điệu nhảy của nhóm.

Concept trailer của BTS năm 2013
 
 
Concept trailer trong mini album "O! RUL8,2?" của BTS.

"Roller coaster" - ca sĩ Chungha

16 thành viên nhóm MAX Crew (Đại học Sài Gòn) thể hiện tiết mục Doll House, dựa trên nền nhạc của ba ca khúc K-pop gồm: Roller coaster (ca sĩ Chungha), Alone (nhóm Sistar) và You drive me crazy (T-ara). Họ biến tấu theo phong cách sôi động, dàn dựng sân khấu, phục trang và kiểu trang điểm ma mị. Các động tác popping và locking tương tự các chuyển động của búp bê tạo điểm nhấn cho phần dự thi. MAX Crew thắng top bán kết miền Nam.

Đội nhảy của Đại học Sài Gòn trong tạo hình búp bê.

Roller Coaster thu hút nhiều khán giả "Dance For Youth" hơn cả vì là một trong những ca khúc xuất sắc trong sự nghiệp của Chungha. Bài hát nằm trong mini album Offset, phát hành đầu năm 2018, do Black Eyed Pilseung sáng tác. Nội dung nói về mối tình đầu và những cảm xúc khó quên. Màu sắc, giai điệu gợi nhớ phong cách âm nhạc thập niên 1990 nhưng với nhịp điệu hai bước hiện đại.

Ca khúc Roller Coaster của Chungha
 
 
"Roller Coaster" của Chungha. Video: Stone Music Entertainment.

"Play with fire" - Blackpink

Đội Ỏ Team (THPT An Nhơn, Bình Định) nhận những tràng pháo tay dài khi cover điệu nhảy bốn cô gái Blackpink trên nền nhạc Play with fire. Họ ghi điểm ở loạt động tác lắc vai, di chuyển ngẫu hứng và uốn dẻo.

MV Play with fire được phát hành vào ngày 1/11/2016, nằm trong đĩa đơn nhạc số thứ hai Square Two, viết và sáng tác bởi Teddy Park, R.Tee. Giai điệu ảnh hưởng bởi dòng nhạc EDM, nhiều đoạn rap nhanh hòa quyện cùng chất giọng cao vút của bốn cô gái. Lời bản hit Black của G-Dragon được đưa vào phần rap của thành viên Lisa. Tính đến 25/4, ca khúc nhận hơn 642 triệu lượt xem trên Youtube.

'Playing With Fire' của nhóm Blackpink
 
 
MV "Play with fire". Video: YG.

"Ddu-du-ddu" - Blackpink

Trong phần thi bán kết tối 24/4, đội Ỏ Team (THPT An Nhơn, Bình Định) còn sử dụng nhạc nền của hit Ddu-du-ddu. Đa số thành viên học lớp 10, 11 nhưng được giám khảo khen chuyên nghiệp qua từng điệu lắc hông, chuyển động hình thể.

Ddu-du-ddu ra mắt ngày 15/6, là single đầu tiên trong album Square Up của Blackpink, do Teddy, Bekuh Boom đồng sáng tác, sản xuất. Tạp chí Billboard nhận xét đây là "bản hip hop mạnh mẽ, lôi cuốn". Forbes đánh giá ca khúc có kết cấu đặc sắc, giai điệu tươi mới và giọng hát gây nghiện. MV giúp Blackpink trở thành nhóm nữ K-pop đầu tiên có 1,56 tỷ lượt xem trên Youtube, tính đến hiện tại.

Ca khúc 'Ddu-du-ddu' của Blackpink
 
 
MV "Ddu-du-ddu". Video: YG.

Thi Quân
Ảnh: Quỳnh Trần