Thứ năm, 31/1/2019, 10:17 (GMT+7)

Lê Âu Ngân Anh: Vì sao 'lần nào tới cũng mang theo tranh cãi'?

Sau những gì đã diễn ra, lần xuất hiện tiếp theo của Ngân Anh có thể không phải với tư cách người nộp phạt, mà với tư cách "nguyên đơn" trong vụ kiện lại Cục NTBD.

Năm 2017, đăng quang Hoa hậu Đại dương, Lê Âu Ngân Anh được chú ý không phải bởi việc cô đoạt vương miện mà bởi việc cô 'không xứng đáng đoạt vương miện'. Ngân Anh bị Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) yêu cầu tước ngôi vị vì từng phẫu thuật thẩm mỹ. 

Một năm sau, cô gây ầm ĩ trở lại, ồn ào hơn hẳn lần trước, khi quyết định bất chấp mọi nỗ lực ngăn cản của cơ quan quản lý để dự thi Miss Intercontinental. Không những thế, cô còn trở thành người đẹp đầu tiên dám kiện Cục NTBD.

iOne điểm lại hành trình một năm "lần nào đến cũng mang theo tranh luận" của Ngân Anh.

Nhan sắc Ngân Anh khi đăng quang Hoa hậu Đại dương 2017.

Bị chê bai về nhan sắc

Ngân Anh đăng quang Hoa hậu Đại dương 2017
 
 
Khoảnh khắc Ngân Anh đăng quang Hoa hậu đại dương.

Ngân Anh xuất hiện trong đêm chung kết Hoa hậu Đại dương với đôi môi sưng vù khác lạ. Cô đối diện với không ít bình luận khiếm nhã về đặc điểm ngoại hình này, dù đã giải thích do dị ứng môi trường và lỗi make up.

Tại Hoa hậu Liên lục địa 2018, Ngân Anh tiếp tục bị chê bai. Khán giả trong nước và quốc tế cho rằng, nhan sắc của cô chỉ ở mức bình thường, chưa xứng tầm hoa hậu. 

Thay vì đón nhận những lời góp ý, Ngân Anh tiếp tục gây tranh cãi khi phân bua về nhan sắc của mình: "Tôi không trang điểm đẹp hơn. Lên hình tôi như người khác. Mọi người cứ nói không ăn hình là sướng chứ nói thật, tôi khổ quá trời. Mắt tôi trên sân khấu bị nhỏ là do cách đánh đèn. Bên ngoài, mắt tôi không hề nhỏ. Mặt của tôi ở ngoài cũng xương, nhỏ nhưng không hiểu sao lên sân khấu nhìn như cái mâm".

Ngân Anh không phải là hoa hậu duy nhất bị chê bai về nhan sắc. Trước Ngân Anh, hoa hậu Ngọc Hân, Mai Phương Thúy, Kỳ Duyên... cũng từng trở thành chủ đề bàn tán của dư luận với nhan sắc không hợp thị hiếu số đông. 

Điển hình là Ngọc Hân, khi đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2010, Hân có làn da đen sạm, hàm răng khấp khểnh và số đo ba vòng không mấy hấp dẫn. Nhiều người gọi Ngọc Hân là "Hoa hậu kém sắc nhất" trong lịch sử Hoa hậu Việt Nam. Tuy nhiên, thay vì phân bua với dư luận về nhan sắc gây tranh cãi của mình, Ngọc Hân chọn cách im lặng. Gần 9 năm trong showbiz, cô sống sạch và chăm chỉ làm từ thiện. Dần dà, công chúng dành nhiều thiện cảm hơn cho Ngọc Hân.

Lê Âu Ngân Anh.

Mai Phương Thúy khi đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2006 cũng nhận nhiều lời chê bai. Người đẹp sinh năm 1988 bị chê gương mặt thiếu cân đối, có nhiều nốt ruồi, nước da ngăm đen. Mai Phương Thúy cũng chọn cách im lặng. Bằng nỗ lực thay đổi bản thân, Mai Phương Thúy ngày càng hoàn thiện vẻ ngoài.

Trong khi đó, Ngân Anh, càng cố chứng minh 'tôi đẹp tự nhiên', cô càng kích thích thú vui bới lông tìm vết của người khác, khiến nhiều khuyết điểm ngoại hình của cô tiếp tục được vạch ra.

Giữ vương miện bằng mọi giá

Ngân Anh kiên quyết không trả vương miện.

Sau đêm chung kết Hoa hậu Đại dương 2017, Cục NTBD nhận được nhiều phản hồi từ khán giả về việc Ngân Anh từng phẫu thuật thẩm mỹ nhưng vẫn vượt qua hai vòng kiểm tra nhân trắc học và đoạt vương miện. Phía Cục ngay sau đó đã yêu cầu ban tổ chức cuộc thi giải trình về vụ việc.

Sau khi Ngân Anh thừa nhận từng sửa mũi rồi tháo sụn mũi trước khi dự thi, phía Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xử phạt ban tổ chức cuộc thi 4 triệu đồng. Đồng thời, Bộ yêu cầu ban tổ chức thu hồi vương miện của Lê Âu Ngân Anh. 

Bộ và Cục NTBD yêu cầu, nhưng Ngân Anh và Ban tổ chức cuộc thi không thực hiện. Người đẹp còn soạn một tâm thư khá dài nêu rõ lý do không trả lại vương miện.

"Nhiều bạn vẫn bình luận rằng, Ngân Anh hãy trả lại vương miện đi, sao cứ khư khư giữ mãi cái danh hiệu hão huyền ấy!

Vì đối với Ngân Anh đó là sự trao đi vô cùng trân trọng và niềm tin, sự kỳ vọng mà BTC, BGK cuộc thi đã dành cho mình. Mình không giành lấy nó từ tay của ai và cũng không cho rằng đó là bàn đạp tiến thân hay đổi đời để mà phải cố chấp 'giữ khư khư bên người' các bạn à. Những gì mình đang làm cũng không nhằm mục đích chứng tỏ mình xứng đáng hay không nữa, mà là cho bản thân mình, gia đình mình, những người luôn hỗ trợ và đặt niềm tin vào mình", thư viết.

Ngay từ lần đầu tiên bị "tuýt còi", Ngân Anh dường như đã xác lập thái độ "cơ quan chức năng có quyền yêu cầu; còn tôi có quyền từ chối thực thi" nếu không cảm thấy được thuyết phục. Lựa chọn của cô và Ban tổ chức cuộc thi khác với phần lớn những người đẹp rơi vào hoàn cảnh tương tự trước đó.

Bất chấp quy định để dự thi quốc tế

Trong khi câu chuyện "tước vương miện" còn chưa ngã ngũ, đầu tháng 1/2019, Ngân Anh gây bất ngờ khi quyết định tham dự Miss Intercontinental 2018 tại Philippines.

Ngân Anh tham dự Miss Intercontinental.

Gửi hồ sơ tới Cục NTBD để xin cấp phép, Ngân Anh bị từ chối. Tuy nhiên, cô gái Tiền Giang vẫn bất chấp, quyết tâm theo đuổi kế hoạch thi thố dù có thể đối diện với hình phạt của nhà quản lý. Bất ngờ hơn, Ngân Anh còn chuẩn bị hồ sơ, kiện ngược Cục Nghệ thuật Biểu diễn hôm 15/1.

Ông Nguyễn Quang Vinh - người đứng đầu Cục NTBD cũng cho biết, trong tiền lệ, có nhiều người đẹp không được cấp phép đi thi; song chưa ai có thái độ phớt lờ dư luận và cơ quan quản lý nhà nước như Lê Âu Ngân Anh.

Đi thi gây tranh cãi, thi về, cô tiếp tục bị dư luận chỉ trích dữ dội vì thái độ thách thức, coi thường pháp luật. Khi trao đổi với iOne trước quan điểm của Cục Nghệ thuật Biểu diễn về việc sẽ không công nhận giải thưởng Á hậu 4 và xử phạt nặng nhất, phía Ngân Anh cho biết, danh hiệu Ngân Anh đạt được là danh hiệu quốc tế. Danh hiệu ấy được ban tổ chức, được khán giả quốc tế công nhận. Còn Cục Nghệ thuật Biểu diễn có công nhận hay không là việc của họ". Đặc biệt, phía Ngân Anh cũng tạo dư luận trái chiều với phát ngôn: "Cục Nghệ thuật Biểu diễn phạt còn nộp hay không tôi chưa tính đến".

Khác với những lần trước - gần như chỉ nhận về những chỉ trích một chiều - lần này, phát ngôn của Ngân Anh khiến dư luận chia hai phe tranh cãi. Một phía bày tỏ mong muốn Cục NTBD có hình thức xử phạt nặng với Ngân Anh; phía kia ủng hộ người đẹp, cho rằng cô lập luận có lý (xem các tranh cãi tại đây).

Bị chỉ trích vì năng lực yếu kém nhưng vẫn đạt vị trí cao

Ngân Anh bị chê catwalk điệu, biểu cảm thừa thãi tại Miss Intercontinental 
 
 
Ngân Anh bị chê catwalk xấu, biểu cảm khó hiểu.

Trong quá trình thi Hoa hậu Liên lục địa, Ngân Anh cũng vấp phải hàng loạt chỉ trích. Trước đêm chung kết, cô bị khán giả trong nước phản ứng về nhan sắc kém xinh, catwalk xấu, biểu cảm thừa thãi. Cô cũng bị nghi lộ miếng dán ngực trong phần thi trình diễn trang phục dạ hội, lộ vòng ba khi mặc trang phục dân tộc. Thậm chí, cô còn vô tư mặc trang phục bị khán giả quốc tế ví như "đồ lót" trong buổi chụp hình bên hồ bơi.

Ngân Anh mặc "đồ lót" trong phần thi chụp hình áo tắm.

Trước đêm chung kết, việc Ngân Anh vào top 6 Miss Intercontinental nhờ thắng giải bình chọn là kết quả khá bất ngờ. Nhiều ý kiến cho rằng, Ngân Anh đã bỏ tiền túi mua bình chọn hoặc nhờ hacker tấn công hệ thống bình chọn.

Trong đêm chung kết, Ngân Anh lại gây tranh cãi khi gặp phải sự cố nhạy cảm ở phần thi trình diễn trang phục dạ hội. Cụ thể, Ngân Anh sải bước trên sân khấu với bộ đầm đỏ rực, kiểu dáng cắt xẻ gợi cảm. Tuy nhiên, tà váy xẻ quá cao đã khiến Ngân Anh bị lộ nội y khi bước xuống bậc thang sân khấu. 

Bộ trang phục còn bị khán giả quốc tế chỉ trích. Thiết kế này khá giống với chiếc đầm mà Catriona Gray mặc trên sân khấu Miss Universe. Họ cho rằng, Ngân Anh đã đạo nhái thiết kế. Việc xoay lưng, tạo dáng và vén tóc để chụp hình của Ngân Anh cũng bị cho là bắt chước phong cách trình diễn của Catriona Gray.

Chưa dừng lại ở đó, Ngân Anh còn bị chính chuyên gia đào tạo sắc đẹp, là thầy dạy catwalk của mình - Anjo Santos - tố cô mua giải Á hậu 4 và biết trước câu hỏi ứng xử.

Trước hàng loạt sự việc gây tranh cãi, Ngân Anh phủ nhận tất cả. Cô cho biết sẽ không quan tâm và bỏ ngoài tai mọi chỉ trích từ dư luận. Về nước chiều 28/1, Ngân Anh đối diện với án phạt lên tới 30 triệu đồng vì hành vi thi "chui".

"Chúng tôi sẽ xử phạt Ngân Anh khi cô ấy về nước. Khung hình phạt hiện tại khá nhẹ nhưng chúng ta phải chấp nhận và làm theo quy định. Thời gian tới, Cục cũng sẽ điều chỉnh một số điểm trong luật xử phạt các thí sinh thi chui" - đại diện Cục NTBD nói trong khi trao đổi với truyền thông.

Nhưng với Ngân Anh, sau những gì đã diễn ra, lần xuất hiện tiếp theo của cô có thể không phải với tư cách người nộp phạt, mà với tư cách "nguyên đơn" trong vụ kiện Cục NTBD.

Thi An