Thứ bảy, 13/2/2021, 00:00 (GMT+7)

Lão nông 75 tuổi xây thư viện, mở sân chơi miễn phí cho trẻ nhỏ

Hà NộiTrong căn lán dựng bằng tre nứa, ông Được "đen" tranh thủ dọn dẹp khu sân chơi, sắp xếp lại những cuốn truyện bị lũ trẻ nhét ngang dọc trong thư viện sách.

Ăn vội bữa cơm trưa, ông Nguyễn Đăng Được (75 tuổi, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội), hay còn gọi là lão Được "đen", lại nhanh chóng ra căn lán rộng chừng 20m2 được dựng bằng tre nứa để dọn dẹp. Trước kia, nơi đây là lớp học miễn phí cho trẻ em nghèo không được đi học ở xóm Phao (dưới chân cầu Long Biên, Hà Nội), sau được cải tạo làm thư viện với đủ loại sách giáo khoa, sách tham khảo, truyện tranh cho trẻ nhỏ đến để học, đọc sách miễn phí.

Lão nông 75 tuổi xây thư viện, mở sân chơi miễn phí cho trẻ nhỏ
 
 
Ông Nguyễn Đăng Được chia sẻ về tủ sách và sân chơi cho trẻ em dưới chân cầu Long Biên.

Ông Được quê gốc ở Huế, sau này ra Hà Nội thuê đất và sinh sống tại bãi bồi dưới chân cầu Long Biên.

Hơn 30 năm về trước, trẻ nhỏ ở đây không được làm giấy khai sinh, kinh tế khó khăn nên hầu hết lũ trẻ không được đến trường, mặc nhiên không biết chữ.

"Ngày ấy tôi chỉ nghĩ những đứa trẻ không biết chữ sẽ chẳng có tương lai nên cắt một phần mảnh đất thuê mướn làm nông nghiệp để dựng lán, đi nhặt thêm vài cái ghế nhựa từ bãi phế liệu rồi mở một lớp học xóa mù chữ cho trẻ em xóm Phao", ông kể.

Trong căn lán nhỏ một tay ông Được dựng lên, tiếng ê a học bài của trẻ nhỏ dưới sự hướng dẫn của các sinh viên tình nguyện lại văng vẳng mỗi ngày cuối tuần. Khi những đứa trẻ đã biết chữ, ông tích tiền mở thêm một thư viện sách miễn phí.

Hễ rảnh, ông lại đi mua sách, truyện cũ khoảng 5 - 6 nghìn/ cân, hoặc ai có thì xin, từ một giá sách nhỏ, giờ là cả một thư viện sách, số sách dần lên tới cả trăm cuốn, được xếp ngay ngắn, phân loại thành nhiều nhóm khác nhau với dòng ghi chú cẩn thận: sách lịch sử, truyện tranh, sách khoa học...

Sau này, chính quyền phường Ngọc Thụy hỗ trợ cho trẻ em ở xóm Phao được làm giấy khai sinh và đến trường như các bạn bè cùng trang lứa. Lớp học xóa mù chữ của ông "được" đóng cửa, thư viện miễn phí tiếp tục duy trì đến nay.

"Ở đây có nhiều sách, truyện lắm. Ngày trước còn ít tôi mới đi mua, nhưng kinh phí có hạn nên giờ kêu gọi mọi người đến cho là chính. Từ sách học cho đến truyện tranh đủ cả. Những quyển sách các cháu đã đọc hết, tôi gom lại rồi gửi lên vùng cao cho trẻ em, rồi lại đi thu gom, nhặt nhạnh sách mới để vào. Cũ người mới ta, chẳng vứt đi đâu", ông Được cười.

Bên cạnh thư viện sách, lão nông với nước da ngăm đen còn tự mở một sân chơi cho trẻ nhỏ. Ông cắt thêm một phần đất trồng trọt rồi san phẳng, bắt đầu dựng rào, chế tạo một sân chơi cho trẻ, tận dụng những món đồ cũ như lốp xe ô tô để làm xích đu, bàn ghế... hễ thấy ai bỏ ông lại xin vì muốn trẻ em có thêm khu vui chơi, "chứ lên phố lại tốn tiền, mà các gia đình ở đây làm gì có".

Nhiều năm nhặt nhạnh, giờ đây sân chơi của ông Được có đủ thứ: từ cầu tụt, xích đu, đu dây cho đến các dụng cụ dạy học sinh làm mộc, vẽ, trồng cây, nấu ăn... Lo sợ trẻ nhỏ có thể bị ngã, xây xát trong quá trình chơi, ông còn chuẩn bị thêm cả hộp thuốc, bông băng để sơ cứu khi cần.

Mỗi năm ông Được mất hơn chục triệu đồng tiền thuê đất làm nông nhưng chẳng ngần ngại trích ra một phần đất để không cho trẻ em chơi miễn phí. Nhiều người nghĩ ông gàn dở nên mới lấy đất kinh doanh cho lũ trẻ chơi, nhưng lão nông bỏ ngoài tai, chỉ cần các bậc phụ huynh hưởng ứng, trẻ em vui là ông làm.

"Ngày trước một đứa con của tôi từng chết đuối ngoài sông, tôi không muốn các cháu nhỏ vì không có chỗ chơi cũng bị như vậy, nên dù bỏ một phần đất hay bỏ hết tôi cũng cam lòng. Mình già rồi ăn được mấy, làm đủ ăn thôi, tiền nhiều cũng chẳng được gì", ông nói.

Mỗi sáng lão nông thường dậy sớm để mở cửa khu vui chơi, đến tối muộn mới đóng cửa để trẻ em có thể ra vào tự do. Hễ rảnh việc là ông lại chạy ra khu vui chơi để cải tạo thêm. Nay trồng thêm luống hoa mới, mai lại chế tạo đồ chơi hoặc sửa chữa những đồ bị hỏng. Những việc không tên khiến ông bận tối ngày.

"Bọn nhỏ đi học suốt nên chỉ cuối tuần mới đông. Ngày nào có tiếng bọn nhỏ thì vui, chúng cứ tíu tít suốt, nhưng nếu không thì buồn lắm, nhìn khu sân chơi, thư viện sách chẳng có trẻ nó cứ không quen", ông cười.

Đã ngoài 75 tuổi, nhưng mơ ước mở một khu vui chơi và thư viện sách đẹp hơn, mới hơn khiến ông Được "đen" cố gắng mỗi ngày. "Tôi còn sống là còn phải duy trì, làm đến khi nào chân đứng không vững, mắt mờ, tay run thì mới buông", lão nông tâm sự.

Ông Lê Đăng Lễ, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy (Long Biên, Hà Nội), cho biết: "Mô hình thư viện miễn phí của ông Nguyễn Đăng Được rất có ý nghĩa tới cộng đồng. Việc xây dựng thư viện này đã giúp cho nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với giáo dục, mở mang tri thức, lan tỏa, xây dựng thói quen đọc sách cho các em nhỏ".

Thúy Quỳnh - Huyền Vũ