Thứ sáu, 18/9/2020, 00:00 (GMT+7)

Lan Phương: 'Tôi từng kiệt sức, mất ngủ vì xa con'

Đóng phim ở TP HCM, Lan Phương hai ngày lại ra Hà Nội thăm con một lần, khiến cô kiệt sức.

Lan Phương hào hứng trở lại màn ảnh với vai Dung - mẫu phụ nữ tháo vát, giỏi làm ăn, tâm tốt nhưng bề ngoài là người đanh đá, nhiều chuyện - trong phim truyền hình Trói buộc yêu thương của đạo diễn Lê Hùng Phương. Nữ diễn viên tiết lộ với iOne có thời gian cô kiệt sức khi phải liên tục di chuyển bằng máy bay chặng TP HCM - Hà Nội để vừa sống với đam mê diễn xuất, vừa hoàn thành bổn phận làm mẹ.

Diễn viên Lan Phương.

- Điều chị lo lắng khi nhận vai Dung?

- Phim được chuyển thể từ vở kịch Mẹ và người tình. Tôi từng đóng vai tương tự ở vở kịch ấy và giành huy chương vàng. Tuy nhiên, khi đạo diễn Lê Hùng Phương ra Hà Nội, hẹn gặp và mời tôi diễn vai Dung, tôi thấy khá băn khoăn. Tôi sợ. Trên sân khấu mình có thể làm quá một chút nhưng trên phim, làm quá không được. Tôi sợ mình không hợp vai. Một nhân vật có tính cách "chợ búa" như Dung tôi chưa từng diễn và cảm thấy thiếu tự tin. Sau này, khi nhận vai, càng đóng tôi lại càng thích vì nắm được hạt nhân cảm xúc của nhân vật.

Những ngày cuối làm việc cùng ê-kíp, tôi được dồn đóng nhiều cảnh bởi tôi có nhận một phim khác của VFC, sẽ khởi quay vào tháng 8. Do đó, ngày nào tôi cũng quay đến 2-3h sáng. Đỉnh điểm, có những hôm quay đến 6h sáng, khi mặt trời đã lên. Quay phim này tôi hơi tiếc, thậm chí có chút tủi thân. Thường khi chia tay đoàn, các diễn viên sẽ có khoảng thời gian chào hỏi nhau một chút. Nhưng cảnh quay cuối của tôi, cả đoàn quá mệt. 2h sáng đóng máy, mọi người thu xếp hết đồ đạc, máy móc và ra về. Tôi hơi tủi thân vì không được ôm mọi người, nhắc về những kỷ niệm đóng phim trước khi tạm biệt.

Trích đoạn phim 'Trói buộc yêu thương'
 
 
Trích đoạn phim 'Trói buộc yêu thương'.

- Bận rộn đóng phim, chị sắp xếp thời gian thế nào cho gia đình?

- Vài tháng trước, tôi vào TP HCM để quay hai bộ phim Trói buộc yêu thương Yêu lại từ đầu. Thích gần con nên thời gian đầu, tôi mang theo bé Lina từ Hà Nội vào TP HCM sống cùng mình. Ông xã tôi mỗi khi rảnh rỗi dịp cuối tuần thường sắp xếp công việc, bay vào thăm mẹ con tôi. Đến khi dịch bệnh bùng phát, tôi đưa bé ra Hà Nội vì ê-kíp nghỉ quay. Hết dịch, hai mẹ con tôi lại khăn gói vào miền Nam quay một thời gian. Đến khi bé tròn 2 tuổi, tôi quyết định để bé lại Hà Nội để con đi học mẫu giáo. Ông xã và con gái sống và làm việc tại Hà Nội nên tôi cũng bắt đầu hành trình đi đi về về để thăm gia đình. Tôi nhớ có những hôm đoàn phim chỉ cho nghỉ hai ngày, tôi cũng lập tức mua vé máy bay để lên đường, sau đó vội vã về lại TP HCM để hoàn thành công việc.

Đến bây giờ, tôi không thể nhớ nổi mình đã bay bao nhiêu chuyến trong quãng thời gian ấy. Di chuyển quá nhiều, tôi mệt mỏi, kiệt sức. Vì mệt quá nên sau này tôi giãn thời gian bay lên 4-6 ngày.

- Con gái tạo động lực thế nào cho chị khi làm việc?

- Động lực khiến tôi quên hết mệt mỏi là Lina. Lina với tôi là cô bé ngoan ngoãn, giàu tình cảm và hiểu chuyện. Không được ở cạnh mẹ thường xuyên nhưng Lina rất nghe lời bố và bà ngoại. Được mọi người chăm sóc nhưng con gái tôi luôn nhắc đến mẹ.

Thú thật, vài đêm đầu, tôi không ngủ được vì xa con. Hoàn thành một ngày quay, việc đầu tiên tôi làm là gọi điện, xem con đang làm gì. Mỗi khi nghe tiếng tôi, Lina lại khóc thút thít. Nhưng khi nghe tôi giải thích rằng mẹ phải đi làm và xong việc sẽ sớm về với con, Lina vui vẻ trở lại, tạm biệt mẹ. Có con gái hiểu chuyện, tôi hạnh phúc lắm! Những lúc về Hà Nội chớp nhoáng, ôm con vào lòng để ngủ, hít hà mùi tóc con, tôi như được tiếp thêm năng lượng sau những ngày quay dài.

Ông xã không muốn Lan Phương đi quay xa nhưng tôn trọng công việc của vợ.

- Phản ứng của ông xã khi chị thường xuyên xa nhà?

- Thực ra anh ấy không muốn tôi đi quay xa quá nhiều vì với Duffy, văn hóa gia đình của anh ấy là phải ở cạnh nhau. Nhưng vì tính chất công việc thường xuyên phải di chuyển của tôi, anh ấy chấp nhận bởi đó là điều vợ muốn.

Sau mỗi chuyến bay, tôi nằm sõng soài trên giường vì cơ thể bị rút cạn sức. Những lúc như vậy, anh để yên cho tôi nghỉ ngơi. Anh thậm chí đảm nhận hết mọi việc, từ chăm con, nấu ăn, rửa chén, dọn dẹp nhà cửa để sức khỏe tôi hồi phục.

Hai năm chung sống, có thời điểm tôi và anh khác biệt trong suy nghĩ về việc nuôi con. Nhưng anh luôn cố gắng lắng nghe, thấu hiểu. Dù chuyện gì khác lạ xảy ra, khác biệt rất lớn với cuộc sống của Duffy từ trước tới giờ, anh vẫn nhẫn nại nghe, kể cả khi tôi nổi cáu. Tôi thấy mình may mắn vì được ở bên cạnh một người đàn ông tâm lý, thương vợ con.

- Nhiều diễn viên nữ sau khi kết hôn, sinh con sẽ không nhận đóng cảnh 'nóng' để giữ tổ ấm. Chị thì sao?

- Chồng tôi thoải mái, muốn đóng cảnh nóng gì cũng được. Anh ấy tin chắc rằng nếu phim quá nóng, chắc chắn vợ cũng không nhận lời. Anh hiểu tôi là mẫu phụ nữ của công việc nên không bao giờ can thiệp, góp ý vào những vai diễn của tôi. Anh điềm đạm, ít nói nên phần lớn những cãi vã trong gia đình đều xuất phát từ tôi.

- Nhân vật Dung của chị trong phim có chồng ngoại tình. Nếu chị gặp tình huống này ngoài đời thực thì sao?

- Dung có tính khí đơn giản. Cô ấy biết ghen nhưng vẫn chấp nhận chồng đi gặp gỡ, giao lưu với một cô gái khác bên ngoài, miễn anh đừng làm điều gì quá lố và để cô biết. Còn tôi, nếu phát hiện ông xã ngoại tình, chắc bản thân sẽ ức, sốc và tổn thương nhiều lắm. Cách giải quyết tôi vẫn chưa nghĩ ra, phụ thuộc nhiều vào hoàn cảnh lúc đó.

- Vì sao anh chị chưa tổ chức đám cưới?

- Ông xã luôn muốn có một đám cưới. Khi kế hoạch đang nhen nhóm thì dịch bệnh xảy ra. Ông bà nội ở Australia muốn sang Việt Nam thăm cháu còn khó khăn nên việc tổ chức cưới là không thể. Anh ấy có nhiều người bạn trên thế giới, dịch thì không biết bao giờ mới kết thúc nên chắc chắn, đám cưới sẽ còn rất lâu nữa mới có thể diễn ra.

Thời gian tới, tôi có khá nhiều dự định. Ngoài việc quay phim mới cho VFC ở Hà Nội, tôi có kế hoạch quay một bộ phim nhựa. Ngoài ra, tôi cũng đảm nhận vai trò MC trong một gameshow. Tôi luôn cố gắng sắp xếp công việc hợp lý để có thời gian ở bên con gái lâu nhất có thể.

Thiên Anh