Thứ sáu, 19/3/2021, 19:00 (GMT+7)

Lan Phương: 'Khán giả vỗ tay rào rào khi tôi bị tát sấp mặt trong Bố già'

Bị bạn diễn tát trong bốn tiếng với đầy đủ góc máy ở phim điện ảnh 'Bố già' nhưng Lan Phương gọi đây là 'những cái tát đầy sung sướng'.

Lan Phương là diễn viên miền Bắc duy nhất được Trấn Thành mời đóng Bố già. Cô vào vai thím Ánh - người vợ lắm mồm, cư xử bỗ bã, thô lỗ của Phú (Hoàng Mèo), em trai Ba Sang (Trấn Thành). Trong phim, Ánh bị ăn tát hai lần, đều là những cái tát trời giáng. Là nhân vật bị "ăn hành" nhiều nhất phim nhưng Lan Phương xem đây là những "cú tát đầy sung sướng".

Cô chia sẻ với iOne về cơ duyên hợp tác và những kỷ niệm đáng nhớ trong một tháng đi phim Bố già.

Diễn viên Lan Phương.

- Cơ duyên đưa chị là diễn viên miền Bắc duy nhất góp mặt trong 'Bố già'?

- Tôi là người khá kỹ tính, ai từng làm việc với tôi có lẽ đều biết. Đặc biệt khi làm nghệ thuật, sự kỹ tính đôi khi bị tôi đẩy đến mức "khó tính". Nhưng Bố già là dự án phim đầu tiên tôi nhận lời mà chưa hề biết một tí ti gì về nó. Thậm chí, việc sẽ đóng vai gì, tôi cũng không biết luôn. Tất cả được gói gọn trong một cú điện thoại của Trấn Thành. Thành ngỏ ý ngắn gọn: "Bà có muốn tham gia vào phim Bố già bản điện ảnh của tui không? Tui có một vai rất hay, rất hợp cho bà đó". Suy nghĩ chừng vài giây, tôi đồng ý liền.

Cơ duyên ngắn gọn là vậy nhưng thực sự, để có được quyết định vài giây đó là cả một quá trình dài. Tôi và Xìn (tên thân mật của Trấn Thành) là bạn học cùng Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM. Chúng tôi từng hợp tác trong khá nhiều dự án sân khấu.

Về Trấn Thành, tôi luôn có niềm tin có thể gọi là "mù quáng" về khả năng nhìn người, tư duy làm nghề và cả năng lực dự đoán của cậu ấy. Khi Thành quyết định mời một ai vào vai diễn nào đó, cậu ấy đã hình dung được từng cảnh quay, từng câu thoại, thậm chí cả hiệu ứng trên phim rồi. Tôi tin khi mời mình tham gia Bố già, Xìn đã tưởng tượng ra chính xác nhân vật thím Ánh trong phim diễn xuất ra sao, mang tới cảm xúc thế nào. Lời mời của Thành cũng chính là lời khẳng định rằng "đây là vai diễn rất phù hợp với bạn". Đó là lý do để tôi đồng ý mà không cần suy nghĩ.

Trailer Bố già
 
 
Lan Phương trong 'Bố già'.

- Gia đình sống ở Hà Nội trong khi phim được quay tại TP HCM, chị đã sắp xếp thời gian ra sao để theo đoàn phim?

- Thời điểm quay Bố già, tôi đang bắt tay vào quay gần như cùng lúc vài dự án, từ web-drama tới phim truyền hình. Lúc quay Bố già tại TP HCM, tôi cũng đang đóng phim Hồ sơ cá sấu của VFC tại Hà Nội. Tôi phải bay đi bay lại giữa Hà Nội - TP HCM liên tục. Phương pháp giải quyết của tôi là cắt giảm tối đa quỹ thời gian riêng tư để dành cho công việc.

Thật sự đôi lúc, tôi cảm thấy có lỗi với con gái Lina vì không có nhiều thời gian chăm sóc bé. Nhưng rất may, ông xã tôi vô cùng tuyệt vời. Anh luôn thông cảm, động viên, ủng hộ tôi trong mọi việc. Đôi khi tôi vẫn tự hỏi rằng, nếu không có người đàn ông này bên cạnh, bản thân mình sẽ xoay sở ra sao.

Thời điểm quay Bố già, tôi vẫn còn "sung" lắm! (Cười). Đi làm phim vất vả, nhưng cực kỳ vui nên chưa thấy mệt. Nhưng tới khi phim đóng máy thì cũng là lúc tôi... nhập viện. Cơ thể tôi bị quá tải vì đã vắt kiệt sức cho quá nhiều dự án cùng một lúc. Lịch trình di chuyển liên tục giữa hai miền Nam - Bắc, sự thay đổi thời tiết cũng khiến sức khỏe của tôi bị ảnh hưởng nhiều.

Lan Phương trong một cảnh quay ở 'Bố già'.

- Chị "nuôi" cảm xúc như thế nào cho nhân vật thím Ánh bỗ bã trong giao tiếp, cư xử cục mịch?

- May mắn là tôi đã có kinh nghiệm nhất định với những vai diễn đanh đá, ghê gớm như thế này rồi! (cười). Lúc vào vai Ánh, tôi không quá bỡ ngỡ hay lạ lẫm, nhưng vẫn phải để ý quan sát, học hỏi thêm nhiều thứ. Khác biệt của thím Ánh là cô ấy sống tại miền Nam. Tôi sẽ phải cố gắng để vào vai một cô gái Bắc, nhưng vẫn phải có đôi nét văn hóa đặc trưng của dân lao động Sài Gòn. Rất may, đoàn phim có nhiều người chỉ dẫn thêm, đặc biệt là Trấn Thành và đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, nên tôi tự tin hơn khi nhập vai.

Có lẽ khó nhất là cách xưng hô. Trong phim, Ánh luôn xưng "mày - tao" với chồng. Suốt thời gian làm quen, tôi phải xin phép anh Hoàng Mèo gọi luôn như thế cho quen miệng. Lúc đầu xưng hô như vậy, cảm giác ngượng nghịu, nhưng anh Hoàng Mèo chuyên nghiệp lắm. Mỗi lần diễn xong lại động viên, khen nên tôi cũng hết ngại.

- Chị là nhân vật bị ăn tát nhiều nhất phim. Những cảnh quay này diễn ra thế nào trên phim trường?

- Trấn an với mọi người rằng, cú tát có đau, nhưng không tới nỗi đau như thật. Vì nếu như vậy, chắc mặt tôi bị biến dạng rồi. Hai cú tát trong phim, một từ em chồng và một từ chồng thì cú tát thứ hai đáng nhớ hơn cả. Nó diễn ra vào đúng cao trào phim, đẩy cảm xúc lên cao nên đòi hỏi phải thật sống động.

Quay riêng cảnh tôi bị chồng tát cũng mất tầm 4 tiếng, đủ mọi góc máy và tất nhiên là bị "tát thử" cũng khá nhiều lần. Quan điểm của tôi là không sợ đau, không ngại quay nhiều. Tôi chỉ sợ khi lên phim, hiệu ứng cảm xúc không như mong đợi mà thôi. Do đó khi quay, nhiều khi tôi còn muốn anh Hoàng Mèo cứ làm thẳng tay, để cái tát được diễn ra một cách chân thực nhất và cũng để "đau một lần rồi thôi". Việc quay đi quay lại cảnh bị ăn tát như thế cũng không hạnh phúc lắm đâu (cười lớn).

Tính đến giờ này, tôi chưa nhận phải bất kỳ một phản ứng tiêu cực nào từ người xem. Phần lớn nhận xét đều rất vui vẻ, văn minh, khiến tôi hạnh phúc. Khán giả xem phim bây giờ đều hiểu biết, rất khó để họ nhầm lẫn giữa phim ảnh và đời thật. Họ có thể hả hê nhận xét: "Xem chị bị tát mà cả rạp vỗ tay rần rần", nhưng ngay sau đó lại ân cần, hỏi tôi xem bị tát có đau không, khen tôi diễn tốt và "đáng ghét" một cách rất tự nhiên. Đọc những lời đó, tôi hạnh phúc vô cùng. Đó là phần thưởng ý nghĩa nhất mà mọi diễn viên đều muốn có.

- Trấn Thành nổi tiếng là người kỹ tính khi làm việc. Chị cảm nhận thế nào khi hợp tác với anh ấy?

- Tôi và Thành có nhiều điểm chung, từ tư duy làm nghề cho tới cá tính, sự máu lửa với nghề diễn. Vì vậy, cả hai hiếm khi xảy ra mâu thuẫn hay tranh cãi. Chuyện phải quay lại một phân đoạn nào đó chưa đạt thì ai cũng phải có vài lần, tôi cũng không ngoại lệ. Nhưng cái hay của Thành là góp ý cực kỳ chính xác. Những đoạn diễn nào phải diễn lại theo ý của Thành thì đều tốt, hiệu quả hơn.

Thành không chỉ khó tính với mọi người mà khó tính với cả bản thân. Chuyện Thành xem lại cảnh do mình đóng, quyết định diễn đi diễn lại cho tới khi ưng ý là chuyện thường. Tới nhà sản xuất, đạo diễn kiêm diễn viên chính như Thành còn làm vậy nên mọi người chẳng ai có lý do gì để phàn nàn cả. Ai cũng hiểu mọi người đang nỗ lực vì kết quả chung.

Thím Ánh có lối cư xử bỗ bã, cục mịch trong phim.

- Kỷ niệm chị nhớ nhất trong một tháng đi phim?

- Kỷ niệm thì nhiều, hầu hết là kỷ niệm vui. Tôi đi đóng phim nhiều nhưng Bố già là một trong những phim vui, nhiều tiếng cười nhất. Trấn Thành có nhiều năng lượng một cách kinh khủng, tới nỗi nhiều khi tôi không lý giải nổi.

Bố già, Thành kiêm đủ vai, từ đạo diễn, kịch bản, nhà sản xuất, lo luôn cả lời thoại và diễn xuất của cả đoàn. Nhưng ngoài lúc ăn, ngủ, Thành luôn nghĩ cách pha trò, chọc cười mọi người. Không chọc cười thì hát, hát xong thì diễn trò, đóng giả điệu bộ, giọng nói của mọi người. Tới má Giàu (NSND Ngọc Giàu), Thành cũng bắt chước được. Mọi người vẫn nói đùa rằng đi đóng phim với Thành coi như lời được vé xem liveshow hài miễn phí. Nhưng tôi hiểu Thành đang cố gắng tạo ra bầu không khí vui vẻ nhất, tích cực nhất cho mọi người, vì ai cũng rất mệt. Tôi trân trọng cậu ấy vì điều đó.

- Cảm xúc của chị khi phim được khán giả đón nhận?

- Hạnh phúc vô cùng. Không chỉ tôi mà chắc chắn tất cả mọi người góp mặt trong Bố già đều cảm thấy vậy. Sẽ là giả tạo nếu như nói không quan tâm tới doanh thu hay kỷ lục - giống như Thành nói. Với tôi, đây là một dấu ấn đáng nhớ, đáng tự hào trong sự nghiệp diễn xuất.

- Trấn Thành "thưởng nóng" cho các diễn viên thế nào khi phim đạt doanh thu "khủng"?

- Tôi chưa nghe nói về điều này. Tôi nghĩ Thành chưa kịp thưởng nóng thì khán giả, người xem đã thưởng cho đoàn phim rất nhiều món quà tuyệt vời rồi. Từ con số kỷ lục về doanh thu, suất diễn cho tới nhận xét, khen ngợi và những giọt nước mắt, tất cả đều là phần thưởng mà diễn viên nào cũng đều khao khát.

Chồng tôi rất muốn xem Bố già vì tò mò xem vợ bị tát ra sao. Nhưng vì công việc bận rộn nên anh chưa thể đi xem. Nhưng chắc chắn thời gian tới, tôi sẽ dành thời gian đưa anh đi xem để san sẻ niềm hạnh phúc, tự hào này.

- Kế hoạch công việc sắp tới của chị?

- Tôi tiếp tục các dự án nghệ thuật đã lên lịch trước, bắt tay vào việc phát triển nhà hàng cà phê có khu vui chơi dành cho các bé và cha mẹ. Song song đó, tôi cũng có tham vọng "lấn sân" sang lĩnh vực nghệ thuật khác, như dẫn chương trình chẳng hạn. Hy vọng trong vai trò mới, tôi vẫn nhận được sự ủng hộ, yêu thương từ khán giả. Tình cảm của mọi người là phần thưởng danh giá nhất đối với tôi!

Thiên Anh