Thứ ba, 24/8/2021, 00:00 (GMT+7)

Khả Ngân: 'Tôi nhập viện, chỉ còn 42 kg vì áp lực vai diễn'

Khả Ngân gián tiếp phủ nhận tin đồn cô nhập viện do suy sụp tinh thần sau đổ vỡ tình cảm.

Diễn viên Khả Ngân.

- Sức khỏe của Khả Ngân hiện tại thế nào sau khi phải nhập viện gần đây?

- Tôi ra Bắc đóng phim từ tháng 3. Do chưa thích nghi được sự thay đổi thời tiết ở miền Bắc, lịch làm việc khá dày, cộng với áp lực từ vai diễn khiến tôi stress, suy nhược cơ thể. Tôi cũng cố gắng gồng để hoàn thành tốt các cảnh quay quan trọng, nhưng tới thời điểm đó, cơ thể tôi không chống cự được nữa nên buộc phải "sập nguồn".

Chỉ những người ở trong đoàn phim mới biết. Thời tiết Hà Nội những ngày đầu năm khá khắc nghiệt. Đến cả những người khoẻ nhất cũng phải thấm mệt chứ không riêng tôi. Đó là lý do tôi phải nhập viện gần hai tuần, khiến lịch trình quay cũng gián đoạn không ít. Nhiều người nói tôi giảm cân lấy dáng nên gầy thế nhưng thực ra tôi sụt cân vì suy nhược. Thể trạng ban đầu của tôi cũng khá gầy nên khi ốm, tôi giảm còn 42 kg khiến mọi người lo lắng. Nhưng thực ra so với cân nặng ban đầu thì tôi không giảm quá nhiều đâu, mọi người đừng lo nhé! (Cười). Hiện tại, sức khoẻ tôi đã hồi phục ổn định rồi!

- Lần đầu ra Bắc đóng phim, chị gặp những khó khăn gì?

- Tôi nhận được kịch bản 11 tháng 5 ngày từ năm ngoái, nhưng vì tình hình dịch bệnh nên mãi tới tháng 3 năm nay mới có thể ra Hà Nội quay phim. Lý do tôi quyết định ra Bắc đóng phim đơn giản lắm, là vì tôi quá yêu thích nhân vật Tuệ Nhi. Nhân vật này mang cho tôi rất nhiều điều mới lạ, khác hoàn toàn các vai diễn tôi từng có cơ hội đảm nhận trước đây.

Do là người Nam, sống trong Nam từ nhỏ nên khi ra Bắc, việc thay đổi thời tiết và lịch trình khá dày đặc khiến tôi cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Tuy nhiên, áp lực nhiều nhất đối với tôi chính là việc hoá thân vào nhân vật Tuệ Nhi. Tuệ Nhi khác xa Khả Ngân. Cô ấy khá khắc khẩu với bà, trong khi ngoài đời tôi lại rất tình cảm với bà. Nhiều người theo dõi tôi cũng biết, từ nhỏ tôi đã không ở cùng bố mẹ. Tôi không hiểu và cảm nhận sâu sắc tình cảm của con gái với bố như thế nào. Tôi chưa có nhiều trải nghiệm sống. Đó là những thách thức khiến tôi áp lực khi nhập vai.

- Những tập đầu, vai Tuệ Nhi của chị nhận nhiều phản ứng tiêu cực của khán giả về tính cách ngỗ ngược, hỗn láo, ích kỷ. Chị cảm thấy thế nào?

- Ngay khi nhận kịch bản tôi đã dự cảm được mình sẽ nhận những phản ứng trái chiều từ khán giả về nhân vật Tuệ Nhi, nhưng không ngờ nhiều người xem xong lại gay gắt vậy. Tất cả bình luận của mọi người, tôi đều đọc hết sau mỗi tập phim lên sóng. Nhưng dù ý kiến yêu ghét thế nào thì tôi cũng thấy vui và phải cảm ơn khán giả, bởi có quan tâm khán giả mới bình luận. Nếu mọi người ghét nhân vật do tôi thủ vai cũng đồng nghĩa rằng tôi đã thành công rồi.

Tuệ Nhi là hình ảnh đại diện cho suy nghĩ của nhiều bạn trẻ hiện nay. Đôi khi nghĩ mình đã lớn, làm được tất cả mọi thứ, luôn bảo vệ ý kiến của mình mà vô tình không để ý đến cảm xúc của những người xung quanh. Họ quên mất rằng vẫn còn vòng tay của gia đình đang chào đón. Quan trọng là trải qua nhiều biến cố, Tuệ Nhi sẽ hiểu ra giá trị thật của gia đình, của tình làng nghĩa xóm và mở lòng hơn. Hiện, khán giả có thể ghét Tuệ Nhi nhưng nếu theo dõi bộ phim ở những tập sau, mọi người sẽ thấy cô ấy dần trưởng thành và hiểu được vì sao ban đầu cô ấy lại đáng ghét như vậy.

Khả Ngân trong phim 11 tháng 5 ngày
 
 
Diễn xuất của Khả Ngân.

- Nhiều khán giả nhận xét chị bị hạn chế về đài từ, thoại chưa bộc lộ rõ cảm xúc, biểu cảm gương mặt thiếu đa dạng vì nhướn mày quá nhiều. Chị lý giải thế nào?

- Với những bình luận góp ý về cách diễn xuất tôi sẽ đọc kỹ và xem lại tập phim đó để phân tích, tìm hiểu điều mình còn thiếu sót là gì để cố gắng khắc phục tốt hơn.

Trong phim, tôi được phép sử dụng giọng Nam của mình, nên đây là điều tôi thấy may mắn. Chỉ có điều ngôn ngữ vùng miền đôi khi làm tôi hơi bối rối. Ví dụ các cô gái miền Nam sẽ nói "Tôi cũng yêu anh chứ bộ", nhưng ngoài này không nói thế. Hay các từ nhỏ như "nha", "tui" mà người Nam hay dùng thì ở ngoài này sẽ là "nhé", "nhá", "tôi". Nhưng tôi nghĩ đây là cơ hội để tôi rèn luyện về đài từ, phát âm rõ ràng hơn. Tôi luôn quan sát cách diễn xuất của các cô chú anh chị để tự uốn nắn bản thân, học hỏi nhiều điều, có những điều trước đây tôi chưa từng được biết nhưng giờ đã khám phá ra được nhiều lắm.

Tôi đã học hỏi để khắc phục rất nhiều về đài từ và biểu cảm gương mặt. Khi ra Bắc đóng phim với dàn diễn viên toàn các cô chú anh chị người Bắc, một mình tôi nói giọng Nam, tôi đã lường trước đến việc sẽ nhận nhiều phản hồi về giọng nói. Người Nam thường nói nhanh, tôi không phủ nhận đài từ của tôi chưa thực sự tốt. Cho nên ở từng phân cảnh, tôi đều được các cô chú anh chị góp ý để làm tốt nhất. Tôi mong mọi người khi xem phim sẽ nhận thấy sự thay đổi của tôi.

- Cảnh quay đáng nhớ nhất với chị?

- Phim chỉ mới lên sóng vài tập nên tôi sẽ chia sẻ những kỷ niệm đáng nhớ ở những tập này. Đầu tiên là cái tát nhớ đời của bố (NSND Mạnh Cường), khiến tôi bị chảy máu trong má và mất tới 3 ngày mới lành lặn được. Chưa kể phân đoạn này đạo diễn không cho phép tôi khóc, nên mọi cảm xúc đều bị dồn nén cực điểm. Khi quay xong, tôi chạy lên tầng trên, ngồi khóc 20 phút. Đoàn phim phải đợi tôi ổn định tâm lý để quay tiếp.

Thứ hai là cảnh Đăng (Thanh Sơn) mang gián tới dọa Tuệ Nhi. Anh Sơn sợ gián một phần thì tôi sợ tới 10 phần, nên để hoàn thành cảnh này, hai chúng tôi đều xanh mặt và phải vượt qua nỗi sợ rất lớn của bản thân. Nhưng nhìn lại cũng thấy thú vị đấy chứ (Cười).

- Trong phim, trang phục và phong cách của chị được khán giả nhận xét đẹp mắt. Là do chị hay tổ phục trang chuẩn bị?

- Những phim trước tôi luôn có ê-kíp chuẩn bị phục trang nhưng ở 11 tháng 5 ngày thì là lần đầu tiên tôi tự định trang cho nhân vật. Thời gian đầu tôi cũng rất khó khăn vì không biết phải định trang cho nhân vật sao cho đúng. Tuy nhiên, tôi thấy đây là trải nghiệm rất thú vị, giúp tôi có thêm nhiều kiến thức về thời trang hơn.

Trang phục còn là yếu tố truyền tải hoàn cảnh, tích cách của nhân vật ở từng thời điểm trong phim. Cho nên tôi dành khá nhiều thời gian cho vấn đề này. Tôi không muốn nói đến chuyện tiền bạc khi đầu tư cho trang phục trong phim, vì đây là khoản chi phục vụ rất lớn cho vai diễn, tôi cần sự đón nhận từ khán giả hơn.

- Nhắc đến Khả Ngân, khán giả vẫn hay mặc định rằng chị diễn gượng, đơ. Liệu có sự ưu ái nào cho chị khi liên tục nhận được những kịch bản hay?

- Có sự ưu ái nào không nhỉ? Tôi cũng không biết có ưu ái nào không nữa, nhưng mọi dự án phim tôi tham gia dù lớn hay nhỏ thì tôi cũng phải tham gia casting như mọi người. Chắc do ở vòng casting, tôi được biên kịch, đạo diễn, nhà sản xuất yêu thích về vẻ ngoài, cách diễn xuất nội tâm nhân vật phù hợp nên tôi có cơ hội được lựa chọn. Tôi nghĩ vậy. Tôi cảm thấy mình may mắn khi luôn được nhận những cơ hội tốt, vì thế ở từng dự án tôi đều cố gắng làm tốt nhất có thể, vừa giúp kinh nghiệm diễn xuất được phát triển, vừa để đáp lại sự tin tưởng từ mọi người.

- Dịch bệnh ảnh hưởng thế nào đến kế hoạch công việc của chị?

- Tôi vẫn đang ở Hà Nội. Dịch bệnh căng thẳng nên lịch trình quay phim thời gian qua cũng bị gián đoạn khá nhiều. Tuy nhiên, đoàn phim luôn tìm kiếm những bối cảnh phù hợp nhất và đảm bảo quy tắc an toàn phòng chống dịch nên tôi rất yên tâm. Do lần đầu ra Bắc lâu đến vậy, lại đúng vào thời điểm dịch bệnh nên những ngày không phải đi quay, tôi chỉ ở yên trong nhà, tự tập luyện thể dục nâng cao sức khoẻ và nấu ăn.

Khi cuộc sống chậm lại, bản thân mỗi người sẽ có nhiều thời gian suy ngẫm, chiêm nghiệm và nghĩ về tương lai cùng những mục tiêu. Tôi luôn sợ nói trước bước không qua nên tôi rất ít chia sẻ về tương lai hay dự định mình sẽ như thế nào. Nhưng tôi cũng giống như các diễn viên khác, mục tiêu lớn nhất trong sự nghiệp diễn xuất đó là được nâng cao kỹ năng với nghề, có cơ hội đảm nhiệm những vai diễn mới lạ, thú vị để đa dạng khả năng diễn xuất hơn. Vai Tuệ Nhi đã mang tới cho tôi rất nhiều trải nghiệm mới mà các vai diễn trước tôi không có. Còn trong tương lai, tôi mong sẽ được nhận một vai diễn hành động, vì tôi cũng là dân chuyên thể thao nữa mà, vận động là thế mạnh của tôi. Đóng xong phim này, tôi sẽ dành thời gian nghỉ ngơi để thoát khỏi vai diễn trước khi bắt tay vào những dự án mới.

Thiên Anh