Thứ năm, 19/9/2019, 10:58 (GMT+7)

Kẻ giết người hàng loạt trong 'Memories of Murder' lộ diện sau 33 năm

Hàn QuốcNguyên mẫu nhân vật phim 'Hồi ức kẻ sát nhân', người đã sát hại 10 phụ nữ, vừa được xác định nhưng không thể quy án vì hết hạn truy tố.

Hôm 18/9, cảnh sát tỉnh Gyeonggi Nambu, Hàn Quốc cho biết đã xác định được nghi phạm chính trong vụ giết người hàng loạt ở Hwaseong. Cơ quan Pháp y Quốc gia Hàn Quốc (NFS) phát hiện một mẫu DNA thu thập từ đồ lót của nạn nhân trùng khớp với người được hỏi cung, theo Korea Times

Nghi phạm 50 tuổi hiện đã được xác định. Các nhà chức trách dự kiến tổ chức cuộc họp báo nhanh về cuộc điều tra này vào hôm nay, 19/9.

Kẻ giết người đã hãm hiếp và sát hại 10 phụ nữ trong độ tuổi 13 đến 71 từ 15/9/1986 đến 3/4/1991 tại các ngôi làng nông thôn gần Hwaseong, tỉnh Gyeonggi. Sự việc bắt đầu khi cụ bà 71 tuổi họ Lee được phát hiện trong tình trạng bị siết cổ đến chết, phần dưới cơ thể không một mảnh vải che thân. Tuy nhiên, đó chỉ là khởi đầu của nỗi sợ hãi bao trùm tại thành phố Hwaseong.

Cảnh sát điều tra tại hiện trường gây án. Ảnh: Yonhap News.  

Trong vòng 4 năm 7 tháng sau đó, 9 phụ nữ khác tiếp tục bị sát hại. Nạn nhân trẻ nhất mới 13 tuổi. Hung thủ được cho là cùng một người, do phương thức sát hại khá giống nhau: bị siết cổ đến chết. Một số nạn nhân được phát hiện trong tình trạng bị lột hết quần áo, có dấu hiệu bị cưỡng bức. 4 người có nhiều vết thương nghiêm trọng trên cơ thể.

Vụ giết người hàng loạt diễn ra trong phạm vi bán kính 2km từ thị trấn Taean. Cảnh sát phát hiện nhiều điểm trùng khớp, ngoại trừ vụ đầu tiên, 9 vụ còn lại đều xảy ra trong khoảng 19h đến 23h. Ngoài ra, kẻ giết người cũng không đem theo hung khí, hắn sử dụng trang phục của nạn nhân gồm quần áo, khăn quàng hay tất để siết cổ họ đến chết.

Thi thể nạn nhân chỉ nằm cách nhau trong vòng bán kính 2 km. Ảnh: Yonhap News.

Vụ án hình sự gây rúng động dư luận, khiến không khí ở thành phố Hwaseong bao trùm trong lo lắng và sợ hãi. 180.000 cảnh sát trong tổng số hơn 2 triệu nhân viên đã được huy động để tìm kiếm hung thủ. Số lượng nghi phạm và nhân chứng lên tới 21.280 người. Đó là chưa kể 40.116 người được triệu tập để lấy dấu vân tay, 570 mẫu DNA cùng 180 mẫu tóc được đưa đi phân tích.

Cảnh sát lần theo dấu vết để lại như dịch cơ thể, tàn thuốc lá nhưng tất cả đều không giúp xác định danh tính chính xác của kẻ sát nhân.

Theo lời khai của một người may mắn trốn thoát khỏi kẻ giết người 2 tuần trước khi vụ án thứ tư xảy ra, cảnh sát khoanh vùng nghi phạm thuộc độ tuổi 24 đến 27, cao 1,65m đến 1,7m, thân hình mảnh mai. Theo mô tả, hắn đeo đồng hồ xanh lá, có hình xăm ở khớp khuỷu tay trái, ngón trỏ và chân có vết cắn. Nhưng phải đến khi vụ án thứ bảy, cảnh sát thông qua mẫu ADN tìm thấy ở hiện trường mới xác nhận chắc chắn hung thủ là một người đàn ông nhóm máu B. 

Lúc này, chân dung kẻ tình nghi được phác họa.

Cảnh sát phác họa chân dung nghi phạm từ lời khai của nạn nhân trốn thoát. 

Trong loạt vụ án mạng, chỉ có duy nhất vụ thứ tám được giải quyết riêng, nhờ mẫu tóc được cho của hung thủ bị phát hiện tại hiện trường. Cô gái bị sát hại là Park Hanghee (14 tuổi) được tìm thấy trong phòng riêng ở làng Jinan, thị trấn Taean. Nhờ giám định DNA, cảnh sát tìm ra Yoon Mo (22 tuổi). Tên này bị kết án chung thân song lại không hề liên quan đến các vụ án trước đó.

Vụ giết người hàng loạt dai dẳng phải tạm đóng vào năm 2006 do đã hết thời hạn 15 năm truy tố, nhưng luôn nằm trong danh sách những vụ án được quan tâm hàng đầu của người Hàn Quốc. Sau nghị quyết dỡ bỏ thời hạn điều tra (nếu sau 15 năm không tìm được hung thủ vụ án sẽ bị đóng - PV), cảnh sát tiếp tục điều tra, song vẫn đi vào ngõ cụt. 

Vụ án ám ảnh người dân Hàn Quốc trong suốt 3 thập kỷ này trở thành chất liệu hấp dẫn cho các nhà làm phim. Những bộ phim truyền hình đề tài kinh dị, hình sự nổi tiếng như Hồi ức của kẻ sát nhân, Signal, Tunnel... thu hút đông đảo khán giả khi tái hiện vụ án giết người gây rúng động.

Poster phim "Hồi ức của kẻ sát nhân", đạo diễn Bong Joon Ho. 

Memories of Murder (Hồi ức của kẻ sát nhân) được công chiếu vào năm 2003 và trở thành bộ phim để đời của đạo diễn Bong Joon Ho - người vừa gây ấn tượng giới điện ảnh với Ký sinh trùng. 

Hồi ức của kẻ sát nhân kể về hai nạn nhân đầu tiên là những cô gái xinh đẹp bị cưỡng bức rồi giết chết. Cảnh sát địa phương thiếu kinh nghiệm là Park Doo Man (Song Kang-Ho thủ vai) và Cho Yong Koo (Kim Roi Ha) tiến hành tra khảo bằng bạo lực để tìm ra hung thủ song không thu được manh mối. 

Một cảnh sát khác là Seo Tae Yoon (Kim Sang Kyung thủ vai), đến từ Seoul, được điều xuống phối hợp cũng là lúc thi thể nạn nhân thứ ba được phát hiện. Tên sát nhân chỉ hành động vào những đêm mưa gió và nhắm vào phụ nữ diện trang phục đỏ. Cảnh sát phát hiện điều kì lạ là đài phát thanh địa phương luôn được yêu cầu phát ca khúc Sad Letter mỗi buổi tối trời mưa. Và mỗi khi Khúc ca buồn cất lên, một án mạng lại xảy ra. 

Sau đó, nhiều vụ án liên tiếp xảy ra song không thể tìm ra kẻ sát nhân. 

Phim lấy nguyên mẫu từ vụ án, chứa nhiều tình tiết ghê rợn, nhất là ở những phân cảnh khắc họa cách thủ phạm ra tay.

Phân cảnh nạn nhân bị bức hại đến chết gây ám ảnh với người xem. 

Trailer phim Hồi ức của kẻ sát nhân
 
 
Trailer phim Memories of Murder.

Hồi ức kẻ sát nhân nhận được lời khen ngợi từ giới chuyên môn và khán giả. Tác phẩm giành giải thưởng Bộ phim hay nhất Hàn Quốc năm 2013, trong khi Bong Joon Ho và Song Kang Ho đoạt giải đạo diễn xuất sắc và diễn viên chính xuất sắc. Phim cũng được chiếu tại Liên hoan phim Quốc tế, bao gồm Cannes, LHP quốc tế London, LHP Tokyo. 

Huyền Anh (tổng hợp)