Thứ tư, 5/5/2021, 10:15 (GMT+7)

Hội An vắng lặng, người bán hàng 'trông chờ' vào du khách kẹt lại

Quảng NamQuảng Nam cho dừng các hoạt động ở khu vui chơi, du lịch... khiến đường phố vắng lặng, việc kinh doanh của người dân gặp khó khăn.

Hội An (Quảng Nam) ghi nhận một trường hợp dương tính Covid-19 vào ngày 3/5. Bệnh nhân là nam, 23 tuổi, nhà tại đường Nguyễn Phan Vinh, phường Cẩm An. Trước khi có triệu chứng, anh đã đến nhiều nơi ở Hội An và TP Đà Nẵng.

UBND tỉnh Quảng Nam quyết định tạm dừng các hoạt động quá 30 người từ 0h ngày 5/5 đến khi có thông báo mới.

Từ chiều tối 4/5, tại các tuyến đường dẫn về phố cổ như Hai Bà Trưng, Phan Châu Trinh, Trần Hưng Đạo, Hoàng Diệu, khu vực quảng trường Sông Hoài... thưa thớt xe cộ.

Khung cảnh vắng lặng được nhìn thấy khắp nơi ở thành phố du lịch nổi tiếng.

Chùa Cầu và cầu An Hội vẫn được thắp sáng đèn trang trí nhưng không còn cảnh du khách tập trung chụp ảnh, dạo chơi.

Các góc phố trên đường Trần Phú, Nguyễn Thái Học, Bạch Đằng, chợ đêm Nguyễn Hoàng... cũng rơi vào trạng thái "lặng như tờ".

Một số lượng lớn thuyền chở khách du lịch được người dân địa phương tập kết sát bờ sông.

Một số người dân buôn bán các loại chè, tàu hũ, đồ ăn đường phố cố nán gần cầu An Hội để mời chào các nhóm du khách nhỏ lẻ còn lưu lại phố Hội.

Niềm vui của người dân phố Hội bị dập tắt vì tình hình du lịch vừa khởi sắc trở lại, giờ lại rơi vào trạng thái như một năm về trước. Không ít người lo lắng về khả năng thất nghiệp, phải dè xẻn để đủ chi tiêu vì kinh doanh ế ẩm, vắng khách du lịch suốt hơn một năm dài.

Nhiều cửa hàng phải đóng cửa, sang nhượng hoặc cho thuê với giá rẻ. Nhiều chủ treo bảng giảm giá mạnh các mặt hàng quần áo, đồ lưu niệm, phụ kiện, thời trang. Để có thể kiếm thêm thu nhập, nhiều cửa hàng chuyển sang bán nước giải khát, đồ ăn đường phố.

Anh Huỳnh Thanh Việt, 31 tuổi, quản lý nhà hàng Madam Kieu, sát cạnh chợ đêm Nguyễn Hoàng chia sẻ: "Nhà hàng vẫn mở cửa để phục vụ du khách còn lưu trú tại Hội An, chưa thể quay về do ảnh hưởng của dịch bệnh, cho đến khi có thông báo mới của chính quyền địa phương". Vào các đợt dịch trong năm 2020, nhà hàng thường đóng cửa khi dịch bùng phát và mở cửa lại ngay khi các đợt dịch tạm lắng.

Anh Nguyễn Lực, 42 tuổi, cùng vợ con lưu lại bên cầu An Hội khi trời nhá nhem tối để bán hàng lưu niệm cho số du khách ít ỏi còn lưu lại trên phố. Anh cho biết, gia đình có mặt bằng kinh doanh tại trung tâm phố cổ, tuy nhiên việc buôn bán ế ẩm, hàng hóa tồn đọng suốt hơn một năm rưỡi khiến kinh tế gia đình "mù mịt". Việc phải mang khẩu trang, đưa hàng hóa đến nhiều nơi trên phố để bán như thế này là việc không mong muốn của gia đình.

Khôi Trần