Thứ năm, 12/8/2021, 10:00 (GMT+7)

Hoàng tử Andrew - 'người kế vị thừa thãi' của Hoàng gia Anh

Hoàng tử Andrew từng có trong tay mọi thứ: người lính giàu thành tích, một dân chơi, một đại sứ quốc tế cho thương hiệu Hoàng gia Anh với cuộc sống đầy đặc quyền. Nhưng những ngày đó không còn nữa.

Công tước xứ York - người đứng thứ chín trong danh sách kế vị ngai vàng - đang bị kiện vì lạm dụng tình dục. Tài liệu tòa án liên bang hôm 9/8 hé lộ Virginia Roberts Giuffre - một nạn nhân của tỷ phú ấu dâm Jeffrey Epstein - đã đệ đơn kiện. Giuffre từng công khai trước đó rằng cô bị ép buộc phải thực hiện hành vi tình dục với Andrew. Trong chia sẻ với với BBC năm 2019, cô cho hay mình là nạn nhân trong đường dây của Epstein và bị bắt phải quan hệ với bạn bè của hắn, trong đó có Andrew, khi chưa đủ tuổi thành niên.

Hoàng tử Andrew. Ảnh: CNN.

Andrew liên tục phủ nhận các cáo buộc của Giuffre. Nhưng việc có dính líu đến Epstein đã phủ một bóng đen lên tên tuổi của ông. Đối mặt với áp lực từ dư luận, Andrew từ bỏ nhiệm vụ hoàng gia sau cuộc phỏng vấn thảm họa tự hủy hoại danh tiếng của mình với BBC năm 2019.

Khi con gái Beatrice kết hôn, ông cũng không có mặt trong 4 bức ảnh chính thức được công bố. Điện Buckingham từng phủ nhận các cáo buộc của Giuffre năm 2019 với CNN, nói rằng: "Chúng tôi đặc biệt phủ nhận rằng Công tước xứ York có bất kỳ sự liên hệ hay mối quan hệ tình dục nào với Virginia Roberts. Bất kỳ cáo buộc nào nói điều ngược lại là sai sự thật và không có căn cứ". Hôm 10/8, đại diện cho đội ngũ pháp lý của Andrew và điện Buckingham đều từ chối bình luận.

Alex McCready, giám đốc về Reputation & Privacy (Danh tiếng và Riêng tư) của Vardags, công ty luật chuyên xử lý các vụ việc cho nhiều thân chủ nổi tiếng, cho biết Andrew không phải đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ, vì đây là vụ kiện dân sự. McCready cho biết: "Nếu không hợp tác, ông sẽ phải đối diện với phán quyết vắng mặt, khoản đền bù lớn và danh tiếng bị ảnh hưởng nặng nề. Một lựa chọn khác, thường được ưa thích trong những vụ việc nổi tiếng như thế này là giải quyết bên ngoài".

Gerhard Kemp, giáo sư luật ở Đại học Derby, Anh, cho biết đơn khiếu nại của Giuffre sẽ không có khả năng thay đổi tình trạng của Công tước quá nhiều, vì có vẻ như nó không có thêm nhiều thông tin mới hơn ngoài những gì đã được cáo buộc.

Bức ảnh được cho là chụp Hoàng tử Andrew và Virginia Roberts Giuffre, năm 2001, ngoài cùng là Ghislaine Maxwell. Ảnh: Shutterstock.

Vụ án hình sự đang được điều tra đối với Ghislaine Maxwell, bạn gái cũ của Epstein, gây ra nhiều rắc rối hơn cho Andrew. Kemp cho biết trong một email: "Yếu tố thay đổi cuộc chơi sẽ là nếu vụ án hình sự với Maxwell có được nhiều bằng chứng dính dáng đến Công tước xứ York, có thể ảnh hưởng đến bản chất của thủ tục tố tụng ở Mỹ của vụ án gần đây, từ dân sự sang hình sự đối với Công tước".

Maxwell bị cáo buộc âm mưu và buôn bán tình dục, lôi kéo trẻ chưa thành niên tham gia vào những hành vi tình dục trái phép, "tuyển" và lạm dụng trẻ chưa thành niên tham gia vào đường dây từ 1994 đến 1997. Maxwell không nhận tội.

Chính quyền Mỹ trước đó đã cáo buộc Andrew không hợp tác thẩm tra trong vụ điều tra đường dây buôn bán tình dục mà Epstein và Maxwell bị nghi ngờ đứng đầu. Luật sư Geoffrey Berman khi đó cho biết vào tháng 1/2020 rằng Andrew không hợp tác khi thẩm tra về Epstein, mặc dù trước đó đã nói là sẽ tham gia. Các công tố viên liên quan từng yêu cầu thẩm tra vào tháng 6/2020 với sự tham gia của Andrew. Nhưng họ không thể làm được thêm điều gì khác, trừ khi Andrew là mục tiêu của cuộc điều tra hình sự. Andrew từng nói về những cáo buộc này trong cuộc phỏng vấn với BBC năm 2019, cho rằng không thấy điều gì khả nghi khi ở cạnh Epstein.

‘Người kế vị thừa thãi’

Andrew, với tước hiệu Công tước xứ York, là con trai thứ của Nữ hoàng và là em trai của Thái tử Charles. Lúc đầu, ông là người thứ hai trong hàng thừa kế nhưng thứ bậc kế vị của ông ngày càng giảm sâu mỗi lần các thành viên mới của hoàng gia chào đời. Hiện ông xếp thứ 9.

"Người thừa" hay "người kế vị dự phòng" là vai trò khó khăn đối với người con được Nữ hoàng yêu quý. Trong suốt cuộc đời, Andrew chỉ thấy cơ hội kế vị của mình ngày càng thu hẹp - mặc dù vậy ông vẫn chịu sự soi mói và nhiều mong đợi ở một thành viên Hoàng gia. Giống như những thành viên "thừa" khác, nổi bật nhất là em gái của Nữ hoàng, Margaret, và gần đây là Harry, Andrew đôi khi được xem là "người hoàng gia ăn chơi".

Hoàng tử Andrew và "Fergie" là những thành viên hoàng gia nổi tiếng nhất vào cuối những năm 1980. Ảnh: CNN.

Quá khứ "playboy" với đầy sự kiện của ông là nguồn gốc cho nhiều nickname mà báo lá cải Anh đặt cho, như "Andy dâm đãng" hay "Andy bay nhảy". Truyền thông Anh cũng nói rằng Andrew là người con yêu thích của Nữ hoàng. Khẳng định này có vẻ có nguồn gốc từ sự thật rằng Nữ hoàng dành nhiều thời gian cho ông và em trai Edward hơn là Charles và Anne. Không giống như Charles, Andrew không học đại học, ông gia nhập Hải quân Hoàng gia. Một vài năm sau, ông trở thành người hùng trong cuộc chiến Falkland.

Sarah Ferguson xuất hiện. Andrew và Ferguson được coi là cặp đôi trong mơ của cuối thập niên 80. Đám cưới của họ thu hút hàng trăm triệu người theo dõi trên truyền hình. Hàng chục nghìn người đứng hai bên đường vào ngày đó, một sự kiện mà New York Times gọi là "cơn sốt Fergie".

Những năm đầy tai tiếng

Ferguson được cho là mang hơi thở mới vào Hoàng gia. Nhưng thời kì mặn nồng nhanh chóng qua đi. Andrew và Ferguson ly thân năm 1992 và ly dị năm 1996, sau nhiều bê bối. Tuy nhiên, hai người vẫn có mối quan hệ thân thiết.

Hoàng tử Andrew (trái), chụp ảnh cùng hai anh em Charles và Edward tại Sandringham tháng 4/1969.

Sau khi kết thúc nghĩa vụ quân sự năm 2001, Andrew trở thành thành viên hoàng gia toàn thời gian, tự tạo ra vai trò cho mình là "nhà vô địch" kinh doanh của Anh. Ông trở thành người đại diện đặc biệt của Anh trong lĩnh vực ngoại thương và đầu tư, đi quanh thế giới để quảng bá cho thương hiệu nước Anh. Sự nghiệp đó đột ngột chấm dứt vài tháng sau khi ông được chụp ảnh đi cùng Epstein ở Central Park năm 2010. Vào lúc đó, Epstein là tội phạm tình dục từng đi tù 13 tháng vì tội liên quan đến mại dâm.

Mối liên kết với Epstein

Andrew là một trong nhiều người đàn ông nổi tiếng có liên quan đến tỷ phú ấu dâm Epstein. Andrew cho biết ông gặp Epstein năm 1999 qua sự giới thiệu của Ghislaine Maxwell và ‘gặp không thường xuyên và có thể là không nhiều hơn 1-2 lần một năm’. Ông cũng thừa nhận từng qua đêm ở "một số ngôi nhà của Epstein".

Biệt thự ở Manhattan (New York) của Epstein. Ảnh: NBC News.

Andrew luôn khẳng định rằng ông không bao giờ nghi ngờ những hành vi mà Epstein bị cáo buộc và kết tội. Nhưng khẳng định đó rất có vấn đề vì ông vẫn giao thiệp với Epstein ngay cả sau vụ việc ra tòa năm 2008, trong đó Epstein nhận hai tội danh. Mặc dù Andrew khẳng định rằng mình chưa bao giờ chứng kiến hay nghi ngờ hành vi của Epstein, ông thừa nhận rằng việc gặp tỉ phú ấu dâm vào năm 2010 là "một sai lầm".

Epstein cũng có liên quan đến Ferguson, vợ cũ của Andrew. Theo Telegraph, năm 2011, Epstein trả cho cựu trợ lý của Sarah Ferguson, Johnny O’Sullivan 15.000 bảng Anh theo yêu cầu của Andrew. Khoản tiền đó "cho phép tái cơ cấu rộng hơn khoản nợ 5 triệu bảng Anh của Sarah". Ferguson đã xin lỗi vì có liên quan đến Epstein, bà nói: "Tôi hối hận sâu sắc rằng Jeffrey Epstein có liên quan đến tôi. Tôi ghê tởm ấu dâm và bất kì hành vi lạm dụng tình dục nào với trẻ em và biết rằng đây là sai lầm của tôi. Tôi hối hận không nói nên lời. Bất kì khi nào có thể tôi sẽ trả lại khoản tiền và sẽ không liên quan gì đến Jeffrey Epstein nữa. Tôi không thể nhấn mạnh hơn rằng tôi biết sai lầm đã xảy ra, việc tôi có liên quan đến Epstein. Điều ông ta làm là sai trái và ông ta xứng đáng bị đi tù".

Fergie cũng xác nhận rằng Andrew là người đứng sau khoản tiền này.

Hoàng tử Andrew bị chụp cảnh đang chào một cô gái từ trong căn biệt thự của Jeffrey Epsteinvào hôm 6/12/2010. Ảnh: Nzherald.
Hoàng tử Andrew xuất hiện cùng với Jeffrey Epstein (góc phải) tại Royal Ascot năm 2000.

Sau vụ việc Epstein bị đi tù, trong khi nhiều người quen khác của hắn tuyên bố không dính dáng gì đến nữa, Andrew vẫn im lặng trong vài tuần. Nhưng vào tháng 8/2019, Andrew nói trong một tuyên bố: "Vụ tự sát của ông ấy để lại nhiều câu hỏi không có lời giải đáp; tôi ghi nhận và cảm thông với những người bị ảnh hưởng và mong muốn biết kết cục... Tôi lấy làm tiếc về sự bóc lột bất kỳ con người nào và sẽ không cổ xúy, tham gia hay ủng hộ bất kỳ hành vi nào như vậy".

Đây là tuyên bố thứ 3 của gia đình Hoàng gia về mối quan hệ của Andrew với Epstein trong tháng đó sau khi Mail đăng tải một video từ năm 2010 cho thấy Andrew trong nhà Epstein ở New York, đang đứng ở cửa vẫy tay với một người phụ nữ.

Hoàng tử Andrew chìm sâu trong bê bối tình dục liên quan tỷ phú ấu dâm Epstrein.

Một ngày trước khi Epstein qua đời vì tự tử, một số tài liệu về vụ việc được công khai, một trong số đó có cáo buộc liên quan đến Andrew. Khi đó điện Buckingham ra tuyên bố: "Việc này là thủ tục tố tụng ở Mỹ, trong đó Công tước xứ York không liên quan. Bất kì gợi ý nào về hành vi không đứng đắn với trẻ dưới thành niên là hoàn toàn không đúng sự thật".

Sau cuộc phỏng vấn thảm họa của Andrew với BBC và tuyên bố rút lui khỏi Hoàng gia, Virginia Roberts cũng thực hiện một cuộc phỏng vấn về Epstein và Andrew trên Panorama. Cô nói: "Những người tham gia sẽ liên tục nghĩ ra những lý do vớ vẩn như cánh tay ông ta dài hay hình được chỉnh sửa hay ông ta đến New York để cắt đứt với Jeffrey Epstein. Thôi nào. Tôi cho rằng tất cả chuyện này là vớ vẩn. Ông ta biết chuyện đã xảy ra. Tôi cũng biết, và chỉ có một trong hai chúng tôi đang nói thật, và tôi biết đó là tôi".

Cô cũng kêu gọi người dân Anh ủng hộ cô: "Tôi xin người dân Anh ủng hộ tôi, giúp tôi đấu tranh, không chấp nhận chuyện này. Đây không phải là chuyện tình dục hèn hạ. Đây là chuyện bị buôn bán".

Điện Buckingham ra hai tuyên bố về chương trình, đầu tiên là về mối quan hệ của Andrew với Epstein, cái này giống với tuyên bố lần trước khi nhắc đến tình bạn của họ. Tuyên bố thứ hai là về cáo buộc của Giuffre: "Chúng tôi đặc biệt phủ nhận Công tước xứ York có bất kỳ sự liên hệ hay mối quan hệ tình dục nào với Virginia Roberts. Bất kỳ cáo buộc nào nói điều ngược lại là sai sự thật và không có căn cứ".

Huyền Anh (Theo CNN, Townandcountry)