Chủ nhật, 22/11/2020, 16:20 (GMT+7)

Hoa hậu Đỗ Thị Hà: 'Tôi trân trọng những ngày tháng làm nông ở quê'

Đỗ Thị Hà nói nhờ theo mẹ cấy lúa, cô rèn được tính cần cù, chăm chỉ, cẩn thận trong cuộc sống.

Đỗ Thị Hà sinh năm 2001, là sinh viên năm hai chuyên ngành Luật kinh doanh của Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Cô cao 1,75 m, số đo hình thể là 80-60-90 cm, là con út trong gia đình từng làm nghề nông ở huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa. Trong đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2020 tối 20/11 tại TP HCM, Đỗ Thị Hà vượt qua 34 thí sinh, trở thành người chiến thắng.

Trưa 22/11, Đỗ Thị Hà tới tòa soạn báo iOne.net tại TP HCM. Cô trang điểm nhẹ. Chỉ ngủ được vài tiếng sau đêm đăng quang nhưng Đỗ Thị Hà tỏa ra năng lượng tươi mới, nụ cười rạng rỡ thường trực trên môi. Cô có những chia sẻ thú vị về công việc đồng áng trước đây và những bí mật đời tư chưa từng bật mí.

Khoảnh khắc đăng quang của Hoa hậu Đỗ Thị Hà
 
 
Đỗ Thị Hà ở thời khắc đăng quang.

Làm ruộng vất vả nhưng thú vị

- Nguồn gốc tấm ảnh Đỗ Thị Hà lấm lem sau khi đi làm ruộng đang gây sốt trên mạng xã hội?

- Hình ảnh này tôi không đăng tải. Khán giả vào trang cá nhân của chị gái tôi lấy hình và chia sẻ. Đến tối qua, tôi mới biết hình ảnh này.

Bức hình được chụp từ những năm tôi còn là học sinh cấp hai khi vừa ra ruộng, đi cấy về. Hồi đấy, bố mẹ tôi có nói: 'Con gái lớn rồi thì phải biết làm việc, lao động chứ không nên quá tiểu thư'. Tôi là con út trong gia đình ba anh chị em nhưng bố mẹ cũng không nuông chiều con gái. Bố mẹ luôn để tôi và các anh chị lao động, học cách làm những việc nhà đơn giản từ khi còn rất nhỏ.

Ban đầu, tôi thấy công việc đồng áng khá vất vả. Nhưng thực sự, đây là một trải nghiệm rất thú vị mà không phải ai cũng có được. Ngày xưa, khi tôi ra đồng đi cấy, mẹ thường dặn tôi phải cấy làm sao cho cây mạ thẳng. Nếu cắm chắc xuống thì cây mạ sẽ thẳng tắp, cánh đồng lúa sẽ rất đẹp. Cũng như khi cầm bút, nếu cầm bút chắc, chữ sẽ ngay ngắn, thẳng đẹp. Từ đó, tôi rút ra nhiều kinh nghiệm về đức tính cần cù, chăm chỉ, cẩn thận trong cuộc sống. Dù sau này không theo công việc đồng áng nữa nhưng tôi rất trân trọng những tháng ngày được làm công việc của người nông dân. Tôi thấu hiểu hơn nỗi khổ sở, vất vả của họ.

Bốn năm trở lại đây, sức khỏe của bố mẹ tôi không tốt nên cũng nghỉ hẳn việc đồng áng. Thời gian rảnh, bố mẹ sẽ chăm sóc ông bà, các cháu. Nhà tôi hiện tại cũng chỉ nuôi mấy con gà, phục vụ cho gia đình chứ không nuôi để buôn bán như trước. Đã lâu không được đi cấy, tôi rất nhớ cánh đồng quê mình.

- Công việc đồng áng ảnh hưởng thế nào tới vẻ ngoài của chị?

- Gương mặt của tôi so với thời điểm đi cấy bốn năm trước không khác gì. Chỉ có điều da tôi ngày xưa rất đen. Thời ấy, tôi chưa dậy thì thành công nên cũng chẳng có ý thức giữ gìn hay chăm sóc sắc đẹp. Tôi cũng không quan tâm việc mình phải chăm chút, điệu đà hay tập tành thế nào cho dáng đẹp. Mãi đến khi lên tới đại học, tôi mới chú tâm hơn vào hình thể. Tôi nhận ra chiều cao là một lợi thế, có thể giúp tôi có nhiều cơ hội hơn trong cuộc sống. Và bây giờ, tôi đã trở thành tân Hoa hậu Việt Nam.

Thừa hưởng tính tự lập từ gia đình

Đỗ Thị Hà lấm lem bùn đất khi sau khi làm ruộng về.

- Chị san sẻ niềm vui đăng quang cùng gia đình như thế nào?

- Sau khi đăng quang, tôi phải tham gia một vài hoạt động cùng ban tổ chức nên chưa có thời gian gặp gia đình. Mãi đến tối qua, khi được trở về khách sạn sớm, tôi gặp gia đình trong khoảng 30 phút.

Thú thật, khi đăng quang, tôi muốn chia sẻ niềm vui với gia đình - những người bao lâu nay theo sát, ủng hộ. Do đó, khi chưa được gặp người thân, cảm xúc của tôi rất nôn nao. Tối qua, khi về tới khách sạn, tôi chạy ngay lên phòng của bố mẹ. Bố mẹ ôm tôi vào lòng. Ánh mắt của bố mẹ ánh lên sự hạnh phúc. Tôi tin bố mẹ mình đã rất tự hào về con gái.

Khi đăng ký dự thi, tôi đã giấu gia đình. Tôi dùng tiền tiết kiệm để làm kinh phí thi. Những ngày vừa qua, tôi tập trung chuẩn bị, không biết gia đình vào cổ vũ thế nào. Nhưng biết có nhiều người ở quê vào TP HCM cổ vũ tôi trong đêm chung kết, tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Tôi nghĩ mình đã lan tỏa được niềm yêu thương bên mọi người. Khi biết được chuyện tôi tự lo kinh phí thi, bố tôi đã rất xúc động. Chưa bao giờ bố rơi nước mắt nhưng đó là lần hiếm hoi bố khóc. Tôi cảm ơn gia đình, cha mẹ đã yêu thương và ủng hộ những gì mình theo đuổi.

- Gia đình ảnh hưởng thế nào đến tính cách, lối sống của chị?

- Tính cách tôi ảnh hưởng bởi cả bố và mẹ. Ông bà có cách nuôi dạy ba con rất đáng được học hỏi. Bố mẹ không nuông chiều mà luôn tạo điều kiện để các con tự lập, tự trưởng thành. Tôi nghĩ đây là yếu tố quan trọng giúp bản thân tự đứng vững trong cuộc sống mà không cần dựa dẫm vào bất kỳ ai.

Tôi là cô gái ở tỉnh lên Hà Nội học nên thời gian đầu cũng đối mặt với nhiều khó khăn. Nhưng nhờ sự dạy dỗ từ bố mẹ, tôi khá tự lập, thích tự mình khám phá những điều mới. Các vấn đề liên quan đến việc thuê trọ, chuyển trọ, tôi tự mình lo hết. Bố mẹ chỉ cần gửi tiền. Mỗi tháng, bố mẹ chu cấp cho tôi 3 triệu đồng để trang trải cuộc sống sinh viên. Vì không muốn bố mẹ lo lắng, tôi đã giấu ông bà đăng ký thi hoa hậu và dùng số tiền tiết kiệm trong 3 tháng làm kinh phí.

Xuất phát điểm của tôi không khá giả nhưng bố mẹ luôn hỗ trợ cho tôi những điều kiện cần thiết để học tập. Có thể khi vào cuộc thi, tôi thấy mình thiếu thốn hơn các bạn, từ tài chính cho đến trang phục, phụ kiện. Nhưng sau này, tôi nghĩ những thứ ấy chỉ để tôn lên vẻ đẹp bên ngoài. Nhờ sự tự lập, tôi cũng tự tin hơn vào bản thân thay vì đặt ra tâm lý nặng nề.

- Bố mẹ nói gì khi chị trở thành hoa hậu?

- Biết tin tôi tự mình đi thi và vào bán kết, bố mẹ rất cảm động và tự hào. Trong mắt ông bà, tôi mới chỉ là cô con gái nhỏ 19 tuổi ngây thơ, hồn nhiên. Ban đầu, bố mẹ lo sợ rằng môi trường showbiz sẽ có nhiều cám dỗ, thị phi. Nhưng sau khi tôi đăng quang, ông bà thoải mái hơn về tư tưởng. Bố mẹ thấy sự thay đổi, trưởng thành của con gái trong quá trình sinh hoạt cùng ban tổ chức hai tháng qua. Bố mẹ tôi hy vọng ở cương vị mới, con gái sẽ trưởng thành hơn, giúp đỡ được nhiều người và lan tỏa sức ảnh hưởng.

Đỗ Thị Hà tập làm quen với sức nặng của vương miện.

- Nếu Đỗ Thị Hà không là hoa hậu, chị nghĩ cô gái nào xứng đáng ở vị trí này?

- Lúc bác Lê Xuân Sơn - Trưởng ban tổ chức - công bố kết quả, chị Phương Quỳnh và chị Mai Phương đứng cạnh tôi và nói 'là em đấy Hà ơi'. Tôi khi ấy lắc đầu lia lịa vì không tin mình đăng quang. Đối với tôi, vào top 5 đã là điều gì đó mà bản thân chưa từng nghĩ tới. Ở thời khắc đăng quang, tôi đứng hình mất 5 giây, rất là sốc. Vì ở vòng Sơ khảo, tôi chỉ xác định đi thi để trải nghiệm, tích lũy thêm kinh nghiệm chứ không tham vọng quá nhiều về việc cạnh tranh với các thí sinh khác để vào top.

Tôi nghĩ top 35 ai cũng xứng đáng. Mọi người đều xinh đẹp, học thức và có tấm lòng nhân ái, bao dung. Nhưng nếu bắt buộc phải chọn một cô gái thay thế mình ở vị trí này thì chắc chắn đó là Á hậu 1 Phạm Ngọc Phương Anh. Chị trong tôi là cô gái thông minh, điềm đạm, sở hữu nụ cười tươi. Tôi và chị thời điểm thi chung kết ở Vũng Tàu có nhiều kỷ niệm. Cả hai thường ngồi cạnh trên xe bus mỗi khi di chuyển.

Có lẽ, tôi may mắn hơn 34 cô gái còn lại. Tôi nghĩ mình có thể đã tạo ra điều gì đó đặc biệt hoặc sự chân thành của tôi đã chạm vào trái tim của các giám khảo.

Phiền lòng vì bị cho là kể lể nghèo khó sau đăng quang

- Những tin đồn khiến chị phiền lòng sau đăng quang?

- Tôi biết nhiều người yêu cũng nhiều người không thích khi tôi đăng quang. Tuy nhiên, tôi luôn ghi nhận ý kiến đóng góp của mọi người. Khen hay chê, tôi cũng luôn lấy làm động lực để cố gắng.

Tuy nhiên ngày hôm qua, khi một bài báo đưa tin về việc tôi giấu gia đình, tiết kiệm 2 triệu đồng để đi thi được đăng tải, khán giả đã hiểu lầm tôi. Mọi người nói tôi cố tình lên báo kêu ca, than vãn rằng mình nghèo, mình khổ. Nhân đây, cho phép tôi đính chính. Tôi chưa bao giờ lên mạng kể rằng gia đình mình nghèo. Việc tôi giấu bố mẹ, sử dụng số tiền 2 triệu đi thi là vì bố mẹ tôi không hề hay biết. Gia đình tôi không quá khó khăn như mọi người nói.

Bên cạnh đó, cũng có một số thông tin cho rằng tôi có mối quan hệ thân thiết, là đồng hương với trưởng ban tổ chức Lê Xuân Sơn nên được ưu ái nhưng không phải. Tôi kết bạn Facebook với chú Lê Xuân Sơn vì chú là người vui tính, thân thiện và hòa đồng. Chú kết bạn Facebook với mọi người. Chú cũng kết bạn với nhiều thí sinh hoa hậu khác. Mọi người còn nói tôi được ưu ái là nhờ cùng quê với chú Lê Xuân Sơn. Nhưng đến bây giờ, tôi mới biết điều đó. Hoa hậu là đại diện cho nhan sắc của cả một quốc gia, tôi tin ban tổ chức sẽ không chỉ vì tiêu chí là đồng hương với trưởng ban tổ chức mà lựa chọn một cách bừa bãi.

- Bị so sánh nhan sắc với Tiểu Vy, chị thấy thế nào?

- Việc chê hay so sánh nhan sắc giữa tôi và Hoa hậu Tiểu Vy là điều bình thường. Mỗi người có vẻ đẹp riêng. Ngoài ngoại hình khác nhau, mỗi hoa hậu đều mang trong mình tấm lòng chân thành, sự nhân ái. Điều đấy làm đẹp hơn cho mỗi người.

Ở thời khắc trao lại vương miện, chị Vy ôm tôi. Chị nói nhỏ vào tai tôi rằng "cố lên nha cô bé". Tôi hiểu chị cũng từng là cô gái 18 tuổi, đăng quang, và có nhiều bỡ ngỡ. Hai năm qua, chị trưởng thành rất nhiều. Tôi mong mình cũng sẽ làm được nhiều điều có ý nghĩa như chị.

Đỗ Thị Hà lần đầu xuất hiện sau đăng quang
 
 
Nhan sắc Đỗ Thị Hà sau đăng quang.

- Chị tự chấm cho mình mấy điểm nhan sắc trên thang 10?

- Có lẽ là 8/10. Chấm thế cho mọi người đưa lên là vừa (Cười). Tôi nghĩ mình cần thời gian để cải thiện hình thể cho phù hợp với cuộc thi nhan sắc quốc tế.

- Từ một người vô danh trở thành hoa hậu, chị đã quen với sức nặng của vương miện?

- Ở buổi họp báo sau đăng quang, tôi nhận được nhiều câu hỏi dồn dập từ các anh chị nhà báo. Trước đây, tôi chưa từng phải trả lời trước nhiều người như vậy, đặc biệt là phải trả lời những vấn đề hết sức riêng tư, nhạy cảm. Điều này khiến tôi rất lo lắng.

Tuy nhiên, khi bình tĩnh lại, tôi nhận thấy mình phải có trách nhiệm trong việc giữ hình ảnh, để xứng đáng là Hoa hậu Việt Nam 2020. Tôi đã giữ vững tinh thần, trả lời những câu hỏi ấy một cách tự tin nhất.

Việc trở thành tâm điểm của truyền thông trong hai ngày qua là động lực để tôi cố gắng. Không ai là hoàn hảo. Tôi tin với ý chí cầu tiến, sự ham học hỏi, tiếp thu, tôi sẽ được khán giả đón nhận.

Không sợ ế chồng

- Hình ảnh chị từng tham gia một show hẹn hò đang được lan truyền trên mạng xã hội. Chị tới đấy để kiếm bạn trai?

- Tới giờ tôi vẫn chưa có bạn trai. Show hẹn hò đó chỉ đơn giản là một chiến dịch quảng cáo. Trong tương lai, tôi muốn quen một chàng trai ngoài lạnh trong ấm, đặc biệt phải chân thành như tôi. Nếu chàng trai đó không có điều kiện kinh tế, anh ấy vẫn có thể yêu tôi. Nhưng, anh phải có ý chí vươn lên để có thể bảo vệ, mang lại hạnh phúc cho tôi. Nghèo về vật chất nhưng giàu ý chí, chắc chắn, chàng trai ấy sẽ có tương lai xán lạn.

Đỗ Thị Hà không sợ ế chồng.

- Đến nay chị đã trải qua bao nhiêu mối tình?

- Cấp hai và cấp ba, tôi tập trung học nên không yêu ai. Khi lên đại học, tôi khá nhạt nhòa. Một năm trước, tôi vẫn rất thôn quê, mộc mạc, giản dị, không nổi bật trong trường. Mãi đến khi lên năm hai, tôi mới để ý đến nhan sắc. Do đó, nhiều chàng trai chú ý tới tôi. Họ nhắn tin làm quen nhưng tôi không đồng ý. Tới nay, tôi chưa có mối tình nào chính thức. Chỉ là rung động vài giây thôi!

- 7 hoa hậu Việt Nam gần đây nhất mới chỉ có Đặng Thu Thảo kết hôn. Khán giả rỉ tai nhau rằng "là hoa hậu rất khó lấy chồng". Chị cảm thấy thế nào?

- Việc lấy chồng không phải vấn đề quá áp lực với phụ nữ hiện đại. Họ chỉ lấy chồng khi bản thân cảm thấy hạnh phúc, cảm thấy người đàn ông ấy đem lại sự ấm áp, an toàn cho mình. Tôi nghĩ các chị hoa hậu khác chưa lấy chồng vì duyên chưa tới. Không có lời nguyền nào về việc "là hoa hậu thì khó lấy chồng".

- Chị có dự định Nam tiến?

- Sau khi đăng quang, tôi sẽ đồng hành cùng ban tổ chức để thực hiện các dự án thiện nguyện, vì cộng đồng. Ngoài ra, tôi cũng vẫn tiếp tục theo đuổi việc học. Đối với tôi, giáo dục là nền tảng cơ bản hình thành yếu tố cốt lõi của con người. Chuyện Nam tiến hay không, tôi sẽ bàn bạc kỹ lưỡng với ban tổ chức và cân nhắc.

Đỗ Thị Hà đến tòa soạn
 
 
Đỗ Thị Hà tại tòa soạn báo iOne.net.

Xem thêm:

- Đỗ Thị Hà: Từ thí sinh 'vô danh' thành Hoa hậu Việt Nam

- Bức ảnh Đỗ Thị Hà lấm lem sau khi làm ruộng gây chú ý

Thiên Anh