Thứ tư, 21/10/2020, 15:35 (GMT+7)

Hình ảnh kinh hoàng về đợt lũ lớn nhất hàng chục năm qua ở miền Trung

Mưa lớn kéo theo lũ quét và sạt lở đất trong nhiều ngày khiến hàng trăm nghìn người dân miền Trung rơi vào cảnh mất nhà, mất người thân.

Hà Tĩnh

Đến 19h ngày 20/10, toàn địa phương còn 26.171 hộ tại 9 huyện, thị, thành phố Hương Khê, Cẩm Xuyên, Đức Thọ, TP Hà Tĩnh, Lộc Hà, Thạch Hà, Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh và Vũ Quang bị ngập trong nước, trọng điểm ở các huyện Cẩm Xuyên, Lộc Hà, thị xã Kỳ Anh và TP Hà Tĩnh.

Ảnh chụp ở Quốc lộ 1A, đoạn qua Cẩm Xuyên.

Riêng tại huyện Cẩm Xuyên, đến trưa 20/10, nhiều khu dân cư, đường giao thông trên địa bàn vẫn ngập sâu trong nước lũ. Đây được xem là rốn lũ của Hà Tĩnh, với hàng nghìn nhà dân đang bị ngập, có nơi cao đến 2 m; toàn huyện bị mất điện, sóng điện thoại gián đoạn. Theo người dân địa phương, nước lũ hôm nay đã rút song xuống chậm.

Nhiều cánh đồng xã Cẩm Vịnh ven quốc lộ 1A đang ngập sâu, xuồng máy của chính quyền địa phương liên tục rẽ sóng vào làng cứu trợ và sơ tán dân.

Ông Nguyễn Hữu Quân, 53 tuổi, ở xã Cẩm Thành không thể vào nhà bằng cửa chính mà phải trèo tunóc nhà vì nước lớn.

Quảng Bình

98.398 hộ tại 7 huyện, thành phố Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Minh Hóa, thị xã Ba Đồn, TP Đồng Hới và Quảng Trạch vẫn chìm trong nước.

Đường đi biến thành sông.
Cánh cửa một ngôi nhà chìm trong nước.

Mưa lũ gây ngập úng, khiến đa số thuyền đi biển của ngư dân dùng để ra biển câu mực giờ được tận dụng chở các nhu yếu phẩm, vào các khu mà cano, thuyền lớn không vào được để tiếp tế lương thực cho bà con tại những nơi cô lập trong nước.

Nước ngập mấp mé tầng 2 Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy, Quảng Bình.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, đến 17h ngày 20/10, Quốc lộ 1 cũ qua tỉnh Quảng Bình còn một đoạn bị ngập sâu 60 cm; đường Hồ Chí Minh nhánh Tây còn một điểm bị ngập sâu 1m và nhiều điểm sạt lở gây ách tắc; Quốc lộ 49 còn 6 điểm bị sạt lở gây ách tắc. Tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua khu gian Phú Hòa - Mỹ Trạch, tỉnh Quảng Bình phải phong tỏa do ngập sâu. Ngành giao thông đang tập trung khắc phục.

Lực lượng cứu hộ vượt lũ dữ ra huyện nhận thực phẩm về phát cho người dân bị cô lập.

Quảng Trị

Tại Quảng Trị, nước đã rút khỏi nhà dân, chỉ còn một số tuyến đường ở các vùng thấp trũng, gần sông còn ngập nhẹ. Mưa lũ, sạt lở khiến địa phương ghi nhận 49 người chết (trong đó có 22 cán bộ chiến sĩ của Đoàn 337) và 4 người mất tích.

Nước ngập trắng cả một không gian lớn ở Quảng Trị.
Ngư dân Quảng Trị cứu nạn thuyền viên tàu Vietship 01 bị chìm.

Huế

Từ 6/10, mưa lớn kéo dài và thủy điện, hồ thủy lợi ở thượng nguồn sông Hương, sông Bồ xả lũ khiến nhiều nơi ở vùng hạ du ở Thừa Thiên Huế chìm trong nước. Đỉnh lũ tại sông Bồ lên 5,24 m cao hơn đỉnh lũ lịch sử năm 1999, hiện nước đã rút dưới mức báo động 2.

Đến nay, mưa lũ, sạt lở tại Thừa Thiên Huế đã làm 28 người chết, 15 người mất tích. Hàng chục nghìn căn nhà của người dân bị ảnh hưởng.

Trước đó, ngày 10/10, thủy điện Bình Điền, hồ Tả Trạch xả lũ khiến nước sông Hương lên nhanh, gây ngập nhiều tuyến đường ở thành phố Huế, người dân phải dùng thuyền đi lại.

Khung cảnh ở Huế nhìn từ trên cao.

Tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo các huyện, thị xã và thành phố Huế huy động lực lượng hỗ trợ người dân tập trung khắc phục nhà cửa bị hư hỏng, tổ chức dọn dẹp vệ sinh để đảm bảo sinh hoạt trở lại của người dân; tập trung chỉ đạo khôi phục đường giao thông, hệ thống điện, viễn thông sau khi lũ rút.

Hội An

Từ sáng 8/10, chính quyền Hội An ngừng bán vé tham quan phố cổ và các điểm du lịch để phòng chống lũ. Thời điểm nước lũ lên nhanh khiến đường Bạch Đằng ngập 0,5 m - đây là khu vực ngập sâu nhất phố cổ vì nằm bên sông Hoài. Toàn tuyến phố chìm trong dòng nước đục ngầu chảy cuồn cuộn.

Đến ngày 13/10, nước lũ tại TP Hội An bắt đầu rút, người dân tất bật dọn dẹp bùn đất trong nhà và ngoài đường.

Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia ghi nhận, từ 19h ngày 20/10 đến 1h ngày 21/10, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định có lượng mưa phổ biến từ 30-60 mm; riêng Nam Đông (Thừa Thiên Huế) 82 mm.

Sáng nay, cơn bão thứ 8 vào biển Đông có tên Saudel, hiện sức gió mạnh nhất của bão là 75 km/h, cấp 8, giật cấp 10. Những ngày tới bão sẽ mạnh thêm và dự báo sẽ đi vào miền Trung gây mưa ở khu vực này.

Ảnh: Hữu Khoa - Lê Hoàng - Đức Hùng - Hoàng Táo - Giang Huy - Đắc Thành - Ngọc Thành