Thứ ba, 13/4/2021, 09:20 (GMT+7)

Hermes - không phải có tiền là mua được, vậy muốn mua được thì làm thế nào?

Có người từng nói Hermes là 'trùm cuối' của những mặt hàng thời trang xa xỉ; hay từng có câu chuyện kể rằng một người nổi tiếng khi hết thời đã đem bán từng chiếc túi Hermes mà cô sở hữu để sống dư dả hết phần đời còn lại.

Chừng đó chưa đủ để khẳng định rằng Hermes là thương hiệu thời trang đứng đầu trong làng hàng cao cấp. Một chiếc túi Hermes thường có giá từ 8.000 đến 80.000 USD. Tại sao túi Hermes lại đắt khủng khiếp như thế và tại sao chúng lại bán chạy trong phút chốc?

Hermes là thương hiệu thời trang cao cấp của Pháp, và cũng là một trong ba "ông tổ" đồ xa xỉ hàng đầu thế giới bên cạnh Louis Vuitton và Chanel. Các chuyên gia đánh giá Hermes chính là "hoa hậu" trong ba thương hiệu đó. Cái tên Hermes lấy từ họ của người sáng lập - Thierry Hermes. Ban đầu, Hermès là một xưởng chuyên sản xuất dụng cụ cưỡi ngựa như yên ngựa, dây cương, đồ da cưỡi ngựa...

Trong cưỡi ngựa, yên ngựa rất quan trọng. Một chiếc yên ngựa được làm qua loa có thể đâm và gây tổn thương cho ngựa, dễ gây ra tai nạn, vì vậy một sản phẩm chất lượng là điều bắt buộc. Cửa hàng của Thierry Hermès luôn cho ra những sản phẩm thủ công khéo léo và an toàn, vì vậy đã khẳng định được vị thế của mình. Đó cũng chính là lý do 'người đàn ông bên cỗ xe ngựa' là hình ảnh đại diện của thương hiệu. Thierry Hermes qua đời vào cuối những năm 1870, con trai ông là Charles Hermes tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình. Kể từ đó, Hermès dần bắt đầu chuyển sang sản xuất đồ thời trang cao cấp cho đến ngày nay.

Túi Birkin không phải là chiếc túi có thể mua được chỉ vì bạn có tiền. Trong bộ phim "Sex and the City", khi cô nàng Samantha ghé thăm cửa hàng Hermes và nhìn thấy túi Birkin, cô đã nói với nhân viên là cô muốn chiếc túi đó. Thế nhưng người nhân viên đã ngay lập tức chỉnh lại: "Đây không phải là một chiếc túi. Đây là Birkin".

Thật sai lầm khi nghĩ rằng chỉ cần có tiền là mua được Hermes. Thường thì phải đợi hơn hai năm mới mua được một chiếc túi Birkin. Có lẽ đó là lý do giá bán lại một túi Hermes đôi khi nhảy lên gần bằng hai lần giá của sản phẩm. Túi Hermes nổi tiếng là cứng cáp, đến mức ở các nước châu Âu, "dân chơi hệ Hermes" còn dùng túi Birkin để mang cún cưng đi chơi. Một trong những lý do khiến đường khâu của túi Hermes rất chắc chắn là nhờ kỹ thuật được gọi là khâu yên ngựa (saddle stitch), đây là kỹ thuật được sử dụng trong ngành làm yên ngựa, người thợ sẽ khâu sợi chỉ lần lượt luồn lên xuống qua mặt da, hai sợi chỉ ở hai mặt đan xen vào nhau. Kỹ thuật này chỉ có thể thực hiện bằng tay, không chiếc máy nào làm được, và vì thế đồ Hermes cực kỳ bền và chắc chắn hơn nhiều so với khi sử dụng máy khâu.

Hermès nổi tiếng với những chiếc túi được chính tay những nghệ nhân thợ thủ công làm nên, tỉ mỉ đến từng đường kim mũi chỉ. Một chiếc túi sẽ được (chỉ) một nghệ nhân cắt khâu từ đầu đến cuối, không dùng bất kỳ chiếc máy may hay máy móc nào. Để trở thành nghệ nhân Hermes, người đó phải dành ba năm theo học tại trường Hermes, sau đó là hai năm rèn luyện và thêm hai năm thực tập trở lên trước khi trở thành nghệ nhân chính thức. Tức là người đó sẽ phải học nghề từ 7 đến 10 năm.

Sau quá trình đào tạo và thực tập, các nghệ nhân thủ công bắt đầu tìm kiếm những tấm da đà điểu, cá sấu, bò và tắc kè tốt nhất trên thế giới rồi bắt tay vào thực hiện tác phẩm. Một thợ thủ công chỉ có thể tạo ra khoảng 4 chiếc túi mỗi tháng. Khi sản phẩm bị lỗi, dù là nhỏ nhất, họ phải thiêu hủy ngay lập tức. Hermès chỉ được sản xuất tại Pháp, không sản xuất tại các nhà máy Trung Quốc hay các nước khác. Khi có một số thắc mắc tại sao lại chỉ có Pháp, thì Patrick Thomas, cựu Giám đốc điều hành của Hermes, trả lời: "Chúng tôi chỉ quan tâm đến chất lượng, không quan tâm đến giá cả. Chúng tôi sẽ chỉ làm ở Pháp. Đó chính là điều giúp Hermes trở nên đặc biệt hơn". Dù đắt đến đâu vẫn có nhiều người săn đón nên Hermes vẫn thoải mái duy trì phương thức sản xuất hiện có.

Vậy thì làm thế nào để mua được Hermes? Bước đầu tiên là đặt lượt mua trước qua mạng. Sau đó hãng sẽ chọn ngẫu nhiên ai may mắn. Cơ hội chiến thắng sẽ cao hơn nếu bạn đặt trước thật nhiều lần, nhưng như thế vẫn chưa đủ, khi đã "thắng cuộc" và chạy như bay đến cửa hàng, nhân viên sẽ kiểm tra thêm lịch sử mua hàng tại Hermes thông qua hộ chiếu, sau đó mới đến bước hỏi về màu sắc túi và chất liệu da mà vị khách muốn. Còn nếu như chưa từng mua Hermes, thì người đó phải chứng minh được mình từng mua qua túi hàng hiệu và giá của những chiếc túi đó phải ít nhất ngang ngửa giá của túi Kelly hay Birkin.

Túi Kelly.

Năm 2020, chiếc túi Kelly được hô giá tới gần 19.000 USD. Mẫu túi Birkin thì khủng hơn nhiều, lên tới hơn 28.500 USD, thậm chí đồ sang tay nhưng cũng ngấp nghé trên 10.000 USD. Tại sao giá túi của Hermes lại có thể tăng liên tục như vậy? Các chuyên gia trong lĩnh vực đồ hiệu giải đáp rằng chính sự khan hiếm và độc quyền đã nâng cao giá trị của Hermes. Được mệnh danh là chiếc túi không thể mua được ngay cả khi có tiền hay quyền lực, Hermes được coi là một vật phẩm đầy khát khao đối với nhiều người.

Túi Birkin.

Một công ty chuyên nghiên cứu về thời trang cao cấp phân tích rằng giá trị của mẫu túi Birkin tăng trung bình 14% trong vòng 35 năm qua: "Đầu tư vào túi Birkin có thể làm tăng lợi nhuận đáng tin cậy như vàng. Nó là một tài sản tài chính khá tốt". Vì lý do này mà Hermes không bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế. Ở Trung Quốc, ngay sau khi mở lại cửa hàng hậu phong tỏa vì Covid-19, Hermes đã ngay lập tức ghi nhận doanh thu ngấp nghé 3 triệu USD.

Ban đầu Hermès là một thương hiệu cực kỳ sang chảnh chỉ bán cho giới quý tộc châu Âu, nhưng từ những năm 1930, hãng bắt đầu bán cho cả công chúng. Nhắc đến Hermes thì không thể không nhắc đến Kelly Bag. Mẫu túi này được đặt theo tên của Grace Kelly, một diễn viên Hollywood và là nữ hoàng của Monaco.

Năm 1956, một tạp chí nổi tiếng đăng tải bức ảnh Hoàng hậu Monaco kiêm diễn viên Grace Kelly cùng một chiếc túi da cá sấu màu đỏ ấn tượng. Thì ra, đó là chiếc túi mà nữ diễn viên cố tình sử dụng để che bụng bầu của mình khỏi báo giới. Túi Kelly bắt đầu nổi tiếng từ lúc đó.

Hoàng hậu Monaco với chiếc túi nổi tiếng.

Tên gọi Birkin Bag cũng bắt nguồn từ ca sĩ kiêm diễn viên nổi tiếng người Anh Jane Birkin. Câu chuyện bắt đầu khi Jean-Louis Dumas Hermes, người kế vị thứ năm của Hermes luôn mong muốn hãng đến gần hơn với giới trẻ, tình cờ gặp mỹ nhân họ Birkin trên máy bay vào năm 1984. Lúc đó, Jane Birkin có nói với ông rằng cô thấy rất tiếc vì chiếc túi Hermes của cô rất đẹp nhưng lại thiếu chỗ đựng đồ, và thế là ông đã hứa tạo ra một chiếc túi da màu đen phù hợp dành riêng cho nàng nghệ sĩ. Mỗi năm, hãng đều cho ra mắt một phiên bản mới của túi Kelly và Birkin, khi thì đeo vai khi thì kích cỡ nhỏ, nhưng những thay đổi đó luôn nằm trong phạm vi không làm hỏng thiết kế hiện có.

Cửa hàng chính của Hermes tọa lạc tại Paris, Pháp và nếu muốn vào xem, bạn phải đặt chỗ trước ít nhất một ngày.

Đã có nhiều khiếu nại về việc Hermes "quá đáng" khi quá áp dụng chiêu bắt khách hàng phải chờ đợi để kích thích mong muốn của khách nhiều hơn nữa. "Danh sách chờ" của Hermès thực sự là một chiến lược marketing cao tay, nhưng ngoài mặt, Hermes lại cho phát hành một bộ phim tài liệu có tên "Đôi bàn tay Hermes" (The hands of Hermes) để chứng minh rằng các nghệ nhân của họ đã phải kỳ công như thế nào chỉ để tạo ra một chiếc túi, nhằm phản bác khiếu nại đó.

Ngoài ra, còn có rất nhiều lời buộc tội chĩa về phía hãng thời trang danh tiếng, rằng hãng này đã giết hại động vật một cách tàn ác để có được loại da sống tốt nhất, tức là động vật được nuôi dưỡng đến mức không được có một tổn thương nào trên da của chúng, chẳng hạn như cá sấu bị cách ly để chúng không thể giết hại lẫn nhau và điều đó làm suy giảm "tính xã hội" của động vật - vốn cũng là một quyền của động vật. Hermes lên tiếng rằng "Chúng tôi không giết hại động vật như thế", nhưng làn sóng phản đối mạnh đến mức nữ ca sĩ Jane Birkin phải yêu cầu loại bỏ tên của mình khỏi mẫu túi của Hermes.

Dù sao thì, Hermes vẫn là một cái thương hiệu cực kỳ đặc biệt. Một chiếc túi ra đời vào những năm 1930, nổi tiếng bởi Grace Kelly vào những năm 1950 và chiếc túi Birkin, lấy cảm hứng từ chính Jane Birkin vào những năm 1980, vẫn được yêu thích trong những năm 2020. Những chiếc túi với vẻ đẹp cổ điển của Hermes vẫn làm say đắm bao trái tim phái đẹp ngay cả khi thời thế đổi thay.

Thủy Tiên (Theo Naver)

+