Thứ tư, 15/1/2020, 18:17 (GMT+7)

Harry - Meghan mất gì sau khi rút khỏi cấp cao Hoàng gia Anh?

Gia đình nhà Harry sẽ phải độc lập làm việc, tự trả lương cho vệ sĩ và 'phá hỏng' mối quan hệ gia đình.  

Hoàng tử Harry và Meghan Markle tuyên bố sẽ rút khỏi vai trò cấp cao trong Hoàng gia Anh, hôm 8/1. Trong tuyên bố cá nhân, nhà Harry nói đưa ra quyết định "sau nhiều tháng suy ngẫm và thảo luận nội bộ". "Chúng tôi dự định rút lui khỏi tư cách thành viên cấp cao Hoàng gia và làm việc để độc lập tài chính", họ nói. 

Truyền thông Anh gọi thông báo của vợ chồng Hoàng gia là "quả bom trong cung điện" và đặt nghi ngờ một "cuộc nội chiến" diễn ra trong hoàng gia Anh. Sự kiện này được đánh giá có thể mang đến nhiều thay đổi lớn trong gia đình Hoàng gia. 

Hoàng tử Harry và Công nương Meghan rời một sự kiện ở London, Anh hồi tháng 3/2019. Ảnh: Closer.

Chuyện vợ chồng Harry - Meghan từ bỏ Hoàng gia đã được dự đoán từ trước - khi bộ phim tài liệu về gia đình hoàng gia được phát sóng trên kênh ITV (Anh). Bộ phim có nhiều đoạn tâm sự về áp lực với cuộc sống hoàng gia của cặp đôi. Meghan chỉ ra rằng sự soi mói của giới truyền thông đã ảnh hưởng lớn tới sức khỏe tâm lý của cô. Trong khi Hoàng tử Anh lo sợ vợ mình sẽ trở thành nạn nhân của "những thế lực mạnh", giống như nguyên nhân từng dẫn đến cái chết của mẹ anh - Công nương Diana trước đây. 

Theo Insider, việc cặp đôi từ bỏ hoàng gia sẽ mang đến rất nhiều thay đổi lớn, cả tốt và không tốt. "Sự độc lập" có nghĩa cặp đôi sẽ không nhận sự giúp đỡ về tài chính từ phía hoàng gia mà sẽ phải tự làm việc. Theo đó 95% chi phí của vợ chồng Hoàng tử Harry được chi trả bởi Thái tử Charles sẽ bị cắt bỏ trong trường hợp họ rút hoàn toàn khỏi vai trò cấp cao Hoàng gia Anh. Tờ Page Six cho biết, Charles bỏ ra 11 triệu USD để chi trả cho nhiệm vụ của vợ chồng hai con trai Harry - William trong giai đoạn 2018-2019, theo một báo cáo tài chính.

Từ trước tới nay, Harry và Markle nhận được trợ cấp từ Ngân sách của Nữ Hoàng, dù quỹ này chỉ chi trả cho 5% tổng chi phí của Công tước và Công nương Sussex, Hoàng gia vẫn quyết định sẽ cắt bỏ khoản trợ cấp này. 

Harry sở hữu khối tài sản lên tới 30 triệu bảng đến từ phần của cố Công nương Diana để lại cho anh và tiền Thái tử Charles cung cấp cho Harry hàng năm. Trong khi Meghan được cho có khoảng 5 triệu bảng từ tiền cát-xê đóng series phim nổi tiếng Suits cùng các hợp đồng quảng cáo. Trước khi gia nhập gia đình Hoàng gia, Meghan sở hữu trang tin riêng - The Tig - nơi đăng các bài phỏng vấn với người nổi tiếng, cũng như mẹo vặt về thời trang. Hồi tháng 9, có tin đồn trang này sẽ tiếp tục hoạt động khi quản lý kinh doanh của Meghan nộp hồ sơ làm mới đăng ký thương mại cho The Tig. Markle cũng có thể quay lại với nghiệp diễn xuất,  dù điều này ít có khả năng xảy ra. 

Cũng có thông tin cho biết, Harry sẽ hợp tác với Oprah Winfrey để sản xuất một bộ phim tài liệu về sức khỏe tâm lý cho Apple, hướng tới việc giúp đỡ những người bị bệnh tâm lý. Ellen DeGeneres cho biết cô sẽ làm việc với nhà Harry trong một dự án mới khi nói về những nỗ lực của cặp đôi hoàng gia trong việc bảo tồn hoang dã. Ellen cũng cho hay đã gặp gỡ họ ở London để trao đổi về việc này. 

Trước khi trở thành thành viên Hoàng gia, Meghan là diễn viên người Mỹ, nổi tiếng với phim truyền hình "Suits". 

Nghĩa vụ thuế cũng là vấn đề Harry và Meghan phải xem xét. Meghan là công dân Mỹ và có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập. Harry có thể chọn làm người nộp thuế ở Mỹ chung với Meghan, nhưng điều này khó xảy ra. Dianne Mehany - một luật sư về thuế - cho biết Meghan sẽ nộp hồ sơ nộp thuế riêng, từ đó chỉ nộp thuế cho phần thu nhập của mình. 

Công việc trong Hoàng gia của cặp đôi sẽ được giao lại cho các thành viên khác. Hoàng gia có tới 2.000 mối liên kết trong nước và trên toàn thế giới. Harry và Meghan, cùng William và Kate có trách nhiệm với phần lớn các mối quan hệ này. Mỗi thành viên trong gia đình theo đuổi các quỹ từ thiện với nhiều mục đích khác nhau, với Harry là môi trường, Meghan là bình đẳng giới. Nếu rời khỏi Hoàng gia, mối liên kết với các tổ chức này sẽ được giao lại cho các thành viên khác.

Cặp đôi dự định thành lập tổ chức từ thiện riêng tên Sussex Royal. Tuy nhiên nguồn vốn của tổ chức có được hỗ trợ bởi Hoàng gia hay không vẫn chưa được tiết lộ. 

Gia đình hoàng tử Harry. 

Một điều khác, em bé tiếp theo của cặp đôi sẽ không được coi là em bé Hoàng gia. Archie - con cả của Harry và Meghan - chưa có tước hiệu nhưng đã giúp kinh tế nước Anh tăng trưởng thêm 1,25 triệu bảng. Khi không còn ở trong hoàng gia, cặp đôi không phải tiết lộ thông tin về con mình cho truyền thông. Em bé sẽ không được tham dự các sự kiện quan trọng của Hoàng gia như anh trai Archie. Nhưng việc tham gia vào các phong tục hoặc sự kiện hàng năm của Hoàng gia là có thể.

Trong tuyên bố của mình, họ cho hay muốn nuôi dạy Archie biết quý trọng truyền thống gia đình, đồng thời tập trung vào tương lai của gia đình riêng.

Mối quan hệ của cặp đôi với gia đình hoàng gia được cho thay đổi nhiều -  theo hướng tiêu cực - khi hai người quyết định rời Hoàng gia mà không tham vấn bất kỳ thành viên nào trong gia đình trước. Người duy nhất lên tiếng sau sự việc là Nữ hoàng. Người đại diện của Hoàng gia cho biết một cuộc họp mặt gia đình đã diễn ra. Một số nguồn thông tin cho thấy, cặp đôi không được Nữ hoàng chúc phúc. Một nguồn tin thân cận với Hoàng gia lại nói Nữ hoàng và gia đình rất thất vọng về cặp đôi. 

Nhà báo theo dõi Hoàng gia Nigel Cawthorne cho biết, còn nhiều tình tiết khác trong câu chuyện này. Hoàng gia đã lạnh nhạt với Harry và Meghan, làm truyền thông có cái nhìn xấu về họ. Sự việc này được cho còn kinh khủng hơn cả lùm xùm của Hoàng tử Andrew với "tỷ phú ấu dâm" Epstein vì có liên quan tới thế hệ trẻ của Hoàng gia. Ông cho biết: "Gia đình Hoàng gia sẽ bị ảnh hưởng nặng nề từ sự việc này trong thời gian dài. Nhất là khi Hoàng gia không còn gần gũi với giới trẻ nước Anh hiện tại".

Theo The Sun, Harry và Meghan sẽ phải tự trả lương cho vệ sĩ sau khi rời khỏi Hoàng gia. Các thành viên cấp cao trong chính phủ có quan điểm cứng rắn rằng tiền thuế của người dân sẽ không được dùng để chi trả cho việc bảo vệ cặp đôi Hoàng gia khi họ dự định bắt đầu cuộc sống mới ở nước ngoài. Họ lo sợ sẽ gặp phải một làn sóng phản đối dữ dội nếu dùng nguồn ngân sách để bảo vệ một cặp đôi đã ra nước ngoài trong khi lực lượng cảnh sát phải đối phó với khủng hoảng về tội phạm trong nước. Một nguồn tin cho biết: "Họ sẽ phải chấp nhận rằng bản thân phải trả tiền cho toàn bộ dịch vụ vệ sĩ".

Một vài lo ngại về việc lực lượng vệ sĩ ở các công ty bên ngoài liệu có đáp ứng được mức độ bảo vệ cho cặp đôi Hoàng gia.

Chi phí bảo vệ nhà Harry rơi vào khoảng 600.000 bảng Anh/ 1 năm - được chi trả bởi quỹ của Cảnh sát và Lực lượng bảo vệ đặc biệt. Nhưng chi phí có thể lên tới một triệu bảng nếu muốn sinh sống ở Mỹ. Một đội 6 vệ sĩ luôn đi cùng Harry và Meghan mọi lúc mọi nơi. Trong những trường hợp đặc biệt, họ cần 10 người, nghĩa là chi phí sẽ tăng thêm.

AFP cho biết, trong tuyên bố mới nhất Thủ tướng Canada Justin Trudeau chưa quyết định về phí an ninh cho vợ chồng Hoàng tử Harry trong trường hợp họ sống ở nước này. "Các cuộc thảo luận đang diễn ra. Chúng tôi không hoàn toàn chắc chắn về những quyết định cuối cùng cũng như kế hoạch an ninh", ông Trudeau phát biểu trên kênh Global hôm 13/1, đề cập tới dự định sống tại Canada của vợ chồng Hoàng tử Anh. 

"Chúng tôi chưa có thời gian để suy nghĩ về vấn đề này. Đương nhiên chúng tôi luôn tìm cách để đảm bảo khoản phí an ninh, với tư cách thành viên của Khối Thịnh vượng Chung", Bộ trưởng Tài chính Canada Bill Morneau cho hay. 

Báo chí Anh cho biết Canada sẽ đóng góp 650.000 USD mỗi năm để bảo vệ vợ chồng Hoàng tử Harry, trong khi truyền thông Canada ước tính phí an ninh cho hai người và con trai Archie tốn khoảng 1,3 triệu USD mỗi năm. Khi các thành viên Hoàng gia Anh tới thăm Canada, chi phí bảo vệ họ thường được trích từ ngân sách chính phủ. 

Huyền Anh (Theo Insider, The Sun, AFP)