Thứ hai, 4/1/2021, 12:00 (GMT+7)

Hai năm đổi đời của cậu bé Campuchia bán hàng rong nói được 16 thứ tiếng

Kể từ 2018 khi Thuch Salik nổi tiếng khắp thế giới nhờ khả năng ngoại ngữ và nhận được học bổng của trường ngoại ngữ ở Trung Quốc, cậu bé nay đã lớn hơn và sớm nhận ra ước mơ trở thành doanh nhân thành đạt.

14 tuổi, thế giới của Thuch Salik vẫn chỉ quẩn quanh những con phố ở Siem Reap, Campuchia. Hằng ngày, cậu đi bán rong những món đồ lưu niệm và lặt vặt cho khách du lịch để kiếm tiền phụ giúp cha mẹ.

Nhà Salik chỉ là một cái lán bên ngoài đền Angkor Wat, và cậu chỉ có thể đến trường nửa ngày. Nhưng cậu bé thực sự ham học và luôn mơ ước được đi học ở nước ngoài dù sống trong cảnh nghèo khó, nợ nần. Những tưởng mọi thứ chỉ là viển vông, đến năm 2018, Salik trở thành học sinh người Campuchia duy nhất theo học tại trường Ngoại ngữ Hailiang, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Salik "hơi sợ" nhưng cậu biết đây là một cơ hội tuyệt vời. "Khi ở Siem Reap, gia đình cháu gặp khó khăn trong việc kiếm kế sinh nhai. Cháu chỉ có thể học nửa ngày ở trường. Sau giờ học, cháu phải phụ mẹ bán hàng. Cháu không có thời gian để chơi đùa với bạn bè. Bây giờ cháu phải học nhiều hơn. Nhưng những lúc rảnh rỗi, cháu có nhiều bạn để chơi cùng".

Salik của hai năm trước (áo đỏ) và hiện tại. Ảnh: CNA.

Thuch Salik vụt sáng trở thành "ngôi sao mạng xã hội" sau clip của nữ travel blogger Venus Goon (người Malaysia) chia sẻ hồi tháng 11/2018. Trong clip, cậu bé tự tin giao tiếp bằng nhiều thứ tiếng. 16 ngôn ngữ Salik có thể nói được gồm: Đức, Italy, Pháp, Tây Ban Nha, Khmer, Anh, Tagalog, Mã Lai, 3 thứ tiếng địa phương của Trung Quốc (Quan Thoại, Quảng Đông, Hải Nam), Nga, Thái, Việt, Hàn, Nhật.

Cậu bé bán hàng rong nói 16 thứ tiếng
 
 

Nữ du khách gặp Salik lúc cậu bán hàng rong bên ngoài đền Angkor Wat. Hiếu kỳ, nữ du khách thử nói bằng tiếng Pháp và ngạc nhiên khi Salik cũng đáp lại một cách trôi chảy. Cậu bé còn trả lời bằng tiếng Quảng Đông, tiếng Nhật. Salik tự học ngoại ngữ nhờ những lần bắt chuyện để mời du khách mua hàng.

Vị khách này đã quay lại cuộc đối thoại rồi đăng lên mạng và cậu bé trở nên nổi tiếng khắp toàn cầu. Khi ấy, mẹ của Salik, Mann Vanna, cũng đang bán khăn quàng cổ và sản phẩm quần áo khác tại một ki-ốt, trong khi bố cậu bé là họa sĩ sống bằng việc bán tranh.

Nhiều nhà hảo tâm đã gửi tiền quyên góp đến giúp đỡ gia đình. Một doanh nhân Campuchia còn hỗ trợ chuyển cả nhà Salik đến một căn hộ trên sân thượng ở Phnom Penh, cho Mann một công việc ổn định hơn, đồng thời trả hết khoản nợ 60.000 USD cho gia đình. Người này cũng đứng ra bảo trợ việc học hành của Salik.

Cậu bé sau đó "lọt vào mắt xanh" của nhà sáng lập Tập đoàn giáo dục Hailiang - một trong những công ty lớn nhất trong lĩnh vực trường tư thục của Trung Quốc với hơn 60.000 học sinh và giáo viên đến từ 23 quốc gia. "Trong một video khác, Salik nói muốn đến Trung Quốc, đến học tập ở Bắc Kinh vì cậu bé thích tiếng Quan Thoại. Chính những lời này của cậu bé khiến ông chủ của chúng tôi xúc động", Chen Junwei - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của tập đoàn - nói. "Ông ấy muốn giúp Salik thực hiện ước mơ này".

Salik (hàng đầu, thứ ba từ trái sang) lọt thỏm khi đứng giữa các bạn cùng lớp. Ảnh: CNA.

Chen Junwei và một số nhân viên đã bay tới Campuchia để tìm Salik và thuyết phục gia đình cậu bé cho theo học ở trường Hailiang dưới dạng cấp học bổng. "Chúng tôi mua rất nhiều quà đến, như đồng phục học sinh, ba lô và nhiều thứ và tới khách sạn để gặp Salik và bố mẹ cậu bé. Chúng tôi cảm thấy Salik rất thông minh, có tài trong lĩnh vực mà không nhiều người có được. Ngoài ra, chỉ số EQ của cậu bé rất cao. Mọi người đều thích sau khi tiếp xúc với cậu bé".

Tuy miễn cưỡng nhưng mẹ Mann cuối cùng cũng đồng ý cho con trai đi. Cô cảm thấy "sợ hãi và lo lắng" bởi Salik còn quá nhỏ và sẽ khó thích nghi với cuộc sống ở nước ngoài. Cô cũng lo con trai "nhỏ và gầy gò" trong khi Trung Quốc rất lạnh.

Vợ chồng Mann cũng hoài nghi về lời đề nghị học bổng của Hailiang vì cho rằng điều này tốt đến mức khó tin. Chen và các nhân viên đành phải quay lại Trung Quốc. Nhưng vài tháng tiếp theo, họ vẫn tiếp tục thảo luận với bố mẹ Salik, thậm chí dẫn họ đi tham quan trường Hailiang.

Sau chuyến thăm, họ gần như thay đổi suy nghĩ nhưng vẫn thận trọng sau khi trở về nhà. Khi nhận ra giấc mơ của mình có thể sẽ chẳng thành sự thật, Salik cầu xin bố mẹ suy nghĩ lại.

Cuối cùng, sự chân thành và quyết tâm của đội Hailiang cũng thuyết phục được bố mẹ Salik. Cậu bé đã rất vui "nhảy khắp nhà" lúc bố mẹ cho phép sang Chiết Giang, Trung Quốc du học.

Salik có năng khiếu về ngôn ngữ, nhưng vẫn cần có cách tiếp cận với các môn học khác như Toán học. "Lúc mới đến, tuổi của Salik đáng lẽ phải học cấp hai, nhưng trình độ của cậu bé, xét về môn khác chỉ tương đương mức tiểu học. Rất khó để cậu bé có thể bắt kịp nhưng Salik rất siêng năng", Chen nói và thêm rằng cậu còn cần phải "quen với cái lạnh".

Để giúp Salik sớm bắt kịp bạn bè, tập đoàn Hailiang dạy kèm riêng cho cậu bé trong năm đầu tiên. "Cháu đã bắt đầu theo kịp chương trình. Hiện sau một năm, cháu có thể học cùng các bạn khác", Salik nói.

Nhà trường cũng bố trí một giáo viên kỹ năng sống giúp cậu bé thích nghi với điều kiện sống mới. Họ thậm chí còn lên kế hoạch gửi cậu bé tới Đại học Bắc Kinh sau khi tốt nghiệp cấp 3 Hailiang. "Chúng tôi hy vọng cậu bé có thể tiếp tục học thêm và tốt nghiệp với tấm bằng tiến sĩ. Trong suốt quá trình này, chúng tôi sẽ tài trợ hoàn toàn, bao gồm cả chi phí sinh hoạt và học tập", Chen nói.

"Với một đứa trẻ thông minh, biết suy nghĩ cho tương lai và tinh tế như Salik, tôi tin nếu có thể hoàn thành bằng tiến sĩ ở Trung Quốc rồi quay về Campuchia... Cậu bé sẽ có sức ảnh hưởng lớn tới thế hệ sau", người này nói.

Hồi tháng 1, khi Salik về nước trong kỳ nghỉ đông, cậu bé không biết mình sẽ phải ở lại Campuchia vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và các chuyến bay thẳng quốc tế ở Trung Quốc phải ngừng hoạt động suốt nhiều tháng. Sau đó, Hailiang đã sắp xếp cho cậu tiếp tục học qua các lớp học trực tuyến.

Thuch Salik (trái) đang theo học trường Ngoại ngữ Hailiang ở Chiết Giang, Trung Quốc.

Sự nổi tiếng và lòng kiên trì của Salik cũng nhận được sự chú ý của công ty giải trí trong nước First Unite Network (Fun) Entertainment. Giám đốc nghệ thuật và sự kiện của công ty, Utdom Sambo, cho biết họ nhận thấy "kỹ năng thuyết phục", "nhân cách tốt" và tư duy của Salik giống như một người có thể làm lan tỏa những việc làm tốt đẹp. "Những điều đó phù hợp với tầm nhìn của chúng tôi", ông Utdom nói. Ông cho hay, những phẩm chất trên lý do khiến ông tin Salik sẽ trở thành "hình mẫu chuẩn mực" khi là thành viên của Fun Entertainment. Hiện Salik học các buổi khiêu vũ, đồng thời gia nhập thêm nhiều tổ chức từ thiện và hoạt động vì xã hội khác.

"Salik cũng đến công ty để học hỏi các kĩ năng mềm khác, chẳng hạn như giao tiếp, chỉnh sửa video, bởi cậu bé quan tâm đến chúng. Chúng tôi tin rằng trong tương lai, Salik có thể điều hành một doanh nghiệp thành công. Cậu bé sẽ trở thành nguồn nhân lực hiếm có ở Campuchia", Utdom.

Thuch Salik
 
 
Video: CNA.

Nhưng Salik khẳng định trọng tâm chính của em vẫn là học. Cậu bé nhận ra mình "có nhiều nhà tài trợ" và muốn "đền đáp họ bằng cách nỗ lực học hành để giúp đỡ đất nước".

"Nếu được dự đoán, cháu nghĩ mình sẽ trở thành doanh nhân, mang công nghệ tiên tiến và những điều mới mẻ từ nước ngoài. Cháu sẽ sáng tạo ra thứ gì đó và xây dựng mối quan hệ bằng hữu tốt đẹp giữa Campuchia và Trung Quốc", Salik nói.

Huyền Anh (Theo CNA Insider)