Thứ tư, 10/10/2018, 00:00 (GMT+7)

Gu thời trang của Melania Trump trong chuyến thăm châu Phi nói lên điều gì?

New York Times bình luận: "Đệ nhất phu nhân Mỹ quên mất rằng, thời trang chính là thông điệp đại diện cho bản chất mỗi con người".

* Bài viết dưới đây của tác giả Vanessa Friedman, đăng trên New York Times.

Sau khi trở thành Đệ nhất phu nhân Mỹ thứ 45, Melania Trump có cú lột xác mạnh mẽ, chuyển từ hình tượng gợi cảm của một cựu người mẫu, sang phong cách thanh lịch, đứng đắn. Bà chăm chỉ xuất hiện với trang phục kín đáo có màu sắc trung tính, trang nhã. 

Mới đây, Melania có chuyến công du nước ngoài một mình đầu tiên với nỗ lực hàn gắn những rạn nứt do chồng bà gây ra bởi hàng loạt lời bình luận miệt thị lục địa đen trước đây. Đệ nhất phu nhân Mỹ khẳng định thông qua chuyến công du này bà muốn phát một thông điệp rằng "chúng tôi quan tâm và chúng tôi muốn chứng minh cho thế giới thấy rằng chúng tôi quan tâm". 4 ngày tại châu Phi là quãng thời gian mà công chúng có cơ hội hiểu rõ hơn về những thông điệp mà Melania Trump chuyển tải qua thời trang. Và cuối cùng, công chúng nhận ra những gì?

Melania Trump chụp ảnh kỷ niệm tại tượng nhân sư ở Giza, Ai Cập.

Cụ thể, sau khi Đệ nhất phu nhân Mỹ tới thăm Kenya, Malawi, Ghana và Ai Cập, bà đã thể hiện một gương mặt mới "có vẻ thân thiện hơn" đại diện cho Chính quyền Donald Trump. Ngày 6/10, sau khi đến thăm dinh tổng thống và đại sứ quán Mỹ ở Cairo, Melania diện một bộ suit phong cách menswear đi thăm các kim tự tháp và tượng Đại nhân sư tại Giza. Đứng dựa lưng vào bức tượng bí ẩn, Melania bỗng cất tiếng nói trước hàng loạt phóng viên: "Bạn biết không, chúng tôi vừa hoàn thành một chuyến đi tuyệt vời, chúng tôi đến Ghana, chúng tôi đến Malawi, chúng tôi đến Kenya và giờ chúng tôi đang ở Ai Cập. Tôi ước mọi người sẽ tập trung vào những gì tôi làm, không phải những gì tôi mặc".

Và bà bắt đầu "buổi trình diễn thời trang" của mình. Melania mặc áo khoác màu be hiệu Ralph Lauren, áo sơ mi trắng thắt cà vạt đen, quần palazzo ống rộng, không quên "nhấn nhá" phụ kiện bằng chiếc mũ gaucho Chanel. Như một vũ công biểu diễn dưới nền nhạc, Melania chỉnh lại chiếc áo khoác, kéo mũ thấp xuống che khuất đôi mắt của mình, đảm bảo rằng mọi ống kính máy ảnh sẽ không thể làm phiền bà. Trông bà như một nhân vật bước ra từ phim Out of Africa hoặc Raiders of the Lost Ark

Đó là một khoảnh khắc ấn tượng với tư cách là một Đệ nhất phu nhân, nhưng cũng tràn đầy mâu thuẫn. Câu nói của Melania là một lời phàn nàn quen thuộc mà công chúng từng nghe từ Hillary Clinton. Thật ngạc nhiên là bà Trump đã không hiểu rõ chính xác ý nghĩa của nó, phát ngôn mà Hillary muốn nói: "Nếu tôi là Nữ tổng thống đầu tiên, bạn sẽ không quan tâm đến quần áo của tôi".

Những trang phục mà Melania Trump lựa chọn khi đi đến thăm Ghana.
Phu nhân nước Mỹ thay nhiều bộ trang phục khi tới Kenya.

Trên thực tế, thời trang chính là một phương thức để con người thể hiện quan điểm, thông điệp gửi đến thế giới xung quanh. Tủ quần áo chính là biểu tượng cho hành động mỗi người. Rõ ràng là bà Trump hiểu được điều này, ít nhất là ở một mức độ tối thiểu, để cung cấp những hình ảnh đẹp đẽ cho người chồng tham vọng của bà. Nếu Melania Trump xuất hiện trong một buổi biểu diễn quyên góp từ thiện nào đó, có lẽ thời trang mà bà lựa chọn sẽ rất đáng mong đợi. 

Tuy nhiên, trong chuyến đi châu Phi, Melania như một diễn viên bất đắc dĩ của Nhà trắng. Với chuyến công du này, thay vì lựa chọn những món đồ thời trang cao cấp, bà Trump nên chọn một phong cách giản dị, gần gũi như Công nương Diana trước đây.

Chiếc mũ trắng mà Đệ nhất phu nhân đội tại Kenya bị cho là sự lựa chọn "thiếu hiểu biết".
Khoảnh khắc báo chí chụp lại cho thấy Melania thực sự không thoải mái khi chạm vào con voi, và con voi cũng vậy.
So với cố Công nương Diana, thời trang của Melania kém xa về sự nhạy cảm, tinh tế và phù hợp hoàn cảnh.

Và không phải là không có những tranh cãi. Tại chuyến tham quan Vườn Quốc gia Nairobi, Kenya, Melania Trump chỉ trích dữ dội khi đội chiếc mũ bấc màu trắng. Bà bị cho là thiếu hiểu biết về văn hóa địa phương khi đội loại mũ biểu tượng của chế độ thực dân trước đây tại châu Phi. Người dùng Twitter bình luận: "Ai đó có thể cho tôi biết ý nghĩa chuyến thăm châu Phi của Melania không? Đối với tôi, nó trông giống như một buổi chụp hình thời trang và kỳ nghỉ thì đúng hơn"; "Cái quái gì vậy? Giống như một bản remake của phim Out of Africa vậy. Làm ơn đi, đây không phải tour chụp ảnh thời trang đâu phu nhân ạ!"; "Bà ta nghĩ gì mà đội chiếc mũ đó? Một phong cách thời trang hời hợt và nông cạn"...

Melania Trump tại Kenya
 
 

Đây không phải là lần đầu tiên Melania Trump gây tranh cãi về chuyện ăn mặc. Hồi tháng 6, trên đường tới thăm một cơ sở lưu trú của trẻ nhập cư tại bang Texas, bà đã mặc chiếc jacket Zara in dòng chữ gây sốc: "Tôi thật sự không quan tâm. Còn bạn?". Mặc dù người phát ngôn của Đệ nhất phu nhân khẳng định "chiếc áo không mang ẩn ý gì", nhưng nó vẫn dấy lên làn sóng chỉ trích Melania mạnh mẽ. Nhiều người cho rằng, dù vô tình hay cố ý, đó là một thông điệp cực kỳ không phù hợp khi đến thăm những đứa trẻ bị tách khỏi bố mẹ vì chính sách "Không khoan nhượng" (Zero Tolerance) với người nhập cư của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Hồi tháng 8, hình ảnh Melania mặc chiếc váy 4.000 USD, bước đi khó khăn do đôi giày Christian Louboutin cao 10cm bị lún sâu xuống đất trong buổi trồng cây tại Nhà trắng cũng trở thành "trò cười" cho cư dân mạng. 

Có thể thấy rằng, những phu nhân tổng thống Mỹ trước đây đều có những thông điệp về thời trang rất rõ ràng. Tủ quần áo của Rosalynn Carter tượng trưng cho sự tiết kiệm; Barbara Bush phản ánh hình ảnh của một quý tộc lâu đời; Nancy Reagan tập trung vào sức mạnh của sự quyến rũ để hồi sinh niềm tự hào dân tộc còn Michelle Obama hướng tới một kỷ nguyên mới cho nước Mỹ. Còn Melania Trump? Thời trang của bà dường như để che giấu con người thật sự, hơn là làm sáng tỏ nó.

Nếu Melania Trump thực sự muốn công chúng tập trung vào những gì bà làm thay vì tủ quần áo, thì tốt nhất là bà hãy trở thành một ứng viên tổng thống như Hilary Clinton đã từng. Hoặc ngược lại, hãy chấp nhận rằng thời trang là một phần của con người bà, là thứ thể hiện những vai diễn mà bà đang hoàn thành với tư cách là bà chủ Nhà trắng.

Bích Hà (theo Vanessa Friedman/ NYTimes)