Thứ năm, 24/12/2020, 18:00 (GMT+7)

Giáng sinh vắng hoe thời Covid-19

Khi lệnh phong tỏa, hạn chế tụ tập được áp dụng nhằm kiềm chế sự lây lan Covid-19, khung cảnh Giáng sinh ở Hàn Quốc, Ba Lan hay Pháp vẫn đẹp, nhưng vắng tanh.

Giáng sinh vẫn là dịp lễ được coi trọng và nhiều nơi trên thế giới vẫn giữ màu sắc truyền thống với cây thông, đèn trang trí, bàn tiệc đầy thức ăn. Nhưng khác với những tháng 12 vô cùng nhộn nhịp trước đây, các khu trung tâm mua sắm, khu giải trí trước thềm Giáng sinh 2020 gần như vắng lặng, trong bối cảnh một số quốc gia áp lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, lệnh hạn chế, giãn cách.

Quảng trường ở Gwangju, Hàn Quốc không một bóng người.

Hàn Quốc phải đối mặt với tình trạng đáng báo động khi các cụm lây nhiễm xuất hiện khắp cả nước. Đất nước này đang "nín thở" thực hiện phong trào "Không tụ tập trên 5 người" để ngăn bùng dịch dịp cuối năm. Công viên, sân trượt tuyết và các tụ điểm vui chơi giải trí khu vực thủ đô Seoul và các vùng phụ cận đóng cửa.

Ba Lan

Một gia đình ở Ba Lan đón Giáng sinh với cây thông, nhà cửa rực rỡ, trang hoàng bằng ánh điện. Nhưng không có cuộc tụ tập hay bữa tiệc nào.

Mỹ cũng dự báo lượng người đi lại dịp Giáng sinh - năm mới sẽ giảm so với năm ngoái gần 30%. Trong giãn cách xã hội, nhiều người chọn chuyển sang tặng những món quà Giáng sinh "chuyển phát nhanh". Một số nơi "cái khó ló cái vui", dịch vụ "ông già Noel online" mang lại không khí an toàn hơn so với cách truyền thống là rong ruổi trên cỗ xe tuần lộc. Những cuộc gọi thông qua ứng dụng zoom hay livestream được phát để dành cho trẻ em thời đại dịch. Một số nơi như thị trấn Silverton ở bang Oregon, trẻ em vẫn được gặp ông già Noel đời thực. Tuy nhiên, các cuộc gặp gỡ được thực hiện với lều nhựa kín trong suốt. Ông Santa được tiếp xúc gần với lũ trẻ nhưng có vách ngăn và phải đeo khẩu trang nghiêm ngặt.

Trang trí Giáng sinh ở New Orleans, Louisiana, Mỹ. Ảnh: Xinhua.
Trang trí Giáng sinh ở New Orleans, Louisiana. Ảnh: Xinhua.

Tại thủ đô Paris, Pháp, những con đường, hàng cây, mái nhà được thắp sáng rực rỡ. Một số nhóm người hẹn nhau xếp hàng trước những khu vực đẹp để chụp ảnh. Khẩu trang cũng là vật dụng không thiếu khi ra đường vào những ngày này.

Trang trí Giáng sinh tại lâu đài Chantilly, phía bắc Paris, Pháp.
Khung cảnh vắng lặng dù vẫn được trang hoàng rực rỡ.

Giáng sinh tráng lệ của Nga vẫn đầy màu sắc truyền thống, nhưng các quy định hạn chế đi lại nhằm ngăn ngừa sự lây lan của đại dịch đã khiến lượng du khách giảm đáng kể.

Không khí vắng lặng trước Giáng sinh ở Moskva, Nga. Ảnh: Xinhua.

Năm nay, những cái ôm, nụ hôn, cùng ăn bánh quy trong ngày Giáng sinh phải hạn chế, tùy theo quy định của mỗi nước. Tại Anh, chính phủ đang áp dụng giãn cách xã hội cấp độ 4 đối với gần như toàn bộ vùng England từ ngày 20/12. Lệnh người dân ở trong nhà, không tụ họp cũng được siết chặt ở London, vùng đông nam và xứ Wales.

"Cây thông Noel" được trang trí với khẩu trang trong sảnh một khách sạn ở Mumbai, Ấn Độ, ngày 23/12. Ảnh: Reuters.
Cây thông Noel tại một trung tâm mua sắm ở Manila, Philippines. Ảnh: Xinhua
Đeo khẩu trang và tấm che mặt phòng ngừa nCoV tại một trung tâm mua sắm ở Manila, Philippines. Ảnh: Xinhua.
Hai người phụ nữ Palestine chụp hình trước cây thông Noel ở thành phố Gaza ngày 21/12. Ảnh: Reuters.

Huyền Anh
Ảnh: Reuters, Xinhua, Yonhap