Thứ năm, 1/10/2020, 00:00 (GMT+7)

'Gái út' tặng bố mẹ bộ ảnh cưới, kỷ niệm 50 năm bên nhau

Tròn 50 năm sau khi kết hôn, ông Diệm, bà Hương mới có bộ ảnh cưới đúng nghĩa do con gái út lên kế hoạch trong chuyến du lịch Hội An.

Ông Diệm, bà Hương trong bộ ảnh chụp kỷ niệm 50 năm ngày cưới.

Ông Hoàng Diệm, 76 tuổi từng là bộ đội tham gia chiến tranh biên giới Việt Lào; còn bà Đào Hương, 66 tuổi cũng là nữ quân nhân, cả hai người kết hôn qua sự mai mối của gia đình. Nhưng trong trí nhớ của ông bà, cưới nhau là "dọn về ở chung" bởi chiến tranh loạn lạc, cái đói, cái khổ đeo bám cuộc sống, đến cơm chẳng có mà ăn, nói gì đến một đám cưới, nói gì đến chụp ảnh cưới.

Thời gian trôi qua, cả gia đình 7 người sinh sống tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. 5 người con của ông bà giờ đều trưởng thành và lập nghiệp xa quê, nhưng vẫn đều về thăm bố mẹ khi có thời gian.

Mỗi năm ông bà vẫn thường đi du lịch ở 1 - 2 nơi, nhưng năm nay do Covid-19, mọi kế hoạch buộc phải tạm hoãn.

Mãi đến tháng 5/2020, khi dịch bệnh giai đoạn 1 được kiểm soát, cô con gái út Hoàng Duyên, hiện làm việc tại Thái Nguyên quyết định đưa bố mẹ đến Hội An (Quảng Nam).

Ban đầu cô con gái chỉ coi đây là một chuyến đi du lịch bình thường, nhưng đến khi chuẩn bị lên máy bay vào Đà Nẵng, suy nghĩ "tại sao không tặng bộ mẹ một bộ ảnh kỷ niệm 50 năm ngày cưới" lóe lên, Duyên bắt đầu tìm hiểu thông tin về các studio, đồng thời tìm trang phục chụp ảnh.

Vì bố từng đi bộ đội, nên ngoài màu xanh áo lính, cô lựa chọn thêm cho ông một bộ vest. Còn mẹ sẽ diện bộ áo dài truyền thống - trang phục bà Hương chẳng mấy khi được mặc vì "ở quê mặc đi đến đâu". Chọn xong, gái út còn gửi ảnh để 4 anh chị lớn cùng tham vấn. Tiếng cười, bàn tán rộn ràng khi trò chuyện videocall khiến ai nấy đều cảm thấy vui.

Suốt chặng đường di chuyển, Duyên không nói nửa lời về bộ ảnh. Mãi đến sáng hôm sau, cô mới thộ lộ cho bố mẹ nhưng nhanh chóng nhận được cái lắc đầu, xua tay. Chỉ đến khi con gái nói dỗi: "Tiền chụp con thanh toán hết rồi, dù không chụp cũng không được hoàn trả", ông Diệm, bà Hương mới đồng ý.

"50 năm chung sống, ngay cả ảnh cưới bố mẹ mình còn không có, đây thực sự là bộ ảnh đầu tiên của bố mẹ nên cả năm anh chị em đều muốn làm", Duyên nói.

Ban đầu, bố mẹ cô ngại chụp vì nhiều tuổi lại còn phải tạo dáng trước đông người, rồi lại phải "diễn" cảnh ôm, hôn vì từ trước đến nay chẳng bao giờ thể hiện tình cảm. Nhưng may ekip chụp ảnh hỗ trợ nhiệt tình, ông bà bắt đầu diễn được.

Suốt hai tiếng chụp ảnh cùng bố mẹ và ekip, Duyên không thể quên hành động cài hoa lên tóc rồi đưa nước cho mẹ uống của bố. Cô con gái chợt nhận ra, không phải ông bà hết tình cảm, mà đôi khi là do cuộc sống mưu sinh khó khăn nên chúng ta quên đi cách thể hiện cảm xúc.

Sau khi gửi trả ảnh, Duyên còn nhờ ekip nhanh chóng in thành một album để tặng bố mẹ kèm theo lời nhắn nhủ: "Cảm ơn những năm tháng bố mẹ đã vất vả để các con được trưởng thành như bây giờ. Chỉ mong bố mẹ không già đi để con có thể báo đáp được những ân tình mà bố mẹ đã trao".

Nhận bức ảnh từ con gái, ông Diệm, bà Hương "chê" bản thân già quá, lại còn nhiều nếp nhăn. Nhưng "gái út" lại thấy đẹp, bởi những nếp nhăn đó chính là những khó nhọc bố mẹ đã trải qua để con cái trưởng thành, được ăn no mặc đủ. Bởi vậy, bộ ảnh chính là những gì chân thực nhất về cuộc đời của bố mẹ Duyên được lưu lại trong đó.

Là người thực hiện bộ ảnh, nhiếp ảnh gia Lê Thủy Triều cho biết đây là lần đầu tiên anh chụp cho cặp đôi lớn tuổi nhưng lại tình cảm đến vậy.

Nhắc về kỷ niệm đáng nhớ, anh Triều kể về quá trình phải "hét lớn" trong suốt lúc chụp: "Bác trai năm nay cũng gần 80 tuổi, cũng bị nặng tai, nên mỗi lần hô diễn để chụp, mình đều phải nói lớn, còn nếu đứng xa quá thì cô con gái lại ra hỗ trợ, nhưng ai nấy cũng đều rất vui".

Rồi cả khi ekip nhắc "ông cài hoa lên tóc bà đi", vậy là ông cài luôn một vòng tròn hoa lên tóc vợ. Nhìn cảnh bác trai chăm sóc vợ, cả ekip đều xúc động và ngưỡng mộ.

Theo lời nam nhiếp ảnh gia, bộ ảnh chụp từ hồi tháng 5, sau khi anh chia sẻ đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ từ người xem.

Hoàng Duyên chụp ảnh cùng bố mẹ.

Về phần Duyên, sang năm cô nàng dự tính dẫn bố mẹ đến Singapore để ông bà có thể tận mắt chiêm ngưỡng cuộc sống hiện đại đang phát triển từng ngày.

Thúy Quỳnh

Ảnh: Lê Thủy Triều