Thứ bảy, 17/10/2020, 15:00 (GMT+7)

Food blogger Vũ Dino: 'Chê đàn ông bếp núc là phân biệt giới tính'

Thực hiện các video nấu ăn, Vũ Dino từng bị mỉa mai "đàn ông mà suốt ngày vào bếp" nhưng anh cho rằng, nếu không vượt qua được định kiến đó, con người sẽ không phát triển được tài năng.

- Bạn đến với nghề food blogger như thế nào?

- Mình đến với nghề này xuất phát từ nhu cầu cá nhân. Mình sống ở Hà Nội, được bố mẹ bao bọc quá nên chẳng biết làm gì cả. Khi quyết định sống tự lập thì mình vào Sài Gòn. Do đồ ăn không hợp khẩu vị nên mình bắt buộc phải học nấu nướng để tự chiều mình thôi. Khi học thì thấy tài liệu trên mạng toàn chữ không phù hợp với người như mình. Nên mình muốn tự quay lại quá trình mình làm để những bạn bắt đầu nấu món Việt có cái để tham khảo. Được các bạn ủng hộ, dần dần thì mình trở thành food blogger.

- Trở thành food blogger, trái ngược với ngành nghề bạn học. Vũ có thấy phí tấm bằng đại học?

- Không! Mình học quản trị kinh doanh trước, sau đó mình học thêm tài chính và phát hiện ra không hợp với các con số, mình như một cái máy vậy. Mình chuyển qua làm marketing thì vẫn có người bảo "Em phải làm như này, như kia" nên mình quyết tâm sẽ tự làm, tự quyết định đúng sai, hay dở. Và nó đã dẫn mình đến với nghề food blogger. Với mình, mọi con đường đều dẫn đến thành Rome mà thôi. Mình chắc chắn sẽ không bao giờ làm một công việc mà mình không yêu.

Vũ Dino.

- Vũ Dino muốn "sống một lần trong đời" hay "tuổi trẻ cần phải tiết kiệm"?

- Sống phải trải nghiệm là mình trước năm 28 tuổi. Mình quan niệm rằng nếu tiết kiệm trước năm 28 tuổi nó không đáng là bao nhiêu so với sự trải nghiệm mình có. Cái mình trải nghiệm nó ngấm vào mình, nó khiến mình lớn hơn, trưởng thành hơn, sau đó mình sẽ tiết kiệm được nhiều hơn. Còn sau 28 tuổi, mình sẽ chuyển từ con người trải nghiệm sang tiết kiệm. Và mình đã mua một căn nhà đầu tiên, đó là mốc quan trọng phải làm khi bước qua tuổi 28.

- Công việc nào giúp bạn mua được nhà trước năm 30 tuổi?

- Các bạn hay nhận định rằng ca sĩ, diễn viên rồi food blogger giàu có, mình xin khẳng định rằng nghề nào cũng có thể giàu có được. Bạn làm tăm tre, làm ống hút đều có thể giàu được. Bởi sự giàu có không phụ thuộc vào nghề bạn làm mà phụ thuộc vào sự cống hiến của bạn bao nhiêu cho cái nghề đấy và nó sẽ mang lại cho bạn sự giàu có. Mình muốn khuyên các bạn trẻ rằng: Đừng chọn nghề mà bạn thấy người ta thành công, hãy chọn nghề mà bạn yêu.

- Bạn nghĩ gì về các YouTuber làm nội dung nhảm, như Hưng Vlogs chắc hạn?

- Mình tin tưởng vào sự chọn lọc tự nhiên. Bây giờ khán giả vẫn ủng hộ những nội dung Hưng làm, vậy thì nó sẽ vẫn còn tồn tại. Mình tin rằng thế hệ trẻ Việt Nam sẽ biết chọn lọc nội dung có ý nghĩa, có chất lượng hơn thì những người làm nội dung nhảm như bạn Hưng sẽ không cần đến cơ quan chức năng phạt nữa.

- "Đàn ông mà cả ngày bếp núc", Vũ Dino phản ứng sao trước bình luận như vậy?

- Cái đấy là sự phân biệt giới tính. Trên thế giới mọi người đều đang bài trừ sự phân biệt giới tính bởi nếu cứ vậy sẽ làm khả năng sáng tạo của con người bị giới hạn. Nếu các bạn nghĩ đàn ông không được bếp núc thì sẽ không có Vũ Dino, phụ nữ không được quá mạnh mẽ thì sẽ không có Ánh Viên. Đó là một tư tưởng sai lầm mà dần dần nó sẽ phải biến mất. Tất cả những sự phân biệt, gán cho giới tính sẽ kìm hãm và trói buộc khả năng của chúng ta lại khiến chúng ta không thể trở nên vĩ đại hơn.

- Bạn đối diện với những phản hồi tiêu cực ra sao?

- Khi làm nghề này mình xác định làm giải trí thì khán giả cần mình để họ thấy vui hơn. Đôi khi họ chê, phản ứng trái chiều, buông lời cay độc thì biết đâu các bạn ấy thấy như thế là tốt thì coi như mình cũng đã làm điều tốt rồi. Mình không nghĩ quá nhiều đến họ bởi còn bận tâm đến những người yêu mình.

- Có bao giờ bạn muốn từ bỏ nghề này chưa?

- Có chứ. Có những giai đoạn mà mình cảm thấy không biết sẽ đi đến đâu, hay là làm gì đó khác. Mình đã rơi vào trạng thái khủng hoảng như thế khoảng 4-5 lần rồi. Sau đó, mình cho bản thân một khoảng nghỉ và nhận ra rằng mình yêu nghề này thật. Không chỉ là food blogger mà mình yêu việc làm vlog, yêu việc chia sẻ. Mỗi khi mọi người muốn mua đồ gì đấy họ thường tìm đến mình đầu tiên. Chị Giang mua máy hút bụi, hỏi mình. Khánh Linh mua máy ảnh, hỏi mình. Cái đấy làm mình tự hào và mình sẽ làm điều đó cho nhiều người hơn nữa.

- Bạn rất thân với Giang Ơi và Cô em Trendy?

- Mình thân thiết với họ khoảng hai năm trở lại đây. Đây là những người bạn rất là tốt của mình. Linh - Cô em Trendy thì mình coi như một người em. Chúng mình biết nhau từ xưa lắm rồi, Linh nổi tiếng bán cún cưng từ ngoài Hà Nội nên khi em ấy vào Sài Gòn mình liên tục hỏi nhưng không bao giờ mua (cười). Đấy cũng là cái duyên nên mình muốn giúp đỡ. Với chị Giang lại khác, như một người chị. Hơn mình một tuổi nhưng chị Giang trưởng thành lắm. Trước khi gặp chị mình chưa thực sự tận tâm với nghề này, thích thì làm, không thích thì nghỉ nhưng mình đã chuyên nghiệp và quyết tâm hơn khi gặp chị Giang. Mình nhận ra rằng việc làm vlog không chỉ là đam mê mà nó còn là sự nghiệp của mình.

- Kể "xấu" hai người này một chút được không?

- Linh thì là một cô bé kiểu rối loạn lưỡng cực ý. Con gái thì đương nhiên sẽ mưa nắng thất thường nhưng Linh thì mức độ thay đổi tâm lý nhanh và mạnh hơn người bình thường. Chị Giang thì hơi nghiêm túc quá. Nhiều khi mình bảo chị ấy cứ chill đi, thả lỏng đi nhưng không chị ấy vẫn cứ căng thẳng. Trong nhóm thì mình là hềnh hệch nhất (cười).

- Giữa vô vàn food blogger, điểm khác biệt của bạn là gì?

- Mình xây dựng cuộc sống của một chàng trai hiện đại, sống suy nghĩ tích cực, vượt qua những định kiến về con trai, về đàn ông Việt Nam.

- Để làm một video bạn mất bao nhiêu thời gian?

- Ngày xưa mình phải mất tới 2-3 tuần cho một video nhưng giờ quen rồi chỉ mất khoảng 2-3 ngày thôi. Mình coi YouTube là nghề chuyên nghiệp như mọi người làm báo, làm phim. Khi mình làm nhiều nó sẽ thành hệ quy chuẩn. Mình có một ước mơ rất lớn đó là trong tương lai sẽ biến nghề vlogger thành một sự nghiệp có đào tạo, có đầu ra. Mình hy vọng những người như mình sẽ góp phần để gây dựng vlogger trở thành một nghề nghiệp cho những bạn trẻ có thể đi theo.

- Ý tưởng cho video có khiến bạn rơi vào áp lực?

- Dĩ nhiên sự sáng tạo của con người không thể đến đều đặn. Có những lúc mình ào ạt, có lúc lại bí. Nhưng mình có bí quyết để vượt qua cái bí, đó là Đọc - Xem - Đi. Đọc nhiều sách hơn, xem nhiều phim hơn, đi đến những nơi mới, cứ như vậy bạn sẽ có cho mình những mảnh ghép. Và bạn hơn người khác ở chỗ là sẽ ghép những mảnh ấy như thế nào.

Vũ Dino tên thật là Đặng Anh Vũ, sinh năm 1992. Vũ Dino được các bạn trẻ yêu mến qua những video tự nấu ăn. Vẻ ngoài điển trai, lối ăn nói duyên dáng khiến Vũ Dino thu hút hơn 361 nghìn người theo dõi. Với 225 video tự sản xuất, Vũ Dino thu về hơn 49,3 triệu lượt xem.

Quỳnh Anh thực hiện